Thẩm định được hiểu là việc xem xét, đánh giá và xây dựng kết luận pháp lý bằng văn bản về một vấn đề nào đó, hoạt động này do một tổ chức chuyên nghiệp hoặc một cá nhân thực hiện.

Hiện nay, nhiều người cho rằng thẩm định và kiểm định là hai khái niệm giống nhau nhưng thực tế cách hiểu này là không đúng. Vậy định giá khác nhau như thế nào?
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết Làm sao để kiểm tra đánh giá khác?
1. Cách đánh giá khác nhau như thế nào?
Trước hết so sánh chuyên môn với nhau như thế nào? Chúng ta cần hiểu rõ hai khái niệm này.
Đánh giá là gì? Thẩm định được hiểu là việc xem xét, đánh giá và xây dựng kết luận pháp lý bằng văn bản về một vấn đề nào đó, hoạt động này do một tổ chức chuyên nghiệp hoặc một cá nhân thực hiện. Hoạt động thẩm định có thể được thực hiện trên các lĩnh vực khác nhau như thẩm định dự án, thẩm định báo cáo, thẩm định hồ sơ, thẩm định thiết kế, hồ sơ pháp lý, v.v.
Kiểm soát là gì? Thẩm định được hiểu là việc tiến hành xem xét, xem xét nội dung cơ bản của một vấn đề nào đó để đi đến kết luận về tính chính xác, hợp pháp và khả thi của vấn đề đó.
Xác thực và xác minh nghe có vẻ giống nhau, nhưng thực tế hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Có những khác biệt sau:
Đối tượng thực hiện
Thẩm tra của tổ chức tư vấn
Giám định của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành
Thiên nhiên:
Xác minh là bình đẳng theo hợp đồng
Đánh giá liên quan đến mối quan hệ cấp trên-cấp dưới.
Xác minh chi tiết hơn đánh giá
Xác minh là tổng quát hơn xác minh.
2. So sánh đánh giá, thẩm tra văn bản quy phạm pháp luật
Giám định văn bản quy phạm pháp luật là việc nghiên cứu, xem xét, đánh giá về nội dung, hình thức, kỹ thuật soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật theo nội dung, hình thức, thủ tục, trình tự pháp lý nhằm bảo đảm tính hợp pháp, đồng bộ của văn bản quy phạm pháp luật.
Theo Từ điển luật học thì “thẩm tra văn bản quy phạm pháp luật là việc Hội đồng dân tộc, Uỷ ban pháp luật hoặc Uỷ ban có thẩm quyền của Quốc hội, Uỷ ban lâm nghiệp xem xét kỹ lưỡng dự án luật, pháp lệnh trong thời hạn do Quốc hội ấn định. hội trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Cơ quan thẩm tra xem xét cả hình thức và nội dung, nhưng tập trung chủ yếu vào việc xem xét việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, tính hợp hiến, hợp pháp; sự vật; Nội dung; phạm vi và tính khả thi của dự án.
3. Quy định về kiểm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng công trình
Quy định về thẩm tra, thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng công trình được quy định chi tiết tại Thông tư số 18/2016/TT-BXD.
Nguyên tắc đánh giá được quy định tại Điều 3 Thông tư số 18/2016/TT-BXD như sau:
“1. Trình thẩm định dự án, thiết kế, dự toán xây dựng công trình theo thẩm quyền, đảm bảo đúng quy trình thẩm định và đúng thời hạn quy định. 2. Việc thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng được thực hiện đối với toàn bộ hoặc từng công việc của dự án hoặc theo giai đoạn, hồ sơ mời thầu của dự án nhưng phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ về nội dung, cơ sở tính toán trong kết quả thẩm định. sự đánh giá .
3. Công khai, minh bạch về trình tự, thủ tục, hồ sơ, kết quả giám định và tuân thủ các quy định về cải cách thủ tục hành chính trong quá trình giám định.
4. Phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình theo thẩm quyền hoặc theo ủy quyền sau khi thông báo kết quả thẩm định và hồ sơ trình duyệt đã được hoàn thiện, hoàn thiện theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cụ thể.
5. Đối với dự án có nhiều giai đoạn thiết kế hơn quy định, cơ quan chuyên môn về xây dựng chỉ thẩm định hồ sơ thiết kế ở giai đoạn thiết kế theo quy định của pháp luật, các giai đoạn thiết kế còn lại do pháp luật quy định. người quyết định đầu tư quyết định việc tổ chức thẩm định, phê duyệt. Trường hợp tên gọi, nội dung các giai đoạn thiết kế của dự án thực hiện theo thông lệ quốc tế khác với giai đoạn thiết kế quy định thì cơ quan chuyên môn về xây dựng chỉ thẩm định hồ sơ thiết kế có nội dung tương ứng với thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật hoặc bản vẽ thi công thiết kế.
Thẩm tra, phê duyệt thiết kế xây dựng công trình phục vụ công tác thẩm định dự án, lập dự toán thiết kế và dự toán xây dựng công trình cụ thể theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 18/2016/TT-BXD như sau:
“1. Căn cứ yêu cầu thẩm tra của cơ quan thẩm định, chủ đầu tư có trách nhiệm trực tiếp lựa chọn tổ chức tư vấn có đủ năng lực để thực hiện thẩm tra phục vụ thẩm định giá. 2. Trường hợp chủ đầu tư thực hiện thẩm tra trước khi trình thẩm định thì cơ quan chuyên môn về xây dựng xem xét sử dụng kết quả thẩm tra để phục vụ công tác thẩm định.
3. Tổ chức tư vấn được lựa chọn để thực hiện thẩm tra chuyên môn của chủ dự án phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Có đủ năng lực hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật;
(b) Đã công bố thông tin năng lực hoạt động xây dựng trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng theo quy định tại Điều 69 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP. Trường hợp tổ chức tư vấn thẩm tra chưa đăng ký thông tin năng lực hoạt động xây dựng thì phải được cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng chấp thuận bằng văn bản;
c) Độc lập về mặt pháp lý và tài chính với chủ đầu tư và các nhà thầu tư vấn trong việc lập dự án, thiết kế và dự toán xây dựng. 4. Thời hạn thẩm tra dự án, thiết kế cơ sở và thiết kế, dự toán xây dựng công trình thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 11 và khoản 4 Điều 30 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP. Trường hợp cần gia hạn thời hạn thẩm định, chủ đầu tư phải có văn bản gửi cơ quan thẩm định giải thích rõ lý do và đề nghị gia hạn thời hạn thực hiện.
5. Chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét, đánh giá báo cáo kết quả kiểm toán do tư vấn lập trước khi gửi cơ quan thẩm định. Mẫu báo cáo kết quả thẩm định phục vụ thẩm định thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục I của Thông tư này.
Trên đây là nội dung bài viết về Giám định khác với kiểm định như thế nào? Chúng tôi hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn đọc.
Nội dung bài viết:
Bình luận