
1. Phân biệt quản trị chất lượng và quản lý chất lượng giáo dục trường tiểu học
Phương diện so sánh | Quản lý chất lượng | Quản trị chất lượng |
Mục đích | Tập trung giữ vững và tăng cường hoạt động để thực hiện mục tiêu chất lượng đã xác định | Tìm ra phương thức hoạt động thích hợp để đạt được chất lượng giáo dục cao nhất |
Nội dung | Xây dựng và thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng thông qua các chức năng quản lý | Xây dựng và vận hành cơ chế đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường |
Phương thức | Sử dụng các biện pháp quản lý hành chính và giám sát nội bộ để đảm bảo chất lượng | Lôi cuốn mọi người trong nhà trường tham gia vào quá trình đảm bảo và nâng cao chất lượng |
Chủ thể | Cán bộ quản lí | Tất cả các thành viên trong nhà trường |
2. Quản lý chất lượng trường học là gì?
Công tác quản lý chất lượng giáo dục nhà trường là hoạt động định hướng, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tự đánh giá chất lượng giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển bền vững chất lượng giáo dục nhà trường.
3. Quản lý chất lượng trường học là gì?
Quản lý chất lượng trường học là hoạt động xây dựng và quản lý hệ thống trường học trên cơ sở các tiêu chuẩn. Nó cũng là tập hợp các hoạt động của chức năng quản lý chung xác định chính sách chất lượng, mục tiêu, trách nhiệm và việc thực hiện chúng thông qua các biện pháp như lập kế hoạch, kiểm soát và kiểm soát chất lượng.
4. Vai trò của chất lượng giáo dục
Hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đều có điểm chung là đều chú trọng giáo dục và coi đó là quốc sách hàng đầu. Các nước nói chung và Việt Nam nói riêng rất coi trọng phát triển giáo dục và Việt Nam đang từng bước củng cố, xây dựng nền giáo dục thực sự vững mạnh và ngày càng có chất lượng. . Tại sao phải phát triển chất lượng giáo dục? Bởi giáo dục và đào tạo có vai trò hết sức quan trọng, là nhân tố, then chốt, động lực để nền kinh tế phát triển hơn nữa. Chất lượng giáo dục là yếu tố hàng đầu và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự nghiệp giáo dục nhân văn ở Việt Nam. Chất lượng giáo dục tốt sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo thu hút được học viên, đảm bảo phát triển bền vững và đạt tốc độ tăng trưởng phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Chất lượng giáo dục tốt sẽ giữ được “phong độ” giáo dục, tạo được niềm tin của học sinh, phụ huynh và dần trở thành nền nếp giáo dục, còn nếu chất lượng giáo dục không tốt thì có thể phải hạ thấp chất lượng giáo dục. yêu cầu và do đó ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Chất lượng dạy học không chỉ nói đến chất lượng giảng dạy, chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên mà còn nói đến thái độ ứng xử hay sự thân thiện, quan tâm, tận tụy của cán bộ quản lý, giáo viên hay công nhân viên nhà trường đối với sinh viên. . Chất lượng giáo dục sẽ là tiêu chuẩn để đánh giá, giúp các nhà quản lý giáo dục theo dõi một cách có hệ thống các hoạt động của toàn trường từ đó điều chỉnh hoạt động giáo dục của nhà trường theo những tiêu chuẩn nhất định.
Nội dung bài viết:
Bình luận