1. Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền theo quy định
Hàng mẫu đưa cho khách hàng, dịch vụ mẫu cung ứng cho khách hàng dùng thử phải là hàng hóa, dịch vụ lưu thông hợp pháp mà thương nhân bán hoặc sẽ cung ứng trên thị trường.
Khi nhận hàng mẫu, dịch vụ mẫu, khách hàng không có nghĩa vụ thanh toán.
Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại bằng hình thức đưa hàng mẫu, dịch vụ mẫu phải chịu trách nhiệm về chất lượng của hàng mẫu, dịch vụ mẫu và phải thông báo cho khách hàng đầy đủ các thông tin liên quan đến việc sử dụng hàng mẫu, dịch vụ mẫu.
Bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ có tham gia các chương trình may rủi, việc tham gia chương trình có liên quan đến việc mua hàng hóa và dịch vụ và tiền lãi dựa trên sự may mắn của người tham gia theo quy định. Thể lệ và giải thưởng được quảng cáo (khuyến mãi ngẫu nhiên) như sau:
Việc xác định trúng thưởng trong chương trình khuyến mại mang tính may rủi phải được tổ chức công khai, theo thể lệ đã công bố, có sự chứng kiến của khách hàng và phải được lập thành biên bản.
Trong trường hợp bằng chứng xác định trúng thưởng được phát hành kèm theo hàng hóa (gắn kèm, đính kèm, đặt bên trong hàng hóa hoặc các cách thức khác tương tự), thương nhân thực hiện khuyến mại phải thông báo về thời gian và địa điểm thực hiện việc phát hành kèm bằng chứng xác định trúng thưởng vào hàng hoá cho Sở Công Thương nơi thực hiện việc phát hành kèm bằng chứng xác định trúng thưởng vào hàng hóa trước khi thực hiện.
Bằng chứng xác định trúng thưởng của chương trình khuyến mại mang tính may rủi phải tuân thủ các điều kiện sau:
Được thể hiện dưới dạng vật chất (vé số, phiếu, thẻ dự thưởng; phiếu rút thăm, bốc thăm, quay số; thẻ, tem, phiếu cào; tem, phiếu trúng thưởng; nắp, nút, đáy, vỏ, thân của bao bì sản phẩm hoặc của sản phẩm; chính giải thưởng) hoặc thông điệp dữ liệu (tin nhắn; thư điện tử; mã code, mã giao dịch, mã khách hàng, mã sản phẩm) hoặc các hình thức khác có giá trị tương đương để làm căn cứ cho việc xác định trúng thưởng qua cách thức ngẫu nhiên;
Có hình thức khác với xổ số do nhà nước độc quyền phát hành và không được sử dụng kết quả xổ số của Nhà nước để làm kết quả xác định trúng thưởng.
Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại mang tính may rủi phải trích 50% giá trị giải thưởng đã công bố vào ngân sách nhà nước trong trường hợp không có người trúng thưởng.
Giải thưởng không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại mang tính may rủi quy định tại Khoản 4 Điều này là giải thưởng trong trường hợp hết thời hạn trao thưởng nhưng không có người nhận hoặc không xác định được người trúng thưởng.
Quy định chương trình khuyến mãi
2. Tài trợ hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền theo quy định
Thương nhân thực hiện khuyến mại để tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền dưới các hình thức sau đây:
Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền, cùng với mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã quảng cáo (khuyến mại giảm giá) như sau:
Trường hợp khuyến mại dưới hình thức giảm giá thì mức giảm giá đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trong thời gian khuyến mại phải luôn tuân thủ các quy định tại Điều 7 Nghị định này.
Không được giảm giá bán hàng hóa, dịch vụ nếu giá bán hàng hóa, dịch vụ đó được Nhà nước định giá cụ thể.
Giá bán hàng hóa, dịch vụ không được giảm xuống dưới mức giá tối thiểu trong trường hợp giá bán hàng hóa, dịch vụ đó chịu sự điều tiết của nhà nước về khung giá, giá tối thiểu.
Nghiêm cấm lợi dụng hình thức khuyến mại này để bán phá giá hàng hóa, dịch vụ. Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian khuyến mại của các chương trình khuyến mại giảm giá trực quan trong khuôn khổ của các chương trình, hoạt động khuyến mại, xúc tiến thương mại tập trung do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo chứng từ mua hàng, chứng từ sử dụng theo quy định
Chứng từ mua hàng, chứng từ sử dụng dịch vụ gắn liền với hàng hóa bán ra, cung ứng dịch vụ là chứng từ cho phép mua hàng hóa, nhận dịch vụ của cùng một thương nhân hoặc mua hàng hóa, cung ứng dịch vụ của chính thương nhân đó với tổ chức khác.
Giá trị tối đa của phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ được tặng đối với một đơn vị hàng hóa bán ra, dịch vụ cung ứng trong thời gian khuyến mại phải tuân thủ quy định về giá trị vật chất tối đa dùng để khuyến mại quy định tại Điều 6 Nghị định này.
Nội dung của chứng từ mua hàng, chứng từ sử dụng dịch vụ phải bao gồm các thông tin liên quan theo quy định tại Điều 97 Bộ luật Thương mại. Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trúng thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã quảng cáo (hoặc các hình thức thi và giải thưởng tương đương khác) như sau:
Nội dung đề thi phải bao gồm các thông tin phù hợp theo quy định tại Điều 97 Luật Thương mại và không trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
Việc tổ chức cuộc thi và mở thưởng phải công khai, có sự chứng kiến của đại diện khách hàng và phải được thông báo cho Bộ Công Thương nơi diễn ra cuộc thi hoặc mở thưởng trước ngày mở cuộc thi. cuộc thi hoặc giải thưởng. Trường hợp chương trình khuyến mại có tổng giá trị giải thưởng nhỏ hơn 100.000.000 đồng thì thương nhân không phải thông báo với Bộ Công Thương theo quy định tại khoản này.
Thương nhân thực hiện khuyến mại phải tổ chức thi và trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng do thương nhân công bố.
Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, trong đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ vào số lượng hoặc giá trị hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng mua được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác:
Thương nhân thực hiện khuyến mại phải tuân thủ quy định về thông báo thông tin liên quan quy định tại Điều 97 Luật Thương mại; có trách nhiệm xác nhận nhanh chóng, chính xác việc khách hàng tham gia chương trình khách hàng thân thiết.
Nội dung thông tin được thể hiện và lưu trữ trên thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức tương đương phải bao gồm:
Tên thẻ, phiếu và thông tin về khách hàng (họ và tên, chứng minh nhân dân/căn cước công dân/Hộ chiếu);
Điều kiện và cách thức ghi nhận sự tham gia của khách hàng vào chương trình khách hàng thường xuyên. Trong trường hợp không thể hiện đầy đủ các nội dung nêu tại điểm này thì phải cung cấp đầy đủ, kịp thời các nội dung đó cho khách hàng khi khách hàng bắt đầu tham gia vào chương trình;
Số lượng, trị giá hàng hóa do khách hàng mua phải thể hiện rõ trong thông tin của thẻ, phiếu để làm căn cứ xác định lợi ích mà khách hàng được tặng thưởng; điều kiện chi tiết về số lượng, trị giá hàng hóa, dịch vụ do khách mua, sử dụng để được nhận thưởng.
4. Khuyến mại hàng hóa dịch vụ mà quá trình thực hiện có sử dụng internet theo quy định
Thương nhân khi thực hiện các hoạt động, chương trình khuyến mại trong đó quá trình thực hiện có sử dụng mạng internet, phương tiện điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin hoặc các phương tiện, công cụ khác phải tuân thủ các quy định về khuyến mại của Luật thương mại, Nghị định này và pháp luật có liên quan.
Thương nhân cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến (sàn) chịu trách nhiệm:
Đảm bảo các nội dung thông tin về hoạt động khuyến mại được công bố trên sàn phải tuân thủ pháp luật về khuyến mại, giao dịch điện tử, quảng cáo và pháp luật có liên quan;
Yêu cầu thương nhân thực hiện khuyến mại trên sàn cung cấp thông tin về hoạt động khuyến mại;
Có cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin của thương nhân thực hiện khuyến mại trên sàn được thực hiện chính xác, đầy đủ;
Có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi khuyến mại vi phạm pháp luật trên sàn;
Hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước điều tra, kiểm tra, giám sát các hành vi khuyến mại vi phạm pháp luật, cung cấp thông tin đăng ký, lịch sử giao dịch và các tài liệu khác về đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên sàn;
Chịu trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hoạt động khuyến mại cho người tiêu dùng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 5. Giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại theo quy định
Mức giảm giá tối đa của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
Trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định tại khoản 5 Điều 6 thì áp dụng mức chiết khấu tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ do công ty cung cấp. Khuyến mãi là 100%. Mức chiết khấu tối đa 100% cũng được áp dụng cho các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Hạn mức giảm giá tối đa không áp dụng khi chạy chương trình khuyến mại giảm giá cho:
Hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của nhà nước;
Hàng thực phẩm tươi sống;
Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp công ty phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, sản xuất, hoạt động.
Nội dung bài viết:
Bình luận