Đặc điểm, vai trò, vị trí của kinh doanh lữ hành trong nền kinh tế

Kinh doanh lữ hành là một ngành kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ngành kinh doanh lữ hành có những đặc điểm, vai trò và vị trí riêng biệt trong nền kinh tế. Việc nghiên cứu đặc điểm, vai trò và vị trí của kinh doanh lữ hành là cần thiết để hiểu rõ hơn về ngành kinh doanh này, từ đó có những giải pháp phù hợp để phát triển ngành kinh doanh lữ hành.images-content-phap-ly-2023-11-07t171320014

I. Kinh doanh lữ hành là gì?

Kinh doanh lữ hành là việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, thiết lập các chương trình du lịch trọn gói hay từng phần, quảng cáo và bán các chương trình này trực tiếp hay gián tiếp qua các trung gian hay văn phòng đại diện, tổ chức thực hiện chương trình và hướng dẫn du lịch.

Kinh doanh lữ hành trong tiếng Anh được gọi là Travel Trade.

II. Đặc điểm của kinh doanh lữ hành trong nền kinh tế

images-content-phap-ly-2023-11-07t171604102

Kinh doanh dịch vụ lữ hành là việc mua, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc tất cả tour du lịch cho khách tham quan. Với định nghĩa trên, có thể thấy hoạt động kinh doanh lữ hành có những đặc trưng sau:

1. Hoạt động kinh doanh lữ hành cần số vốn tương đối lớn

Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành là hoạt động kinh doanh có vốn pháp định. Theo đó, doanh nghiệp muốn kinh doanh lữ hành phải thực hiện ký quỹ. Mức vốn pháp định kinh doanh lữ hành tương đối cao. Mặt khác, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành phải có sự liên kết với nhiều công ty cung cấp dịch vụ để bảo vệ lợi ích cho khách hàng. Do đó, khi đăng ký tham gia tour du lịch cần phải đặt trước một khoản tiền với doanh nghiệp dịch vụ.

2. Hoạt động kinh doanh lữ hành có tính thời vụ

Kinh doanh lữ hành có tính thời vụ rõ nét. Hoạt động du lịch không kéo dài quanh năm, nó phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu và sở thích của khách du lịch. Ví Dụ: hoạt động lữ hành phát triển mạnh vào khoảng mùa hè hoặc các dịp lễ lớn. Khi mà điều kiện thiên nhiên đẹp thì khách du lịch sẽ có thời gian nghỉ. ..

3. Hoạt động kinh doanh lữ hành phụ thuộc vào nhiều yếu tố

So với những ngành kinh doanh thông thường, hoạt động kinh doanh lữ hành phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như: tài nguyên du lịch, điều kiện thiên nhiên, thời gian, nhà cung cấp dịch vụ. .. tất cả các yếu tố trên ảnh hưởng đến sự thành công và chất lượng của chuyến đi.

4. Hoạt động lữ hành cần một lượng lao động trực tiếp

Bản chất của lữ hành là cung cấp dịch vụ và sản phẩm lữ hành có khả năng phục vụ rất lớn. Do đó, lượng nhân lực đòi hỏi phải nhanh nhạy và khéo léo mà không một loại máy móc có thể thay thế được. Thời gian lao động không cố định, nó phụ thuộc vào thời gian khách đi tour. Lữ hành cũng bị áp lực quá nhiều về phía khách khiến cường độ lao động không đều và rất căng thẳng. Như vậy công tác nhân sự của kinh doanh lữ hành đòi hỏi rất cao và được tuyển chọn kỹ lượng. Điều này giúp kinh doanh có hiệu quả cao hơn.

III. Vai trò của kinh doanh lữ hành trong nền kinh tế

Đến nay ngành du lịch đã trở thành một nhu cầu thiết yếu trong đời sống văn hóa, xã hội ở các nước. u lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của nhiều nước công nghiệp phát triển. Mạng lưới du lịch đã được thiết lập ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Lợi ích về mặt kinh tế của du lịch mang lại từ việc tiêu dùng của du khách đối với các sản phẩm của du lịch. Bên cạnh việc tiêu dùng các hàng hoá thông thường còn có những nhu cầu tiêu dùng đặc biệt: nhu cầu nâng cao kiến thức, học hỏi, vãn cảnh, chữa bệnh, nghỉ ngơi, thư giãn…

Sự khác biệt giữa tiêu dùng dịch vụ du lịch và tiêu dùng các hàng hoá khác là tiêu dùng các sản phẩm du lịch xảy ra cùng lúc, cùng nơi với việc sản xuất ra chúng. Đây cũng là lý do làm cho sản phẩm du lịch mang tính đặc thù mà không thể so sánh giá cả của sản phẩm du lịch này với giá cả của sản phẩm du lịch kia một cách tuỳ tiện được. Việc phát triển du lịch sẽ kéo theo sự phát triển của các ngành kinh tế khác. Xuất phát từ nhu cầu này của du khách mà ngành kinh tế du lịch không ngừng mở rộng hoạt động. Hơn nữa, các hàng hoá, vật tư cho du lịch đòi hỏi phải có chất lượng cao, phong phú về chủng loại, hình thức đẹp, hấp dẫn. Do đó nó đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng sáng tạo cải tiến, phát triển các loại hàng hoá. Để làm được điều này, các doanh nghiệp bắt buộc phải đầu tư trang thiết bị hiện đại, tuyển chọn và sử dụng công nhân có tay nghề cao đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Ngành du lịch cũng góp phần giải quyết vấn đề việc làm. Bởi các ngành dịch vụ liên quan đến du lịch đều cần một lượng lớn lao động. Du lịch đã tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động, giải quyết các vấn đề xã hội.

Du lịch Việt Nam trong thời gian qua cũng đã đóng góp rất nhiều cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của đất nước. Tốc độ tăng trưởng hơn 14%/năm gần gấp hai lần tốc độ tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế.

>>> >>> Tham khảo thêm về điều kiện để kinh doanh lữ hành nội địa qua bài viết của ACC.

IV. Vị trí của kinh doanh lữ hành trong nền kinh tế

Xu hướng mang tính quy luật của cơ cấu kinh tế thế giới chỉ ra rằng tỉ trọng nông nghiệp từ chiếm vị thế quan trọng đã dần nhường cho công nghiệp và cuối cùng vai trò của kinh tế dịch vụ sẽ chiếm vai trò thống soái. Hiện nay ở các nước có thu nhập thấp, các nước Nam á, châu Phi nông nghiệp vẫn còn chiếm trên 30% GNP, công nghiệp khoảng 35%. Trong khi đó các nước có thu nhập cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Italia…trên 70% GNP do nhóm ngành dịch vụ đem lại, nông nghiệp chỉ đóng khoản 3-5% tổng sản phẩm quốc dân.

Vai trò của du lịch trong ngành dịch vụ cũng ngày càng rõ nét. Theo hội đồng du lịch và lữ hành thế giới, năm 1994 du lịch quốc tế trên toàn thế giới đã chiếm 6% GNP, tức là có doanh thu gần 4000 tỷ đô la, vượt trên công nghiệp ô tô, thép, điện tử và nông nghiệp. Du lịch thu hút trên 200 triệu lao động chiếm hơn 12% lao động trên thế giới.

Ở Việt Nam xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế cũng đã được thể hiện rõ qua các năm: Năm 2001, nông nghiệp chiếm 23,24% GDP, công nghiệp chiếm 57,91% GDP, dịch vụ chiếm 38,63% GDP. Năm 2005, nông nghiệp chiếm 21,76% GDP, công nghiệp chiếm 60,41% GDP, dịch vụ chiếm 38,15% GDP. Với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm thì du lịch đóng góp lớn cho nền kinh tế. Du lịch đã nộp hàng ngàn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Ngoài ra cùng với sự phát triển của du lịch cũng dễ tạo điều kiện cho các ngành kinh tế khác cùng phát triển. Với những thuận lợi, những mặt tích cực mà phát triển du lịch đem lại thì du lịch thực sự có khả năng làm thay đổi bộ mặt kinh tế của nước ta.

V. Câu hỏi thường gặp

1. Phân loại doanh nghiệp lữ hành?

Doanh nghiệp lữ hành bao gồm:

  • Doanh nghiệp lữ hành quốc tế: 
    • Có trách nhiệm xây dựng, quảng cáo, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần theo yêu cầu của khách để trực tiếp thu hút đến Việt Nam và đưa công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam đi du lịch nước ngoài;
    • Thực hiện các chương trình du lịch đã bán hoặc kí hợp đồng ủy thác từng phần, trọn gói cho công ty lữ hành nội địa.
  • Doanh nghiệp lữ hành nội địa:
    • Có trách nhiệm xây dựng, quảng cáo, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch nội địa, nhận ủy thác để thực hiện dịch vụ chương trình du lịch cho khách nước ngoài đã được các công ty lữ hành quốc tế đưa vào Việt Nam.

2. Kinh doanh lữ hành có những đặc điểm gì khác biệt so với các ngành kinh tế khác?

Trả lời:

Kinh doanh lữ hành có những đặc điểm khác biệt so với các ngành kinh tế khác như sau:

  • Sản phẩm của kinh doanh lữ hành là các dịch vụ du lịch, bao gồm: vận chuyển, lưu trú, ăn uống, tham quan, vui chơi giải trí,... Các sản phẩm du lịch thường mang tính vô hình, không thể lưu trữ hoặc vận chuyển được.
  • Khách hàng của kinh doanh lữ hành là các du khách, bao gồm khách du lịch nội địa và khách du lịch quốc tế. Du khách là những người có nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí,...
  • Thị trường của kinh doanh lữ hành là các điểm đến du lịch, bao gồm các điểm đến trong nước và các điểm đến quốc tế. Điểm đến du lịch là nơi mà du khách đến để tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí,...

3. Những khó khăn và thách thức trong phát triển kinh doanh lữ hành có thể được giải quyết như thế nào?

Những khó khăn và thách thức trong phát triển kinh doanh lữ hành có thể được giải quyết như sau:

  • Khó khăn về nguồn nhân lực: Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng mềm cho lao động trong ngành du lịch.
  • Khó khăn về cạnh tranh: Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đổi mới sáng tạo,... để cạnh tranh với các doanh nghiệp lữ hành khác.
  • Khó khăn về biến động của thị trường: Linh hoạt thích ứng với những thay đổi của thị trường, nắm bắt xu hướng phát triển của du lịch thế giới.

4. Giải pháp phát triển kinh doanh lữ hành cần được triển khai như thế nào?

Giải pháp phát triển kinh doanh lữ hành cần được triển khai đồng bộ, hiệu quả như sau:

  • Tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch: Đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu vui chơi giải trí,... để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.
  • Đẩy mạnh xúc tiến du lịch: Quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
  • Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi: Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành phát triển.

Kết luận 

Kinh doanh lữ hành có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới. Để phát triển kinh doanh lữ hành, cần có sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp lữ hành.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (218 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo