-
LCL là gì?
LCL là từ viết tắt của cụm từ Less-than-container load, có nghĩa là số lượng hàng hóa không đủ hoặc kích thước hàng hóa quá nhỏ để có thể xếp đầy một container. LCL còn được gọi là hàng ghép, hàng lẻ, hàng consol (consolidation).
Vận chuyển hàng lẻ tức là 1 lô hàng không đủ điều kiện xếp đầy 1 container nên cần gom hàng với các lô khác cùng điểm đến để vận chuyển cho đủ 1 container, đảm bảo hiệu quả và chi phí trong quá trình vận chuyển.
Khi xuất nhập khẩu nếu hàng hóa không được đóng hết vào container thì chủ hàng hoặc đơn vị vận chuyển sẽ sử dụng dịch vụ LCL để tiết kiệm chi phí. LCL được coi là giải pháp logistics hiệu quả, phát triển nhanh chóng trong thời đại thương mại điện tử.
CBM: tức là mét khối (m3), viết tắt của CuBic Meter, tức là đơn vị tính thể tích của một lô hàng, được đo theo công thức chiều dài (m) x chiều rộng (m) x chiều cao (m). MT: là đơn vị tính trọng lượng của lô hàng, có nghĩa là tấn (tức là 1 tấn = 1000 kg).
RT: là đơn vị giá cước (giá cước) được tính bằng cách so sánh giá cước giữa giá cước MT tính theo trọng lượng và giá cước CBM tính theo khối lượng; giá nào cao hơn thì lấy giá đó để tính lô hàng. RT là viết tắt của Doanh thu Tấn.
FT: là đơn vị giá cước (giá cước) được tính bằng cách so sánh giá cước giữa giá cước MT theo khối lượng và giá cước CBM theo khối lượng; giá nào cao hơn thì lấy giá đó để tính lô hàng. FT là viết tắt của Freight Ton
Bước 1: Đo các cạnh của kiện hàng theo tiêu chí chiều cao, chiều dài, chiều rộng tính bằng mét (m). Sau đó lấy chiều dài x chiều rộng x chiều cao để tính thể tích của lô hàng.
Ví dụ: Nếu kích thước của 1 kiện hàng là Dài: 5 m x Rộng: 2 m x Cao: 2 m thì thể tích của kiện hàng này sẽ là: 5 x 2 x 2 = 20 CBM.
Bước 2: Cân bao bì hiện có để biết trọng lượng. Bạn đo bằng tấn (MT). Ví dụ: Nếu bạn cân một kiện hàng 2,4 tấn (2.400 kg) thì MT là 2,4.
Bước 3: Đơn vị vận chuyển hàng lẻ LCL sẽ cung cấp cho quý khách bảng giá cước vận chuyển. Dựa trên mức giá này, bạn sẽ tính cước trên mỗi trọng lượng MT và cước trên mỗi thể tích CBM.
Ví dụ: giá cước hãng tàu báo là 30 USD/tấn thì giá cước tính theo trọng lượng MT và tính theo thể tích CBM cho gói hàng này sẽ là:
Giá cước tính theo trọng lượng MT là: 2,4 tấn x 30 USD = 72 USD
Chi phí vận chuyển cho mỗi khối lượng CBM là: 20 CBM x 30 USD = 600 USD
Bước 4: So sánh giá cước vận chuyển giữa MT và CBM theo khối lượng => Hàng nào cao hơn thì lấy giá đó để tính cho vận chuyển.
Trong ví dụ này, giá CBM cao hơn MT nên phí RT cho gói này là: $600. Trên thực tế, cước phí sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác ngoài CBM, MT, RT như: phí qua cầu, phí dọn dẹp (Clean Truck Fee), phí vận chuyển nội địa (Trucking), phí giao hàng tới cảng đích (Destination Delivery Charge - DDC), phí vận tải đường biển (ocean Freight - O/F), phí xe nâng (forklift charge), phí chứng từ nhập khẩu (inbound document), phí lưu kho (warehouse charge), phí hải quan nội địa (customs tax), phí hun trùng chứng từ…
Khi vận chuyển hàng lẻ LCL, bạn cần xem giá của nhiều đơn vị, xem cách tính RT của bộ phận nào tiết kiệm chi phí nhất về giá trước khi quyết định lựa chọn đơn vị vận chuyển.
Qua bài viết này hi vọng các bạn đã biết RT là gì, cách áp dụng RT cũng như các giá trị và khái niệm để tính cước vận chuyển hàng lẻ LCL nhanh chóng và chính xác nhất.
Nội dung bài viết:
Bình luận