Quy trình giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu

Trong hoạt động đấu thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu để có thể đáp ứng phù hợp các yêu cầu kinh tế kỹ thuật của chủ đầu tư là vô cùng quan trọng. Với mục tiêu nhằm thực hiện tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch để lựa chọn ra nhà thầu phù hợp nhất và bảo đảm hiệu quả kinh tế của một dự án đầu tư thì quy trình giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu là vô cùng cần thiết. Bài viết này của ACC sẽ cung cấp cho bạn đọc về cách thức thực hiện quy trình trên.

Quy trình giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu
Quy trình giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu

 

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 92 Luật đấu thầu 2013, quy trình giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu được quy định như sau: 

Bước 1: Nhà thầu gửi văn bản kiến nghị đến chủ đầu tư đối với dự án; bên mời thầu đối với mua sắm thường xuyên, mua sắm tập trung trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu; 

Bước 2: Chủ đầu tư, bên mời thầu phải có văn bản giải quyết kiến nghị gửi nhà thầu trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu; 

Bước 3: Trường hợp chủ đầu tư, bên mời thầu không có văn bản trả lời hoặc nhà thầu không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị thì nhà thầu có quyền gửi văn bản kiến nghị đồng thời đến người có thẩm quyền và Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn trả lời hoặc ngày nhận được văn bản giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư, bên mời thầu. Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị cấp trung ương do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành lập; cấp bộ, cơ quan ngang bộ do Bộ trưởng, thứ trưởng cơ quan ngang bộ thành lập; cấp địa phương do người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu ở địa phương thành lập; 

Bước 4: Khi nhận được văn bản kiến nghị, Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị có quyền yêu cầu nhà thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu và các cơ quan liên quan cung cấp thông tin để xem xét và có văn bản báo cáo người có thẩm quyền về phương án, nội dung trả lời kiến nghị trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu; 

Bước 5: Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị căn cứ văn bản kiến nghị của nhà thầu đề nghị người có thẩm quyền xem xét tạm dừng cuộc thầu. Trường hợp chấp thuận, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Hội đồng tư vấn giải quyết kiến ​​nghị, người có thẩm quyền ra thông báo bằng văn bản về việc tạm dừng đề nghị. Văn bản tạm dừng  thầu phải được gửi đến chủ đầu tư, nhà thầu và nhà thầu trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày có văn bản thông báo tạm dừng  thầu. Thời gian tạm dừng cuộc thầu được tính từ ngày chủ đầu tư, nhà thầu nhận được thông báo tạm dừng cho đến khi người có thẩm quyền có văn bản giải quyết tranh chấp; 

Bước 6: Người có thẩm quyền ra quyết định giải quyết tranh chấp về kết quả lựa chọn nhà thầu trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản ý kiến ​​của Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại. Ngoài ra, theo quy định tại Điều 120 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, nhà thầu cần lưu ý một số điểm sau: 

Thứ nhất, thời hạn giải quyết khiếu nại về kết quả lựa chọn nhà thầu được tính kể từ ngày bộ phận hành chính của người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại nhận được đơn yêu cầu. 

Thứ hai, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại phải thông báo bằng văn bản cho doanh nhân về việc từ chối xem xét, giải quyết khiếu nại trong trường hợp khiếu nại của doanh nhân không đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 118 Nghị định 63/2014/NĐ- CP. 

Thứ ba, nhà thầu có quyền rút đơn sau khi giải quyết xong kháng nghị, nhưng việc này phải được thực hiện bằng văn bản.  

Thứ tư, trong văn bản trả lời kết quả giải quyết khiếu nại của doanh nhân phải có kết luận về nội dung khiếu nại; trường hợp xét thấy yêu cầu của doanh nhân là đúng thì phải chỉ rõ biện pháp, cách thức, thời gian khắc phục hậu quả (nếu có), đồng thời bộ phận thường trực hỗ trợ có trách nhiệm yêu cầu tổ chức, cá nhân liên đới chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà thầu tranh chấp số tiền bằng với số tiền mà nhà thầu tranh chấp đã nộp cho Hội đồng tư vấn. Trường hợp kết luận yêu cầu của nhà thầu là không đúng thì phải giải thích rõ lý do bằng văn bản trả lời. 

Cuối cùng, nếu doanh nhân, nhà đầu tư gửi văn bản phản đối trực tiếp đến người có thẩm quyền mà không tuân thủ  quy trình giải quyết khiếu nại quy định tại Điều này thì văn bản kiến nghị sẽ không được xem xét, giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1085 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo