Phụ lục và mục lục khác nhau thế nào? [2024]

Đối với sinh viên, khi viết luận văn tốt nghiệp, việc thêm phụ lục vào văn bản là điều cần thiết. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu phụ lục là gì? Phần phụ lục bao gồm những gì và bạn trình bày phần phụ lục trong bài tiểu luận như thế nào để gây ấn tượng với giảng viên? Để tìm hiểu thêm, hãy xem bài viết dưới đây.

phụ lục và mục lục

phụ lục và mục lục

 

1. Phụ lục là gì? 

Phần phụ lục là phần thường được đặt ở cuối mỗi luận văn để chứa các thông tin bổ sung liên quan đến bài báo. Phần phụ lục thường có các số liệu, bảng biểu và các thông tin bổ sung khác để hỗ trợ cho luận điểm thêm thuyết phục nhưng không quá phụ thuộc vào nội dung chính mà văn bản đề cập đến. Phụ lục có thể là một phụ lục dài duy nhất hoặc được chia thành nhiều phụ lục phụ. Mỗi phụ lục nên có tiêu đề và ký tự nhận dạng riêng. Việc đánh số của bất kỳ bảng hoặc hình nào nên được đặt lại ở đầu mỗi phụ lục mới. Các loại tài liệu khác nhau sẽ cần tạo các lịch biểu khác nhau. Khi viết bài phải phân biệt để trình bày trong luận điểm một cách khoa học, logic. 

2. Mục đích của phần phụ lục trong bài văn là gì? 

Phụ lục là một phần quan trọng của luận văn tốt nghiệp hay báo cáo của sinh viên. Sử dụng phụ lục trong tiểu luận, luận văn, báo cáo mang lại những lợi ích sau: 

Thứ nhất, phần phụ lục là nơi chứa thông tin nhằm bổ sung cho các luận điểm chính của bài viết nhưng không liên quan trực tiếp đến luận điểm. Khi viết phần chính của luận án, điều quan trọng là phải viết ngắn gọn và súc tích để truyền đạt các lập luận của bạn một cách hiệu quả và thuyết phục. Với số lượng nghiên cứu được thực hiện, có rất nhiều thông tin bổ sung trong phần phụ lục mà bạn muốn chia sẻ với độc giả của mình.

 Thứ hai, sử dụng phụ lục giúp tác giả tổ chức bài viết hiệu quả hơn. Thông tin trong phần phụ lục tăng thêm sức nặng cho lập luận, giữ cho bài viết trôi chảy và tránh những gián đoạn không cần thiết. Thứ ba, phụ lục được xem như một công cụ giúp người viết hoàn thành nội dung muốn truyền tải đến độc giả. Quá trình nghiên cứu và viết một bài báo luôn tốn rất nhiều thời gian và công sức. Sử dụng phụ lục sẽ giúp bạn tìm kiếm dữ liệu cần thay đổi, bổ sung một cách nhanh chóng. Nó giúp bạn hoàn thành bài viết của mình một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo nội dung chính đủ chi tiết để có thể hiểu được mà không cần phụ lục. Điều này rất bất tiện nếu người đọc phải lật từng trang mới hiểu được thông tin bạn muốn truyền tải. Các phụ lục nên được sử dụng để hỗ trợ các tài liệu tham khảo và không được chứa thông tin hoặc nội dung không tương ứng với yêu cầu.

3. Phụ lục bao gồm những gì? 

Phụ lục của luận án được sử dụng cho các thông tin bổ sung sau: 

Kết quả nghiên cứu 

 Có nhiều cách khác nhau để trình bày kết quả tìm kiếm, ví dụ dưới dạng bảng hoặc biểu đồ. Kết quả nghiên cứu vẫn hữu ích trong quá trình viết luận án nhưng không nên đưa vào phần chính. Bạn chỉ phải sử dụng những thông tin quan trọng để trả lời các câu hỏi mà luận án đặt ra và đưa phần còn lại vào phần phụ lục. 

Chi tiết khảo sát hoặc phỏng vấn 

Bạn có thể chọn đưa vào thông tin chi tiết của bất kỳ cuộc khảo sát và phỏng vấn nào mà bạn đã thực hiện. Điều này có thể bao gồm: mô tả cuộc phỏng vấn, bảng điểm của các câu hỏi khảo sát, kết quả trả lời. Việc khảo sát có thể được thực hiện trực tiếp thông qua gặp mặt trực tiếp hoặc gián tiếp qua email, điện thoại, v.v. Khi viết luận văn, bạn nên trình bày kết quả điều tra trong phần chính. Trong phần phụ lục, bạn nên đưa vào mẫu khảo sát đầy đủ để tạo độ tin cậy cho nghiên cứu mà bạn đã thực hiện. 

Bảng, biểu đồ hoặc hình minh họa

 Nếu luận án của bạn chứa nhiều bảng, đồ thị hoặc hình minh họa, hãy chèn những cái ít quan trọng hơn vào phụ lục của bạn. Ví dụ: nếu bạn có bốn dữ liệu được liên kết, bạn có thể trình bày tất cả dữ liệu và xu hướng của chúng (sử dụng các màu khác nhau) trên một biểu đồ và phân tích cụ thể hơn cho từng dữ liệu trong phụ lục. 

Trao đổi thư từ 

Trong quá trình viết luận văn này, nếu có trao đổi thư từ giữa bạn với các nhà nghiên cứu khác hoặc với nguồn của bạn về việc cho phép sử dụng tài liệu có bản quyền, bạn nên đưa chúng vào phần phụ lục. Điều này sẽ đảm bảo luận văn của bạn có tính xác thực cao và sẽ không bị coi là đạo văn. 

Danh sách từ viết tắt

 Hầu hết các nhà nghiên cứu sẽ cung cấp một danh sách các từ viết tắt khi bắt đầu luận án của họ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, họ sẽ liệt kê chúng trong một phụ lục. Việc giải thích các từ viết tắt trong phần phụ lục sẽ giúp người đọc hiểu các từ này và các thuật ngữ chuyên môn bạn sử dụng trong bài viết vì nền tảng kiến ​​thức giữa người đọc và người viết có thể không tương thích. 

4. Làm cách nào để định dạng phụ lục trong tiểu luận và luận án? 

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể bao gồm một phụ lục dài hoặc chia nó thành nhiều phần nhỏ hơn. Nên chọn các dạng phụ lục khác nhau để sắp xếp các thông tin bổ sung thành các mục một cách khoa học và dễ theo dõi. Dưới đây là một số hướng dẫn về định dạng phụ lục cho tiểu luận và luận án: Mỗi phụ lục phải bắt đầu trên một trang mới và được đặt tiêu đề và mã định danh chữ cái duy nhất, chẳng hạn như "Phụ lục A - Dữ liệu thô". Điều này giúp người đọc dễ dàng tham khảo các tiêu đề phụ lục trong phần chính của văn bản nếu cần. Mỗi phụ lục nên có hệ thống đánh số trang riêng, bao gồm mã định danh phụ lục và số trang tương ứng. 

Chữ cái xác định phụ lục phải được đặt lại cho mỗi phụ lục, nhưng số trang phải liên tục. Ví dụ: nếu “Phụ lục A” có ba trang và “Phụ lục B” có hai trang thì số trang phải là A-1, A-2, A-3, B-4, B-5. Việc đánh số các bảng và số liệu nên được đặt lại khi bắt đầu mỗi phụ lục mới. Ví dụ: nếu 'phụ lục A' chứa hai bảng và 'phụ lục B' chỉ có một bảng, thì số bảng trong phụ lục B phải là 'bảng 1' chứ không phải 'bảng 3'. Nếu bạn có nhiều phụ lục thay vì sử dụng một phụ lục dài, hãy chèn 'Danh sách phụ lục' giống như các trang nội dung. Sử dụng cùng một định dạng (cỡ chữ, kiểu chữ, khoảng cách, lề, v.v.) sẽ mất điểm vì ngu ngốc và gây khó chịu cho người đọc. Cuối cùng, kiểm tra lại để đảm bảo rằng tên của phụ lục được trích dẫn trong bài báo khớp với tên được đề cập trong phụ lục, đảm bảo tính chính xác và phát huy hiệu quả việc sử dụng phụ lục.

 Phần mục lục luận án và phụ lục luận án không phải là phần chính của luận án. Nhưng hai phần này rất cần thiết trong bất kỳ luận án hay báo cáo khoa học nào. Cách tạo mục lục luận văn tự động trong word và cách trình bày phụ lục là băn khoăn của rất nhiều bạn sinh viên. Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định thực hiện bài viết này. Mời các bạn theo dõi! Đầu tiên. Cách tự động tạo mục lục cho luận văn trong Microsoft Word 

5. Mục lục luận án là gì?

 Mục lục của luận án là một danh sách được tìm thấy ở phần đầu của luận án, bao gồm các tiêu đề chương, tiêu đề chính của từng chương và số trang cụ thể. Tùy theo nhu cầu của từng trường mà mức độ chi tiết cụ thể và số lượng đầu sách liệt kê sẽ khác nhau. Mục lục được tạo ra nhằm cung cấp cho người đọc tham khảo về nội dung cơ bản của luận điểm và vị trí của nó trong bài viết. Mục lục luận án là chìa khóa để giữ cho luận án của bạn mạch lạc và logic. 

6. Cách tạo mục lục luận án tự động trong Microsoft Word 

Bước 1: Tạo trang trống để trình bày mục lục luận văn. Nhấp vào cuối trang trước trang bạn định tạo mục lục Mở tab 'Chèn' -> 'Ngắt trang' Một trang trống để tạo mục lục sẽ mở ra bên dưới trang mà bạn đặt chuột lên 

Bước 2: Chọn các mục và tiêu đề từ mục lục Đánh dấu mục hoặc tiêu đề nên được đưa vào mục lục luận án Mở tab 'References', trong phần 'Add text' chọn định dạng cho các thành phần lớn như Heading 1 hoặc Level 1 Chọn định dạng tương tự như đối với các mục sau, bao gồm cả cấp 2, cấp 3,... tùy thuộc vào đặc thù của mục lục.

 Bước 3: Chèn mục lục Đặt con trỏ ở nơi bạn muốn đặt mục lục, trên trang mà bạn đã thêm trước đó. Trong tab 'Tham khảo', -> 'Mục lục'. Một danh sách các thiết kế mục lục khác nhau sẽ xuất hiện để bạn lựa chọn. Bạn có thể chọn một tùy chọn từ các mẫu mục lục luận án có sẵn hoặc tạo một mục lục tùy chỉnh. Mặc dù các mẫu TOC tích hợp đều được hỗ trợ nhưng bạn hoàn toàn có thể sử dụng TOC tùy chỉnh nếu có nhu cầu cụ thể. Bạn hoàn toàn có thể sửa đổi các tùy chọn định dạng mục lục khác nhau để phù hợp với nhu cầu của bản thân. 

Bước 4: Cập nhật mục lục Khi bạn chỉnh sửa luận văn của mình, các chỉnh sửa tiếp theo sẽ khiến số trang và tiêu đề thay đổi. Vì vậy, bạn phải cập nhật những thay đổi khác cho mục lục trước khi in nó. Để cập nhật mục lục, hãy làm như sau: Xem Thêm: Cách Làm Hàu Nướng Mỡ Hành Thơm Ngon – Thật Ngon Mở tab 'Tham khảo' -> 'Cập nhật bảng' Một hộp thoại hiện ra, có 2 lựa chọn cho bạn là “Chỉ cập nhật số trang” và “Cập nhật toàn bộ bảng”. Bạn nên chọn cập nhật hàng loạt nội dung của mục lục để tránh những sai sót không đáng có. 

7.. Những lưu ý khi tạo mục lục luận văn 

Các trang trước phần chính không được đánh số thứ tự mà phải viết các trang bằng số La Mã như i, ii, iii, ... Các trang còn lại được đánh số theo thông số thông thường 1,2,3,… . Giữa tên phần và số trang trong mục lục luận án nên có gạch nối giữa chúng. Ngoài phần mục lục và phụ lục là những phần cần đặc biệt chú ý trong luận văn thì phần tóm tắt luận văn cũng như cách viết phần trình bày trong luận văn cũng là hai phần rất quan trọng và đặc biệt cần lưu ý. . 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo