Đặc điểm lao động trong ngành du lịch

Ngành du lịch là một ngành kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Lao động trong ngành du lịch là lực lượng lao động trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ du lịch.

anh-chup-man-hinh-2023-11-07-115336

I. Đặc điểm lao động trong ngành du lịch

Lao động trong kinh doanh du lịch là một bộ phận cấu thành lao động xã hội. Nó hình thành và phát triển trên cơ sở của sự phân công lao động xã hội nên nó mang mọi đặc điểm chung của lao động xã hội.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp du lịch là một lĩnh vực có nhiều nét đặc thù nên lao động trong du lịch cũng cố những đặc trưng riêng. Lao động trong ngành công nghiệp du lịch có các đặc điểm sau đây:

  • Lao động trong ngành du lịch là lao động dịch vụ: Lao động trong ngành du lịch trực tiếp tiếp xúc với khách du lịch, cung cấp các dịch vụ du lịch cho khách hàng. Do đó, lao động trong ngành du lịch cần có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt, khả năng thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Lao động trong kinh doanh du lịch bao gổm lao động sản xụất vật chất và lao động sản xuất phi vật chất, trong đố lao động sản xuất phi vật chất chiếm tỷ trọng lớn. Lao động trong du lịch chủ yếu là lao động tạo ra các dịch vụ; lao động sản xuất phi vật chất.
  • Lao động trong ngành du lịch là lao động mang tính thời vụ: Hoạt động du lịch thường tập trung vào các mùa cao điểm, do đó lao động trong ngành du lịch thường làm việc theo thời vụ. Thời gian làm việc của ngành du lịch phụ thuộc vào thời gian, đặc điểm tiêu dừng của khách. Khách thường đi du lịch vào cuối tuần, ngày lễ và tiêu dùng các dịch vụ vào bất kỳ lúc nào. Vì vậy, người lao động thường làm việc vào cuối tuần, vào ngày lễ, tết và có thể làm đêm.
  • Lao động trong ngành du lịch là lao động đa dạng: Ngành du lịch có nhiều loại hình dịch vụ khác nhau, do đó lao động trong ngành du lịch cũng rất đa dạng, bao gồm: lao động phục vụ khách sạn, lao động phục vụ nhà hàng, lao động vận chuyển, lao động hướng dẫn viên du lịch, lao động bán hàng,...
  • Lao động trong du lịch có tính chuyên môn hoá cao. Mỗi bộ phận lao động thực hiện từng khâu, công đoạn tròng chu trình phục vụ khách du lịch. Kết quả hoạt động của một bộ phận nằó đó đều có ảnh hưởng dây chuyền đến các bộ phận khác trong toàn bộ hệ thống. Vì vậy, các nhóm lao động trong ngành du lịch có quan hệ phụ thuộc lẫn nhau.
  • Tỷ lệ lao động trẻ, lao động nữ, lao động thời vụ trong ngành du lịch cao hơn các ngành công nghiệp, nông nghiệp
  • Cường độ lao động ở một số bộ phận có thể không cao nhưng thường phải chịu áp lực tâm lý lớn do thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều loại đối tượng có tuổi tác, giới tính, trình độ, nghề nghiệp, quốc tịch, thói quen tiêu dùng khác nhau, bất đồng về ngôn ngữ.
  • Lao động trong ngành du lịch, kinh doanh du lịch cần nhiều lao động có kỹ năng cao về các nghiệp vụ khác nhau, đồng thời tỷ lệ lao động không có kỹ năng cũng chiếm tỷ lệ đáng kể.

II. Yêu cầu đối với lao động trong ngành du lịch

  • Yêu cầu về trình độ chuyên môn: Lao động trong ngành du lịch cần có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí công việc.
  • Yêu cầu về kỹ năng mềm: Lao động trong ngành du lịch cần có các kỹ năng mềm như giao tiếp, ứng xử, khả năng làm việc nhóm,...
  • Yêu cầu về ngoại ngữ: Lao động trong ngành du lịch cần có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

Ngoài ra vẫn còn một số yêu câu khác đối với lao động trong ngành du lịch tuỳ thuộc vào vị trí mà chúng ta làm việc.

images-content-phap-ly-2023-11-07t115454647

III. Giải pháp nâng cao chất lượng lao động trong ngành du lịch

  • Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng mềm cho lao động trong ngành du lịch;
  • Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, tạo điều kiện cho lao động phát triển;
  • Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và quản lý lao động trong ngành du lịch;
  • Tăng cường sự hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch và các cơ sở đào tạo để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch.

IV. Một số câu hỏi thường gặp

1. Tại sao lao động trong ngành du lịch cần có kỹ năng giao tiếp tốt?

Lao động trong ngành du lịch trực tiếp tiếp xúc với khách du lịch, cung cấp các dịch vụ du lịch cho khách hàng. Do đó, lao động trong ngành du lịch cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

2. Tại sao lao động trong ngành du lịch cần có khả năng ngoại ngữ tốt?

Ngành du lịch là ngành kinh tế quốc tế, do đó khách du lịch đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Vì vậy, lao động trong ngành du lịch cần có khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp và phục vụ khách du lịch.

3. Tại sao lao động trong ngành du lịch cần có kỹ năng giao tiếp tốt?

Lao động trong ngành du lịch trực tiếp tiếp xúc với khách du lịch, cung cấp các dịch vụ du lịch cho khách hàng. Do đó, lao động trong ngành du lịch cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

4. Tại sao lao động trong ngành du lịch cần có khả năng ngoại ngữ tốt?

Ngành du lịch là ngành kinh tế quốc tế, do đó khách du lịch đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Vì vậy, lao động trong ngành du lịch cần có khả năng ngoại ngữ tốt để có thể giao tiếp và phục vụ khách du lịch.

Kết luận

Lao động trong ngành du lịch là một yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. Việc nâng cao chất lượng lao động trong ngành du lịch là một nhiệm vụ quan trọng, cần được quan tâm đầu tư.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (467 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo