Quy định pháp luật về bổ nhiệm Phó hiệu trưởng (2024)

1. Quy định chung về bổ nhiệm cán bộ công ty 

 Tại Điều 44 Nghị định 115/2020/NĐ-CP  quy định chung về việc bổ nhiệm viên chức cần căn cứ vào nhu cầu của đơn vị sự nghiệp công lập và các tiêu chuẩn, điều kiện sau: 

 - Đảm bảo tiêu chuẩn chung theo quy định của Đảng, Nhà nước và tiêu chuẩn cụ thể của chức danh bổ nhiệm theo quy định của cơ quan, đơn vị có liên quan. 

- Phải bố trí chức vụ  nếu  nguồn nhân sự tại chỗ hoặc vị trí tương đương nếu  nguồn nhân sự từ nơi khác đến. Trường hợp đơn vị thành lập mới chưa  phê duyệt quy hoạch thì phải được cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.  - Có  lý lịch cá nhân, hồ sơ cá nhân được xác minh và kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.  

- Điều kiện về tuổi bổ nhiệm: 

 Viên chức được đề nghị bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ quản lý hoặc đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý cao hơn thì tuổi bổ nhiệm phải còn đủ 05 năm công tác tính từ khi thực hiện quy trình bổ nhiệm; trường hợp đặc biệt báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; 

 Viên chức được đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý mà thời hạn giữ chức vụ dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành thì tuổi công tác phải đủ một nhiệm kỳ; 

 Viên chức được bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định tại điểm a khoản này.  

- Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao. 

 - Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của Đảng và của pháp luật; không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức quy định tại Điều 56 Luật Viên chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.  

Quyền lợi của viên chức được bổ nhiệm vào chức vụ quản lý thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 Điều 37 và Khoản 3 Điều 38 Luật Viên chức. 

 Quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó từng cấp dạy học sẽ được phân tích rõ tại phần 2, phần 3 dưới đây.  

Bổ nhiệm hiệu phó

Bổ nhiệm hiệu phó

2. Điều kiện làm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường tiểu học 

 2.1. Điều kiện để trở thành hiệu trưởng trường tiểu học 

 Người được bổ nhiệm làm hiệu trưởng  trường công lập hoặc được công nhận  hiệu trưởng  trường tư thục phải có đủ các điều kiện sau đây: 

 - Phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Chuẩn Giám đốc cơ sở giáo dục phổ thông (quy định hiện hành tại Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2018). 

- Có bằng tốt nghiệp đại học ngành sư phạm giáo viên trở lên, trường hợp  chưa đủ bộ môn giáo viên có bằng cử nhân  ngành sư phạm giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ  sư phạm cao cấp. 

- Có thời gian dạy học ít nhất 5 năm (hoặc 4 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở trường tiểu học. Cá nhân được bổ nhiệm, công nhận chức danh hiệu trưởng trường tiểu học phải đạt tiêu chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học.  

2.2. Điều kiện trở thành hiệu phó trường tiểu học 

 Người được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng đối với trường công lập hoặc công nhận là phó hiệu trưởng đối với trường tư thục cần đạt các tiêu chí tương tự điều kiện để trở thành hiệu trưởng trường tiểu học đã nêu tại mục 2.1. 

 Ngoài ra, người được bổ nhiệm hoặc công nhận làm Phó Hiệu trưởng trường tiểu học phải đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, có năng lực đảm nhiệm các nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công.  

3. Điều kiện trở thành hiệu trưởng, hiệu phó trưởng trường THCS, THPT 

 Người được bổ nhiệm làm hiệu trưởng đối với trường công lập hoặc công nhận làm hiệu trưởng đối với trường tư thục, người được bổ nhiệm hoặc công nhận làm phó hiệu trưởng phải đạt các tiêu chuẩn tại Khoản 3 Điều 11 Điều lệ Trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học và theo quy định của pháp luật.  

Tiêu chuẩn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học gồm: 

 - Về trình độ đào tạo và thời gian công tác: 

 Phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp học; 

 Đạt trình độ chuẩn được đào tạo ở cấp học cao nhất đối với trường phổ thông có nhiều cấp học; 

 Đã dạy học được ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp học đó.  

- Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học phải đạt tiêu chuẩn quy định tại chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học theo quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành (hiện đang được quy định tại Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/07/2018). 

 Hiệu trưởng phải đạt các tiêu chuẩn quy định trong Chuẩn hiệu trưởng trường TH, THCS,  THPT ở nhiều cấp học. Phó hiệu trưởng phải đạt  chuẩn nghề nghiệp giáo viên dạy ở cấp  tương ứng ở mức độ cao và đủ năng lực đảm đương nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công. 

4. Tiêu  chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông 

 Chuẩn giám đốc cơ sở giáo dục phổ thông được quy định với 18 tiêu chuẩn được chia thành 5 nhóm tiêu chuẩn chính tại chương II Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT, bao gồm: 

 - Tiêu chuẩn 1. Phẩm chất nghề nghiệp: Đạo đức nghề nghiệp; Đổi mới tư duy trong lãnh đạo, quản lý nhà trường; Năng lực phát triển chuyên môn và tự chủ. 

- Tiêu chuẩn 2. Quản trị nhà trường: Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường; Quản lý hoạt động giảng dạy và đào tạo sinh viên; Quản lý nhân viên trường học; Quản lý tổ chức và hành chính của nhà trường; Quản lý tài chính trường học; Quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ phục vụ công tác giảng dạy và giáo dục học sinh của nhà trường; Quản lý chất lượng giáo dục trong nhà trường. 

 - Tiêu chuẩn 3. Xây dựng môi trường giáo dục: Xây dựng văn hóa nhà trường; Thực hiện dân chủ cơ sở trong trường học; Xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường.  

- Tiêu chuẩn 4 . Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh; Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; Phối hợp  nhà trường, gia đình và xã hội trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực để phát triển nhà trường. 

 - Tiêu chuẩn 5. Sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin: Sử dụng ngoại ngữ; Ứng dụng máy tính.



Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo