Sản phẩm lữ hành là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Để tạo ra sản phẩm lữ hành chất lượng, doanh nghiệp cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, nhu cầu của khách hàng và khả năng cung ứng của các nhà cung cấp dịch vụ.
I. Sản phẩm lữ hành là gì?
Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ trên cơ sở khai thác giá trị tài nguyên du lịch để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch.
Tài nguyên du lịch là cảnh quan thiên nhiên, yếu tố tự nhiên và các giá trị văn hóa làm cơ sở để hình thành sản phẩm du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch. Tài nguyên du lịch bao gồm tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa.
Vậy sản phẩm lữ hành có nghĩa là một chương trình du lịch mà trong đó nhà sản xuất cung ứng các dịch vụ tham quan, ăn uống, giải trí… cho du khách.
II. Phân loại sản phẩm lữ hành
Sản phẩm của các công ty lữ hành thành 3 nhóm cơ bản:
Nhóm 1. Các dịch vụ trung gian
- Đăng ký đặt chỗ và bán vé máy bay;
- Đăng ký đặt chỗ và bán vé trên các loại phương tiện khác: tàu thuỷ, đường sắt, ôtô...;
- Môi giới cho thuê xe ôtô;
- Môi giới và bán bảo hiểm;
- Đăng ký đặt chỗ và bán các chương trình du lịch;
- Đăng ký đặt chỗ trong khách sạn;
- Các dịch vụ môi giới trung gian khác, các chương trình du lịch trọn gói;
- ...
Nhóm 2. Các công ty lữ hành liên kết các sản phẩm của các nhà sản xuất riêng lẻ thành một sản phẩm hoàn chỉnh và bán cho khách du lịch với một mức giá gộp.
Sản phẩm lữ hành có tính chất tổng hợp, là sự kết hợp nhiều dịch vụ như: dịch vụ vận chuyển; dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, …của các nhà sản sản xuất riêng lẻ thành một sản phẩm mới hoàn chỉnh.
Ví dụ: công ty du lịch A thiết kế một tour du lịch tham quan Động Phong Nha Kẻ Bàng, trong chuyến du lịch đó công ty A kết hợp các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, lưu trú của các nhà sản xuất khác nhau nhằm phục vụ cho du khách.
Sản phẩm lữ hành không đồng nhất giữa các lần cung ứng do chất lượng dịch vụ cấu thành phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau của chuyến đi.
Nhóm 3. Các hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành tổng hợp:
Các công ty lữ hành có thể mở rộng phạm vi hoạt động của mình, các công ty lữ hành lớn hoạt động trong hầu hết các lĩnh vực có liên quan đến du lịch.
- Kinh doanh khách sạn, nhà hàng
- Kinh doanh các dịch vụ vui chơi, giải trí
- Kinh doanh vận chuyển du lịch: hàng không, đường thuỷ...
- Các dịch vụ ngân hàng phục vụ khách du lịch
Ngoài ra, sản phẩm lữ hành bao gồm: dịch vụ vận chuyển; dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống; dịch vụ mua sắm; dịch vụ thể thao; dịch vụ vui chơi giải trí; dịch vụ chăm sóc sức khỏe… Tổ chức, cá nhân có quyền sáng tạo, phát triển, kinh doanh các sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và phù hợp với quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, đối với những sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch, pháp luật yêu cầu các đơn vị kinh doanh cần có các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch. Cụ thể, các biện pháp như sau:
- Có cảnh báo, chỉ dẫn về điều kiện khí hậu, thời tiết, sức khỏe và các yếu tố liên quan khi cung cấp các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch;
- Có phương án cứu hộ, cứu nạn; bố trí lực lượng cứu hộ khách du lịch và can thiệp, xử lý, ứng cứu kịp thời các sự cố, tai nạn, rủi ro xảy ra; duy trì, bảo đảm thông tin liên lạc với khách du lịch trong suốt thời gian cung cấp sản phẩm;
- Bố trí, sử dụng huấn luyện viên, kỹ thuật viên, hướng dẫn viên có chuyên môn phù hợp;
- Phổ biến các quy định về bảo đảm an toàn cho khách du lịch; hướng dẫn các thao tác kỹ thuật cho khách du lịch trước khi cung cấp sản phẩm du lịch;
- Cung cấp, hướng dẫn sử dụng và giám sát việc sử dụng trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, bảo đảm an toàn cho khách du lịch.
III. Một số câu hỏi thường gặp
1. Các tiêu chí phân loại sản phẩm lữ hành là gì?
Các tiêu chí phân loại sản phẩm lữ hành là: phạm vi hoạt động, thời gian, hình thức, đối tượng khách hàng.
2. Vai trò của sản phẩm lữ hành đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành là gì?
Sản phẩm lữ hành là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành.
3. Cách tạo ra sản phẩm lữ hành chất lượng là gì?
Để tạo ra sản phẩm lữ hành chất lượng, doanh nghiệp cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, nhu cầu của khách hàng và khả năng cung ứng của các nhà cung cấp dịch vụ.
4. Các quy định pháp luật về sản phẩm lữ hành là gì?
Các quy định pháp luật về sản phẩm lữ hành được quy định tại Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Kết luận
Sản phẩm lữ hành là một sản phẩm phức tạp, bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Để tạo ra sản phẩm lữ hành chất lượng, doanh nghiệp cần phải có sự đầu tư nghiêm túc và bài bản.
Nội dung bài viết:
Bình luận