
1. Thế nào là phủ định biện chứng?
Bất kỳ sự vật, hiện tượng nào trên thế giới đều trải qua quá trình xuất hiện, phát triển và biến mất. Những thứ cũ đã mất được thay thế bằng những thứ mới. Sự thay thế này được gọi là phủ định. Phủ định là sự thay thế sự vật này bằng sự vật khác trong quá trình vận động và phát triển. Trong lịch sử triết học, tùy theo thế giới quan và phương pháp luận mà các nhà triết học và các trường phái triết học có những quan niệm khác nhau về sự phủ định. Có quan điểm cho rằng cái mới ra đời thay thế cái cũ, gần như lặp lại toàn bộ quá trình của cái cũ. Có quan điểm cho rằng, phủ định là sự tiêu diệt hoàn toàn cái cũ, là sự chấm dứt hoàn toàn sự vận động, phát triển của sự vật. Chủ nghĩa duy vật biện chứng, cho rằng sự biến đổi của những thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất, sự đấu tranh không ngừng của các mặt đối lập là nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết các mâu thuẫn, từ đó dẫn đến sự vật: sự vật cũ mất đi, sự vật mới ra đời. Sự thay thế diễn ra liên tục tạo nên sự vận động và phát triển không ngừng của sự vật. Cái mới nảy sinh là kết quả của sự phủ định cái cũ. Điều đó cũng có nghĩa là phủ định là tiền đề, là điều kiện của sự phát triển không ngừng, của sự ra đời cái mới thay thế cái cũ. Phủ định biện chứng là một phạm trù triết học dùng để chỉ sự phủ định bản thân, sự ràng buộc trong quá trình dẫn đến sự ra đời của cái mới, tiến bộ hơn cái cũ. Đặc điểm cơ bản của phủ định biện chứng là tính khách quan và tính kế thừa. Phủ định biện chứng là khách quan vì nguyên nhân của phủ định nằm ở bản thân sự vật. Nó là kết quả của việc giải quyết xung đột bên trong sự vật. Bằng việc giải quyết các mâu thuẫn, sự vật luôn phát triển, vì vậy, phủ định biện chứng là một tất yếu khách quan trong quá trình vận động, phát triển của sự vật. Tất nhiên, mỗi sự vật đều có phương thức phủ định riêng, tuỳ theo cách giải quyết những mâu thuẫn của chính nó. Phủ định biện chứng có tính kế thừa vì phủ định biện chứng là kết quả quá trình tự phát triển của sự vật nên không thể là sự triệt tiêu, tiêu diệt hoàn toàn cái cũ. Cái mới chỉ có thể nảy sinh trên cơ sở cái cũ, là sự phát triển không ngừng của cái cũ trên cơ sở đào thải những mặt tiêu cực, lỗi thời, lạc hậu của cái cũ và có sự chọn lọc, bảo tồn, cải tạo. những mặt tích cực, bổ sung những mặt mới phù hợp với thực tiễn. Phát triển chẳng qua là sự biến đổi, trong đó giai đoạn sau giữ nguyên những mặt tích cực đã tạo ra ở giai đoạn trước và bổ sung thêm những mặt mới phù hợp với thực tiễn. Trong quá trình phủ định biện chứng, sự vật khẳng định lại những mặt tốt đẹp, tích cực và chỉ phủ định những mặt tiêu cực, lạc hậu. Vì vậy phủ định cũng là khẳng định. Những phân tích trên cho thấy, phủ định biện chứng không chỉ là sự khắc phục cái cũ, cái cũ, mà còn là mối liên hệ giữa cái cũ và cái mới, cái cũ với cái mới, giữa sự khẳng định cái cũ và cái mới với sự phủ định, quá khứ với hiện thực. Phủ định biện chứng là mắt xích tất yếu của mối liên hệ và sự phát triển.
2. Thế nào là phủ định siêu hình?
Trong quá trình vận động và phát triển, sự thay thế cái này bằng cái khác là sự phủ định. Phủ định siêu hình là một hình thức của phủ định. Phủ định siêu hình xuất hiện do sự can thiệp, tác động từ bên ngoài, cản trở hoặc triệt tiêu sự tồn tại và phát triển của sự vật. Từ đó, sự vật bị thay đổi không còn tồn tại ở trạng thái cũ mà biến đổi trong trạng thái mới. Mọi sự vật, hiện tượng đều tồn tại và phát triển tự nhiên, tuy nhiên, phủ định sự can thiệp siêu hình, cản trở, xóa bỏ sự tồn tại của sự vật, hiện tượng tại thời điểm đó. Siêu hình học là một nhánh của triết học nghiên cứu bản chất cơ bản của thực tế, các nguyên tắc đầu tiên của sự tồn tại, bản sắc và sự thay đổi, không gian và thời gian, quan hệ nhân quả, tính tất yếu và khả năng. . Nó bao gồm các câu hỏi về bản chất của ý thức và mối quan hệ giữa tinh thần và vật chất, giữa chất và thuộc tính, và giữa tiềm năng và hiện thực. Từ "siêu hình học" xuất phát từ hai từ tiếng Hy Lạp có nghĩa đen là "đằng sau hoặc phía sau hoặc giữa [nghiên cứu] tự nhiên". Có ý kiến cho rằng thuật ngữ này được đặt ra bởi một nhà xuất bản CE vào thế kỷ thứ nhất, người đã thu thập nhiều lựa chọn nhỏ khác nhau từ các tác phẩm của Aristotle trong chuyên luận mà ngày nay họ gọi là Siêu hình học. Sự vật, hiện tượng mới không có mối liên hệ nào với sự vật, hiện tượng cũ; Đây cũng là điểm khác nhau cơ bản giữa phủ định siêu hình với phủ định biện chứng hay phủ định của phủ định. Đặc trưng của phương pháp luận siêu hình là nhận thức các đối tượng, sự vật, hiện tượng ở trạng thái biệt lập, tách đối tượng ra khỏi các mối liên hệ đang xét và coi các mặt đối lập với nhau là có một ranh giới tuyệt đối. Nhận thức đối tượng ở trạng thái tĩnh và đối tượng có trạng thái tĩnh nhất tại thời điểm đó. Khi đó ta chỉ thấy sự tĩnh tại lúc đó mà không thấy sự phát triển tự thân của sự vật, hiện tượng. Nếu không có tác động thì chắc chắn không có gì mới, lúc này mới sinh ra hiện tượng mới, và quá trình phủ nhận là vô ích.
3. So sánh phủ định biện chứng và phủ định siêu hình
Từ khái niệm trên, ta có sơ đồ so sánh phủ định biện chứng và phủ định siêu hình như sau: * Cùng phía: Phủ định biện chứng và phủ định siêu hình xóa bỏ, phủ nhận sự tồn tại của một sự vật, hiện tượng nào đó. * Mặt khác : Tiêu chí của phủ định biện chứng của phủ định siêu hình Khái niệm phủ định biện chứng là một phạm trù triết học dùng để chỉ sự phủ định bản thân nó, một mắt xích trong quá trình dẫn đến sự ra đời của cái mới, tiến bộ hơn cái cũ. Phủ định siêu hình là sự phủ định xuất hiện do sự can thiệp, tác động từ bên ngoài, cản trở hoặc thủ tiêu sự tồn tại và phát triển tự nhiên của sự vật. Nguyên nhân Xảy ra do bản thân sự phát triển của sự vật, hiện tượng. Xảy ra do nhiễu, tác động bên ngoài Quá trình phủ định Không xóa bỏ sự tồn tại và phát triển tự nhiên của sự vật Xóa bỏ sự tồn tại và phát triển tự nhiên của sự vật Kết quả Sự vật sẽ không bị xóa bỏ hoàn toàn mà là cơ sở để sự vật mới nảy sinh và sẽ tiếp tục tồn tại, phát triển thành sự vật mới. Sự vật, hiện tượng sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn, không sáng tạo và không liên quan đến sự vật mới
Ví dụ
Tiêu chí | Phủ định biện chứng | Phủ định siêu hình |
Khái niệm | Phủ định biện chứng là phạm trù triết học dùng để chỉ sự phủ định tự thân, là mắt khâu trong quá trình dẫn đến tới sự ra đời sự vật mới, tiến bộ hơn sự vật cũ. | Phủ định siêu hình là sự phủ định được diễn ra do sự can thiệp, sự tác động từ bên ngoài, cản trở hoặc xóa bỏ sự tồn tại và phát triển tự nhiên của sự vật. |
Nguyên nhân | Diễn ra do sự phát triển bên trong bản thân sự vật và hiện tượng. | Diễn ra do sự can thiệp, tác động từ bên ngoài |
Quá trình phủ định | Không xóa bỏ sự tồn tại và phát triển tự nhiên của sự vật | Xóa bỏ sự tồn tại và phát triển tự nhiên của sự vật |
Kết quả | Sự vật sẽ không bị xóa bỏ hoàn toàn mà là cơ sở cho sự xuất hiện sự vật mới và sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển trong sự vật mới. | Sự vật và hiện tượng sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn, không tạo ra và không liên quan đến sự vật mới |
Ví dụ | – Cái cây sinh trưởng từ mầm cây
– Gà con được sinh ra từ gà mẹ – Tre già măng mọc – Cây lúa trổ bông – Con nhà tông chẳng giống lông cũng giống cánh |
– Gió bão làm đổ cây cối.
– Động đất làm sập nhà. – Nước chảy đá mòn. – Không có lửa làm sao có khói. – Gạo đem cán thành mì để ăn |
Qua nghiên cứu, tìm hiểu so sánh giữa phủ định biện chứng và phủ định siêu hình, chúng tôi nhận thấy phủ định biện chứng có cách nhìn đúng đắn đối với sự phát triển của sự vật, hiện tượng. Các sự vật, hiện tượng luôn vận động và phát triển theo các chu kỳ khác nhau, chu kỳ sau tiến bộ hơn chu kỳ trước. Việc so sánh giữa phủ định biện chứng và phủ định siêu hình có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc tìm hiểu, nghiên cứu quá trình phát triển của sự vật, hiện tượng. Vì vậy, trong hoạt động nhận thức và thực tiễn, cần vận dụng các quy luật một cách đầy đủ, sâu sắc, năng động, thông minh và thích ứng với điều kiện cụ thể. Như vậy có thể thấy, phủ định biện chứng và phủ định siêu hình đều tồn tại thông qua nhận thức triết học và đều có tính chất phủ định với một sự vật, hiện tượng nhất định trong hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, đối với mỗi sự phủ định khác nhau sẽ có những quan điểm, quan điểm khác nhau về việc xóa bỏ hoàn toàn cái cũ không tính đến sự vật mới và những nhận định về sự vật không phải là phủ định hoàn toàn mà là cơ sở cho sự xuất hiện của cái mới và sự phát triển không ngừng.
Nội dung bài viết:
Bình luận