Thời hạn đăng kiểm phương tiện thủy nội địa

Đơn giản hóa thủ tục đăng ký tàu biển nhập khẩu, đẩy mạnh phân cấp 

 Tiêu chuẩn Đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa

 Khoảng 1-2 năm trở lại đây, xuất hiện  nhiều phương tiện  giải trí (mô tô, thuyền buồm,  thuyền nhỏ…) du nhập  từ nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí. Quy định đăng kiểm cho loại phương tiện này đã có, nhưng theo nhiều thợ đóng tàu và những người làm  nghề thiết kế phương tiện, nhiều quy định còn bất hợp lý, dẫn đến khi nhập về, kiểm định gặp nhiều khó khăn. 

 "Bất hợp lý nhất là  làm hồ sơ đăng kiểm cho những chiếc thuyền cỡ nhỏ nhập khẩu. Điều vô lý là một chiếc thuyền đã đóng xong, hoàn thiện ở nước ngoài,  nhập  về  nước lại phải "thiết kế lại" hồ sơ từ đầu: từ lộ trình Kết cấu,  hệ thống kỹ thuật như một bộ hồ sơ  mới để cơ quan đăng kiểm kiểm tra, phân loại phương tiện”, ông Đỗ Thái Bình, chuyên gia đến từ Hội Khoa học và Công nghệ Đóng tàu VN chia sẻ. 

  Còn ông Trần Hùng,  kỹ sư chuyên  thiết kế tàu thuyền, đặt vấn đề về việc phân cấp  kiểm định tàu thuyền: “Tại sao  tàu mới, tàu nhập khẩu phải do Cục Đăng kiểm Việt Nam sản xuất mà không phân loại? Trong khi việc phân cấp kiểm tra,  chứng nhận đăng kiểm sẽ giúp  chủ tàu, doanh nghiệp đóng tàu giảm bớt công sức, chi phí về thủ tục. 

 Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, những thắc mắc trên đã được Cục tiếp thu, nghiên cứu  đề xuất sửa đổi, bổ sung  quy định về kiểm định phương tiện thủy nội địa theo hướng đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ và yêu cầu đẩy mạnh phân cấp công tác đăng kiểm. tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hoàn thiện và trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 48/2015 của Bộ GTVT quy định về đăng kiểm phương tiện thủy. 

 Dự thảo Thông tư về xây dựng, sửa đổi, hoàn thiện và hoàn thiện hành lang pháp lý quy định, mô tô thể thao,  giải trí, mô tô nước nhập khẩu  sử dụng cho mục đích thể thao,  giải trí. Giải trí không yêu cầu chuẩn bị hồ sơ thiết kế để nộp cho cơ quan đăng kiểm thẩm định (mà chỉ kiểm tra thực tế theo tiêu chuẩn). 

 

 Đồng thời, đơn giản hóa hồ sơ  nộp đối với  phương tiện, sản phẩm công nghiệp nhập khẩu đã được cơ quan nước ngoài như Hiệp hội phân cấp tàu biển quốc tế (IACS) hoặc cơ quan khác được các nước có tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến công nhận”, theo đó. đăng ký. 

 Đăng kiểm phương tiện thủy cá nhân sắp có nhiều thay đổi - Ảnh 2.  Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến ​​nghị phân cấp mạnh  công tác kiểm tra của các đơn vị đăng kiểm nước 

 

 Về phân cấp kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất phân cấp cho các đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy thực hiện đầy đủ  nội dung kiểm định phương tiện thủy (thẩm định hồ sơ thiết kế, kiểm định, cấp giấy chứng nhận) và  đăng kiểm phương tiện (đóng mới, hoán cải, định kỳ, nhập khẩu). . . ) tùy theo năng lực của đơn vị đăng ký, trình độ của người đăng ký hộ tịch. 

 “Trong quá trình phân cấp của Cục cho các đơn vị đăng kiểm, thời gian thẩm định thiết kế phương tiện sẽ giảm từ 20 ngày xuống còn 5 ngày đối với các trường hợp  hồ sơ thiết kế không phải hoán cải, chỉnh sửa cơ bản. giải quyết trả lại toàn bộ hồ sơ thiết kế đối với hồ sơ thể hiện tồn tại phải sửa 2  lần nhưng đến lần gửi thứ 3 vẫn không sửa.”, cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam. 

 Vẫn để phân cấp quản lý, dự thảo thông tư bổ sung Thanh tra  Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm  thanh tra việc đăng kiểm phương tiện thuyền nhằm đáp ứng yêu cầu tách bạch quản lý Nhà nước và thực thi công vụ  của Sở Giao thông vận tải. 

 Đăng kiểm phương tiện thủy cá nhân sắp có nhiều thay đổi - Ảnh 3.  Phương tiện thủy công suất dưới 50 CV và chiều dài dưới 20m được đề xuất bỏ loại hình kiểm định hàng năm 

 

 Giảm hồ sơ, kéo dài chu kỳ đăng kiểm 

 

 Cùng với một số nội dung trên, Cục Đăng kiểm VN cũng đề xuất đơn giản hóa nhiều thủ tục hồ sơ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa đóng mới, cải tạo để thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và đơn vị đăng kiểm.  

