Thời hạn phong tỏa tài khoản ngân hàng

1. Cơ sở pháp lý 

 Thông tư 23/2014/TT-NHNN 

 2.Chặn tài khoản là gì?  

Hiện tại, khái niệm phong tỏa tài khoản chưa được định nghĩa chính thức trong các văn bản  pháp luật nên có thể hiểu một cách đơn giản là phong tỏa tài khoản xảy ra khi một tài khoản bị  tổ chức tín dụng phong tỏa toàn bộ hoặc một phần  trong một khoảng thời gian nhất định mà không  thực hiện bất kỳ  giao dịch nào. trong thời gian bị phong tỏa khi vi phạm một số quy định do nhà nước ban hành phù hợp với quy định của từng ngân hàng. 

thời hạn phong tỏa tài khoản ngân hàng

thời hạn phong tỏa tài khoản ngân hàng

 

3. Thời hạn đóng băng tài khoản ngân hàng là bao lâu? 

Theo quy định tại khoản 4 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-NHNN, việc dỡ bỏ phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện trong các trường hợp sau: 

 Thứ nhất, kết thúc thời gian phong tỏa; 

 Thứ hai, có văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền  chấm dứt việc phong tỏa tài khoản thanh toán; 

 Thứ ba, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã xử lý xong các sai sót, hiểu lầm liên quan đến việc chuyển tiền; 

 Thứ tư,  tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung đều được thông báo bằng văn bản về việc tranh chấp  tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung đã được giải quyết. Nếu việc phong tỏa tài khoản thanh toán  trái pháp luật, gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì bên ra lệnh phong tỏa tài khoản phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.  Như vậy, việc chậm phong tỏa tài khoản ngân hàng không có  thời gian cụ thể mà phải tính đến các trường hợp nêu trên. 

4.Khi nào tài khoản ngân hàng bị phong tỏa? 

Trong mọi trường hợp, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được phong tỏa tài khoản của khách hàng, nhưng tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán sẽ  phong tỏa toàn bộ hoặc một phần  số tiền trong tài khoản thanh toán của khách hàng khi chỉ xảy ra một trong các trường hợp sau: 

 Khi có hành vi cần  xác minh và yêu cầu phong tỏa tài khoản để giải quyết sự cố, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán sẽ phong tỏa tài khoản ngân hàng của khách hàng khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền. các quyền như  cơ quan điều tra, tòa án và các cơ quan  có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.  Trong quá trình kiểm tra, thanh tra hoặc  các nghiệp vụ khác, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán  phong tỏa toàn bộ hoặc một phần  số tiền trên tài khoản thanh toán của khách hàng khi  tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện  có sai phạm hoặc sai sót khi ghi có tài khoản thanh toán của khách hàng tài khoản do nhầm lẫn hoặc khi yêu cầu hoàn trả từ tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do  nhầm lẫn hoặc lỗi liên quan đến tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Với lệnh thanh toán của người chuyển tiền, số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt  số tiền không đúng khi có yêu cầu trả theo quy định của pháp luật.  Các tổ chức cung ứng dịch vụ phong tỏa tài khoản khách hàng khi có thông báo bằng văn bản của một trong các chủ tài khoản về việc phát sinh tranh chấp về tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung. Ngay sau khi phong tỏa tài khoản thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thông báo (bằng văn bản hoặc theo hình thức thông báo đã thỏa thuận tại hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và khách hàng mở tài khoản thanh toán) cho chủ tài khoản hoặc người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của chủ tài khoản biết về lý do và phạm vi phong tỏa tài khoản thanh toán; số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán phải được bảo toàn và kiểm soát chặt chẽ theo nội dung phong tỏa. Trường hợp tài khoản bị phong tỏa một phần thì phần không bị phong tỏa vẫn được sử dụng bình thường.  Thông thường thì khi bị phong tỏa tài khoản thì rơi vào các đối tượng thanh tra có dấu hiệu tẩu tán tài sản khi có dấu hiệu sẽ thực hiện hoặc chuẩn bị thực hiện các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản khác với thông tin không rõ ràng về mục đích, nội dung, người nhận 

 Khi có các dấu hiệu chuyển dịch quyền sở hữu, sử dụng, cho tặng, thế chấp, cầm cố, hủy hoại, thay đổi hiện trạng tài sản sẽ bị phong tỏa tài khoản để phục vụ cho quá trình điều tra, xác minh để giải quyết sự việc.  Người có những hành vi làm sai lệch hồ sơ, sổ sách kế toán thì sẽ bị phong tỏa tài khoản theo quy định của pháp luật.  Khi  đối tượng thanh tra bị cơ quan nhà nước hữu quan từ chối nộp tiền, tài sản đúng thời hạn theo quyết định thu hồi tiền, tài sản của cơ quan thanh tra nhà nước hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.  Sau khi  phong tỏa tài khoản của khách hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán khi đáp ứng một trong các điều kiện sau: 

 Việc phong tỏa tài khoản sẽ  chấm dứt và thời gian phong tỏa sẽ chấm dứt theo quy định của pháp luật. Khi sự việc đã được giải quyết và làm rõ, khi có văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về việc dỡ bỏ phong tỏa tài khoản thanh toán, tài khoản ngân hàng sẽ được mở lại cho chủ tài khoản. Thông thường, việc phong tỏa tài khoản kết thúc khi nhà cung cấp dịch vụ thanh toán xử lý xong lỗi chuyển tiền và lỗi chuyển tiền sau khi phong tỏa tài khoản. Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán kết thúc phong tỏa tài sản khi có thông báo bằng văn bản tới tất cả các đồng chủ tài khoản thanh toán thì tranh chấp  tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung đã được giải quyết.  Theo quy định của pháp luật thì không phải ai cũng có thẩm quyền phong tỏa tài khoản ngân hàng thì theo quy định của pháp luật khi có hành vi vi phạm thì trưởng đoàn thanh tra hành chính, Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành có thẩm quyền phong tỏa tài khoản ngân hàng.  Tiếp đến là người có thẩm quyền phong tỏa tài khoản của người ra quyết định thanh tra hành chính, người ra quyết định thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.  Theo quy định của pháp luật trong các lĩnh vực khác nhau thì phong tỏa tài khoản cũng là một biên pháp cưỡng chế trong đó cũng có Luật Thi hành án dân sự năm 2008 quy định Phong tỏa tài khoản để đảm bảo cho nghĩa vụ trong thi hành án như sau: 

 Thông thường thì việc phong tỏa tài khoản được thực hiện trong trường hợp người có thẩm quyền cần ngăn chặn việc tẩu tán tiền trong tài khoản của người phải thi hành án.  Khi các cơ quan nhà nước tiến hành phong tỏa tài khoản, Chấp hành viên phải giao quyết định phong tỏa tài khoản cho cơ quan, tổ chức đang quản lý tài khoản của người phải thi hành án.  Theo quy định của pháp luật thì khi phong tỏa tài khoản thì sẽ phải xác định rõ số tiền bị phong tỏa của chủ tài khoản và chấp hành viên giao trực tiếp quyết định phong tỏa tài khoản của người phải thi hành án cho người đại diện theo pháp luật của kho bạc Nhà nước, Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác đang quản lý tài khoản của người phải thi hành án hoặc những người chịu trách nhiệm nhận văn bản của cơ quan, tổ chức đó và lập văn bản về việc giao quyết định. Thông thường, biên bản có chữ ký của Chấp hành viên và chữ ký của người phải thi hành án. Trường hợp người nhận không ký vào quyết định phong tỏa tài khoản của người phải thi hành án  thì phải có chữ ký của những người làm chứng theo quy định của pháp luật.  Cơ quan, tổ chức đang quản lý tài khoản phải thực hiện ngay quyết định phong tỏa tài khoản của Chấp hành viên. Theo quy định của pháp luật, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định phong tỏa tài khoản, Chấp hành viên phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế  theo quy định của pháp luật. Đối với hoạt động tố tụng hình sự, khi các cơ quan có thẩm quyền  bảo đảm việc khởi tố, điều tra, truy tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, trong phạm vi trách nhiệm  của mình, Trong khuôn khổ trách nhiệm của mình, các cơ quan và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng có quyền áp dụng biện pháp. Thông thường, việc phong tỏa tài sản chỉ áp dụng đối với người bị buộc tội phạm tội mà BLHS có quy định  phạt tiền,  tịch thu tài sản hoặc để bảo đảm bồi thường thiệt hại khi họ gây thiệt hại. đồng thời liên kết với tài khoản của người khác nếu có căn cứ cho rằng số tiền trong tài khoản này có liên quan đến hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong lĩnh vực quản lý thuế, phong tỏa tài khoản là một trong những biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế nói riêng. Vì vậy, chỉ trong trường hợp đặc biệt, chủ tài khoản tại các tổ chức tín dụng mới bị phong tỏa tài khoản theo quy định của pháp luật để làm rõ, xác minh giải quyết vụ việc. Khi sự việc đã được xác minh, làm rõ, tổ chức tín dụng nơi  phong tỏa tài khoản sẽ khôi phục và chấm dứt  phong tỏa tài khoản để chủ tài khoản  thực hiện  quyền và nghĩa vụ  thực hiện  các giao dịch tiếp theo trong trường hợp xảy ra dịch bệnh. 

 khuyến nghị 

 Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của  khách hàng trong suốt nhiều năm qua. Với câu hỏi về thời hạn phong tỏa tài khoản ngân hàng, chúng tôi  tư vấn pháp luật về tiền tệ, Công ty Luật  X luôn giải đáp mọi thắc mắc, loại bỏ  rủi ro pháp lý cho  khách hàng. 

5. Câu hỏi thường gặp 

 Ai có quyền đóng băng tài khoản ngân hàng? Theo quy định tại Điều 5, Thông tư liên tịch 07/2015/TTLT – TTCP -NHNN: 

 “Điều 5. Thẩm quyền yêu cầu phong tỏa tài khoản 

  1. Trưởng đoàn thanh tra hành chính, trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành.  2. Người ra quyết định thanh tra hành chính, người ra quyết định thanh tra chuyên ngành. 

 Như vậy, người có thẩm quyền yêu cầu phong tỏa tài khoản là Trưởng đoàn thanh tra hành chính, Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành và người ra quyết định thanh tra.  Ngân hàng chỉ có quyền từ chối yêu cầu phong tỏa tài khoản của ngân hàng trong các trường hợp không thuộc quy định tại khoản 2 điều 12 nghị định 101/2012/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung nghị định 80/2016/NĐ-CP.CP) 

 Quy định về việc hủy bỏ quyết định phong tỏa tài khoản? 1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày đối tượng bị kiểm soát đã thực hiện đầy đủ quyết định thu hồi tiền, tài sản hoặc nếu không còn lý do của quyết định phong tỏa tài khoản thì người có thẩm quyền ra quyết định phong tỏa tài khoản là chịu trách nhiệm hủy bỏ quyết định phong tỏa tài khoản. Quyết định hủy phong tỏa tài khoản phải được gửi cho tổ chức tín dụng nơi đối tượng bị kiểm soát có tài khoản bị phong tỏa và đối tượng bị kiểm soát. 2. Tổ chức tín dụng mà đối tượng bị kiểm soát mở tài khoản phải  hủy bỏ việc phong tỏa tài khoản ngay khi nhận được quyết định  phong tỏa tài khoản của người có thẩm quyền, đồng thời thông báo việc hủy bỏ quyết định phong tỏa tài khoản cho đối tượng bị kiểm soát. tài khoản. cho chủ tài khoản. Phong tỏa tài khoản trong thi hành án hình sự được quy định như thế nào? Căn cứ Điều 129 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 biện pháp phong tỏa tài khoản để thi hành án hình sự  như sau: 

 – Việc phong tỏa tài khoản chỉ áp dụng đối với người bị cáo buộc phạm tội có  hình phạt tiền,  tịch thu tài sản hoặc để đảm bảo  bồi thường thiệt hại. Việc đóng băng tài khoản cũng có thể áp dụng cho tài khoản của người khác nếu có căn cứ để tin rằng số tiền trong tài khoản đó có liên quan đến hành vi phạm tội của  bị cáo. – Chỉ phong tỏa tài khoản với số tiền  tương ứng với mức độ có thể bị phạt tiền,  tịch thu tài sản hoặc bồi thường thiệt hại. - Khi tiến hành phong tỏa tài khoản, cơ quan tố tụng phải gửi quyết định phong tỏa tài khoản cho tổ chức đang quản lý tài khoản của  bị can hoặc tài khoản của người khác có liên quan đến hành vi phạm tội mà bản cáo trạng quy định. - Việc giao nhận lệnh phong tỏa tài khoản được lập thành biên bản: 

 Biên bản  phong tỏa tài khoản gồm 05 bản: 01 bản giao cho  bị can; 01 bản giao cho người khác có liên quan đến  bị đơn; 01 bản gửi Viện kiểm sát cùng cấp, 01 bản lưu vào hồ sơ, 01 bản  lưu tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc nhà nước.



 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo