Quy định về văn hóa ứng xử nơi công sở hiện nay

Quy định về văn hóa ứng xử nơi công sở hiện nay
Quy định về văn hóa ứng xử nơi công sở hiện nay

Như vậy, với mục tiêu nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành tác phong, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ; bảo đảm  tính chuyên nghiệp, chính trực, trách nhiệm, năng động, minh bạch và hiệu quả trong  thực thi nhiệm vụ. Đó là cơ sở để mỗi cá nhân cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự điều chỉnh hành vi của mình nhằm đạt tới các giá trị văn hóa.

Ngoài ra, công khai chức năng, nhiệm vụ công vụ và một số quan hệ xã hội liên quan đến việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; giáo dục, cảm hóa cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dân cử trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Mặt khác, việc duy trì trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện văn hóa công vụ; làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét trách nhiệm khi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vi phạm  chuẩn mực ứng xử  trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ công vụ và trong quan hệ xã hội. việc chấp hành  pháp luật của người thi hành công vụ, cán bộ, công chức, viên chức.

1.  Phạm vi điều chỉnh và mục đích áp dụng 

Phạm vi áp dụng quy tắc ứng xử này bao gồm: các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Nội vụ.  Đối tượng áp dụng là toàn thể Chấp hành viên, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.

Trang phục, phong cách, tác phong,  nơi làm việc

Trong quá trình làm việc tại công sở và  thực hiện chức năng, nhiệm  vụ của mình, công chức, viên chức, viên chức và người lao động phải thực hiện các quy định sau đây:

Mặc trang phục công sở trang trọng, tóc gọn gàng,  giày buộc dây hoặc xăng đan. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc điểm của ngành và thuần phong mỹ tục của dân tộc (quần, áo kín đáo, váy dài quá đầu gối, không xẻ  cao,  quần bò, áo sơ mi không được không có vành. nét chữ). Khuyến khích nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động mặc trang phục dân tộc trong các ngày lễ, tết ​​hoặc các dịp đặc biệt của Bộ. Đối với những ngành, lĩnh vực có quy định về trang phục riêng thì áp dụng quy định riêng. Tư thế, tác phong, cử chỉ nghiêm túc; thái độ thân thiện, hòa nhã, khiêm tốn, lịch sự, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng và nhất quán. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải đeo hoặc mang biển tên, cấp hiệu, chức danh theo quy định.  Không làm việc riêng, gây mất trật tự trong giờ làm việc. Không hút thuốc trong phòng làm việc, phòng làm việc; không sử dụng đồ uống có cồn trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của các ngày làm việc (trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền chỉ đạo tiếp khách theo nghi thức  ngoại giao). Không đeo tai nghe, mở nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử, sử dụng các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc. Giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi làm việc; không  hương, không hương

2.  Ứng xử của Chấp hành viên, công chức, viên chức giữ chức vụ  quản lý, điều hành 

Phải lấy trách nhiệm làm gương đi đầu. Không lợi dụng chức vụ để xưng danh người  quen; chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy năng lực có hạn, uy tín thấp. Nhiệt tình, tận tụy, gương mẫu hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; không bị cuốn vào "tư duy thuật ngữ".

Công bằng, khách quan trong việc sử dụng và đánh giá cán bộ điều hành dưới quyền; kịp thời nắm bắt  tâm lý, lối sống, tác phong làm việc, tạo sự công bằng và phát huy dân chủ, kinh nghiệm, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi thực thi công vụ, chức năng. không nên manh mún, manh động, bảo thủ; phải tôn trọng và lắng nghe ý kiến ​​của cấp dưới.

Bảo vệ danh dự của người điều hành, cán bộ, công chức, viên chức  khi có phản ánh, tố cáo sai sự thật.  Xây dựng môi trường làm việc của cơ quan, đơn vị năng động, chuyên nghiệp; duy trì sự thống nhất, đặc tính và văn hóa của dịch vụ công cộng trong các tổ chức của họ.

3. Ứng xử của công chức, viên chức và người lao động không giữ chức vụ quản lý, quản lý 

Chấp hành quyết định của người lãnh đạo, quản lý; phải tuân theo thứ bậc hành chính, chịu sự chỉ đạo, điều hành và phân công công việc của cấp trên; không kén việc, chọn việc dễ, bỏ việc khó; thường xuyên chủ động sáng tạo và chịu trách nhiệm trước pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Không  lợi dụng việc phát biểu ý kiến,  góp ý, phê bình để làm tổn hại đến uy tín của người lãnh đạo, quản lý và đồng nghiệp; không xu nịnh  cấp trên để lấy lòng vì động cơ không trong sáng.

Đối với đồng nghiệp:

a) Phải có tinh thần hợp tác, giúp đỡ trong việc thực hiện chức năng, nhiệm  vụ.

b) Không bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ  cơ quan, tổ chức; Đừng lên giọng một cách không  lành mạnh, tranh luận hoặc đánh nhau trong văn phòng hoặc công sở. Ứng xử có văn hóa, tôn trọng và bảo vệ danh dự, uy tín của đồng nghiệp; có thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác, tôn trọng giúp đỡ nhau hoàn thành  nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, Bộ luật còn quy định: ứng xử của người thừa hành, cán bộ, công chức, viên chức  trong  thi hành công vụ; hành vi của người thi hành công vụ, công chức, viên chức và người lao động nơi công cộng; ứng xử của chấp hành viên, công chức, viên chức và người lao động với người ở nơi cư trú và ứng xử của chấp hành viên, công chức, viên chức và người lao động trong gia đình mình.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ thực hiện tốt Bộ quy tắc này sẽ được xem xét, biểu dương, khen thưởng theo quy định. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ vi phạm các quy định của Bộ quy tắc này, tùy theo mức độ sẽ bị triệu hồi và kiểm điểm công khai trước tổ chức nơi mình công tác. Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ bị điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật và quy định của Bộ Nội vụ.

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (660 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo