Khai thác hiệu quả thế mạnh về tài nguyên văn hóa bản địa, Sa Pa (Lào Cai) từng bước khẳng định vị trí số 1 về điểm du lịch văn hóa trên cả nước. Tích hợp thành công văn hóa bản địa vào du lịch
Với chủ trương lấy du lịch bám rễ vào văn hóa bản địa, Sapa từ lâu đã vượt qua nhiều địa phương về hiệu quả khai thác du lịch văn hóa, trở thành điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu khu vực phía Bắc.
Liên tiếp trong năm 2019 và 2020, Khu nghỉ dưỡng Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa của Tập đoàn Sun Group đã vinh dự nhận danh hiệu “Điểm đến Du lịch Văn hóa số 1 thế giới” do World Travel Awards trao tặng. Điều khiến khu du lịch này được vinh danh là bởi Sun World Fansipan Legend đã nhanh chóng khẳng định vị thế là điểm đến khai thác thành công các yếu tố văn hóa bản địa của Lào Cai nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung hiện nay. . Tại Sun World Fansipan Legend, văn hóa đã biến thành “đặc sản” du lịch hút hồn du khách. Đến với khu du lịch vào thời điểm nào trong năm, du khách cũng sẽ được hòa mình vào các sự kiện, lễ hội mang đậm dấu ấn, hồn cốt văn hoá vùng cao, từ những tiết mục nghệ thuật thổi khèn, múa xòe đặc trưng của trai làng, gái bản đến những trò chơi dân gian truyền thống như ném còn, nhảy sạp, những tập tục truyền thống của người dân tộc được tái hiện như tục bắt vợ, đám cưới người Dao hay phiên chợ vùng cao với những đặc sản trứ danh của vùng đất Tây Bắc …
Không chỉ có các lễ hội với những hoạt động dân gian truyền thống, Sun World Fansipan Legend còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với show nghệ thuật “Vũ điệu trên mây” (2019), kết hợp khéo léo những chất liệu tinh túy của văn hóa Tây Bắc với yếu tố tâm linh huyền hoặc.
Ba năm gần đây, giải đua ngựa “Vó ngựa trên mây” được tổ chức trong khuôn viên khu du lịch, với nhiều hoạt động bên lề đặc sắc, đã mang tới cho khán giả những trải nghiệm văn hóa Tây Bắc thú vị chưa từng có.
Không ngoa khi nói rằng những sản phẩm, dịch vụ mang màu sắc văn hóa bản địa ở Sun World Fansipan Legend đã góp phần tạo nên nét khác biệt và trở thành một nhân tố quan trọng thu hút ngày càng đông khách du lịch đến với “thành phố trong mây” này. Năm 2019, lượng khách đến với Sa Pa là hơn 3,2 triệu lượt, tăng hơn 2,2 triệu lượt so với năm 2015 – thời điểm chưa có khu du lịch trên đỉnh Fansipan, chiếm hơn 60% tổng lượng khách của toàn tỉnh.
Dần định hình văn hóa du lịch cho Sa Pa

Khai thác thành công thế mạnh du lịch văn hóa, nhưng liệu Sa Pa đã xây dựng được cho mình văn hóa du lịch hay chưa? Theo các chuyên gia du lịch, văn hóa du lịch được xây dựng, tích lũy và sáng tạo trong hoạt động du lịch bởi bốn chủ thể tham gia hoạt động du lịch: du khách, doanh nghiệp du lịch và chính quyền các cấp, cộng đồng nơi diễn ra hoạt động du lịch. Để phát triển bền vững và định hình thương hiệu riêng, một điểm đến phải quan tâm đến văn hóa du lịch.
Tại Việt Nam, Đà Nẵng dường như là điểm đến tiên phong xây dựng thành công văn hóa du lịch. Bên cạnh những sản phẩm dịch vụ chất lượng, đẳng cấp, Đà Nẵng còn gây ấn tượng với du khách trong và ngoài nước bằng chất lượng dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, văn minh và tốt nhất cả nước thông qua việc tham gia vào ngành du lịch quốc tế. sự ủng hộ của người dân và hơn hết là sự đầu tư bài bản của các công ty du lịch lớn.
So với Đà Nẵng, Sa Pa có lợi thế hơn về tài nguyên văn hóa phong phú, đa dạng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, để tạo dựng một văn hóa du lịch riêng và thành công cho Sa Pa, chưa thể làm trong một sớm, một chiều. Vài năm trước, du khách nhiều người sợ trở lại Sa Pa vì cảnh chèo kéo, đeo bám du khách. Nhưng từ khi du lịch được đầu tư bài bản, bà con có công ăn việc làm ổn định ở những khu du lịch như Sun World Fansipan Legend, những khách sạn đẳng cấp như Hotel De la Coupole, Silk Path…, cái cảnh khách bị tứ phía bủa vây bởi các em nhỏ, người già, phụ nữ bán hàng rong đã bớt đi rất nhiều. Không thể phủ nhận, những khu du lịch hay khách sạn, với rất nhiều lao động là người bản địa, đã góp phần nào cải thiện đời sống của người dân nơi đây và dần định hình một cách làm du lịch văn minh cho Sa Pa.
Chẳng hạn, ở Sun World Fansipan Legend, nơi có tới 60% người dân tộc thiểu số đang làm việc, cách làm du lịch văn minh đang được thiết lập từ việc xây dựng văn hóa xin chào đối với toàn bộ cán bộ nhân viên, tổ chức những ngày xanh Fansipan để cán bộ nhân viên cùng nhau làm sạch môi trường quanh khu du lịch, đu dây nhặt rác ở quanh đỉnh Fansipan; xây dựng tủ đồ thất lạc để du khách có thể tìm thấy những món đồ bỏ quên... Và điều quan trọng hơn cả là những giá trị văn hóa bản địa Tây Bắc đã và đang được gìn giữ và phát huy một cách sống động và hấp dẫn, biến chúng trở thành những “đặc sản” du lịch không thể thiếu của Sa Pa.
“Là một người quan sát và rất yêu Sa Pa, tôi nghĩ rằng trong quá trình hình thành một nền văn hoá du lịch, Sa Pa rất cần giữ cái gốc văn hoá của mình. Nhìn thấy một cô gái Hmong phục vụ những dịch vụ đơn giản như bưng một tách trà và mỉm cười với khách du lịch là vô giá. Tôi cũng thấy những nơi ghi dấu ấn của họ, như ở Sun World Fansipan Legend chẳng hạn. Khi các dân tộc cười với tôi, tôi cảm thấy rất ấm áp. Chủ đầu tư Sun Group đã rất kén chọn khi đưa người dân tộc vào làm việc, mặc đồng phục giống nhau nhưng luôn tươi cười với người Mông”, TS Trịnh Lê Anh – Phó trưởng khoa Du lịch (Đại học KHXH&NV Hà Nội) chia sẻ. Để xứng tầm điểm đến đẳng cấp quốc tế và có văn hóa du lịch chuyên nghiệp, Sapa còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng với những thành công bước đầu trong phát triển du lịch văn hóa và xây dựng từng “viên gạch” cho một nền văn hóa du lịch giàu bản sắc, tin rằng ngày Sa Pa thành công không còn xa.
Nội dung bài viết:
Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!