Sự khác nhau giữa KOL, Influencer và Celebrity?

1. Sự khác biệt giữa KOL, Người ảnh hưởng và Người nổi tiếng 

 1.1 Khái niệm 

 KOL (Key Opinion Leader) là thuật ngữ  chỉ những người có tầm ảnh hưởng và chuyên môn trong lĩnh vực hoạt động. KOLs còn được gọi là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. 

 Influencer là những người có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng, họ có thể thuộc  nhiều  ngành nghề khác nhau như diễn viên, ca sĩ, nhà báo, MC, Vlogger, streamer, youtuber... 

 Người nổi tiếng (thường được viết tắt là Celeb) là  người nổi tiếng, có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, được nhiều người biết đến và thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Người nổi tiếng thường hoạt động  trong lĩnh vực ca hát, diễn xuất, MC, thể thao, v.v. có tiếng tăm lớn nhất.  

1.2 Kênh hoạt động 

 KOL hoạt động rất nhiều trên các kênh truyền thông  truyền thống như báo chí, TV, TV. Báo chí sẽ luôn quan tâm đến KOL khi  họ  muốn gây sự chú ý về một vấn đề nào đó ở thời điểm hiện tại. 

 Influencer thì kênh hoạt động của họ chủ yếu  trên mạng xã hội như Instagram, YouTube, Facebook… Mức độ ảnh hưởng của người ảnh hưởng sẽ tùy thuộc vào lĩnh vực và mục đích sử dụng của các trang mạng xã hội. 

 Người nổi tiếng nuôi dưỡng tai tiếng của mình bằng cách tạo ra những điểm nổi bật trong lĩnh vực hoạt động nghệ thuật. Người nổi tiếng là một trong những KOL cao cấp  và sẽ phải trả một khoản tiền lớn để thuê người nổi tiếng tham gia vào các chiến dịch truyền thông và quảng cáo.  

1.3 Bảo hiểm 

 KOL thường có phạm vi phủ sóng có thể  giới hạn ở  một số khu vực, thành phố hoặc quốc gia nhất định. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều KOL dành thời gian tương tác trên mạng xã hội và giờ đây họ đã có một lượng lớn người theo dõi. 

 Do tính chất vô hạn của nội dung và quảng bá nhiều loại sản phẩm, những người có ảnh hưởng có phạm vi tiếp cận rộng. Đối với những người tạo ra nội dung hấp dẫn và thú vị cho người xem, họ sẽ tạo được nhiều ảnh hưởng  và được nhiều người biết đến. 

 Độ phủ sóng của người nổi tiếng vô cùng rộng rãi khi họ đều là những người thành đạt trong lĩnh vực nghệ thuật, thể thao... Celeb sở hữu lượng fan  đông đảo, luôn yêu mến cuồng nhiệt  tài năng và năng khiếu của họ. Những người hâm mộ này luôn có niềm tin rất lớn rằng người nổi tiếng của họ chắc chắn sẽ sử dụng những sản phẩm chất lượng, uy tín và hiệu quả. Sự nổi tiếng của những người nổi tiếng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tầm ảnh hưởng của chiến dịch marketing cũng như thu nhập của họ. 

1.4 Tính chuyên nghiệp 

 KOL dành phần lớn thời gian cho công việc và ít sử dụng mạng xã hội hơn. Họ mong muốn mang lại những giá trị hữu ích cho mọi người trong ngành  thông qua  nghiên cứu và thực hiện bài bản. 

 Người ảnh hưởng sẽ dành nhiều thời gian để hoạt động trên  mạng xã hội bằng cách làm video,  blog, hình ảnh có nội dung… Họ đầu tư  xây dựng và truyền tải  thông điệp  qua lời nói, hình ảnh hay video đến  người hâm mộ và từ đó đến người dùng. Người nổi tiếng tham gia vào các hoạt động tiếp thị sản phẩm ở mức độ khá đơn giản, họ thường chỉ chụp ảnh sản phẩm có thương hiệu rồi đăng  lên trang cá nhân để tiếp cận và nâng cao độ nhận biết của người tiêu dùng. . 

1.5 Phí đăng ký và phí tiếp thị 

 KOL trên mạng xã hội có xu hướng có ít người theo dõi  hơn so với những người có ảnh hưởng, vì vậy khi các thương hiệu muốn hợp tác với họ, họ  có thể phải đối mặt với thách thức thu hút người hâm mộ với chi phí ngày càng cao. 

 Do hoạt động liên tục và rộng rãi của họ trên các nền tảng truyền thông xã hội, những người có ảnh hưởng sẽ thường xuyên tương tác với người hâm mộ. Khi  quảng bá sản phẩm sẽ dễ  tương tác hơn. 

Chi phí cho những người có ảnh hưởng phụ thuộc vào những người theo dõi  trên mạng xã hội của họ. Còn với những người nổi tiếng, hầu hết họ đều có rất nhiều người theo dõi, kể cả với những minh tinh hạng A thì con số  này là vô cùng lớn. Mức chi phí marketing mà các thương hiệu phải trả cho Celeb cao thấp tùy thuộc vào mức độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng. Một người nổi tiếng có thể là KOL kiêm Người ảnh hưởng nếu những người nổi tiếng đó đang hoạt động tích cực trên mạng xã hội. 

media

2. Tại sao các thương hiệu  sử dụng KOL, Influencer, Người nổi tiếng cho  chiến dịch marketing?

 Khi các thương hiệu thực hiện các chiến lược tiếp thị sản phẩm, mục tiêu cuối cùng của họ  là tiếp cận được lượng lớn khách hàng, từ đó bán được nhiều sản phẩm hơn và doanh thu cao hơn. Với sự phổ biến, lượng người hâm mộ và theo dõi lớn, đây sẽ là một cách tuyệt vời để giới thiệu và tăng độ nhận diện sản phẩm đối với người tiêu dùng. KOL, Influencer, Celebrity là cầu nối đưa sản phẩm của bạn đến với khách hàng.  

Mọi người thường hâm mộ KOLs, influencer, người nổi tiếng bởi tài năng,  chuyên môn và thông điệp của họ, vì vậy những sản phẩm mà họ giới thiệu  sẽ tự động nhận được sự tin tưởng và yêu thích lớn. KOL, Influencer, Người nổi tiếng dễ dàng tác động đến các nhóm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, tạo nên sự cộng hưởng và nhận diện  thương hiệu.  

Các thương hiệu khi  chọn KOL, Influencer, Celebrity nên quan tâm đến hình ảnh để không gặp vấn đề về sau. 

Đặc biệt hiện nay, người nổi tiếng thường  dính vào các scandal tiêu cực, khiến người tiêu dùng bức xúc, đòi tẩy chay nhãn hàng, dẫn đến thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Vì vậy, khi các nhãn hàng lựa chọn KOL, Influencer, Celebrity dựa trên lượng người theo dõi, người hâm mộ thì phong cách, định hướng, hình ảnh cá nhân cũng vô cùng quan trọng khi quyết định có hợp tác trong các chiến dịch marketing, quảng bá sản phẩm hay không. 

 KOL, Influencer, Người nổi tiếng quyết định lớn cho chiến dịch marketing thương hiệu 

 Khacnhaugiua.vn hy vọng  bạn đọc đã thấy được sự khác biệt giữa KOL, Influencer, Celebrity và sử dụng chúng đúng cách. Doanh nghiệp cũng sẽ hiểu rõ cách chọn đúng đối tượng để quảng bá sản phẩm, mang lại hiệu quả marketing lớn.

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo