Phân biệt khiếu nại và kiến nghị phản ánh

Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, người mang đơn thư của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương thường nhận được nhiều yêu cầu, đơn thư. Trong đó có đơn thư có nhiều nội dung (khiếu nại, tố cáo, kiến ​​nghị, phản ánh) gây vướng mắc, lúng túng trong quá trình xử lý, giải quyết đơn thư. Bài viết dưới đây xin trao đổi về một số điểm khác biệt cơ bản giữa Đơn khiếu nại, Người tố cáo và Bản kiến ​​nghị, Kiến nghị trong việc thụ lý, giải quyết kiến ​​nghị.

Phân biệt khiếu nại với kiến nghị, phản ánh?
Phân biệt khiếu nại với kiến nghị, phản ánh?

1. Khiếu nại là gì? Có những loại khiếu nại nào?

Khiếu nại là một hoạt động diễn ra khá thường xuyên và phổ biến, vì vậy, biểu hiện khiếu nại được sử dụng rộng rãi trong đời sống xã hội. Theo nghĩa chung nhất, khiếu nại là việc cá nhân, tổ chức yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sửa chữa một hành động mà họ cho là sai, đã, đang hoặc sẽ gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Các quy định pháp luật hiện hành không đưa ra khái niệm chung nhất về khiếu nại mà tùy theo từng loại khiếu nại mà pháp luật và các văn bản hướng dẫn tương ứng sẽ đưa ra các khái niệm khiếu nại khác nhau.

Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định của Luật Khiếu nại, có thể khái quát như sau: Khiếu nại là việc cá nhân, cơ quan, tổ chức yêu cầu theo thủ tục do pháp luật quy định yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó. cho rằng những quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trong đó:
Người khiếu nại là cá nhân, cơ quan, tổ chức thực hiện quyền khiếu nại theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Nguyên đơn phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật. Nếu nguyên đơn là người chưa thành niên hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì người đại diện theo pháp luật của người đó phải làm đơn khởi kiện.

Người khiếu nại là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc người của cơ quan, tổ chức đã có quyết định, hành vi trái pháp luật xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại. Khi thực hiện quyền khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải thông qua người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Đối tượng khiếu nại là quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức mà người khiếu nại có lý do cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Quyết định phải bằng văn bản, thể hiện ý chí của người ra quyết định là đối tượng khiếu nại. Khiếu nại có thể ở dạng hành động hoặc không hành động.

Người giải quyết khiếu nại là cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật. Đối với từng đối tượng khiếu nại khác nhau, pháp luật quy định cụ thể thẩm quyền giải quyết khiếu nại khác nhau.

Tuỳ theo tính chất của đối tượng khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại và quan hệ pháp luật phát sinh mà khiếu nại được chia thành nhiều loại khác nhau do pháp luật quy định khác nhau, nghiên cứu các quy định của pháp luật. pháp luật hiện hành, có thể khái quát các loại khiếu nại sau:

  • Khiếu nại hành chính
  • Khiếu nại trong hoạt động pháp luật
  • khiếu nại xác minh
  • Khiếu nại trong lĩnh vực lao động và việc làm
  • Khiếu nại bầu cử

Trong đó, khiếu nại hành chính là lĩnh vực khiếu nại phổ biến nhất, nhiều nhất về số lượng và mức độ phức tạp, bởi hoạt động của cơ quan nhà nước, cụ thể là cơ quan hành chính nhà nước có tác động trực tiếp đến quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức và phát sinh khiếu kiện. Khiếu nại trong hoạt động tư pháp, kiểm toán, lao động, việc làm, bầu cử là loại khiếu nại đặc thù trong từng lĩnh vực, ít gặp trong thực tế. Sự khác biệt cơ bản giữa khiếu nại hành chính với các loại khiếu nại khác nằm ở trình tự, thủ tục, thẩm quyền, thời hạn nộp đơn khiếu nại và giải quyết khiếu nại.

2. Phân biệt khiếu nại với kiến nghị, phản ánh

Kiến nghị, phản ánh là việc công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó (Khoản 2 Điều 2 Luật Tiếp công dân 2013).

Như vậy giữa khiếu nại và kiến nghị, phản ánh có sự khác nhau cơ bản sau:

– Về mục đích: khiếu nại với mục đích là đề nghị cá nhân, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi đã ban hành mà quyết định, hành vi đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của bản thân mình, Qua việc giải quyết khiếu nại để bảo vệ quyền lợi, lợi ích của cá nhân mình. Đối với kiến nghị, phản ánh là việc công dân nêu lên và đề xuất với các cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét lại hoặc xử lý kịp thời những sự việc phát sinh làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường hoặc gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp trong các lĩnh vực của đời sống xã hội của các cá nhân, tập thể, tổ chức, doanh nghiệp, có mục đích góp ý, tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước của công dân.

– Về chủ thể: Chủ thể khiếu nại có thể là công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức là những người chịu sự tác động trực tiếp của quyết định, hành vi bị khiếu nại. Về khiếu nại, kiến ​​nghị với tư cách là công dân, khi thấy những hành vi làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, của cá nhân, tổ chức khác thì nêu lên, kiến ​​nghị với cơ quan, cá nhân có thẩm quyền áp dụng các giải pháp kịp thời để giải quyết những việc trên đề cập đến các vấn đề, hạn chế các hậu quả bất lợi cho cá nhân, tổ chức, nhà nước và xã hội.

– Về trình tự giải quyết: thẩm quyền, trình tự giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại 2011 và các luật khác có quy định về khiếu nại; Trình tự giải quyết khiếu nại, kiến ​​nghị phải thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân 2013.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo