1 Hiểu như thế nào về hình thức tiếp thị người nổi tiếng?
Tiếp thị người nổi tiếng hay tiếp thị người nổi tiếng được gọi là tiếp thị người ảnh hưởng trong tiếng Anh. Đây là một trong những hình thức marketing được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn sử dụng với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình. Nói một cách đơn giản, các đơn vị cần tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ sẽ bỏ ra một khoản tiền nhất định để thuê những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng lớn tiếp thị cho mình. Người ảnh hưởng sẽ là những người truyền tải thông điệp trực tiếp đến cộng đồng và người tiêu dùng hơn là thương hiệu. Hình thức tiếp thị này được đánh giá cao bởi sự hấp dẫn và mới lạ khi không bị gò bó bởi bất cứ khuôn mẫu cố định nào. Nó cũng giúp nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người xem, nhất là khi họ thường xuyên “phát bực” trước 10 quảng cáo na ná nhau trên các phương tiện khác nhau.
Trước đây, hầu hết các công ty sẽ chọn hợp tác với các ngôi sao và ca sĩ nổi tiếng. Nhưng hiện nay điều này dần được thay đổi, chuyển hướng và từ đó xuất hiện nhiều KOLs hơn - những người có ít ảnh hưởng hơn trong lĩnh vực này. Như vậy, nó tạo điều kiện thuận lợi cho cả doanh nghiệp nhỏ và cá nhân vẫn có thể đủ khả năng để thực hiện tiếp thị có ảnh hưởng. Vì như các bạn đã biết, chi phí để thuê TOP Influencer không hề ít và thường chỉ những công ty lớn mới có thể “chịu” được “độ nóng”.
Vì vậy, những cá nhân ít ảnh hưởng nhưng vẫn mang lại hiệu quả nhất định sẽ luôn là lựa chọn lý tưởng. Vì họ vẫn có một lượng “fan” của mình nên nếu đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hướng đến là những người này thì tất nhiên hiệu quả vẫn rất tốt.
2 Thị trường influencer marketing tại Việt Nam hiện nay
Theo thống kê mới nhất, riêng trong năm 2020 tại Việt Nam, có tới 78% doanh nghiệp đầu tư ngân sách cho các xu hướng liên quan đến influencer marketing.
Trong đó, 39% chi phí được dành riêng để làm việc với những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng cộng đồng trong các dự án chiến dịch tiếp thị. Cũng trong năm 2020, thị trường tiếp thị người ảnh hưởng tại Việt Nam cũng đạt doanh thu ấn tượng 9,7 tỷ USD. Và con số đó ngày càng tăng đều đặn cho đến ngày nay, bất chấp những tác động đáng kể của đại dịch COVID-19 toàn cầu.
Tuy nhiên, marketing người nổi tiếng đang được coi là xu hướng và là “miếng bánh” tại thị trường Việt Nam. Có thể bạn chưa biết rằng giới trẻ của chúng ta thuộc thế hệ Millennials và Gen Z - những người có xu hướng tin tưởng và bị ảnh hưởng bởi những cá nhân có ảnh hưởng nhất định đối với họ thông qua các nền tảng trực tuyến. Đây là kết quả điều tra của Vero Asean. Do đó, đây cũng là lý do tại sao influencer marketing tuy xuất hiện muộn hơn so với nhiều hình thức marketing khác nhưng đang dần chiếm được vị trí quan trọng tại thị trường Việt Nam.
Thậm chí, nhờ điều này mà nhiều người nổi tiếng, KOLs còn tăng thu nhập đôi chút. Dự kiến, xu hướng marketing thông qua người nổi tiếng ở nước ta sẽ còn phát triển hơn nữa trong những năm tới.
3 Ưu và nhược điểm của marketing thông qua người nổi tiếng
Một xu hướng marketing mới, giúp tối ưu hóa chi phí marketing của nhiều công ty. Tuy nhiên, marketing thông qua người nổi tiếng không hoàn toàn có ưu điểm, điều này tạo lợi thế đáng kể cho các công ty áp dụng. Cùng với điều này, cũng có những nhược điểm cần được xem xét. Vậy hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.
3.1 Lợi ích của Tiếp thị Người nổi tiếng
- Thu hút sự chú ý, hướng sự chú ý của “fan”, những người theo dõi Influencer.
- Mượn sức ảnh hưởng của người ảnh hưởng để tăng độ phủ cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.
- Tạo hiệu ứng lan truyền đám đông thông qua các kênh mà người có ảnh hưởng sử dụng để quảng bá sản phẩm và thương hiệu của công ty.
- Xây dựng khả năng yêu thích thương hiệu thông qua sự yêu thích của những người theo dõi đối với những người có ảnh hưởng. • Tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và mang lại lượng tiêu thụ ổn định. • Giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm so với các đối thủ khác trên thị trường.
- Tiết kiệm chi phí hơn so với nhiều chiến dịch tiếp thị khác. • …
3.2 Nhược điểm của Tiếp thị Người nổi tiếng
- Nếu người nổi tiếng hoặc người đại diện trong quá trình thực hiện chiến dịch dính scandal, hình ảnh của nhãn hàng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí có những sản phẩm bị tẩy chay, lượng tiêu thụ trên thị trường giảm đột ngột.
- Việc sử dụng Influencer không đúng cách sẽ khiến việc truyền tải thông tin, thông điệp thiếu chính xác. Không truyền tải được hết cảm hứng thu hút người tiêu dùng, đồng thời tệp khách hàng mà hãng muốn hướng đến cũng ít nhiều bị sai lệch.
- Nhiều công ty chỉ sử dụng một Influencer trong thời gian dài. Nó tạo ra sự nhàm chán, hơn nữa lại khó nâng cao hiệu quả về mặt marketing. Bởi vì hầu hết phạm vi tiếp cận chỉ xoay quanh cơ sở người hâm mộ cố định của họ. Mặt khác, các công ty vẫn phải trả những khoản phí đáng kể cho những người có ảnh hưởng.
4 Có nên sử dụng người nổi tiếng để tiếp thị thương hiệu?
Một hình thức marketing được nhiều marketer và doanh nghiệp yêu thích. Tuy nhiên, có nên dùng người nổi tiếng để tiếp thị sản phẩm? Có nên dùng người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu?
Đây vẫn là vấn đề mà nhiều người gặp phải khi thực hiện các chiến dịch marketing cần thiết cho mình. Mặc dù tiếp thị người ảnh hưởng có một số hạn chế, nhưng đây là một hình thức bạn nên tham khảo, đặc biệt khi nó trở thành xu hướng chủ đạo của ngành.
Trong đó, marketing thông qua người nổi tiếng luôn được đánh giá là một hướng đi rất tốt với xu hướng truyền thông xã hội trong tương lai. Trước đây, người tiêu dùng thường quyết định mua hàng thông qua các phương thức tiếp thị truyền thống như truyền hình, tạp chí, hội thảo, triển lãm, v.v. và mạng xã hội nói chung. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi trong việc tiếp nhận thông tin và nhận thức của người tiêu dùng.
Họ đặt niềm tin nhiều hơn vào những người đã trực tiếp trải nghiệm và đưa ra ý kiến chính xác về sản phẩm mà họ quan tâm. Nhất là khi đó là những người nổi tiếng, có ảnh hưởng lớn đến nhiều người. Cụ thể, tiếp thị người nổi tiếng không chỉ tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng hay nâng cao nhận diện thương hiệu trên thị trường. Phương thức này còn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các nguồn lực như thời gian, chi phí, nhân lực,… đồng thời rút ngắn các công đoạn quảng cáo, tiếp thị của mình. Nó gần như mang lại nhiều lợi ích hơn là có hại khi các công ty thực hiện nó một cách chính xác.
5 Tiếp thị người nổi tiếng nên áp dụng cho những sản phẩm nào?
Hầu hết mọi người vẫn tin rằng tất cả các sản phẩm và dịch vụ được tiếp thị thông qua những người nổi tiếng đều hiệu quả và có thể áp dụng dễ dàng. Nhưng thực tế không giống như vậy, không phải sản phẩm, dịch vụ nào khi đưa ra thị trường dưới hình thức này cũng tạo hiệu ứng tốt. Vì có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ nên khách hàng có quan điểm cá nhân rất nhất quán, họ muốn trải nghiệm trực tiếp chứ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi một ai khác. Vì vậy, việc áp dụng marketing thông qua người nổi tiếng có thực tế hay không còn phụ thuộc vào sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn cung cấp cho thị trường tiêu dùng.
Tất nhiên, nếu bạn bỏ qua sự cân nhắc này và chỉ bắt đầu thực hiện nó, bạn vẫn sẽ nhận được một số hiệu ứng. Nhưng về sau, chi phí bạn phải bỏ ra để thực hiện nó hoàn toàn không tương xứng với những gì bạn nhận được. Theo đánh giá chung, đây là những sản phẩm mà khi áp dụng hình thức influencer marketing luôn đạt hiệu quả tốt nhất.
- Mỹ phẩm, đồ trang điểm
- Quần áo, hàng thời trang
- Đồ ăn thức uống
- Thiết bị, dụng cụ thể dục, thể thao
- Sản phẩm cho mẹ và bé
- Dịch vụ chăm sóc sắc đẹp
6 Các bước để xây dựng chiến lược tiếp thị có ảnh hưởng hiệu quả
Để có thể áp dụng và triển khai influencer marketing thực sự đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần phải có một chiến lược cụ thể. Không thể phủ nhận rằng có nhiều thứ để tiếp thị người nổi tiếng hơn là một nguyên tắc nhất định. Đây chính là điều tạo nên sự mới lạ trong vô vàn những quảng cáo quen thuộc lâu nay làm “nức lòng” người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn lãng phí và đầu tư vô ích, hãy xây dựng cho mình một chiến lược cụ thể với các bước sau:
Bước 1 - Xác định mục tiêu của chiến lược: Điều này sẽ giúp định hình đúng hướng trong chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng sau khi được triển khai. Ngoài ra, khi có mục tiêu, việc lên ý tưởng và xây dựng các hoạt động sẽ dễ dàng hơn.
Bước 2 – Chọn Nền tảng thực thi: Mỗi nền tảng triển khai mang lại kết quả khác nhau, nó phụ thuộc vào đối tượng bạn muốn nhắm đến.
Bước 3 – Lựa chọn Người ảnh hưởng phù hợp: Như đã đề cập ở phần khuyết điểm, nếu Người ảnh hưởng không phù hợp, họ sẽ đảm bảo thông điệp truyền tải không “sáng” theo nghĩa đầy đủ. Do đó, điều rất quan trọng là chọn đúng người có ảnh hưởng hoặc người có ảnh hưởng.
Bước 4 - Xây dựng nội dung: Bước này giúp bạn hình dung được người ảnh hưởng sẽ nói gì, truyền tải điều gì hiệu quả nhất, ấn tượng nhất đến khách hàng tiềm năng của bạn.
Bước 5 - Lên lịch đăng nội dung: Nội dung rất hay, nhưng thời gian và tần suất đăng cũng rất quan trọng. Trao đổi kỹ lưỡng với người ảnh hưởng về vấn đề này để thiết lập lịch đăng phù hợp.
Bước 6 – Đo lường hiệu quả: Bạn muốn biết chiến lược của mình có tốt không, nội dung đề xuất có hấp dẫn và Influencer có phù hợp không thì bây giờ sau một thời gian thiết lập, bạn cần đo lường các thông số liên quan đến quyền hạn cần thiết.
7 Cách để chọn người nổi tiếng cho chiến lược tiếp thị có ảnh hưởng
Ở các phần trên, chúng ta đã nói nhiều đến việc lựa chọn người ảnh hưởng sao cho phù hợp với hình ảnh và thông điệp của chiến dịch marketing mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Nhưng loại người có ảnh hưởng nào được coi là phù hợp? Đây chắc hẳn là điều mà nhiều bạn thắc mắc khi không thể tự mình tìm ra câu trả lời chính xác.
Theo các chuyên gia marketing, để tìm được người ảnh hưởng phù hợp, bản thân công ty trước tiên phải hiểu rõ mục tiêu, khách hàng tiềm năng và thị trường tiềm năng của mình. Thông thường, họ sẽ sử dụng 3 tiêu chí để đánh giá Người ảnh hưởng: Mức độ phù hợp về mức độ phù hợp Hiệu quả. Nhưng tiêu chí định lượng có thể dễ dàng đánh giá thông qua số lượng người theo dõi và theo dõi của Influencer.
Từ đó xem xét kỹ hơn về giới tính, nghề nghiệp, độ tuổi,… của những người này. Đây là một cách tuyệt vời để cho các công ty biết về mức độ liên quan. Còn về yếu tố định tính, bạn có thể căn cứ vào tương tác của người hâm mộ với người ảnh hưởng. Tuy không hoàn toàn chính xác nhưng nó vẫn là cơ sở để xác định mức độ phù hợp ban đầu. Tuy nhiên, cuối cùng các công ty vẫn phải nhìn vào target và khách hàng của mình để lựa chọn Influencer. Không hoàn toàn dựa trên 100% các Influencer đánh giá theo các yếu tố định tính và định lượng này.
8 Bí quyết thành công khi sử dụng tiếp thị người nổi tiếng
Bên cạnh việc xây dựng chiến lược marketing chuẩn người nổi tiếng hay chọn đúng người ảnh hưởng, bạn cũng nên sở hữu ngay những bí quyết sau. Đây là những bí quyết đã được học hỏi và chia sẻ bởi rất nhiều Marketer đã trực tiếp thực hiện các chiến dịch Influencer Marketing. Từ đó, họ trực tiếp rút ra kinh nghiệm và bài học cho riêng mình.
1 Không phải tốt nhất mà là phù hợp nhất: Đây có lẽ là điều quan trọng nhất, mặc dù đã đề cập ở các phần trên nhưng nó cũng là bí quyết thành công cho chiến dịch của bạn.
2 Đừng quá lấn át Influencer: Chỉ khiến Influencer mất đi sức sáng tạo nếu bạn luôn muốn lấn át và áp đặt họ quá mức. Thay vào đó, hãy giao tiếp thoải mái và cho họ biết mục tiêu và thông điệp của bạn là gì.
3 Truyền đạt rõ ràng kỳ vọng của bạn với người có ảnh hưởng: Trình bày rõ ràng kỳ vọng và mục tiêu chiến dịch của bạn với người có ảnh hưởng sẽ giúp cả hai hiểu nhau hơn. Từ đó mới có thể phát triển tốt nội dung, đồng thời cũng là cơ sở để xây dựng một bản hợp đồng với các điều khoản rõ ràng.
4 Giúp Người ảnh hưởng hiểu sản phẩm và dịch vụ: Để truyền tải thông điệp, bản thân Người ảnh hưởng phải hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Vì chính họ lúc này có thể trở thành người tư vấn cho khách hàng của bạn.
5 lý do tại sao những người có ảnh hưởng muốn quảng cáo cho bạn: Tạo một hoặc nhiều lý do tại sao những người có ảnh hưởng nên/cần quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đó không chỉ là chi phí mà còn là những lợi ích khác mà họ có thể nhận được.
Nội dung bài viết:
Bình luận