Mục đích và ý nghĩa của thanh tra giáo dục

Thanh tra giáo dục
Thanh tra giáo dục

1. Thanh tra giáo dục là gì?

 Thanh tra giáo dục là thanh tra chuyên ngành về giáo dục, thực hiện quyền thanh tra trong khuôn khổ quản lý công về giáo dục nhằm bảo đảm việc áp dụng pháp luật, phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa và xử lý vi phạm, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực giáo dục. Thanh tra giáo dục thực hiện các nhiệm vụ sau: 

 - Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục.  

 - Thanh tra việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung và phương pháp dạy học; quy chế chuyên môn, quy chế thi và cấp văn bằng, chứng chỉ; việc thực hiện các quy định về điều kiện đảm bảo  chất lượng dạy học trong cơ sở giáo dục; 

 - Thực hiện nhiệm vụ giải quyết  khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực giáo dục theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; 

  - Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; 

 - Bảo đảm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; 

 - Đề xuất các biện pháp bảo đảm việc áp dụng pháp luật về giáo dục; đề xuất những thay đổi, bổ sung về chính sách, quy định  về giáo dục của nhà nước; 

  - Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.  * Cơ quan thanh tra giáo dục gồm: 

 - Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo 

 - Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo 

 - Phòng Thanh tra nhà trường các trường ĐH 

 - Hoạt động thanh tra giáo dục ở cấp huyện do trưởng phòng giáo dục và đào tạo trực tiếp phụ trách. 

  Hoạt động thanh tra giáo dục phải tuân thủ các quy định của Luật thanh tra. 

  2.Kiểm tra trong giáo dục là gì?

 Kiểm tra nội bộ trường học là hoạt động xem xét, đánh giá các hoạt động dạy học, các điều kiện dạy và học, giáo dục trong phạm vi  nhà trường nhằm mục tiêu phát triển chương trình, chương trình giáo dục nói chung, sự phát triển của nhà trường, sự phát triển của giáo viên và học sinh  nói riêng.  Kiểm soát là một trong những chức năng cơ bản của quản lý. Đó là một công việc - một hoạt động nghề nghiệp  mà người quản lý ở bất kỳ cấp nào cũng phải thực hiện để biết rõ những kế hoạch, mục tiêu đã xác định trong thực tế đã đạt được đến đâu và như thế nào. Từ đó đề xuất các biện pháp khuyến khích, giúp đỡ, uốn nắn, điều chỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển của cá nhân, tổ chức. 

 Công tác kiểm tra nội bộ trường học về cơ bản bao gồm hai hoạt động: 

 - Hiệu trưởng  kiểm tra công tác, hoạt động,  quan hệ của các thành viên, các bộ phận và  điều kiện, cơ sở vật chất dạy và học  trong nhà trường. 

  - Công tác tự kiểm tra của các bộ phận, cá nhân trong trường. 

 3. Phân biệt các loại hoạt động thanh tra giáo dục, thanh tra nội bộ  trường học 

 - Hoạt động thanh tra sư phạm, thanh tra nội bộ, thanh tra phổ thông đều là hoạt động quan sát, kiểm soát hoạt động sư phạm, giúp đỡ đối tượng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Về nội dung công việc  là theo dõi, đánh giá hiện trạng hệ thống; phát thanh, truyền hình kinh nghiệm nâng cao cũng như phát hiện những sai lệch  để chấn chỉnh, sửa chữa. 

 - Khác nhau: Hoạt động thanh tra sư phạm, thanh tra nội bộ và thanh tra nhân dân khác nhau về bản chất, chủ yếu về địa vị pháp lý của người tiến hành thanh  tra, về tổ chức hoạt động, về đối tượng thanh tra, hình thức và hình thức xử lý. 

  Về tính chất: 

 Thanh tra giáo dục là hoạt động kiểm tra, đánh giá nhà nước chính thức từ cơ quan quản lý giáo dục cấp trên xuống cấp dưới. Kết luận thanh tra có tính pháp lý cao. Kiểm tra nội bộ chủ yếu mang tính chất tổ chức, quản lý  nội bộ (nhưng luôn mang tính chất hành chính, pháp lý). Thanh tra nhân dân vừa mang tính pháp lý, vừa mang tính chất công khai, có tính chất tư vấn và thuyết phục mạnh mẽ. 

 Về tổ chức: 

  Thanh tra giáo dục là hệ thống cơ quan thanh tra nhà nước do pháp luật quy định,  có tính ổn định cao; thanh tra viên là công chức nhà nước được bổ nhiệm vào các ngạch thanh tra để thực hiện nhiệm vụ thanh tra. Ban kiểm tra nội bộ do thủ trưởng đơn vị trực tiếp  thành lập, tổ chức và thực hiện, hoạt động kém ổn định. Ban thanh tra nhân dân trong  cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp do Hội nghị công nhân viên chức hoặc Hội nghị đại biểu công nhân viên chức bầu  bằng phiếu kín và chịu sự lãnh đạo của Ban chấp hành công vụ. . phi hành đoàn. 

 Về mặt chủ thể: 

 Chủ thể thanh tra giáo dục là cơ quan, tổ chức, cá nhân cấp dưới theo chức năng và hoạt động của mình. 

 Đối tượng của kiểm soát nội bộ là các bộ phận, cá nhân của một tổ chức với chức năng, hoạt động và các mối quan hệ của nó. 

  Đối tượng  thanh tra nhân dân là các bộ phận, cá nhân có trách nhiệm thực hiện  chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định nội bộ của đơn vị.  

 Về xử lý:  

 Thanh tra giáo dục: có tính chất và hiệu lực pháp lý cao, bắt buộc chủ thể phải thực hiện nhiệm vụ của mình; có thể tạm dừng hoạt động nếu thật cần thiết.  Kiểm soát nội bộ: xem xét, phát hiện, sửa chữa, điều chỉnh, giúp đỡ  nội bộ.  

 Thanh tra nhân dân: chủ yếu  kiến ​​nghị và giám sát việc thực hiện kiến ​​nghị. 

 Các hoạt động trên tuy có những điểm khác nhau nhưng có mối quan hệ mật thiết với nhau: kiểm tra nội bộ cung cấp thông tin tin cậy cho kiểm tra viên, kiểm tra viên sử dụng số liệu, kết luận, đánh giá của kiểm tra. đồng thời  giúp cho công tác kiểm tra nội bộ được chính xác và hiệu quả hơn. . 

 4. Vị trí, chức năng của thanh tra học viện 

 - Thanh tra giáo dục được tổ chức ở trung ương dưới sự giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo và ở địa phương dưới sự giám sát của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.  - Thanh tra Học viện thực hiện chức năng thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành trong khuôn khổ quản lý nhà nước về giáo dục theo quy định của pháp luật. 

  5. Đối tượng và nguyên tắc của thanh tra giáo dục 

 5.1. Sự vật 

 - Cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự chỉ đạo trực tiếp của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục.  

 - Cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động giáo dục tại Việt Nam. Trong trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của nghị định này thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế này. - Cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dạy nghề không chịu sự kiểm tra của học viện. 

 5.2. Luật lệ 

 Thứ nhất: hoạt động thanh tra giáo dục phải tuân theo pháp luật, bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ và đúng thời hạn; không làm cản trở  hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. 

  Thứ hai: Trong quá trình thanh tra, người ra quyết định thanh tra, Thủ trưởng cơ quan thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, Thanh tra viên và các thành viên Đoàn thanh tra phải tuân thủ các quy định của pháp luật về thanh tra và các quy định của pháp luật về thanh tra. nghị định này;  chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành động và quyết định của mình.  

 6. Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Bộ 

 Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Bộ được quy định cụ thể tại Nghị định 42/2013/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Giáo dục như sau: 

 Thứ nhất: Thanh tra Bộ Giáo dục có thẩm quyền  ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục; quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục  từng cấp học và trình độ đào tạo; nguyên tắc hoạt động, điều kiện và tiêu chuẩn của tổ chức, cá nhân thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục; hoạt động cấp phép kiểm định chất lượng giáo dục; cấp và thu hồi giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.  Thứ hai: Về cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục 

 Theo Khoản 1, Mục 112 của Đạo luật Giáo dục 2019, Thanh tra Sở Giáo dục có quyền: 

  1. Cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục bao gồm: 
  1. a) Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục do Nhà nước thành lập; 
  1. b) Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục do tổ chức, cá nhân trong nước hoặc tổ chức, cá nhân nước ngoài thành lập; 
  1. c) Cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài. 

  Thứ ba: Quản lý hoạt động thanh tra  giáo dục dưới sự chỉ đạo nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức định hướng, bồi dưỡng kỹ năng thanh tra chuyên ngành cho thanh tra sở. 

 Thứ tư: Chủ trì, tham gia soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giao. 

  Thứ năm: Theo dõi, rà soát, đôn đốc việc thực hiện kết quả kiểm tra, kiến ​​nghị và quyết định xử lý, quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Bộ.  Thứ sáu: Trưng tập đoàn thanh tra, cộng tác viên thanh tra giáo dục, cán bộ, công chức của  cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia đoàn thanh tra.  

 Thứ bảy: Kiến nghị với cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền đình chỉ việc áp dụng hoặc hủy bỏ các quy định trái  pháp luật về giáo dục được phát hiện trong quá trình thanh tra.  

 Thứ tám: Tổng kết, rút ​​kinh nghiệm, nghiệp vụ Thanh tra xây dựng thuộc phạm vi quản lý  của Cục Thanh tra Nhà nước. 

 7. Chức năng, quyền hạn của Chánh Thanh tra Bộ 

 Chánh Thanh tra là người đứng đầu tổ chức thanh tra của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân, thành phố trực thuộc Trung ương, các sở, ngành và Uỷ ban nhân dân  huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.  

 Căn cứ Điều 7 Nghị định 42/2013/NĐ-CP Chánh Thanh tra Bộ có nhiệm vụ quyền hạn như sau: 

 Thứ nhất: Theo quy định của Luật Thanh tra 2010, Chánh thanh tra Bộ có nhiệm vụ quyền hạn trong hoạt động thanh tra hành chính theo quy định tại Điều 26 và Điều 47 của luật này.  

 Thứ hai: Chánh thanh tra Bộ có nhiệm vụ quyền hạn trong việc kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xử lý việc chồng chéo, trùng lắp về chương trình, kế hoạch, nội dung thanh tra, kiểm tra trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tham mưu cho Bộ trưởng phối hợp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết việc trùng lắp về chương trình, kế hoạch, nội dung thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

  Thứ ba: Chánh thanh tra Bộ có nhiệm vụ quyền hạn trong việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra trong phạm vi trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  

 Thứ tư: Chánh thanh tra Bộ có nhiệm vụ quyền hạn trong việc hướng dẫn, đôn đốc Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra; phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức, hoạt động thanh tra nội bộ trong cơ quan, đơn vị đó. 

  Thứ năm: Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra.  Thứ sáu: Báo cáo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Thanh tra Chính phủ về công tác thanh tra thuộc trách nhiệm của mình.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo