Thời hạn lý lịch tư pháp làm chứng chỉ hành nghề là bao lâu?

Hiện nay, nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước khác nhau quy định cá nhân phải có Phiếu LLTP khi tham gia vào các quan hệ pháp luật như xin việc làm, cấp giấy phép, tuyển dụng công chức, viên chức, dự kiến bổ nhiệm nhân sự, cấp chứng chỉ hành nghề trong một số lĩnh vực… Vì thế, việc hiểu rõ thời hạn lý lịch tư pháp là điều cần thiết; tránh lúng túng trong quá trình thực hiện hồ sơ quan trọng. Vậy Thời hạn lý lịch tư pháp làm chứng chỉ hành nghề là bao lâu? Hãy cùng ACC tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

thoi-han-ly-lich-tu-phap-lam-chung-chi-hanh-nghe-la-bao-lau

Thời hạn lý lịch tư pháp làm chứng chỉ hành nghề là bao lâu?

 

1. Lý lịch tư pháp là gì?

Căn cứ Khoản 1 Điều 2, Luật Lý lịch tư pháp năm 2009:

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

2. Lý lịch tư pháp để làm gì?

Mục đích yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là để:

Chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không

Ghi nhận việc xoá án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hoà nhập cộng đồng.

Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.

Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã…

3. Chứng chỉ hành nghề là gì?

Chứng chỉ hành nghề là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc hội nghề nghiệp cấp cho cá nhân có đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp theo quy định của pháp luật để hoạt động trong một ngành nghề nào đó.

4. Thời hạn lý lịch tư pháp làm chứng chỉ hành nghề là bao lâu?

Vì một cá nhân có thể rõ ràng về tội danh hoặc án tích ngày hôm nay, nhưng cũng có thể bị bắt và buộc tội vào ngày mai. Vì vậy tính hợp lệ của Lý lịch tư pháp chỉ có giá trị tại thời điểm cấp.

+ 3 – 6 tháng là thời hạn thông thường của lý lịch tư pháp tính từ thời điểm cấp.

+ 6 tháng đối với yêu cầu cấp chứng chỉ của nhiều ngành nghề.

Thực tế, cơ quan cấp lý lịch tư pháp không xác định rõ thời hạn sử dụng của phiếu lý lịch tư pháp làm chứng chỉ hành nghề trên giấy. Vì vậy thời hạn của giấy tùy thuộc vào yêu cầu của cơ quan cấp chứng chỉ hành nghề cho bạn.

Hầu hết các cơ quan cấp chứng chỉ hành nghề sẽ yêu cầu thời hạn lý lịch tư pháp từ 3 – 6 tháng. Nếu cũ hơn thì sẽ phải xin cấp phiếu mới. Tóm lại, cơ quan cấp chứng chỉ hành nghề sẽ quyết định thời hạn sử dụng giấy này.

Lưu ý:

+ Cơ quan có thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp không đảm bảo tính hợp lệ của giấy này ngoài ngày được cấp, và các án tích gần đây nhất có thể không được cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu tư pháp quốc gia tại thời điểm cấp.

+ Vì vậy bạn nên chấp nhận xin cấp mới nếu cơ quán cấp chứng chỉ hành nghề yêu cầu.

5. Làm lý lịch tư pháp cần những giấy tờ gì?

lam-ly-lich-tu-phap-can-nhung-giay-to-gi

Làm lý lịch tư pháp cần những giấy tờ gì?

 

Tùy vào bạn thuộc đối tượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp nào cũng như nhu cầu của bạn là cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 hay phiếu lý lịch tư pháp số 2 mà hồ sơ cũng như các giấy tờ cần chuẩn bị cũng khác nhau. Cụ thể:

5.1 Hồ sơ cho đối tượng yêu cầu là cá nhân

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp:
  • Mẫu số 03/2013/TT-LLTP: Dùng cho cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Mẫu số 04/2013/TT-LLTP: Dùng cho cá nhân trong trường hợp ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và cá nhân là cha, mẹ của người chưa thành niên yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2;
  • Bản chụp (Khi nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực để đối chiếu) giấy Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Văn bản ủy quyền có công chứng (Trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục, trừ trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ hoặc vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như: giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu);
  • Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh (Thẻ sinh viên, giấy khai sinh, giấy xác nhận hộ nghèo, xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thuộc đối tượng cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, là đồng bào dân tộc thiểu số, giấy tờ xác nhận thân nhân liệt sĩ,…).

5.2 Hồ sơ cho đối tượng yêu cầu là Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội

  • Văn bản yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; (Mẫu số 05a/2013/TT-LLTP)

Lưu ý: Văn bản phải ghi rõ tên, địa chỉ cơ quan, tổ chức, mục đích sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp và thông tin về người được cấp phiếu lý lịch tư pháp.

5.3 Hồ sơ cho đối tượng yêu cầu là Cơ quan tiến hành tố tụng

  • Văn bản yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; (Mẫu số 05b/2013/TT-LLTP)

Lưu ý: Văn bản phải ghi rõ tên, địa chỉ cơ quan tiến hành tố tụng và thông tin về người được cấp phiếu lý lịch tư pháp.

6. Thủ tục làm lý lịch tư pháp

Trình tự thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện như sau:

6.1 Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ làm lý lịch tư pháp

Nếu bạn có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, bạn phải chuẩn bị hồ sơ như đã trình bày ở trên để được cấp phiếu lý lịch tư pháp phục vụ nhu cầu cần sử dụng cho mục đích của mình một cách nhanh nhất có thể.

6.2 Bước 2: Nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp

Trường hợp bạn là cá nhân có yêu cầu, theo khoản 2 Điều 45 Luật lý lịch tư pháp năm 2009, sau khi hoàn thiện đầy đủ hồ sơ tùy theo từng trường cụ thể mà bạn phải nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền như sau:

  • Nếu bạn là công dân Việt Nam có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì nộp lên cho Sở tư pháp nơi đăng ký địa chỉ thường trú hoặc tạm trú. Trường hợp cá nhân hiện đang cư trú ở nước ngoài thì nộp cho Sở Tư pháp nơi cư trú trong thời gian trước xuất cảnh. Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú thì nộp hồ sơ cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
  • Nếu bạn là là người nước ngoài sống tại Việt Nam thì nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nơi đang cư trú. Nếu đối tượng đã không còn cư trú ở Việt Nam thì nộp cho Trung tâm lý lịch tư pháp của quốc gia.

Trường hợp bạn thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Văn bản yêu cầu phải ghi rõ địa chỉ cơ quan, tổ chức, mục đích sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp và thông tin về người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (theo Khoản 4 Điều 45 Luật lý lịch tư pháp năm 2009).

Theo đó, nếu trường hợp hồ sơ đầy đủ, cơ quan tiếp nhận tiến hành tiếp nhận hồ sơ và gửi phiếu hẹn trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp đến bạn.

6.3 Bước 3: Trả kết quả

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ và các văn bản hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp tiến hành xem xét tính hợp lệ cũng như các thông tin của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp và tiến hành cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người có yêu cầu theo thời gian luật định.

Người đến nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp phải xuất trình Phiếu hẹn trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp và Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu để đối chiếu.

Trường hợp cá nhân trực tiếp yêu cầu cấp Phiếu nhưng ủy quyền cho người khác nhận Phiếu thì ngoài các giấy tờ trên, người được ủy quyền phải nộp giấy ủy quyền nhận Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng.

Trường hợp người nhận Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người yêu cầu cấp Phiếu thì không cần phải có giấy ủy quyền nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.

7. Câu hỏi thường gặp

Tại sao lý lịch tư pháp lại có thời hạn sử dụng?

Lý lịch tư pháp có thời hạn sử dụng nhằm đảm bảo tính chính xác và cập nhật của thông tin. Bởi vì tình hình pháp lý của một cá nhân có thể thay đổi theo thời gian.

Lý do nào khiến thời hạn sử dụng của lý lịch tư pháp lại khác nhau giữa các ngành nghề?

Thời hạn sử dụng khác nhau tùy thuộc vào tính chất công việc và mức độ nhạy cảm của từng ngành nghề. Các ngành nghề yêu cầu tính bảo mật cao thường có thời hạn sử dụng lý lịch tư pháp ngắn hơn.

Có cách nào để gia hạn thời hạn sử dụng của lý lịch tư pháp không?

Hiện nay, chưa có quy định nào về việc gia hạn thời hạn sử dụng của lý lịch tư pháp. Nếu muốn sử dụng lý lịch tư pháp cho mục đích khác, bạn cần làm lại.

Trên đây là Thời hạn lý lịch tư pháp làm chứng chỉ hành nghề là bao lâu?ACC muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Hi vọng bài viết sẽ hỗ trợ và giúp ích cho quý bạn đọc về vấn đề này!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo