Những điều cần biết về nhà nước quân chủ trung ương tập quyền

1. Khái niệm nhà nước quân chủ chuyên chế tập trung  

quân chủ trung ương tập quyền
quân chủ trung ương tập quyền

 Nhà nước quân chủ tập trung  là hình thức nhà nước phong kiến ​​mà quyền lực nhà nước tập trung trong tay vua (vua, hoàng đế). 

  Vua (King, Emperor) là người làm ra pháp luật,  người tổ chức việc áp dụng pháp luật và  có quyền tối cao trong việc xét xử các vụ án hình sự và dân sự. Đồng thời, vua (King, Emperor) cũng là người chỉ huy quân đội, định thuế, điều tiết các đơn vị tiền tệ, quyết định  chính sách đối nội và đối ngoại. Nói cách khác, tất cả các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp đều thuộc về nhà vua (xem Chế độ quân chủ).  

2. Con đường hình thành chế độ chuyên quyền tập trung  

 Chính thể quân chủ chuyên chế là một trong những chính thể hình thành và phát triển lâu đời nhất trên thế giới, tuy hiện tại đã lùi về quá khứ nhưng những đóng góp của nhà nước quân chủ  trung ương tập quyền đối với nền văn minh thế giới  vẫn còn đó, được coi là bước chuyển mình cho sự nhập thế của loài người. . một thời đại văn minh hiện đại hơn. Các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây  là điển hình của những quốc gia đầu tiên ra đời, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền văn minh nhân loại. Các quốc gia có nền văn hóa nổi tiếng là Trung Quốc, Ấn Độ, Lưỡng Hà, Ai Cập (phương Đông cổ đại) và Hy Lạp, La Mã (phương Tây cổ đại), giữa các quốc gia cổ đại này có nhiều điểm giống và  khác nhau. 

 

  - Phong kiến ​​là từ  Hán Việt bắt nguồn từ hệ tư tưởng chính trị  thời Tây Chu, Trung Quốc. Đặc điểm chung của chế độ phong kiến ​​là giai cấp địa chủ phong kiến ​​nắm quyền sở hữu phần lớn ruộng đất và  bóc lột địa tô dưới nhiều hình thức  như địa tô lao động, địa tô sản phẩm, địa tô tiền tệ hoặc các hình thức địa tô. nông dân có ít hoặc không có đất, các mức này khác nhau 

 

 - Xã hội được chia thành nhiều giai cấp với các đẳng cấp khác nhau. Hệ thống chính trị có thể được phân cấp hoặc tập trung dưới chế độ quân chủ. Cơ sở kinh tế chủ yếu là nông nghiệp dựa trên sản xuất nhỏ của nông dân, là giai đoạn cuối của nền kinh tế hàng hóa phát triển rực rỡ dẫn đến sự ra đời của cơ cấu kinh tế xã hội chủ nghĩa. 

  3. Nguyên tắc làm luật trong chế độ chuyên chế 

 Nguyên tắc của chế độ chuyên quyền tập trung  là sự sợ hãi. Nhưng đối với những người dân thiếu hiểu biết, ít nói và đã bị kiềm chế thì không cần  nhiều luật. Mọi thứ sẽ trở lại bình thường với một vài suy nghĩ: Không cần đổi mới. Khi nuôi một con vật, bạn chỉ cần ngăn nó  đổi chủ, đừng quên bài học, đừng quên cách sống. Nó đập vào não anh ta bằng một vài cử chỉ, và thế là đủ. Không có gì hơn là cần thiết. Một vị vua nhiều  tật tất nhiên không muốn lộ ra sự ngu ngốc  của mình. Mọi người không biết anh ấy đang ở trong tình trạng  nào. May mắn thay cho cư dân của một đất nước như vậy; họ chỉ cần biết một  tên của  người lãnh đạo họ! 

 

 

 Ở đây, quyền lực không nằm ở nhà nước mà nằm ở quân đội đã tạo  ra nhà nước. Để giữ quốc gia, giữ quân đội. Nhưng  quân đội cũng trở nên đáng sợ đối với nhà vua. Vậy  làm thế nào để bạn kết hợp  an ninh quốc gia với  an ninh cá nhân của nhà vua... 

 Ở những quốc gia này, tôn giáo có nhiều ảnh hưởng hơn ở các quốc gia khác. Một nỗi sợ hãi được thêm vào một nỗi sợ hãi hiện có. Ở các quốc gia Hồi giáo, người dân có sự tôn trọng  kỳ lạ đối với nhà vua vì điều đó một phần là do  tôn giáo. Chính tôn giáo đã  ít nhiều sửa đổi Hiến pháp ở Türkiye. Các đối tượng quan tâm đến vinh quang và sự vĩ đại của nhà nước, không phải vì uy tín, mà vì quyền lực và các giáo lý đáng sợ  của tôn giáo. 

 Không có  luật cơ bản ở đây. Quyền kế vị ngai vàng được xác định bởi nhà vua, được bầu ra, trong hoàng tộc cũng như bên ngoài hoàng tộc. Nhà vua có thể chọn hoàng tử làm thái tử, nhưng cũng có thể chọn người khác. Người kế vị đôi khi được chỉ định bởi nhà vua, đôi khi bởi các bộ trưởng, đôi khi bởi một cuộc nội chiến. May mắn thay, một nhà nước chuyên chế có nhiều khả năng tan rã hơn một chế độ quân chủ. 

 Từ những điều  trên, có vẻ như bản chất “con người” sẽ không bao giờ ngừng nổi dậy chống lại bạo quyền. Nhưng  người dân tuy yêu tự do, ghét bạo lực, nhưng đa số đều phải khuất phục. Thật dễ hiểu! Tạo nên. Đó là một kiệt tác  lập pháp, thường là tình cờ hơn là  sự thận trọng. Ngược lại, một chính phủ chuyên quyền dám làm những gì cần thiết: ở đâu cũng giống nhau. Chỉ có một sở thích  là bộ đồng phục này. Thật tốt khi mọi người đều mặc đồng phục! 

 

 

 4. Ưu điểm trong việc thực thi pháp luật của chế độ quân chủ hiện nay so với chế độ chuyên chế phong kiến. 

Chế độ quân chủ lập hiến, thường thấy ở các nhà nước tư sản, ra đời trên cơ sở thỏa hiệp giữa giai cấp tư sản và  quý tộc phong kiến, khi giai cấp tư sản chưa đủ sức lật đổ chế độ phong kiến, còn tầng lớp quý tộc quan liêu vẫn còn quyền lực  và đôi khi còn lợi dụng tâm lý tôn trọng uy quyền, uy tín của nhà vua để thỏa hiệp, duy trì một phần  đặc quyền, đặc lợi; Cũng có trường hợp trước tinh thần mạnh mẽ của đông đảo quần chúng nhân dân, giai cấp tư sản và  quý tộc tìm đến sự thoả hiệp là khả năng bóp chết quần chúng, thống nhất để duy trì chế độ quân chủ hạn chế, hạn chế quyền hành của nhà vua. quyền lực. quyền lực bởi một hiến pháp, cũng  thường được gọi là một chế độ quân chủ lập hiến.  Hầu hết các quốc gia theo chế độ quân chủ ngày nay đều theo chế độ quân chủ lập hiến hoặc quân chủ nghị viện, quân chủ cộng hòa. Vua (hoặc hoàng hậu) là nguyên thủ quốc gia nhưng  mang tính tượng trưng hơn là thực chất. Hoạt động lập pháp do quốc hội thực hiện, hoạt động hành pháp do Thủ tướng thực hiện và hoạt động tư pháp do tòa án thực hiện (tam quyền phân lập). 

  Các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung không có vua hay nữ hoàng riêng mà coi Vua Anh hoặc Nữ hoàng Anh là quốc vương chung  và ở mỗi quốc gia này đều có một Toàn quyền thay mặt cho chế độ quân chủ của Vương quốc Anh. . 

 

 Về bản chất, trong chế độ quân chủ, nhiều sắc lệnh của nhà vua phải dựa trên hiến pháp; Nhà nước bị đóng băng, hiến pháp khó bị lung lay và các nhân vật nắm quyền khá ổn định.  Trong cách làm việc của chế độ chuyên quyền, người dân  tự lo  cho mình, thường đưa mọi việc đi quá xa, đôi khi gây hỗn loạn đến cùng cực. Trong khi đó, ở các quốc gia quân chủ, mọi thứ hiếm khi đi đến cực đoan. Các quan cũng phải lo cho mình; họ sợ bị sỉ nhục. Những người trung gian cấp dưới không muốn người dân  chiếm thế thượng phong. Do đó, hiếm khi thấy trật tự nhà nước quân chủ bị tê liệt hoàn toàn. Nhà vua cố gắng giữ kỷ cương, những kẻ gây rối thường thiếu ý chí và ít có hy vọng lật đổ vương triều  nên không thể hoặc sẽ không soán ngôi. 

 Gặp khó khăn, người khôn ngoan và danh dự can thiệp, họ duy trì mức độ, họ điều chỉnh, họ sửa chữa lỗ hổng; nhờ đó luật  lấy lại  tính năng động, bắt buộc mọi người  phải tuân theo.  

 5. Nhà nước  chuyên chế tập trung  đầu tiên ở Việt Nam 

 Đinh Tiên Hoàng là vị hoàng đế sáng lập ra nhà Đinh, nước Đại Cồ Việt trong lịch sử Việt Nam. Việc thành lập nhà nước Đại Cồ Việt năm 968 đã chấm dứt tình trạng chia cắt, cát cứ kéo dài của đất nước và thống nhất đất nước. Đây là một bước quan trọng trong quá trình phát triển đất nước; giáng một đòn quyết định, chặn đứng mọi âm mưu chia cắt đất nước của bọn cường hào, khuynh loát đã có từ trước, hướng tới tập trung thống nhất,  phù hợp với đòi hỏi của lịch sử. 

 

  Việc đặt quốc hiệu là Đại Cồ Việt, lấy niên hiệu là Hoàng đế và đặt niên hiệu là Thái Bình, một lần nữa khẳng định niềm tin vào sức mạnh dân tộc, khát vọng về một đất nước thái bình,  thịnh trị của vua Đinh Tiên Hoàng.  

 Nhà nước Đại Cồ Việt dưới thời nhà Đinh, tuy chỉ tồn tại  12 năm (968 - 980), trải qua 2 đời vua, nhưng trong quá trình tồn tại, thông qua một tổ chức quản lý và hoạt động cụ thể, Nhà nước Đại Cồ Việt Cổ Việt trong Nhà Đinh  có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong tiến trình lịch sử của Việt Nam. Đó là Nhà nước đại diện cho lợi ích và sức mạnh của cộng đồng các xã biên giới... tượng trưng cho sự đoàn kết, tập hợp  lực lượng vì mục tiêu độc lập, tự chủ và thống nhất.  

 Với tổ chức bộ máy, chính sách đối nội, đối ngoại tuy sơ khai nhưng Nhà nước Đại Cồ Việt dưới thời nhà Đinh đã xác lập một thời kỳ mới về tổ chức quản lý đất nước trong lịch sử dân tộc - thời kỳ độc lập, tự chủ, xây dựng chế độ quân chủ tập quyền ở Việt Nam. 

  Sự phát triển kinh tế, từ nông nghiệp cho đến công thương nghiệp dưới thời nhà Đinh khá đều đặn và ngày càng đa dạng, đã tạo điều kiện nâng cao đời sống nhân dân, vừa củng cổ nhà nước quân chủ Trung ương tập quyền, vừa nâng cao sức chiến đấu của đất nước thời Nhà Đinh.  

 Nhà nước Đại Cồ Việt thời nhà Đinh đã tạo cơ sở ban đầu để các vương triều sau này bổ sung, củng cố và điều chỉnh cho phù hợp với sự phát triển của đất nước trong quá trình hình thành và xác lập chế độ phong kiến loại hình phương Đông ở nước ta. Đặc biệt, bằng những hoạt động đối nội và đối ngoại phù hợp, Nhà nước Đại cồ Việt thời nhà Đinh đã đưa lịch sử nước ta vào một thời kỳ phát triển mới chưa từng có (so với trước đó), khôi phục lại vị thế hiên ngang cho đất nước, cho dân tộc. Từ đây, đất nước của cộng đồng các dân tộc Việt, bằng sức sống bền bỉ và năng động của mình, đã vươn lên mạnh mẽ, đủ sức chống chọi với mọi âm mưu và hành động xâm lược của giặc ngoại xâm, giữ một vị trí quan trọng trong khu vực trước những biến động lớn đã từng xảy ra và còn tiếp diễn ở nhiều thế kỷ sau này.  Nhà nước Đại Cồ Việt dưới thời nhà Đinh ra đời, tồn tại và phát triển  với sự thành lập một triều đình riêng do một hoàng đế cai trị, có thời đại riêng, sự quản lý lãnh thổ riêng, là sự khẳng định mạnh mẽ. đất nước vừa  được khôi phục sau hơn một thiên niên kỷ lệ thuộc vào phong kiến ​​phương Bắc. Chính Nhà nước mở ra thời kỳ độc lập, tự chủ lâu dài của dân tộc.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo