Tài sản của khách hàng hoặc của nhà cung cấp là gì?

Theo quy định tại Điều 105 Bộ luật dân sự năm 2015 tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Vậy tài sản khách hàng là gì? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây của ACC.

Ban Nha Dang The Chap Ngan Hang

Tài sản khách hàng là gì?

1. Khái niệm về tài sản

Tài sản - với tư cách là khách thể của quan hệ sở hữu - đã được Điều 105 Bộ luật dân sự năm 2015 xác định như sau:

"Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản”.

Vật chính là đối tượng của thế giới vật chất theo nghĩa rộng bao gồm cả động vật, thực vật và mọi vật khác vói ý nghĩa vật lí ở mọi trạng thái (rắn, lỏng, khí).

Với ý nghĩa là một phạm trù pháp lí, vật là bộ phận của thế giới vật chất có thể đáp ứng được một nhu cầu nào đó (vật chất) của con người. Tuy nhiên, không phải bất cứ bộ phận nào của thế giới vật chất đều được coi là vật. Vì vậy, có những bộ phận của thế giới vật chất ở dạng này thì được coi là vật nhưng ở dạng khác lại không được coi là vật.

2. Cho ví dụ về tài sản 

Ví dụ: Không khí trong tự nhiên, nước suối, nước sông, nước biển... không được coi là vật. Nhưng nếu các vật này được đóng vào bình nước hay được làm nóng, làm lạnh... lại được coi là vật.

Như vậy, ngoài yếu tố đáp ứng được nhu cầu của con người, vật với tư cách là tài sản phải nằm trong sự chiếm hữu của con người, có đặc trưng giá trị và trở thành đối tượng của các giao dịch dân sự.

3. Tài sản của khách hàng hoặc của nhà cung cấp là gì?

Tài sản của khách hàng hoặc của nhà cung cấp là bất kỳ tài sản nào do khách hàng hoặc nhà cung cấp sở hữu hoặc cung cấp và chúng có thể bao gồm tài sản trí tuệ và dữ liệu cá nhân. Một số dạng tài sản khách hàng như:

  • Sản phẩm mẫu;
  • Thiết bị, công cụ và dụng cụ hỗ trợ sản xuất, kiểm tra, đánh giá sản phẩm;
  • Vật tư, linh kiện, bán thành phẩm hoặc bao bì;
  • Tiêu chuẩn kỹ thuật sản xuất;
  • Các phần mềm ứng dụng;
  • Tài sản trí tuệ;
  • Các dữ liệu khách hàng hoặc nhà cung cấp bên ngoài cung cấp để hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ, …

Một lưu ý nhỏ, tài liệu thường không được coi là tài sản của khách hàng bởi vì nó thường được tự do phát hành và quyền sở hữu được chuyển từ khách hàng sang nhà cung cấp khi nhận. Tuy nhiên, nếu khách hàng yêu cầu tài liệu được trả lại hoặc bảo mật khi kết thúc hợp đồng  thì phải được coi là tài sản của khách hàng.

Đối với sản phẩm khách hàng gửi bảo hành thì đây là tài sản khách hàng, bạn cũng phải quản lý theo yêu cầu của điều khoản này. Đối với các sản phẩm mẫu chào hàng của nhà cung cấp thì đó cũng là tài sản của nhà cung cấp, tuy nhiên nếu nhà cung cấp yêu cầu trả lại mẫu sau đó thì chúng ta mới kiểm soát tài sản nhà cung cấp theo yêu cầu của điều khoản này.

Trên đây là những thông tin ACC muốn chia sẻ đến độc giả về tài sản khách hàng là gì? Trong quá trình tìm hiểu, nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc cần hỗ trợ pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (738 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo