Bảo hiểm xã hội (BHXH) và các quy định về trợ cấp thất nghiệp là một phần quan trọng trong cuộc sống của người lao động tại Việt Nam. Tuy nhiên, có thời điểm mà người lao động có nhiều sổ BHXH khác nhau, gây ra sự bối rối khi muốn tính toán trợ cấp thất nghiệp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách gộp 2 sổ BHXH và tính toán trợ cấp thất nghiệp dựa trên trường hợp của bà Nguyễn Thị Bình ở TPHCM.
Số tháng bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp của NLĐ mới nhất 2023
Trường Hợp của Bà Nguyễn Thị Bình
Bà Nguyễn Thị Bình ở TPHCM có 2 sổ BHXH với 2 số khác nhau. Một sổ đã đóng BHXH từ tháng 1/2009 đến tháng 9/2009 và đóng Bảo hiểm tai nạn lao động (BHTN) trong 9 tháng, nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sổ thứ 2 đã đóng BHXH từ tháng 2/2016 đến tháng 8/2018 và đã hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng.
Bà Bình đặt câu hỏi: Nếu muốn gộp 2 sổ BHXH này lại với nhau, thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của bà sẽ được tính như thế nào? Có được tính bảo lưu 9 tháng chưa hưởng vào năm 2009 không, hay chỉ tính bảo lưu 3 tháng để cộng đủ 36 tháng ở lần hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2018? Nếu bị cắt thì theo quy định nào?
Quy Định Cơ Bản về Gộp Sổ BHXH
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 và Khoản 1 Điều 96 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động tham gia BHXH và BHTN sẽ được cấp sổ BHXH duy nhất để theo dõi việc đóng và hưởng BHXH, BHTN. Sổ BHXH này là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Khi người lao động có từ 2 sổ BHXH trở lên, họ phải thực hiện việc gộp sổ BHXH theo đúng quy định để tính toán các quyền lợi liên quan.
Thời Gian Đóng BHTN và Tính Bảo Lưu
-
Thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN là tổng các khoảng thời gian đã đóng BHTN liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
-
Thời gian đóng BHTN bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng BHTN trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng BHTN.
Áp Dụng Cho Trường Hợp Của Bà Nguyễn Thị Bình
Dựa trên quy định trên và trường hợp của bà Nguyễn Thị Bình, chúng ta có thể tính toán như sau:
-
Thời gian đóng BHTN từ sổ BHXH thứ nhất (từ tháng 1/2009 đến tháng 9/2009) không được tính vào vì chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
-
Thời gian đóng BHTN từ sổ BHXH thứ hai (từ tháng 2/2016 đến tháng 8/2018) được tính vào, nhưng phải trừ đi thời gian đã hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bà Bình đã hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng, vì vậy thời gian này sẽ bị trừ đi, còn lại 21 tháng (24 tháng - 3 tháng).
Vì vậy, bà Nguyễn Thị Bình có thể tính được 21 tháng thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN.
Nếu bà muốn tính toán bảo lưu thời gian đóng BHTN để cộng đủ 36 tháng để hưởng trợ cấp thất nghiệp, thì bà có thể thực hiện liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội để được hỗ trợ và thực hiện quy trình gộp sổ BHXH.
FAQ: Hỏi và Đáp
1. Tôi có thể gộp 2 sổ BHXH lại với nhau không?
- Có, bạn có thể gộp 2 sổ BHXH lại với nhau nếu bạn có nhiều hơn một sổ BHXH. Quy trình này được quy định bởi Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
2. Làm thế nào để tính thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN?
- Thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN là tổng thời gian bạn đã đóng BHTN liên tục hoặc không liên tục từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
3. Thời gian đóng BHTN bảo lưu được tính như thế nào?
- Thời gian đóng BHTN bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng BHTN trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, với nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng BHTN.
4. Tôi muốn tính bảo lưu thời gian đóng BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi cần làm gì?
- Để tính bảo lưu thời gian đóng BHTN để cộng đủ 36 tháng để hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội để được hỗ trợ và thực hiện quy trình gộp sổ BHXH theo quy định của pháp luật.
Nội dung bài viết:
Bình luận