Thời hạn đăng kiểm xe gia đình

Khi nào việc tự kiểm tra sẽ được tự động gia hạn? Quang Thuận 

 Quang Thuận 

 

 Đi đăng kiểm xe ô tô cần mang theo các giấy tờ gì?

 

 

 

 Ngày 29 tháng 5 năm 2023 06:31 GMT 7 

 Giải pháp cấp bách nhất để gỡ tắc nghẽn đăng ký là  tự động đổi mới xe phi thương mại, tuy nhiên những ngày cuối  tháng 5 đã trôi qua vẫn còn thiếu. Chỉ  1,4 triệu ô tô được tự động đổi mới 

 Trước đó, Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) đã ra tín hiệu sẽ có giải pháp hữu hiệu  khắc phục tình trạng ùn tắc tại các Trung tâm đăng kiểm (TTDK) ngay từ tháng 5/2023, đó là triển khai ngay việc  gia hạn đăng ký tự động cho  xe phi thương mại với dưới 9 chỗ. Dự kiến ​​khoảng 3,1 triệu xe phải đăng ký trong thời gian này sẽ được tự động gia hạn  tem kiểm soát điện tử. 

 

 Giải pháp này đã xua tan tâm lý trên thị trường ghi âm bằng tính hiệu quả của nó. Tuy nhiên, đến nay, chuẩn bị cho tháng 6, Bộ GTVT mới chỉ  gửi văn bản cho các bộ: Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài chính, Khoa học công nghệ, TN-MT và Công an. Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho ý kiến ​​về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định  kiểm định kỹ thuật an toàn  và bảo vệ môi trường (ATKT-BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự viết tắt và thủ tục. Vì vậy, những người mong đợi một giải pháp tức thời để khắc phục tình trạng ùn tắc đăng ký sẽ có nguy cơ  bị trễ hẹn rất cao. 

 Khi nào việc tự kiểm tra sẽ được tự động gia hạn? - Ảnh 1.  Người dân, doanh nghiệp bức xúc vì các giải pháp của cơ quan quản lý  giải quyết ùn tắc  vẫn còn tụt hậu. 

 

 Quang Thuận 

 

 Theo Bộ GTVT, giải pháp sửa đổi, hoàn thiện thông tư về  cơ quan đăng ký tự động cấp giấy chứng nhận gia hạn là có thật, tuy nhiên thời gian có thể  không như mong đợi vì sẽ phải lấy ý kiến ​​của nhiều bộ, cục liên quan. Đáng chú ý, dự án có một số điểm trái với kỳ vọng  sẽ tự động đổi mới tất cả các phương tiện phi thương mại. 

 

 Dự thảo nêu rõ: “Đối tượng liên quan là  ô tô chở khách đến 9 chỗ ngồi không nhằm mục đích vận chuyển và hết thời hạn kiểm tra trong vòng một năm kể từ ngày  ban hành thông tư, thời gian kiểm tra theo chu kỳ sẽ đương nhiên được gia hạn. theo chu kỳ mới quy định tại thông tư 02/2023”. Ví dụ, quy định này có hiệu lực từ tháng 6/2023 chỉ áp dụng đối với các xe có thời hạn kiểm định từ tháng 6/2023 đến hết tháng 6/2024. Như vậy, thời gian kiểm định liên tục việc sử dụng  giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định trong mọi trường hợp không vượt quá ngày 31 tháng 12 năm 2024. 

 Ví dụ: ô tô dưới 9 chỗ sản xuất được 5 năm và hết hạn sử dụng vào ngày 30/6/2024 (ngày cuối cùng trong thời hạn hiệu lực của quy định) vẫn mặc nhiên được kéo dài chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng (từ 18 tháng lên 24 tháng) . tháng theo chu kỳ mới), đến hết ngày 31/12/2024 giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã cấp sẽ hết hạn sử dụng. Lúc này, chủ xe mới phải đưa xe đi kiểm định để tiếp tục  chu kỳ kiểm tra mới.  

 Điều này có nghĩa là những xe có thời hạn kiểm định trước ngày thông tư có hiệu lực (dù có trường hợp  chưa sát hạch do phí đăng kiểm) sẽ không được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới. Theo  Cục Đăng kiểm, khu vực này sẽ có hơn 155.000 xe. Bộ GTVT giải thích điều này dựa trên  kiến ​​nghị của Cục Quản lý, kiểm soát bảo hiểm (Bộ Tài chính), các doanh nghiệp bảo hiểm xe cơ giới và Tổng cục Cảnh sát giao thông do lo ngại tồn tại  trường hợp phương tiện  bị hư hỏng. vi phạm hành chính, bị từ chối bồi thường hoặc  bị cơ quan có thẩm quyền xử lý do hết thời gian kiểm soát trước ngày thông tư có hiệu lực thi hành. Những trường hợp này không thể thực hiện được do các quy định pháp luật khác.  Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, sẽ có gần 1,4 triệu ô tô  9 chỗ không được phép vận chuyển, thời gian kiểm định sẽ bị lùi 6 tháng.  

 Doanh nghiệp bức xúc vì  xe “treo” 

 Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Bình Dương, cho biết: “Các doanh nghiệp  vận tải  rất đau buồn trước những thiệt hại mà họ đang phải gánh chịu hàng ngày. Công ty cũng mong muốn những giải pháp của cơ quan quản lý” 

 Theo  nhiều doanh nghiệp vận tải, hiện nay việc nhập số thủ công ngày hẹn kiểm định bị chặn ở nhiều địa phương do quá tải, xe có nhu cầu đăng ký kiểm định kỹ thuật kịp thời đều bị từ chối. Cũng không thể đăng ký số lấy phiếu hẹn để kiểm soát bằng ứng dụng (app), qua website (ttdk.com.vn)  do hệ thống thông báo đã bão hòa. Các trung tâm kinh tế TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều nơi không hoạt động, gây áp lực không đáng có cho các trung tâm kinh tế còn lại. Số lượng phương tiện phải kiểm tra quá nhiều trong khi thanh tra viên đang làm việc trong giới hạn, trong đó ưu tiên kiểm định phương tiện phi thương mại để giảm thiểu rủi ro. 

 “Nguyên nhân ùn tắc đăng ký xuất phát từ  hệ thống kiểm tra chứ không phải từ người dân, doanh nghiệp. Vì vậy không thể ép buộc con người  phải đau khổ, chịu thiệt thòi. Giải pháp ngầm đổi mới để kéo dài thời gian kiểm soát là phù hợp”. 

 

 

 Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Bình Dương 

 Ông Đinh Nam Định, Giám đốc Hợp tác xã Vận tải số 9 (TP.HCM), cho biết: “Tình hình đăng ký hiện nay giống như ‘chim trúng tên’ nên bà vẫn lo lắng, thận trọng. Khi xảy ra tai nạn, các phương tiện vào điều khiển rất thuận tiện, tuy không có điểm trừ nhưng cũng  dễ dàng đỗ xe. Hiện nay các dòng xe chuyên nghiệp đang gặp bất lợi khi các bước đăng ký chặt chẽ hơn trước. Rất khó để xếp hàng  đến lượt của họ. Vượt qua bài kiểm tra thậm chí còn khó khăn hơn. Dù xe đã thành công nhưng vẫn phải chờ  vì Tổng cục không dám cấp giấy chứng nhận. Năng lực thanh tra hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu mà còn có hiện tượng bắt giữ, không dám cấp giấy chứng nhận, gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã. Chúng tôi không có số liệu thống kê chính xác nhưng số lượng xe vào hợp tác xã đang chậm tiến độ. Tất nhiên, trước khi kiểm tra, chiếc xe không dám đưa vào vận hành nên  chưa thể thống kê được mức độ thiệt hại. » 

 Các doanh nghiệp thuộc TP.HCM và Hiệp hội doanh nghiệp vận tải vận tải Bình Dương kiến ​​nghị: “Cần tăng giờ làm việc của các trạm làm thủ tục vào chiều thứ bảy và chủ nhật (hiện nay các trạm làm thủ tục đóng cửa vào các ngày cuối tuần). . ); cho phép tổng công ty được tăng thời gian làm thêm giờ  để giải quyết chế độ làm thêm giờ cho người lao động. GEZ đang xây dựng thêm một làn đường ưu tiên để kiểm tra ô tô đã hết hạn sử dụng. 

 Theo ông Nguyễn Văn Hùng, giải pháp tự động kéo dài chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ không dùng để vận chuyển hay còn gọi là xe gia đình đã có giấy chứng nhận, tem kiểm định mà không cần phải đưa xe đi kiểm định. tái kiểm tra cần  nhanh chóng được phê duyệt và sử dụng nhanh chóng để giảm ùn tắc giao thông; Nếu kéo dài, anh ta sẽ mất hết  cơ hội và đến lúc đó sẽ không còn giá trị gì nữa. Ngoài ra, cần thiết tất cả các phương tiện  hoạt động dưới 3 năm đối với xe chuyên nghiệp và 5 năm đối với xe phi thương mại đều được miễn kiểm định kỹ thuật thêm thời gian từ 3  đến 6 tháng khi có yêu cầu. Họ chỉ cần mang giấy tờ đến  kiểm tra và nhận tem tiếp theo của đợt kiểm tra định kỳ. 

 

 Đề nghị taxi điện chạy quanh sân bay 

 

 Tin tức liên quan 

 Mệt mỏi vì chờ đợi đăng ký tự động gia hạn 

 Mệt mỏi vì chờ đợi đăng ký tự động  gia hạn  

 Trong khi chờ  giải pháp gia hạn chu kỳ đăng ký ô tô được ban hành, nhiều doanh nghiệp, chủ xe tỏ ra không hài lòng vì sai sót trong khâu kiểm tra…trời ơi.  TỰ ĐỘNG GIA HẠN ĐĂNG KÝ CỦA CHÚNG TÔI 

 KIỂM TRA XE 

 BỘ PHẬN ĐĂNG KÝ 

 TÌNH TRẠNG CICK 

 TRUNG TÂM THU NHẬP MỸ 

 Bình luận (0) 

 

 Nhập một bình luận 

 Đăng bình luận 

 Quan tâm nhất Mới nhất



Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo