Tài nguyên du lịch của Cà Mau là một tổng thể đa dạng bao gồm các yếu tố tự nhiên, nhân văn và văn hóa. Tài nguyên du lịch có thể là điểm xuất phát, là vốn liếng nhưng không phải là tất cả để hình thành nên thương hiệu, bản sắc của ngành du lịch. Cũng không phải để phân biệt du lịch Cà Mau một cách máy móc hay quảng bá những thông điệp sáo rỗng. Bản sắc du lịch, thương hiệu du lịch xuất phát từ nội lực, di sản, sự phát triển và sáng tạo của những người làm du lịch dựa trên nguồn tài nguyên sẵn có.
“Kho báu” độc quyền
Ông Peerapol, chuyên gia du lịch người Thái Lan, từng đặt một câu hỏi khiến nhiều người dân Cà Mau ngạc nhiên: “Các bạn cứ thử xem, Cà Mau có gì và nơi nào không có? Bằng cách trả lời câu hỏi này, bạn sẽ biết nơi du lịch của bạn có sức hấp dẫn nhất. Trong nhiều bình luận, ông Peerapol mỉm cười chấp nhận câu trả lời đơn giản: “Mũi Cà Mau”. Vị trí địa lý “độc nhất vô nhị” - doi đất cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc, là tài nguyên du lịch tự nhiên quý giá nhất của Cà Mau.
Còn anh Trần Văn Liên, chủ homestay Vàm Xáng nổi tiếng ở Phong Điền, Cần Thơ, trong chia sẻ của mình, anh chỉ ra những gì Cà Mau có mà nơi khác không có: “Cà Mau tôi có sui gia. biết đâu con người Cà Mau và văn hóa Cà Mau không nơi nào có được. Chỉ cần giữ được những điều này thì cái gốc, cái nền của du lịch Cà Mau sẽ luôn vững chắc.”
Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VHTTDL Cà Mau cho biết thêm: “Cà Mau có kho tàng tài nguyên du lịch gắn với bản sắc văn hóa. Di sản văn hóa, chủ thể con người, phong tục, tập quán, lễ hội… Hơn hết, Cà Mau không chỉ là một địa danh đơn thuần, mà còn là cột mốc chủ quyền quốc gia, là hành trình mở mang bờ cõi, bờ cõi của tổ tiên. Tính cách con người Cà Mau mến khách, hào hiệp và chân thành cũng là một nét rất đặc sắc.
Với thạc sĩ Phan Đình Huệ, chuyên gia du lịch ĐBSCL, trong mắt du khách, Cà Mau là một trong những nơi có tài nguyên du lịch lớn nhất ĐBSCL, “không sánh kịp” với bất kỳ quốc gia nào. Dẫn chứng được ông Huệ chỉ ra rõ ràng: "Làm sao tìm được một nơi vừa có biển, vừa có rừng, vừa có đảo. Hay những nghề thủ công di sản, như nuôi ong rừng U Minh Hạ, muối ba dao Rạch Gốc. ; nghệ thuật Trống quân của người Khmer… hay các món đặc sản như ghẹ Năm Căn, tôm khô Rạch Gốc, cá thòi lòi… như ở Cà Mau”.

Ở Cà Mau, mối quan hệ giữa con người với môi trường tự nhiên mang những đặc điểm thú vị hiếm có. Ngay tại thành phố lớn nhất của tỉnh là TP Cà Mau, vẫn còn một vườn chim. Cuộc sống của cư dân gắn liền với môi trường sông, biển, rừng tạo nên sự hài hòa, duyên dáng. Ngay ở Cà Mau, cũng không thấy sự khác biệt giữa hai hệ sinh thái nước ngọt và ngập mặn mà đại diện là tràm và rừng ngập mặn. Ông Huệ chỉ rõ: “Du lịch thành công hay không đều đến từ sự khác biệt, độc đáo. Bản sắc, thương hiệu phải bắt đầu từ chính cái mình có, nhưng phải cụ thể hóa bằng sản phẩm du lịch. Và cũng không thừa khi nhắc lại rằng du khách chỉ mua sản phẩm du lịch chứ không mua tài nguyên du lịch.
Định vị nhận dạng
Trở lại với nhật ký du lịch của ông Nguyễn Văn Hơn, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Trải qua đủ nghề, anh quay sang làm du lịch vì một lý do: "Tôi đi đây đi đó, thấy người khác làm du lịch, tôi suy nghĩ rất nhiều. Tại sao người ta không làm được mà Đất Mũi không làm được. Phải mang cái hay, cái độc, cái lạ của Đất Mũi để giới thiệu đến mọi người”. Ông Hon còn là người tiên phong xây dựng sản phẩm xuyên rừng ngập mặn, thăm vùng đất phù sa mũi Cà Mau. Ý tưởng về sản phẩm du lịch của anh Hon khá độc đáo: “Tôi muốn đưa con muỗi của nước mình cũng thành một sản phẩm du lịch”. Hiện du lịch Mũi Cà Mau đã định hình sản phẩm chủ lực tương đối hấp dẫn du khách. Trải nghiệm đi rừng, tham quan bãi bồi, bãi ngao, các hoạt động như bắt vuông, bắt cua, ghẹ, giăng lưới, v.v. đã trở thành những sản phẩm thông dụng, được xây dựng bài bản và thuần thục hơn. Với ông Hon, ý tưởng về sản phẩm du lịch ở Cà Mau chưa dừng lại. Nơi đây hoán cải 4 tàu để mở thêm sản phẩm du thuyền xuyên rừng, tham quan bãi bồi, phục vụ ẩm thực và ca nhạc. Kết nối với các hộ dân dưới tán rừng ngập mặn để tham gia trải nghiệm du lịch sinh thái tại nhà. Là hộ mới làm du lịch homestay, ông Lương Văn Hiếu, ấp Rạch Thọ, thị trấn Đất Mũi, đánh giá: “Khi đến đây, khách cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với gia đình. . Cũng là vuông vầu, ghẹ, lưới, nhưng khách đến đây là muốn được sống tự mình, sống như một người nông dân Đất Mũi thực thụ. Ai cũng thích". Tối đến, gia đình anh Hiếu cùng hàng xóm tổ chức thêm văn nghệ, nấu cháo khuya, nấu rượu cần. Khách có nhu cầu có thể đốt thêm lửa trại, quây quần trong không khí yên bình của thôn rừng Đất Mũi. Ở xứ rừng tràm, anh Phạm Duy Khánh, chàng trai trẻ đam mê mô hình du lịch cộng đồng, gìn giữ và phát huy nghề nuôi ong rừng U Minh Hạ di sản của quê hương. Tại Cà Mau, điểm du lịch Mười Ngọt của ông Khánh là nơi đầu tiên xây dựng thành công sản phẩm du lịch khá mạo hiểm là cho ong rừng ăn mật để phục vụ du khách. Với anh Khánh: “Không có gì phải bàn thêm khi tôi đi lấy ong phục vụ thú vui của du khách. Du khách tự vào rừng, chặt ong, vắt mật, ăn mứt ong được gọi là sản phẩm du lịch. Mười Ngọt còn là nơi du khách có thể trải nghiệm các hoạt động được mô phỏng lại từ cách đánh bắt cá đồng nguyên thủy như bắt cá, giăng lưới, giăng câu…
Và người dân Cà Mau, chủ thể của vùng đất này với tâm huyết và sự gắn bó với du lịch cũng là một sản phẩm du lịch đặc thù. Ở góc độ chuyên môn, ông Phan Đình Huệ cho rằng: “Khách du lịch là yếu tố có thể làm tăng hoặc giảm chất lượng sản phẩm du lịch. Cho dù chất lượng sản phẩm du lịch chưa tốt nhưng nếu nhà du lịch đủ tâm để thuyết phục du khách thì chất lượng sản phẩm không còn là vấn đề mấu chốt. Từng nhiều lần trực tiếp đến Cà Mau trải nghiệm làm du lịch, ông Huệ đánh giá cao yếu tố con người trong du lịch ở đây. Và ông Huệ cũng đồng tình với hướng đi phù hợp lâu dài, định hình thương hiệu, bản sắc du lịch Cà Mau, đó là gắn với du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm nông nghiệp. Tất nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng quan trọng hơn là có nhiều sản phẩm du lịch Cà Mau phù hợp, độc đáo. Sản phẩm du lịch là vấn đề sống còn của du lịch. Xây dựng sản phẩm đã khó, sản phẩm du lịch cần đổi mới liên tục để tránh nhàm chán lại càng khó hơn. Sản phẩm du lịch thể hiện trình độ và mức độ phát triển du lịch. Thông thường, du lịch sẽ cung cấp sản phẩm du lịch của mình cho du khách; cao cấp hơn, là sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách; Ở cấp độ cao nhất, sản phẩm du lịch tự sản xuất sẽ làm thay đổi nhu cầu tự lựa chọn của khách du lịch.
Như đã nói, du lịch Cà Mau “thiếu nơi để du khách tiêu tiền”, ở khía cạnh tích cực, đó là dư địa lớn để du lịch Cà Mau tạo ra sản phẩm mới từ nguồn tài nguyên du lịch dồi dào. Cái gốc của vấn đề là sản phẩm du lịch đó mang dấu ấn, bản sắc của đất và người Cà Mau. Xa rời những giá trị này, các sản phẩm du lịch dù mới mẻ, đầu tư mạnh đến đâu cũng sẽ bị đào thải. Nói một cách đơn giản, sản phẩm du lịch là kết tinh, mang linh hồn của con người và vùng đất nơi họ sinh ra.
Nội dung bài viết:
Bình luận