Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cần phải có giấy phép kinh doanh trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình. Vậy thời hạn giấy phép kinh doanh lữ hành kéo dài bao lâu? Đây cũng là thắc mắc của nhiều doanh nghiệp khi xin cấp phép kinh doanh lữ hành. Công ty Luật ACC xin giải đáp thắc mắc này trong bài viết này.
1. Thời hạn giấy phép kinh doanh lữ hành kéo dài bao lâu?
Hiện nay, căn cứ vào quy định về kinh doanh lữ của Luật Du lịch, các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật Du lịch và các luật khác liên quan thì không có quy định về thời hạn giấy phép kinh doanh lữ hành được sử dụng trong bao lâu. Trên Giấy phép kinh doanh lữ hành mà doanh nghiệp được cơ quan có thẩm quyền cấp chỉ có ngày cấp, không có thời hạn sử dụng Giấy phép. Doanh nghiệp chỉ không được sử dụng giấy phép kinh doanh khi doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh.
2. Các trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Du lịch 2017, doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành khi thuộc các trường hợp sau đây:
- Chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, giải thể hoặc phá sản;
- Không đáp ứng một trong các điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định pháp luật;
- Không đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành khi thuộc các trường hợp phải cấp đổi giấy phép;
- Làm phương hại đến chủ quyền, lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh;
- Lợi dụng hoạt động du lịch để đưa người từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài vào Việt Nam trái pháp luật;
- Cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh;
- Không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quy định áp dụng biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch; không kịp thời thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tai nạn, rủi ro xảy ra với khách du lịch và không có biện pháp khắc phục hậu quả dẫn đến gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch;
- Giả mạo hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
3. Trình tự, thủ tục thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành
3.1 Trình tự, thủ tục thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trong trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, giải thể hoặc phá sản
Căn cứ vào Điều 6 Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL (sửa đổi, bổ sung), trong trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, giải thể hoặc phá sản thì trình tự, thủ tục thu hồi giấy phép như sau:
Doanh nghiệp nộp hồ sơ: Doanh nghiệp gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành đến cơ quan cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành. Theo đó, hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành được yêu cầu như sau:
Đối với trường hợp doanh nghiệp tự chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành, hồ sơ gồm:
- Thông báo chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành;
- Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành đã được cấp;
Đối với trường hợp doanh nghiệp giải thể hoặc bị giải thể, hồ sơ gồm:
- Thông báo chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành;
- Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành đã được cấp;
- Quyết định giải thể, biên bản họp của doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp giải thể theo quy định Luật Doanh nghiệp;
- Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Quyết định giải thể của Tòa án trong trường hợp doanh nghiệp giải thể theo quy định Luật Doanh nghiệp;
Đối với trường hợp doanh nghiệp phá sản, hồ sơ gồm:
- Quyết định của Tòa án về việc mở thủ tục phá sản
- Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành đã được cấp.
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành. Quyết định thu hồi giấy phép được gửi đến doanh nghiệp, cơ quan nhà nước về xuất nhập cảnh, cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, công bố trên cổng thông tin điện tử của cơ quan cấp phép và trang mạng quản lý doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Hoàn trả tiền ký quỹ sau khi thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành:
Sau 30 ngày, kể từ ngày đăng quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trên cổng thông tin điện tử của cơ quan cấp phép và trang mạng quản lý doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, nếu:
- Không có khiếu nại, tố cáo liên quan đến nghĩa vụ đối với khách du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch thì cơ quan cấp phép có văn bản gửi ngân hàng để doanh nghiệp được rút tiền ký quỹ;
- Có khiếu nại, tố cáo liên quan đến nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với khách du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch thì cơ quan cấp phép phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền liên quan giải quyết theo quy định của pháp luật
Trường hợp doanh nghiệp bị phá sản, tiền ký quỹ do tòa án quyết định theo quy định của pháp luật về phá sản.
3.2. Trình tự, thủ tục thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành đối với các trường hợp bị thu hồi khác
Căn cứ vào Điều 7 Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL (sửa đổi, bổ sung), khi doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép không thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, giải thể hoặc phá sản thì việc thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành được thực hiện theo trình tự như sau:
- Cơ quan cấp phép ban hành quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng.
- Quyết định thu hồi giấy phép được gửi đến doanh nghiệp, cơ quan chức năng về thanh tra, kiểm tra, cơ quan nhà nước về xuất nhập cảnh, cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, đồng thời được công bố trên cổng thông tin điện tử của cơ quan cấp phép và trang mạng quản lý doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành
- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có quyết định thu hồi giấy phép, doanh nghiệp gửi báo cáo về việc hoàn thành nghĩa vụ với khách du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch theo hợp đồng đã ký kèm theo giấy phép đã được cấp đến cơ quan cấp phép.
Trên đây là phần giải đáp thắc mắc về thời hạn giấy phép kinh doanh lữ hành mà ACC gửi đến quý bạn đọc. Nếu quý bạn đọc vẫn còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến giấy phép kinh doanh hoặc các dịch vụ đăng ký kinh doanh, các bạn có thể liên hệ ACC để được chuyên viên của chúng tôi hỗ trợ tư vấn và giải đáp thắc mắc nếu có.
Nội dung bài viết:
Bình luận