Kế toán thuế là kế toán phụ trách về các vấn đề về khai báo thuế trong doanh nghiệp, là nghĩa vụ của các doanh nghiệp đối với nhà nước. Nhà nước chỉ có thể quản lý được nền kinh tế nhiều thành phần khi có kế toán thuế. Ngược lại doanh nghiệp cũng chỉ có thể kinh doanh ổn định và báo cáo thuế thuận lợi khi thực hiện các vấn đề về thuế rõ ràng. Tuy nhiên nhiều người lại chưa hiểu rõ về vấn đề này. Hãy cùng ACC tìm hiểu các thông tin về Sơ đồ quy trình kế toán thuế thông qua bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này nhé.
Sơ đồ quy trình kế toán thuế
1. Kế toán thuế
Kế toán thuế là quá trình thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin của đối tượng nộp thuế theo quy định của các văn bản pháp quy về thuế.
Nhiệm vụ của kế toán thuế:
- Thu nhận các thông tin ban đầu liên quan đến đối tượng chịu thuế, tính thuế và nộp thuế.
- Hệ thống hóa thông tin ban đầu theo các chỉ tiêu của báo cáo thuế
- Lập báo cáo thuế theo quy định của Nhà nước
- Lập báo cáo quyết toán thuế
- Thanh toán thuế với Nhà nước
Sản phẩm của kế toán thuế là các tờ khai thuế hàng tháng, quý và báo cáo quyết toán thuế hàng năm.
2. Kế toán thuế làm những gì? Công việc là gì?
Công việc kế toán thuế làm đầu năm
Những công việc đầu năm mà kế toán thuế cần làm là kê khai và nộp thuế môn bài; nộp tờ khai các loại thuế; nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn; cụ thể là:
- Kê khai và nộp thuế môn bài: Đây là loại thuế mà các doanh nghiệp mới thành lập phải nộp vào đầu năm. Kế toán thuế cần phải kê khai và nộp thuế môn bài muộn nhất là ngày 31 tháng 1 theo quy định của pháp luật.
- Nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tháng 12 hoặc quý IV của năm trước.
- Nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tạm tính của quý IV của năm trước.
- Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của quý IV của năm trước đó.
Công việc hàng ngày cần làm
Những công việc hàng ngày mà kế toán thuế cần phải làm có thể kể đến là tập hợp, xử lý các loại hóa đơn, chứng từ phát sinh, đồng thời tiến hành hạch toán các chứng từ như:
- Thu thập hóa đơn đầu ra, đầu vào.
- Xử lý và kiểm tra tính hợp lý, hợp lệ và hợp pháp của hóa đơn, tránh trường hợp sai lệch thông tin trên hóa đơn.
- Nộp tiền thuế nếu có các loại thuế phải nộp phát sinh để tránh trường hợp bị phạt do nộp chậm, nộp trễ.
- Hạch toán những nghiệp vụ trong ngân hàng như tiền đến, tiền đi.
- Nộp tiền vào ngân sách Nhà nước hạch toán các nghiệp vụ về quỹ dựa vào các loại phiếu chi, phiếu thu.
- Sắp xếp, lưu trữ các hóa đơn, chứng từ thật khoa học để có thể tìm kiếm lại một cách nhanh chóng khi cần.
Công việc hàng tháng
Hàng tháng, kế toán thuế cần phải đảm bảo những việc sau đây:
- Lập tờ khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) nếu doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo tháng và có doanh thu từ 50 tỷ đồng trở lên.
- Lập tờ khai thuế thu nhập cá nhân nếu doanh nghiệp phát sinh số thuế TNCN từ 50 triệu VNĐ trở lên.
- Lập tờ khai cho các loại thuế khác nếu có.
- Lập báo cáo cho tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng (nếu doanh nghiệp thành lập dưới 12 tháng).
- Thực hiện bút toán phân bổ những dụng cụ, công cụ và trích hao tài sản cố định.
- Cân đối các chỉ tiêu trên bảng cân đối kế toán và có phương án xử lý; tránh dồn việc vào cuối năm.
Công việc hàng quý
Hàng quý, kế toán thuế có nhiệm vụ lập các báo cáo theo quý. Những loại báo cáo này bao gồm:
- Tờ khai thuế GTGT (nếu doanh nghiệp mới thành lập và doanh thu ít hơn 50 tỷ VNĐ)
- Tờ khai thuế Thu nhập cá nhân
- Báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp (những hóa đơn đã dùng, những hóa đơn bị hỏng)
Công việc cuối năm
Vào cuối năm, kế toán thuế sẽ có rất nhiều việc quan trọng phải làm:
- Hoàn thành báo cáo tài chính cho cả năm. Đây là công việc quan trọng nhất. Báo cáo tài chính năm sẽ gồm: Bảng cân đối kế toán, Báo cáo kết quả kinh doanh, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ, thuyết minh BC tài chính, Bảng cân đối số phát sinh tài khoản.
- Lập báo cáo thuế quý IV.
- Lập báo cáo quyết toán thuế TNCN của năm
- Lập báo cáo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của năm
- In các loại sổ sách phục vụ cho việc quyết toán thuế và việc thanh tra của kiểm toán. Những loại sổ sách này bao gồm: Sổ cái các tài khoản; Sổ quỹ tiền mặt; Sổ tiền gửi ngân hàng; Sổ chi tiết các tài khoản; Bảng trích khấu hao tài sản cố định; Phiếu thu – chi; …
>>Nếu có nhu cầu thuê dịch vụ kế toán thuế tại Đồng Nai, mời xem thêm: Dịch vụ kế toán thuế tại Đồng Nai
3. Quy trình kế toán thuế
Bước 1: Nghiệp vụ của các kinh tế phát sinh
Nghiệp vụ kinh tế phát sinh là những công việc phát sinh tại doanh nghiệp hàng ngày liên quan đến tài chính.
Bước 2: Lập chứng từ kế toán
Sau khi một nghiệp vụ kinh tế đã xảy ra, kế toán thuế tiến hành lập các chứng từ kế toán. Đây sẽ là căn cứ pháp lý, chứng minh cho sự phát sinh và hoàn thành các giao dịch.
Bước 3: Ghi sổ sách kế toán
Căn cứ vào các chứng từ kế toán, tiến hành ghi chép vào Sổ sách kế toán.
Bước 4: Công việc trong thời điểm cuối kỳ
Thực hiện công tác bút toán cuối kỳ và thực hiện bút toán kết chuyển bên cạnh đó khóa sổ kế toán.
Bước 5: Lập bảng cân đối số phát sinh
Dựa vào Sổ cái và sổ chi tiết đã được khóa sổ, kế toán Lập bảng cân đối số phát sinh.
Bước 6: Lập báo cáo tài chính, quyết toán thuế
Dựa vào sổ cái và dựa vào sổ chi tiết để có thể tiến hành lập báo cáo tài chính. Đồng thời tiến hành lập báo cáo quyết toán thuế TNDN và quyết toán TNCN.
Bước 7: In sổ sách, đóng quyển, lưu kho
Đây là công việc cuối cùng của quy trình. Việc lưu trữ những sổ sách, số liệu kế toán là điều cần thiết, giúp dễ tra cứu về sau.
Trên đây là một số thông tin về Sơ đồ quy trình kế toán thuế. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Luật ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận