Nội dung :
A. Hiệu trưởng triển khai
1.Yêu cầu về việc lựa chọn SGK để giảng dạy lớp 7 năm học 2022-2023 theo chương trình GDPT 2018.
- Thông tư 25/2020/BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Quyết định số 104/QĐ- UBND ngày 09/1/2021 của UBND TP.HCM
- Công văn số 99/PGDĐT-TP ngày 18/2/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Gò Vấp
2. Các bộ Sách giáo khoa đề xuất lựa chọn giảng dạy lớp 7 NH 2022-2023 theo chương trình GDPT 2018:
- Chân trời sáng tạo.
- Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Cánh diều.
B. Nội dung thảo luận của các thành viên trong nhà trường về các bộ Sách giáo khoa đề xuất: Các tổ trưởng đánh giá bản sách theo tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.
1. Môn Văn:
- Chọn sách Chân trời sáng tạo:
+ Số lượng sách: 2 quyển, màu sắc tươi sáng, hài hòa; Kênh hình: dễ nhìn, dễ hiểu,được sắp xếp rất thích hợp trang sách và nội dung bài học.
+ Nội dung kiến thức
+ Nội dung kiến thức: Chương trình thể hiện rõ từng tuần, rõ theo từng chủ đề, HKI,HKII. Các hoạt động sắp xếp khoa nhọc, hợp lí: Nói và nghe; đọc, viết. Có nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích giúp học sinh vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng và cuộc sống một cách sáng tạo. từ đó các em được trang bị nhiều kĩ năng cần thiết. Bộ sách cũng có nhiều câu hỏi gợi mở hay giúp giáo viên dễ dàng giúp các em khai thác được kiến thức liên quan đến các văn bản.Nhiều ngữ liệu mới, phong phú. Bộ sách không chỉ giúp các em bổ sung các kiến thức liên quan đến môn Văn mà còn có cả những kiến thức thiết thực liên quan đến cuộc sống: như tìmh cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên…Tuy nhiên Học kỳ II có nhiều văn bản khó so với khả năng tiếp nhận của các em học sinh lớp 7. Phần Tiếng việt thực hành khá hợp lí, phù hợp với học sinh lớp 7.
2. Môn Toán:
- Chọn sách Chân trời sáng tạo:
+ Số lượng sách và hình thức: 2 quyển, màu sắc tươi sáng, hài hòa; đẹp, gọn hơn so với toán 6 nhưng kênh hình giảm nhiều so với phiên bản cũ, chưa phong phú.
Nội dung kiến thức
+ Nội dung kiến thức: Chương trình thể hiện rõ từng tuần, rõ theo từng chủ đề, HKI, HKII. Có sự phối hợp được nhiều phương pháp tích cực trong hoạt động lĩnh hội tri thức với trẻ. Nhiều hoạt động rõ ràng, mạch lạc. tuy nhiên còn quá nhiều hạn chế về dạng toán và sự logic trong cách trình bày bài toán theo đúng nghĩa logic.
3. Môn Anh:
- Chọn sách Chân trời sáng tạo:
+ Số lượng sách: 2 quyển, màu sắc tươi sáng, hài hòa; Kênh hình: dễ nhìn, dễ hiểu,được sắp xếp rất thích hợp trang sách và nội dung bài học.
+ Nội dung kiến thức
+ Nội dung kiến thức: thể hiện rõ từng đơn vị bài học theo từng chủ đề,. Các hoạt động sắp xếp khoa học, hợp lí: Nói và nghe; đọc, viết. Bộ sách có nhiều câu hỏi gợi mở hay giúp giáo viên dễ dàng giúp các em khai thác được kiến thức liên quan đến các bài học.Nhiều ngữ liệu mới, phong phú. Bộ sách không chỉ giúp các em bổ sung các kiến thức liên quan đến môn Tiếng Anh mà còn có cả những kiến thức thiết thực liên quan đến cuộc sống: như tìmh cảm gia đình, tình bạn, tình yêu quê hương đất nước. Phần bài học và bài tập có sự liên kết chặt chẽ giúp học sinh dễ dàng khắc sâu kiến thức, phù hợp với học sinh lớp 7. Nội dung theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.
4. Môn KHTN:
- Chọn sách Chân trời sáng tạo:
+ Số lượng sách: 1 quyển, màu sắc tươi sáng, hài hòa; Kênh hình: dễ nhìn, dễ hiểu,được sắp xếp rất thích hợp trang sách và nội dung bài học.
+ Nội dung kiến thức
+ Nội dung kiến thức: Chương trình thể hiện rõ từng tuần, rõ theo từng chủ đề, HKI,HKII. Các hoạt động sắp xếp khoa nhọc, hợp lí: Nói và nghe; đọc, viết. Có nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích giúp học sinh vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng và cuộc sống một cách sáng tạo. từ đó các em được trang bị nhiều kĩ năng cần thiết. Bộ sách cũng có nhiều câu hỏi gợi mở hay giúp giáo viên dễ dàng giúp các em khai thác được kiến thức liên quan đến các chủ đề bài học. Bộ sách không chỉ giúp các em bổ sung các kiến thức liên quan đến môn Công Nghệ mà còn có cả những kiến thức thiết thực liên quan đến cuộc sống có hình ảnh minh họa rất dễ hiều.
5. Môn Sử- địa:
- Chọn sách Chân trời sáng tạo:
+ Số lượng sách: 1 quyển, màu sắc tươi sáng, hài hòa; Kênh hình: dễ nhìn, dễ hiểu,được sắp xếp rất thích hợp trang sách và nội dung bài học.
Về cấu trúc SGK, bộ CTST mới CT 2018 có sự khác biệt về cấu trúc so với sách chương trình 2006 .
+ Nội dung kiến thức
- Trong một số châu Lục, sách CT2018 sẽ đưa 1 quốc gia tiêu biểu của châu lục đó vào để dạy, hoặc tìm hiểu viết báo cáo thực hành. Tốt hơn rất nhiều so với CT2006.
-SGK 7 CT2018 đã đi khái quát gần hết nguyên chương Châu Á, các khu vực Châu Á của SGK 8 CT2006 (từ bài 1 đến 13). Điều này sẽ dành dc nhiều thời gian hơn cho tìm hiểu địa lí tự nhiên VN ở chương trình lớp 8 mới
- Trong một số châu Lục, sách CT2018 sẽ đưa 1 quốc gia tiêu biểu của châu lục đó vào để dạy, hoặc tìm hiểu viết báo cáo thực hành. Tốt hơn rất nhiều so với CT2006.
(ví dụ: - SGK 2006 ko có phần Châu Á, phần này đến năm lớp 8 mới học. Nay đã đưa xuống lớp 7)
- SGK 2006 có phần các môi trường đới nóng, lạnh và ôn hòa và hoạt động sản xuất của con người ở các môi trường, các châu lục tách riêng. thì sách CT 2018 đi vào từng Châu lục và tìm hiểu môi trường ở các Châu lục. Như vậy gọn hơn so với sách CT2006
- Trong mỗi bài học, sẽ ko có các câu hỏi về đơn vị kiến thức giữa mục mà chỉ có các câu hỏi cuối mục. Câu hỏi đó thuộc phạm vi nhiệm vụ học tập của HS cần làm dc sau khi học phần đó. Đây là điểm mới của CT2018 từ lớp 6 và 7, khác với sách 2006.
- Trong một số châu Lục, sách CT2018 sẽ đưa 1 quốc gia tiêu biểu của châu lục đó vào để dạy, hoặc tìm hiểu viết báo cáo thực hành. Tốt hơn rất nhiều so với CT2006.
- Số liệu SGk mới được cập nhật đến 2019 và 2020, rất thực tiễn
6. Môn GDCD:
- Chọn sách Chân trời sáng tạo:
+ Số lượng sách: 1 quyển, màu sắc tươi sáng, hài hòa; Kênh hình: dễ nhìn, dễ hiểu,được sắp xếp rất thích hợp trang sách và nội dung bài học.
- Chân trời sáng tạo: Hệ thống các hoạt động, chủ điểm sắp xếp khoa học, hợp lí. Trong từng hoạt động có hướng dẫn học sinh cụ thể giúp các em có thể tự chuẩn bị trước nội dung bài học. Sách có nhiều chủ đề hay, tạo được sự hứng thú của học sinh. Đồng ý chọn bộ sách giáo khoa này.
7. Môn Tin Học:
- Chọn sách Chân trời sáng tạo:
+ Số lượng sách: 1 quyển, màu sắc tươi sáng, hài hòa; Kênh hình: dễ nhìn, dễ hiểu,được sắp xếp rất thích hợp trang sách và nội dung bài học.
+ Nội dung kiến thức
+ Nội dung kiến thức: Chương trình thể hiện rõ từng tuần, rõ theo từng chủ đề, HKI,HKII. Các hoạt động sắp xếp khoa nhọc, hợp lí: Nói và nghe; đọc, viết. Có nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích giúp học sinh vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng và cuộc sống một cách sáng tạo. từ đó các em được trang bị nhiều kĩ năng cần thiết. Bộ sách cũng có nhiều câu hỏi gợi mở hay giúp giáo viên dễ dàng giúp các em khai thác được kiến thức liên quan đến các chủ đề bài học. Bộ sách không chỉ giúp các em bổ sung các kiến thức liên quan đến môn Tin học mà còn có cả những kiến thức thiết thực liên quan đến cuộc sống có hình ảnh minh họa rất dễ hiều.
8. Môn Công nghệ:
- Chọn sách Chân trời sáng tạo:
+ Số lượng sách: 1 quyển, màu sắc tươi sáng, hài hòa; Kênh hình: dễ nhìn, dễ hiểu,được sắp xếp rất thích hợp trang sách và nội dung bài học.
+ Nội dung kiến thức
+ Nội dung kiến thức: Chương trình thể hiện rõ từng tuần, rõ theo từng chủ đề, HKI,HKII. Các hoạt động sắp xếp khoa nhọc, hợp lí: Nói và nghe; đọc, viết. Có nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích giúp học sinh vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng và cuộc sống một cách sáng tạo. từ đó các em được trang bị nhiều kĩ năng cần thiết. Bộ sách cũng có nhiều câu hỏi gợi mở hay giúp giáo viên dễ dàng giúp các em khai thác được kiến thức liên quan đến các chủ đề bài học. Bộ sách không chỉ giúp các em bổ sung các kiến thức liên quan đến môn Công Nghệ mà còn có cả những kiến thức thiết thực liên quan đến cuộc sống có hình ảnh minh họa rất dễ hiều.
9. Môn Mỹ thuật:
- Chọn sách Chân trời sáng tạo cuốn 2:
+ Số lượng sách: 1 quyển, màu sắc tươi sáng, hài hòa; Kênh hình: dễ nhìn, dễ hiểu, được sắp xếp rất thích hợp trang sách và nội dung bài học.
+ Nội dung kiến thức
- Thể hiện sáng tạo, đầy đủ các yêu cầu cảu chương trình SGK mới.
- Bài học có tính liên kết, hệ thống.
- Đa dạng các hình thức mĩ thuật và chất liệu tạo hình trong mỗi chủ đề.
- Thuận tiện cho việc tích hợp và kết nối văn hóa địa phương.
10. Môn Âm nhạc:
- Chọn sách Chân trời sáng tạo:
+ Số lượng sách: 1 quyển, màu sắc tươi sáng, hài hòa; Kênh hình: dễ nhìn, dễ hiểu,được sắp xếp rất thích hợp trang sách và nội dung bài học.
+ Nội dung kiến thức
+ Nội dung kiến thức: Chương trình thể hiện rõ từng tuần, rõ theo từng chủ đề, HKI, HKII. Các hoạt động sắp xếp khoa học, hợp lí: Trong đó các chủ đề vừa kết hợp giáo dục phẩm chất, năng lực chung cho HS thông qua nội dung bài hát, việc tổ chức hoạt động học tập âm nhạc vừa lồng ghép hoạt động trải nghiệm bổ ích giúp học sinh vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng và cuộc sống một cách sáng tạo. từ đó các em được trang bị nhiều kĩ năng cần thiết.
C. Kết quả bỏ phiếu đề xuất việc lựa chọn Sách giáo khoa:
STT | Tên bộ sách | Số phiếu |
1 | Chân trời sáng tạo | 66/66 |
2 | Cánh diều | 0/66 |
3 | Kết nối tri thức với cuộc sống | 0/66 |
D. Danh mục Sách giáo khoa đề xuất lựa chọn: ( ghi tên bộ SGK chọn)
TT | Tên sách | Tác giả | Nhà xuất bản |
1 | Ngữ văn 7, tập một (Chân trời sáng tạo) | Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thành Thi (đồng Chủ biên), Trần Lê Duy, Phan Mạnh Hùng, Tăng Thị Tuyết Mai, Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Phan Thu Vân. | Giáo dục Việt Nam |
Ngữ văn 7, tập hai (Chân trời sáng tạo) | Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thành Thi (đồng Chủ biên), Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Dương Thị Hồng Hiếu, Tăng Thị Tuyết Mai, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Thị Ngọc Thúy. | Giáo dục Việt Nam | |
2 | Toán 7, tập một (Chân trời sáng tạo) | Trần Nam Dũng (Tổng Chủ biên), Trần Đức Huyên (Chủ biên), Nguyễn Cam, Nguyễn Văn Hiển, Ngô Hoàng Long, Huỳnh Ngọc Thanh. | Giáo dục Việt Nam |
Toán 7, tập hai (Chân trời sáng tạo) | Trần Nam Dũng (Tổng Chủ biên), Trần Đức Huyên (Chủ biên), Nguyễn Cam, Nguyễn Văn Hiển, Ngô Hoàng Long, Huỳnh Ngọc Thanh. | Giáo dục Việt Nam | |
3 | Tiếng Anh 7 Friends Plus | Trần Cao Bội Ngọc (Chủ biên), Vũ Vạn Xuân, Trần Nguyễn Thụy Thoại Lan. | Giáo dục Việt Nam |
4 | Khoa học tự nhiên 7 (Chân trời sáng tạo) | Cao Cự Giác (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên)
Nguyễn Đức Hiệp -Tõng Xuân Tám (đổng Chủ biên) Nguyễn Công Chung -Trấn Hoàng Đuong - Phạm Thị Hưong Phạm Thị Lịch –Trần Thị Kim Ngân -Trần Hoàng Nghiêm Lê Cao Phan -Trấn Ngọc Thắng - Nguyễn Tấn Trung |
Giáo dục Việt Nam |
5 | Lịch sử và Địa lí 7 (Chân trời sáng tạo) | Hà Bích Liên – Mai Thị Phú Phương ( dồng Chủ biên phán Lịch sử ) Nguyễn Đức Hoà — Nguyễn Trà My — Trấn Văn Nhân – Hồ Thanh Tâm – Nguyễn Kim Tường " Nguyễn Kim Hồng ( Tổng Chủ biên phần Địa lí ) Phan Văn Phú — Mai Phú Thanh ( đồng Chủ biên phần Địa lí ) Vũ Thị Bắc – Trấn Ngọc Điệp Nguyễn Hà Quỳnh Giao Hoàng Thị Kiều Oanh — Huỳnh Phẩm Dùng Phát — Phạm Đỗ Văn Trung | Giáo dục Việt Nam |
6 | Giáo dục công dân 7 (Chân trời sáng tạo) | Huỳnh Văn Sơn (Tổng Chủ biên), Bùi Hồng Quân (Chủ biên), Đào Lê Hòa An, Trần Tuấn Anh, Nguyễn Thanh Huân, Đỗ Công Nam. | Giáo dục Việt Nam |
7 | Âm nhạc 7 (Chân trời sáng tạo) | Hồ Ngọc Khải, Nguyễn Thị Tố Mai (đồng Tổng Chủ biên), Nguyễn Văn Hảo (Chủ biên), Lương Diệu Ánh, Nguyễn Đăng Bửu, Trần Đức Lâm, Phạm Gia Hoàng My. | Giáo dục Việt Nam |
8 | Mĩ Thuật 7 (Chân trời sáng tạo 1) | Nguyễn Thị Nhung (Tổng Chủ biên), Nguyễn Tuấn Cường, Nguyễn Hồng Ngọc (đồng Chủ biên), Nguyễn Đức Giang, Võ Thị Nguyên, Đàm Thị Hải Uyên, Trần Thị Vân. | Giáo dục Việt Nam |
9 | Mĩ Thuật 7 (Chân trời sáng tạo 2) | Nguyễn Thị May (Tổng Chủ biên), Hoàng Minh Phúc (Chủ biên), Trần Đoàn Thanh Ngọc, Lâm Yến Như. | Giáo dục Việt Nam |
10 | Tin học 7 (Chân trời sáng tạo) | Quách Tất Kiên (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên) Phạm Duy Phương Chi - Quách Tất Hoàn Hồ Thị Hồng – Nguyễn Anh Quân – Đào Thị Thoả | Giáo dục Việt Nam |
11 | Công nghệ 7 (Chân trời sáng tạo) | Bùi Văn Hồng (Tổng Chủ biên), Nguyễn Thị Cẩm Vân (Chủ biên), Nguyễn Thị Hồng Chiếm, Nguyễn Tiến Lực, Quách Văn Thiêm, Nguyễn Thị Thúy. | Giáo dục Việt Nam |
12 | Giáo dục thể chất 7 (Chân trời sáng tạo) | Trịnh Hữu Lộc (Tổng Chủ biên), Lưu Trí Dũng (Chủ biên), Lê Minh Chí, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Thiên Lý, Lâm Thanh Minh, Trần Thái Ngọc, Phạm Thái Vinh. | Giáo dục Việt Nam |
13 | Hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (Chân trời sáng tạo 1) | Đinh Thị Kim Thoa, Vũ Quang Tuyên (đồng Tổng chủ biên), Nguyễn Thị Bích Liên (Chủ biên), Nguyễn Hồng Kiên, Trần Bảo Ngọc, Trần Thị Quỳnh Trang, Phạm Đình Văn. | Giáo dục Việt Nam |
Biên bản kết thúc lúc 17g15 cùng ngày và được thông qua cho các thành viên tham dự họp.
Biểu quyết: Nhất trí 100%
Thư ký Chủ trì
Nội dung bài viết:
Bình luận