 Có thể kể đến: trường hợp phương tiện đóng, hoán cải theo hồ sơ thiết kế từng được đơn vị đăng kiểm duyệt và cùng một cơ sở đóng tàu, cùng do đơn vị đăng kiểm giám sát thi công thì chỉ cần nộp bản sao của bản thiết kế phương tiện dự định đóng. Điều này sẽ giúp giảm thủ tục hiện nay và chi phí, thời gian thực hiện. 

 

 Ngày 29/4/2023, tại cuộc họp về hoạt động vận tải và đăng kiểm phương tiện thủy tổ chức tại Tiền Giang, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN nghiên cứu điều chỉnh kéo dài thời gian chu kỳ kiểm định phương tiện thủy, gắn với tăng cường công tác kiểm tra phương tiện của các Cảng vụ hàng hải, đường thủy nội địa, Sở GTVT trong thời gian giữa hai lần của chu kỳ kiểm định. 

  Khẩn trương rà soát các hồ sơ thiết kế đã tiếp nhận, nhanh chóng giải quyết việc thẩm định để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, tránh gây tồn đọng, ách tắc trong đăng kiểm phương tiện; nghiên cứu phân cấp, phân quyền xuống các chi cục đăng kiểm để giảm tải số lượng công việc ở phòng chức năng.  Một số thủ tục trong quá trình đăng ký nói chung còn bị lược bỏ như: thẩm định thiết kế xây dựng, thẩm định thiết kế hoàn công… 

 

 Một nội dung khác được đề xuất là bỏ quy định về thẩm định, thiết kế bản sao mô hình tạo hình thủ công để tránh gây lãng phí thời gian và khó khăn, vướng mắc trong thực hiện. 

 “Quy định  trước đây nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nghề thủ công nhỏ, nói chung là nghề đóng mới và không có đăng kiểm giám sát. Tuy nhiên, việc sao chép, kiểm định mô hình tinh gọn rất mất thời gian và khó thực hiện. 

  Đối với các mẫu hồ sơ đã công bố, quy chuẩn đề xuất  tiếp tục được sao  đến ngày 31/12/2024 để tổ chức, cá nhân nào còn vướng mắc có thời gian  thực hiện”, Cục Đăng kiểm Việt Nam giải thích. . 

 Đặc biệt, nhằm giảm nhẹ thủ tục hành chính, dự thảo Thông tư  bổ sung quy định nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm giảm bớt thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, về chu kỳ đăng kiểm phương tiện, theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tại dự thảo sửa đổi  QCVN 25:2010/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về  giám sát kỹ thuật và quy định đóng của phương tiện thủy nội địa cỡ nhỏ, ban hành tại Thông tư số 11/2015/NĐ-CP). 15/2010 của Bộ GTVT) kiến ​​nghị bỏ quy định kiểm định hàng năm đối với phương tiện  công suất dưới 50CV, có chiều dài dưới 20m. Loại xe này sẽ chỉ phải trải qua hai lần thử tải trong  5 năm. 

 Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang tiếp tục rà soát, nghiên cứu để đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về thời hạn của chu kỳ đăng kiểm đối với  phương tiện  có trọng tải lớn hơn. 

  Các loại đăng ký thuyền và chu kỳ  

 

 Về thời gian, chu kỳ kiểm định phương tiện thuyền hiện được thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa QCVN 72:2013/BGTVT (ban hành theo Thông tư số 61/2013) của Bộ Giao thông vận tải). 

 Đối với phương tiện  đang lưu hành có đăng kiểm theo chu kỳ: kiểm định lần đầu (để phân loại phương tiện). Kiểm định định kỳ (giữa hai lần kiểm tra định kỳ): 5 năm một lần đối với  các loại phương tiện. 

 Giám định hàng năm: 6 tháng một lần đối với tàu vỏ gỗ không đóng hàng; 12 tháng một lần đối với các tàu còn lại. 

 Thử tàu (để xác nhận phần chìm): 12 tháng một lần đối với tàu vỏ gỗ không đóng kiện; 36 tháng một lần đối với tất cả các phương tiện còn lại: không quá 36 tháng một lần. 

  Trong thời gian 5 năm phải nâng cấp 2 lần, một trong hai lần nâng cấp phải trùng với thời điểm kiểm định định kỳ. 

 Thời gian trung gian (không bao gồm lên tàu): không quá 12 tháng đối với tàu  khách cao tốc; không quá 36 tháng đối với tàu chở hàng nguy hiểm, tàu chở xô hóa chất nguy hiểm và tàu chở khí hóa lỏng. Giám định đột xuất: Giám định đột xuất tàu hoặc một phần máy móc, thân tàu hoặc thiết bị của tàu được thực hiện trong mọi trường hợp theo yêu cầu của chủ tàu, người bảo hiểm hoặc theo chỉ thị đặc biệt của nhà nước. ; tàu hư hỏng (để xác định thiệt hại). 

 Khảo sát bổ trợ: 6 tháng/lần ở trạng thái nổi đối với tàu khách cao tốc trên 20 tuổi.



Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo