Tài nguyên du lịch nhân văn nước ta bao gồm gì?

Tài nguyên du lịch có vai trò quan trọng góp phần hình thành và phát triển hoạt động du lịch. Vậy tài nguyên du lịch là gì, đặc điểm và phân loại tài nguyên du lịch như thế nào? Công tác quản lý và đánh giá tài nguyên du lịch như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tài nguyên du lịch là gì?


Theo Khoản 4 Điều 3 Luật Du lịch 2017, tài nguyên du lịch là cảnh quan thiên nhiên, các yếu tố tự nhiên và giá trị văn hóa làm cơ sở để hình thành sản phẩm du lịch, khu du lịch, điểm du lịch đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

2. Đặc điểm tài nguyên du lịch Việt Nam


Tài nguyên du lịch vô cùng đa dạng và phong phú. Điều đó cho thấy tài nguyên du lịch bao gồm nhiều loại tài nguyên như tài nguyên thiên nhiên với thiên tạo đã tạo nên những cảnh sắc nên thơ bắt mắt hay tài nguyên văn hóa lịch sử của các dân tộc mang đậm nét truyền thống, xứng đáng là một cộng đồng dân cư,...

x16

Tài nguyên du lịch không chỉ có giá trị vật thể mà còn có giá trị vô hình. Giá trị phi vật thể của tài nguyên du lịch đã được thể hiện thông qua giá trị có chiều sâu về lịch sử, văn hóa, đó có thể là phong tục tập quán, lối sống của người dân, v.v. đồng thời phụ thuộc vào năng lực cảm nhận cũng như đánh giá. của khách du lịch.
Tài nguyên du lịch là của chung. Do nguồn gốc của tài nguyên du lịch chủ yếu là từ tự nhiên hoặc các dạng, sự tồn tại và biến đổi của tài nguyên du lịch thay đổi theo thời gian và lịch sử nên tài nguyên du lịch không thuộc quyền sở hữu riêng, mọi người dân đều có quyền tham gia đánh giá và đánh giá. hưởng thụ các giá trị của tài nguyên du lịch. Đồng thời, bất kỳ doanh nghiệp du lịch nào cũng có quyền khai thác, sử dụng tài nguyên du lịch vào mục đích phục vụ hoạt động du lịch.
Phần lớn tài nguyên du lịch nói chung là theo mùa vụ. Có những tài nguyên có thể khai thác quanh năm như tài nguyên nhân văn gồm di tích lịch sử văn hóa, bảo tàng, v.v. Phụ thuộc nhiều vào thời tiết và đặc điểm của từng vùng, ví dụ tài nguyên du lịch là các lễ hội diễn ra mỗi năm một lần, v.v.
Việc khai thác tài nguyên du lịch gắn liền với vị trí địa lý. Sự khác biệt giữa kinh doanh du lịch và các lĩnh vực kinh tế khác là sản phẩm du lịch được bán tại chỗ do phần lớn tài nguyên du lịch (như cảnh quan thiên nhiên, các làng nghề truyền thống, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử…) đều gắn bó mật thiết với vị trí địa lý, không không thể di dời được.
Tài nguyên du lịch có thể được sử dụng nhiều lần. Bởi đặc điểm của các nguồn tài nguyên tạo thành các sản phẩm du lịch là bán quyền sử dụng chứ không bán quyền sở hữu. Vì vậy với cùng một loại tài nguyên du lịch thì nhiều đối tượng khách du lịch có thể tham quan trong nhiều lần. Đồng thời tài nguyên du lịch đã được xếp vào loại tài nguyên có khả năng tái tạo cũng như sử dụng lâu dài như các tài nguyên về phong cảnh, đồ nghệ thuật,…

Dưới đây là một số thống kê tóm tắt về sự đa dạng của Tài nguyên du lịch Việt Nam

DANH THẮNG

33 vườn quốc gia
Hơn 1000 hang động
125 bãi tắm biển
Việt Nam là 1/12 quốc gia có vịnh đẹp nhất thế giới là vịnh Hạ Long và vịnh Nha Trang
VĂN HOÁ

8 di sản thế giới được UNESCO công nhận (5 di sản văn hoá, 2 di sản thiên nhiên, 1 di sản hỗn hợp)
10 di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại
137 di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia
DI TÍCH

Hơn 4.000 di tích được xếp hạng di tích quốc gia
Hơn 9.000 di tích được xếp hạng cấp tỉnh
112 di tích được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt
117 bảo tàng
LỄ HỘI

7.039 lễ hội dân gian
332 lễ hội lịch sử
544 lễ hội tôn giáo
10 lễ hội du nhập từ nước ngoài…


3. Phân loại Tài nguyên du lịch


Có nhiều cách thức phân loại về tài nguyên thiên nhiên những chủ yếu và phổ biến nhất tài nguyên du lịch sẽ được chia làm 3 loại:

Tài nguyên du lịch thiên nhiên

Tài nguyên du lịch tự nhiên bao gồm các yếu tố địa chất, địa hình, địa mạo, khí hậu, thủy văn, hệ sinh thái, cảnh quan tự nhiên đang được khai thác hoặc có thể được sử dụng phục vụ mục đích du lịch. Ví dụ: Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha, Khu du lịch Thiên Sơn Suối Ngà,...
Tài nguyên du lịch xã hội

Tài nguyên du lịch xã hội bao gồm các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội do con người đương đại tổ chức cũng tạo nên sức hấp dẫn thu hút du khách.
Ví dụ: Hội nghị APEC, Cấp cao ASEAN, SeaGame,...
Tài nguyên du lịch nhân văn

Tài nguyên du lịch nhân văn là những vật thể, hiện tượng do con người tạo ra trong quá trình phát triển có thể được sử dụng cho mục đích du lịch. Tài nguyên du lịch nhân văn bao gồm tài nguyên du lịch nhân văn vật thể và tài nguyên du lịch nhân văn phi vật thể. Tài nguyên du lịch vật thể bao gồm các di tích lịch sử, công trình kiến ​​trúc, văn hóa nghệ thuật... Ví dụ: Văn Miếu, Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long,...
Nguồn tài nguyên phi vật thể của du lịch nhân văn bao gồm truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, phong tục tập quán, các loại hình nghệ thuật truyền thống, v.v.
Ngoài ra, một số loại tài nguyên du lịch còn được chia thành các nhóm điểm đến để thuận tiện cho việc quản lý, phân loại, nghiên cứu và đánh giá. Nhóm điểm đến bao gồm 2 loại:

Khu du lịch

Là địa bàn có lợi thế về tài nguyên du lịch, được quy hoạch, đầu tư phát triển đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Khu du lịch bao gồm khu du lịch cấp tỉnh và khu du lịch quốc gia. Ví dụ: Khu du lịch Tam Đảo, Khu du lịch Đền Hùng, Khu du lịch Trà Cổ, Khu du lịch Pù Luông, Khu du lịch Mũi Cà Mau...

địa điểm du lịch

Là nơi tài nguyên du lịch được đầu tư khai thác phục vụ du khách. Ví dụ: điểm du lịch Thung lũng Mường Hoa (Sapa), di tích lịch sử Đền Cửa Ông - khu di tích văn hóa...


4. Vai trò và tầm quan trọng của tài nguyên trong phát triển du lịch


Trong hoạt động du lịch, tài nguyên du lịch có vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của hoạt động du lịch cụ thể:

Tài nguyên du lịch là yếu tố quan trọng giúp hình thành sản phẩm du lịch. Khởi nghiệp kinh doanh du lịch cần có nguồn lực để phát triển, ví dụ doanh nghiệp muốn tồn tại thì phải có vốn, chỉ có vốn mới hình thành doanh nghiệp và trong du lịch cũng vậy nếu không có tài nguyên du lịch thì sản phẩm du lịch không thể duy trì được và tồn tại.
Tài nguyên du lịch là cơ sở để phát triển các loại hình du lịch mới. Với sự đa dạng và phong phú của tài nguyên du lịch các nhà cung cấp dịch vụ du lịch có thể phát triển nhiều loại hình du lịch mới như đối với tài nguyên du lịch về nhân văn vật thể có thể phát triển loại hình du lịch chuyên đề, tài nguyên du lịch thiên nhiên có thể phát triển hình thức du lịch tham quan, ngắm cảnh,…

Tài nguyên du lịch sẽ ảnh hưởng tới mục đích chuyến đi của du khách. Trước khi tiến hành đi du lịch du khách sẽ xem xét địa điểm du lịch nào có tài nguyên du lịch phong phú đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu của bản thân để lên kế hoạch thực hiện chuyến đi.
Hoạt động quản lý và đánh giá Tài nguyên Du lịch

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch và khuyến khích đầu tư, nâng cấp chất lượng dịch vụ tại điểm đến, ngày 28/12/2016, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ký Quyết định số 4640/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch.
Theo Bộ quy tắc này, việc xác định các điểm đến căn cứ vào khả năng thu hút khách du lịch và đề xuất của khu, điểm du lịch, cụ thể:

Khu du lịch: gồm các khu du lịch đã được đầu tư phát triển du lịch, hàng năm đón được từ 500.000 lượt khách du lịch trở lên
Điểm du lịch: gồm các điểm du lịch đã được đầu tư phát triển du lịch, hàng năm đón được từ 50.000 lượt khách du lịch trở lên
Khu, điểm du lịch đạt điều kiện về khả năng thu hút khách, có hồ sơ đề nghị đánh giá xếp hạng gửi về Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Về tiêu chí đánh giá điểm đến là các Khu du lịch có 32 tiêu chí được chia thành 6 nhóm và các Điểm du lịch có 29 tiêu chí được chia thành 6 nhóm. Tôn vinh điểm đến, tạo động lực để điểm đến phấn đấu, duy trì chất lượng dịch vụ, chất lượng môi trường và sức hấp dẫn của điểm đến: Tổng cục Du lịch tổ chức đánh giá định kỳ và công bố mỗi năm một lần.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (948 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Chat Ngay Báo Giá Chat Zalo