Trong bối cảnh sự tiện lợi và hiệu quả ngày càng được đặt lên hàng đầu trong việc quản lý giao thông và thu phí, người lái xe không thể không chú ý đến các công nghệ mới, trong đó có "thẻ eTag." Nhưng đối với nhiều người, câu hỏi đặt ra là: "Thẻ eTag là gì?" để hiểu rõ về khái niệm, tính năng, và lợi ích mà loại thẻ này mang lại trong quá trình đi lại hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu về thẻ eTag và tầm quan trọng của nó trong việc giảm thiểu thời gian và tăng cường trải nghiệm của người sử dụng trên các tuyến đường và trạm thu phí.
thẻ etag là gì
1. Thẻ E-tag Là Gì?
Thẻ E-tag là một hình thức định danh được dán lên mỗi phương tiện cơ giới, đi kèm với một mã định danh (mã vạch) dành riêng cho từng phương tiện. Cấu trúc của thẻ E-tag bao gồm một chip nhớ để lưu trữ mã định danh của phương tiện và một mạch ăng-ten để nhận tín hiệu từ thiết bị đầu đọc tại các trạm thu phí.
Thẻ E-tag được thiết kế với kích thước nhỏ gọn và có hai loại để dán lên phương tiện: thẻ dán lên kính và thẻ dán lên đèn. Mỗi thẻ E-tag được chia thành hai phần độc lập: một phần dán trực tiếp lên phương tiện và một phần được giữ lại để kích hoạt vào tài khoản giao thông để quản lý.
Thẻ E-tag, sau khi đã được dán lên phương tiện, sẽ không còn có thể sử dụng hoặc tái sử dụng nếu bị cố ý hoặc vô ý bóc ra khỏi xe.
2. Quy Trình Dán Thẻ E-tag:
- Bước 1: Nhân viên sử dụng thiết bị đọc thẻ để kiểm tra tính hoạt động của thẻ E-Tag (thẻ dán lên kính) trước khi tiến hành dán.
- Bước 2: Sử dụng thiết bị đọc thẻ kết hợp với thẻ E-tag (đã được kiểm tra) để xác định tính kim loại trên kính phương tiện.
- Bước 3:
Trong trường hợp kính xe không chứa kim loại, thực hiện dán thẻ bằng cách vệ sinh vị trí dán trên kính, đặt công cụ định vị vị trí dán trên kính gần ghế phụ và dán phần thẻ chứa mạch ăng-ten vào bên trong kính xe.
Nếu kính xe chứa kim loại, chuyển sang dán thẻ E-tag lên đèn trước xe phía bên ghế phụ. Vệ sinh bề mặt đèn xe, kiểm tra thẻ dán đèn trước khi dán, sau đó dán phần thẻ có mạch ăng-ten lên đèn xe.
- Bước 4: Kiểm tra lại hoạt động của thẻ sau khi dán (trên kính hoặc đèn) lên phương tiện. (Phần còn lại chứa mã vạch của thẻ E-tag sẽ được dán lên Giấy Đề Nghị để kích hoạt).
3. Lựa Chọn giữa Etag và ePass Cho Thẻ Thu Phí Tự Động Không Dừng Cho Ô Tô:
Thẻ thu phí tự động không dừng được phát hành bởi VETC có tên là Etag, trong khi thẻ của VDTC mang tên là ePass. Cả hai thẻ này khác nhau về thiết kế và cách hỗ trợ nạp tiền vào tài khoản, nhưng đều có công dụng tương đương nhau.
Tính từ ngày 1.8.2022, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc đã chuyển từ thu phí thủ công sang hình thức thu phí tự động. Điều này đồng nghĩa với việc ô tô muốn di chuyển mượt mà và nhanh chóng trên đường cao tốc phải sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng ETC. Nếu ô tô không có thẻ ETC mà cố tình vào đường cao tốc, người lái xe sẽ bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Do đó, nhiều chủ xe và tài xế đã nhanh chóng đăng ký và dán thẻ thu phí tự động không dừng.
Hiện nay, có hai công ty chính cung cấp dịch vụ này tại Việt Nam, đó là VETC (do Tasco đầu tư) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam - VDTC (do Viettel cung cấp). Cả hai công ty này đều kết nối với các trạm ETC. Thẻ thu phí tự động không dừng của VETC được gọi là Etag, trong khi thẻ của VDTC được gọi là ePass. Cả hai loại thẻ này có chức năng tương đương nhưng khác nhau về thiết kế và các ưu, nhược điểm. Mỗi xe chỉ được dán một trong hai loại thẻ này. Trong trường hợp chủ xe cố ý dán cả hai loại thẻ từ hai nhà cung cấp dịch vụ, hệ thống sẽ phát sinh lỗi khi đi qua trạm, vì máy quét sẽ không thể nhận diện phương tiện và tài khoản một cách chính xác. Vì vậy, quyết định giữa việc chọn Etag hay ePass là một vấn đề quan trọng được nhiều chủ xe ô tô và tài xế quan tâm trong thời gian gần đây.
3.1. Điểm Tương Đồng Giữa Thẻ Thu Phí Tự Động Không Dừng Etag và ePass:
Hiện tại, cả hai đơn vị cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí tự động không dừng là VETC và VDTC đều đưa ra nhiều phương tiện cho khách hàng để dán thẻ thuận tiện. Chủ xe và tài xế có thể mang phương tiện đến các trạm đăng kiểm, các trạm dán di động, cửa hàng Viettel (với thẻ ePass), các trạm thu phí,… hoặc đăng ký trực tuyến để nhận dịch vụ dán tại nhà.
Cả thẻ Etag và ePass đều có thể được gắn trên kính lái hoặc trên chóa đèn pha bên ngoài. VETC hiện đã triển khai thành công 79 trạm thu phí và là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện dịch vụ thu phí không dừng. Trong khi đó, VDTC quản lý 35 trạm thu phí. Tuy nhiên, dù dán thẻ ePass, vẫn có thể đi qua trạm của VETC và ngược lại. Cả hai loại thẻ đều có hiệu quả tương đương nhau.
3.2. Ưu Điểm và Nhược Điểm của Etag và ePass:
Dựa trên đánh giá từ nhiều chủ xe và tài xế đã sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng, thẻ Etag của VETC ít gặp sự cố liên quan đến hệ thống. Trong bối cảnh triển khai hệ thống thu phí tự động ETC trên toàn quốc, người sử dụng đánh giá thẻ Etag hoạt động ổn định, ít lỗi. Tuy nhiên, quá trình nạp tiền không tiện lợi bằng ePass.
Cụ thể, với thẻ Etag, người dùng cần truy cập ứng dụng và nạp tiền vào tài khoản qua chuyển khoản hoặc các cổng thanh toán Mobile Banking, VNPay... Tuy nhiên, ứng dụng của VETC chưa kết nối với tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử. Do đó, người dùng phải nạp tiền trước và kiểm tra tài khoản thường xuyên để đảm bảo đủ tiền khi sử dụng.
Quy định rõ ràng, nếu xe có thẻ thu phí tự động mà không đủ tiền khi qua làn ETC, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt và tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Trong khi đó, thẻ ePass của VDTC có phương thức nạp tiền tiện lợi hơn khi liên kết với ví điện tử và thẻ ngân hàng. Bạn có thể nạp tiền qua các cổng thanh toán (có phí) hay ứng dụng ngân hàng, chuyển khoản (miễn phí). Tính năng liên kết ví điện tử (Viettel Money) làm quá trình thanh toán trở nên thuận tiện. Tuy nhiên, hiện ePass không còn cung cấp dịch vụ dán miễn phí lần đầu, mà khách hàng mới phải đóng 120.000 đồng.
Một số chủ xe ô tô từng sử dụng thẻ ePass phản ánh về sự cố khi điều khiển ô tô qua trạm thu phí tự động, như hệ thống không nhận thẻ, rào chắn không mở ra, hoặc phải dừng xe để nhân viên mở thanh chắn.
Tóm lại, cả hai thẻ thu phí tự động không dừng đều có chức năng giống nhau, mang lại thuận tiện và tiết kiệm thời gian khi qua trạm thu phí. Cả hai đều cung cấp dịch vụ và hỗ trợ đa dạng. ePass có hỗ trợ thanh toán tốt hơn nhưng vẫn gặp lỗi, trong khi thẻ Etag hoạt động ổn định hơn nhưng hạn chế về hình thức thanh toán. Các vấn đề này đang được các đơn vị khắc phục để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Nội dung bài viết:
Bình luận