Thông báo giải thể chi nhánh gửi cơ quan thuế

1. Thành phần hồ sơ (2 bộ) gồm

1/ Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế (mẫu số 24/ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính)

Thông báo giải thể chi nhánh gửi cơ quan thuế
Thông báo giải thể chi nhánh gửi cơ quan thuế

2/ Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế (bản gốc, nếu có)

3/ Quyết định giải thể doanh nghiệp (Mẫu Quyết định giải thể)

4/ Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan nếu tổ chức có hoạt động xuất nhập khẩu

5/ Bản photo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

6/ Thông báo giải thể đến cơ quan thuế (Tải Mẫu)

7/ Biên bản cam kết không có tài sản thanh lý (Tải Mẫu)

8/ Biên bản xác định trách nhiệm pháp lý sau khi giải thể (Tải Mẫu)

Nơi nộp hồ sơ:

Chuẩn bị đầy đủ 2 bộ hồ sơ như trên.

Nộp tại: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ (bộ phận một cửa) tại Chi cục Thuế quận/ huyện.

Hiện tại, thủ tục này chỉ tiếp nhận hồ sơ bản giấy. Không chấp nhận việc nộp qua mạng.

Lưu ý:

Khi có quyết định giải thể doanh nghiệp, trong vòng 10 ngày làm việc, bạn phải làm thông báo đồng thời cho:

  • Cơ quan thuế
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh
  • Cơ quan Hải quan
  • Cơ quan bảo hiểm
  • Chủ nợ và người lao động
  • Niêm yết tại trụ sở công ty

2. Trình tự Thông báo giải thể

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, trong vòng 2 ngày làm việc, Cơ quan thuế sẽ trả kết quả “Thông báo người nộp thuế ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế”. Trong thông báo này, sẽ kèm theo thông tin Đội thuế kiểm tra hồ sơ quyết toán thuế cho doanh nghiệp.

Đồng thời, cập nhật trạng thái MST của Doanh nghiệp trên hệ thống thành “NNT ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng MST”.

Trong vòng 45 ngày kể từ nhận thông báo, bạn phải:

  • Thực hiện hết các nghĩa vụ còn nợ.
  • Nộp quyết toán thuế đến thời điểm giải thể qua mạng.
  • Chuẩn bị đầy đủ, hồ sơ, sổ sách kế toán để cơ quan thuế kiểm tra.
  • Chuẩn bị giải trình với cơ quan thuế khi cần thiết.

3. Thủ tục giải thể chi nhánh hạch toán độc lập như thế nào?

Quy trình giải thể chi nhánh hạch toán độc lập bao gồm 4 bước sau:

  • Bước 1. Đăng bố cáo thông tin giải thể chi nhánh trên Cổng thông tin quốc gia.
  • Bước 2. Xin công văn xác nhận không nợ thuế tại Cơ quan hải quan
  • Bước 3. Làm thủ tục đóng mã số thuế tại Cơ quan thuế
  • Bước 4: Trả lại con dấu chi nhánh cho cơ quan Công an
  • Bước 5: Làm thủ tục giải thể chi nhánh với tại Sở KHĐT.

4. Hồ sơ giải thể chi nhánh tại Sở KHĐT

Thành phần hồ sơ gồm có: Thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh, quyết định giải thể chi nhánh của chủ sở hữu công ty/Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị về việc giải thể chi nhánh, bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị về việc giải thể chi nhánh, thông báo xác nhận trả con dấu chi nhánh (nếu có), thông báo xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế cho chi nhánh.

5. Hồ sơ giải thể chi nhánh nộp cơ quan thuế

Thành phần hồ sơ gồm có:

  • Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
  • Bản sao Quyết định giải thể chi nhánh của chủ sở hữu/Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị.
  • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh (tùy quận/huyện).
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội.
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động.
  • Công văn cam kết không có tài sản thanh lý.
  • Công văn cam kết không xin hoàn bất kỳ khoản thuế nộp thừa nào.
  • Công văn xin xác nhận không nợ thuế của Tổng cục hải quan.

6. Hồ sơ trả con dấu chi nhánh tại cơ quan công an

Thành phần hồ sơ gồm có:

  • Văn bản xin hoàn trả con dấu chi nhánh.
  • Quyết định giải thể chi nhánh của chủ sở hữu công ty/Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị.
  • Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu chi nhánh do công an cấp (bản gốc)
  • Con dấu chi nhánh.

7. Mọi người cùng hỏi/Câu hỏi thường gặp

Giải thể chi nhánh mà không thông báo có bị phạt không?

Có. Trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động của chi nhánh mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chi nhánh thì doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000đ đến 10.000.000đ theo quy định tại Điều 37 Nghị định 50/2016/NĐ-CP.

Cần nộp các giấy tờ gì khi giải thể chi nhánh cho cơ quan thuế?

Khi giải thể chi nhánh, bạn cần nộp các giấy tờ sau đây cho cơ quan thuế:

  • Đơn xin giải thể chi nhánh.
  • Báo cáo tài chính cuối kỳ.
  • Giấy phép kinh doanh của chi nhánh.
  • Các văn bản liên quan đến việc giải thể, bao gồm quyết định họp đại hội cổ đông về việc giải thể và quyết định về việc thanh lý tài sản.

Khi giải thể chi nhánh, có cần thanh toán các khoản thuế hay nghĩa vụ tài chính khác không?

Khi giải thể chi nhánh, bạn cần thanh toán các khoản thuế chưa nộp hoặc chưa được hoàn thuế, cũng như các nghĩa vụ tài chính khác liên quan. Điều này bao gồm việc thanh toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập cá nhân của nhân viên và các khoản thuế khác áp dụng cho hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Bạn nên liên hệ với cơ quan thuế để biết rõ các khoản thuế cụ thể và thủ tục thanh toán.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo