Phương thức thanh toán LC và TT

1/ Khái niệm  TT và LC 

 

 

 Trước hết, nếu muốn tìm hiểu sâu hơn, có thể phân tích, so sánh  sự khác biệt giữa hai phương thức thanh toán phổ biến hiện nay là LC và TT thì bạn cần  hiểu  khái niệm về phương thức này.  

  1. LC trông như thế nào? 

 – Phương thức này còn được hiểu là hình thức ngân hàng sẽ thay mặt  người nhập khẩu cam kết với người xuất khẩu hoặc người cung cấp hàng hóa sẽ thanh toán trong thời hạn xác định khi người xuất khẩu hoặc người cung cấp hàng hóa đã xuất trình đầy đủ bộ chứng từ theo quy định của LC đã mở của ngân hàng  theo yêu cầu của nhà nhập khẩu. 

- Đây  là cách viết tắt của từ letter of credit, được hiểu là thư tín dụng - có nghĩa là bên mua  phải gửi vào ngân hàng bên mua một số tiền  để ngân hàng  bên bán  bảo lãnh thanh toán. (nó chỉ đơn giản  là một khoản đặt cọc cho người bán). Khi người bán đã giao hàng đúng thời hạn, cùng với tất cả hàng hóa của hợp đồng, phù hợp với các điều khoản của LC, ngân hàng của người bán sẽ thanh toán toàn bộ số tiền còn lại trong hợp đồng mua bán.  Nhưng nếu người bán không thực hiện đúng hoặc không thực hiện đúng  hợp đồng (điều này cần kiểm tra lại trong trường hợp  thực tế) thì người bán có quyền từ chối nhận hàng (người mua chỉ thanh toán chi  phí vận chuyển). không hợp lệ với bộ tài liệu). 

  1. Thanh toán TT  như thế nào?  

– Do phương thức thanh toán  TT cũng  là phương thức thanh toán rất phổ biến, được sử dụng rộng rãi vì tính tiện lợi trong hoạt động mua bán và phương thức này cũng phù hợp với những đơn hàng có giá trị thấp nên hai đối tác đã thực sự tạo được sự tin tưởng, gắn bó với nhau. đã làm việc cùng nhau trong một thời gian dài hoặc trong trường hợp là công ty mẹ, là con. 

- Phương thức TT có nghĩa là chuyển khoản bằng điện - Phương thức này có 2 phương thức thanh toán là thanh toán trước và thanh toán sau.  TT đầu tiên là người dùng sẽ phải chuyển khoản cho người bán trước khi mua hàng rồi mới nhận hàng.  TT sau: sẽ là hình thức nhận hàng và sau đó là hình thức thanh toán.  

* Lưu ý: Cả hai phương thức này đều phải dựa trên sự tin tưởng và hợp tác lâu dài thì mới có thể sử dụng phương thức này để giao dịch. 

2/ Quy trình thanh toán TT và LC có gì khác  nhau không?  

  1. Quy trình thanh toán TT: 

 Quy trình thanh toán  TT được thực hiện theo 4 bước như sau: 

 - Bước 1: Bước này  gọi là vận chuyển  và chứng từ, nhà xuất khẩu sẽ đóng gói hàng hóa, giao toàn bộ hàng hóa bao gồm cả chứng từ, bộ chứng từ này rất cần thiết cho người mua, người mua cần  kiểm tra  kỹ các thông tin trên đơn hàng, các thông tin trên chứng từ có đúng hay không, không có thông tin  sai  hay không.  

– Bước 2: Sau khi hoàn tất việc kiểm tra  hàng hóa và chứng từ, người mua sẽ tiến hành lập lệnh chuyển tiền, gửi kèm theo bộ chứng từ đến ngân hàng, yêu cầu  ngân hàng chuyển tiền cho người bán. Với phương thức thanh toán này như đã nêu trên, sẽ có 2 trường hợp xảy ra cho doanh nghiệp, doanh nghiệp lựa chọn nhận hàng rồi mới thanh toán hoặc thanh toán trước nhận hàng sau. Trường hợp đơn vị kinh doanh, quý công ty lựa chọn hình thức thanh toán trước nhận hàng sau thì hồ sơ cần  chuẩn bị bao gồm: 

  • Chuyển tiền. 
  • Hợp đồng ngoại thương.  
  • Hợp đồng mua bán ngoại tệ (nếu tài khoản ngoại tệ của Công ty không đủ phải mua ngoại tệ để thanh toán cho các đơn hàng xuất khẩu).  Sau khi  nhận hàng, DN còn phải bổ sung thêm các chứng từ kèm theo lệnh xuất khẩu, bao gồm: tờ khai hải quan, vận đơn và hóa đơn thương mại. Nếu quý công ty, doanh nghiệp lựa chọn hình thức chuyển tiền sau khi  nhận hàng thì cần  chuẩn bị một số giấy tờ như: 
  • Chuyển tiền. 
  • Hợp đồng ngoại thương.  
  • Hợp đồng hoán đổi ngoại tệ (nếu  có). 
  • Khai báo hải quan.  • Vận đơn 
  • Hóa đơn thương mại.  * Nhìn chung hồ sơ của 2 phương thức thanh toán đều giống nhau, chỉ khác ở điểm nộp lần 1 thì  chuẩn bị 2 bộ hồ sơ, còn lần 2 thì công ty cần chuẩn bị đầy đủ  hồ sơ.  

– Bước 3: Khi đã nhận đủ các giấy tờ, chứng từ cần thiết từ bên bán, ngân hàng sẽ thu tiền hộ bên mua, đồng thời  gửi giấy báo nợ cho bên này.  

– Bước 4: Ngân hàng sẽ chuyển tiền  cho người bán và báo cho người mua.  

  1. Quy trình thanh toán LC: 

 Quy trình thanh toán LC có thể được tóm tắt một cách đơn giản bằng phương thức chứng từ với các bước  sau: 

-  Bước 1: Người mua và người bán cùng ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu.

 – Bước 2: Căn cứ vào yêu cầu mở thư tín dụng của người mua, ngân hàng sẽ tiến hành mở thư tín dụng  cho người bán. Ngân hàng cũng  thông báo cho người bán nội dung về việc mở thư tín dụng.  

– Bước 3: Sau khi  chấp nhận tất cả các điều kiện ghi trong thư tín dụng, người bán sẽ  giao hàng cho người mua, chuẩn bị và gửi toàn bộ chứng từ khi nhận hàng cho người mua thông qua ngân hàng.  

– Bước 4: Ngân hàng  mở kiểm tra các chứng từ trong bộ chứng từ có phù hợp với các điều kiện của LC hay không, nếu  phù hợp thì ngân hàng  tiến hành thanh toán cho người bán.  

– Bước 5: Ngân hàng LC sẽ đòi tiền người mua sau khi  chuyển bộ chứng từ cho người mua hoặc chấp nhận thanh toán tùy theo giao dịch trên bộ chứng từ.  

– Bước 6: Người mua  kiểm tra  bộ chứng từ, thanh toán hoặc đồng ý thanh toán nếu  bộ chứng từ  phù hợp với LC đã mở. Người mua cũng  phải xuất trình  chứng từ cho người nhận hàng để  nhận  hàng. 

3/ Ưu nhược điểm của  phương thức thanh toán LC và TT

  1. Ưu điểm của phương thức thanh toán LC và TT: 

 * Đối với  thanh toán bằng TT: 

 – Quy trình không quá phức tạp, kết quả giao dịch cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn so với hình thức LC.  

– Chi phí thanh toán TT qua ngân hàng sẽ tiết kiệm  thời gian hơn so với LC.  

– Người mua cũng không phải đặt cọc như LC.  

– Bộ chứng từ, hàng hóa không gọn gàng như thanh toán LC. Phần hàng hóa cũng không bị áp lực hay xảy ra rủi ro, có thể thu  tiền  ngay nếu doanh nghiệp, công ty sử dụng hình thức  chuyển khoản. Việc chuyển tiền trước cũng sẽ giúp người bán thuận lợi hơn trong quá trình giao dịch, bởi khi  tiền được chuyển trước khi giao hàng, sẽ không phải lo sợ rủi ro,  thiệt hại khi người mua thanh toán tiền chậm trễ hoặc nợ ít hơn. - Chuyển tiền sau sẽ thuận tiện hơn cho người mua  vì khi nhận  hàng, kiểm tra hàng sau khi hoàn tất quá trình giao dịch thanh toán, người mua sẽ không phải lo rủi ro vô tình nhận phải hàng kém chất lượng, hoặc giao hàng chậm  trễ của người bán. đơn đặt hàng từ đối tác của người mua.  

– Ở phương thức chuyển tiền này, ngân hàng sẽ là bên trung gian thực hiện việc chi trả theo ủy quyền để bạn hưởng phí thủ tục, không chịu bất cứ ràng buộc  pháp lý nào. 

 

 * Đối với phương thức thanh toán LC: 

 – Với phương thức thanh toán này, ngân hàng sẽ là người thực hiện việc thanh toán  theo quy định của thư tín dụng, cho dù người mua có sẵn sàng thanh toán hay  không.  – Thời gian luân chuyển tài liệu cũng được đảm bảo tối đa, hạn chế trùng. – Khi bộ chứng từ được chuyển đến ngân hàng phát hành, việc thanh toán sẽ được thực hiện ngay hoặc xác định ngày thanh toán (trường hợp LC trả chậm).  – Khách hàng cũng có thể xin chiết khấu LC nếu có tiền trước để  chuẩn bị  hợp đồng.  – Người bán cũng yên tâm hơn, đảm bảo người mua sẽ trả đủ tiền hàng, không bị mất tiền oan vào hàng lậu. – Ngân hàng cũng sẽ được hưởng  hoa hồng trên khoản thanh toán này, ngoài ra ngân hàng cũng sẽ mở rộng  quan hệ kinh doanh quốc tế.  

  1. Bất lợi đối với phương thức thanh toán LC, TT: 

 * Nhược điểm của phương thức thanh toán TT: 

 – Phương thức này có độ rủi ro cao do phụ thuộc vào việc người mua thanh toán tiền hàng, nếu sử dụng phương thức này thì quyền lợi của người bán sẽ không được đảm bảo. - Phương thức trả  trước cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi  đôi khi người bán không có đủ  hàng ngay khi  nhận đủ tiền khiến công ty và doanh nghiệp của người mua rơi vào thế bị động. 

 – Với phương thức thanh toán sau  bất lợi cho người bán,  vì hàng  đã được gửi đi, người mua đã nhận  và  sử dụng  những  lệnh chuyển tiền lại bị chậm. 

– Nếu có rủi ro người mua không nhận hàng, đại lý phải mất tiền vận chuyển về hãng hoặc phải bán với giá thấp. 

– Việc thu hồi vốn của người bán chậm hơn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.  * Nhược điểm của thanh toán bằng hình thức LC: 

 – Do người bán  không hiểu rõ về phương thức thanh toán, hoặc vì lý do nào đó không thể xuất trình đầy đủ bộ chứng từ theo quy định của thư tín dụng  đề nghị, hoặc xuất trình muộn hơn vào thời điểm phát hành thư tín dụng, tại thời điểm đó ngân hàng sẽ từ chối thanh toán tiền hàng cho người bán.  

– Đối với người mua, thư tín dụng được phát hành sẽ độc lập với hợp đồng cơ sở và ngân hàng phát hành  sẽ không chịu trách nhiệm  kiểm tra các chứng từ trong bộ chứng từ của người bán, chỉ kiểm tra bên ngoài chứng từ của người bán nếu bộ chứng từ là phù hợp với điều kiện thanh toán LC, cũng như nếu hàng  đã được giao đầy đủ, chất lượng phù hợp với hợp đồng thì trả cho người bán.  – Thanh toán theo hình thức này, cũng khiến  quyền lợi của một hoặc hai bên  bị xâm phạm là rủi ro rất cao. 

 Kết luận: 

 Với phương thức thanh toán  LC hay TT, mỗi phương thức đều có  ưu và nhược điểm riêng, các công ty hay tổ chức muốn tham gia  phương thức thanh toán nào cũng phải hiểu và nắm rõ  quy trình để  thực hiện đúng.

 



Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo