Giải pháp để phát triển bền vững lĩnh vực kinh doanh nhà hàng

1. Đặt vấn đề 

 Tại Việt Nam và các nước trên thế giới, nhà hàng và dịch vụ ăn uống chiếm một vị trí quan trọng trong tổng thể ngành du lịch. Ngoài địa điểm du lịch và chỗ ở thì ẩm thực là vấn đề được du khách quan tâm hàng đầu. Các khu vực này vừa hoạt động riêng lẻ, vừa có thể kết hợp với nhau tùy theo nhu cầu của khách hàng hoặc mục tiêu hoạt động của đơn vị kinh doanh. 

phát triển lĩnh vực kinh doanh
phát triển lĩnh vực kinh doanh

  Cùng với sự phát triển kinh tế  xã hội, đời sống của người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu sử dụng dịch vụ ăn uống cũng tăng nhanh kéo theo sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng của các doanh nghiệp kinh doanh suất ăn công nghiệp với nhiều hình thức phục vụ khác nhau. Nhà hàng, quán bar, vv các loại hình kinh doanh  ăn uống hoạt động độc lập trên đường phố, trong  khách sạn và cả trên các phương tiện vận tải. …không chỉ hướng đến các đối tượng có nhu cầu trong nước mà thông qua các món ăn đã được nâng lên thành một nét văn hóa ẩm thực  địa phương độc đáo, thể hiện nét văn hóa dân tộc, nâng cao giá trị ẩm thực Việt Nam và thu hút khách du lịch. Ngoài  lợi ích về kinh tế,  hoạt động  lưu trú, ăn uống còn tạo ra một  lượng lớn việc làm cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội. 

  Những giá trị kinh tế của lĩnh vực lưu trú, ăn uống  đã tạo ra nhu cầu  thu hút các nguồn lực xã hội, các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường để đầu tư  cơ sở vật chất, kỹ thuật xây dựng cho các cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng  cao cấp. , phù hợp với nhu cầu và xu hướng du lịch mới. 

  Môi trường  bị cuộc sống con người tấn công hàng ngày  và các nhà hàng là một phần của vấn đề . Để khắc phục vấn đề này, các nhà hàng hiện đang thúc đẩy và thực hiện các sáng kiến ​​bền vững . Ngành công nghiệp nhà hàng cần một mô hình bền vững và thực hành xanh để bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu cầu xã hội trong tương lai . Như vậy, mục tiêu của đề tài là nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của lĩnh vực nhà hàng, tìm hiểu thực trạng và đề xuất các giải pháp.  

 2. Phát triển nhà hàng bền vững  

 2.1. Phát triển bền vững ngành dịch vụ ăn uống 

 Sự phát triển bền vững của du lịch  là vấn đề cần thiết trong mọi lĩnh vực vì sự bền vững của sự tồn tại của con người, hài hòa với môi trường tự nhiên và xã hội. UNWTO đã thông qua quan điểm về phát triển du lịch bền vững, đó là “phát triển du lịch bền vững đáp ứng nhu cầu của khách du lịch hiện tại và các vùng chủ nhà, đồng thời bảo vệ và tăng cường các cơ hội cho tương lai. Trong đó,  quản lý tất cả các nguồn tài nguyên sao cho có thể đáp ứng các nhu cầu kinh tế, xã hội và thẩm mỹ  trong khi duy trì tính toàn vẹn văn hóa, các quá trình thiết yếu, đa dạng sinh học và các hệ thống hỗ trợ sự sống”.  Du lịch bền vững có nhiều cách hiểu khác nhau và dựa trên ba trụ cột chính: bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường. 

  Trong đó, theo Mariia Iamkovaia và cộng sự (2019), sự phát triển bền vững của ngành dịch vụ ăn uống bao gồm các hành động: sử dụng hiệu quả năng lượng và nước, tái chế, sử dụng  sản phẩm địa phương, sinh thái và tính thời vụ, quan hệ lao động công bằng và ổn định, tham gia bảo vệ môi trường. chương trình . 

 

  2.2. Các yếu tố chính của sự bền vững trong lĩnh vực  nhà hàng 

 Cần quản lý  bảo hiểm kinh tế và môi trường trong phát triển bền vững lĩnh vực nhà hàng như: sử dụng ít năng lượng, sử dụng nước hợp lý và giảm thiểu chất thải. Chọn thực phẩm có trách nhiệm: Mua thực phẩm trên cơ sở Thương mại công bằng, tức là thực phẩm không được trồng/sản xuất một cách có  đạo đức và là sản phẩm địa phương.  Chernyshev (2019): Ổn định xã hội được thể hiện qua việc cung cấp việc làm tốt không phân biệt giới tính, chủng tộc và tạo ra những công việc có ý nghĩa trong các doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Việc làm có ý nghĩa ngụ ý  cơ hội bình đẳng để có việc làm ổn định, toàn thời gian. Quan tâm đến khách hàng và cộng đồng: Mang lại môi trường an toàn cho khách hàng; tham gia và đóng góp tích cực cho cộng đồng địa phương.  

3. Thách thức đối với sự bền vững của lĩnh vực nhà hàng 

 Việc áp dụng kém các nguyên tắc vệ sinh thực phẩm  gây ra  rủi ro về sức khỏe cho khách hàng và có nguy cơ làm tổn hại danh tiếng của toàn bộ ngành công nghiệp nhà hàng, đặc biệt là trên thị trường quốc tế.  Những hạn chế trong việc thực hiện đúng các tiêu chuẩn về điều kiện làm việc, trong chuỗi cung ứng  nhà hàng, chẳng hạn như không cung cấp đủ số ngày nghỉ  phép, yêu cầu thời gian làm việc dài và không trả lương tương ứng với mức lương tối thiểu,... khiến người lao động gặp rủi ro về sức khỏe và thu nhập. 

  Việc buôn bán  động vật quý hiếm làm gia tăng  mất cân bằng sinh thái và tác động tiêu cực đến hệ sinh thái. 

  Do tính chất cơ bản của ngành dịch vụ ăn uống và quyền sở hữu là do hộ gia đình sở hữu và điều hành, các mô hình kinh doanh này có xu hướng trưng dụng các thành viên  gia đình là  lao động không có kỹ năng ăn uống, thay vì thuê  nhân viên có trình độ để phục vụ khách hàng. Điều này  ảnh hưởng đến sự hài lòng của thực khách, cũng như mong muốn quay lại và giới thiệu tích cực cho các khách hàng khác (tình trạng này phổ biến hơn ở khách du lịch quốc tế). 

4.Giải pháp 

 4.1. Vấn đề  phát triển kinh tế 

 Wang và cộng sự (2013) tuyên bố rằng việc giảm tiêu thụ nước và năng lượng có thể đạt được bằng cách cải thiện quản lý môi trường, thiết kế nhà hàng và bằng cách giáo dục thực khách và nhân viên về các hành vi lành mạnh và có trách nhiệm đối với môi trường. Trong khi đó, Chou và cộng sự (2016) giải thích rằng việc đưa ra các quy định bắt buộc áp dụng các kỹ thuật đổi mới  là công cụ để áp dụng các giải pháp kinh doanh thân thiện với môi trường. 

 Tái chế chất thải cũng là một giải pháp tốt trong các nhà hàng, tái chế được coi là một trong những cách tiếp cận hiệu quả nhất để thu hồi tài nguyên thông qua thu gom và tái sử dụng. Quản lý nhà hàng nên áp dụng các công cụ quản lý như giảm thiểu  chất thải, thành phần chất thải và  kiểm tra liên tục  để kiểm soát chất thải trong nhà hàng. Ngoài ra,  nhân viên, người dân địa phương và khách hàng nên được khuyến khích tham gia  tái chế để hỗ trợ việc tạo ra một xã hội thân thiện với môi trường. 

  4.2. Vấn đề  ổn định xã hội 

 Phần lớn nhân  viên nhà hàng được tuyển dụng trên cơ sở bán thời gian. Cần lãnh đạo doanh nghiệp  tạo ra các hoạt động kinh doanh  đảm bảo sự ổn định trong công việc của nhân viên. Đồng thời, cần phối hợp với các lĩnh vực khác để tạo  nhiều cơ hội đầu tư, phát triển địa bàn, kéo theo ngành dịch vụ ăn uống phát triển; Đáp ứng nhu cầu cao hơn của khách hàng  để duy trì tốt hoạt động kinh doanh; Bảo đảm việc làm và an sinh xã hội. 

  4.3. Vấn đề  bảo vệ môi trường 

 Giảm thiểu việc sử dụng rác thải nhựa trong các cơ sở kinh doanh ăn uống. Ứng dụng công nghệ vào  xử lý nước thải, rác thải. Thực hành tiết kiệm trong việc sử dụng các nguồn năng lượng. Ríos Fernández và Roqueñí (2018) đã biên soạn một danh sách  hướng dẫn  bảo tồn  nguồn năng lượng bằng cách lắp đặt các kỹ thuật sáng tạo cho chiếu sáng,  làm mát, điều hòa không khí, lò nướng bánh mì, lò nướng mì và sử dụng các nguồn năng lượng mặt trời 'năng lượng tái tạo. 

  4.4. Vấn đề  chất lượng nhà hàng 

 Lang và Lemmerer (2019) chỉ ra rằng việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường địa phương thông qua các dịch vụ ăn uống sẽ  giảm lượng khí thải carbon, thúc đẩy các trang trại sinh thái địa phương và đáp ứng nhu cầu xanh của khách hàng. Hiện nay, khách hàng đã nhận thức được tác  hại của thức ăn công nghiệp và thích ăn tại chỗ, sinh thái hơn. Quá trình áp dụng các mô hình bền vững và các giải pháp thân thiện với môi trường sẽ kích thích văn hóa nhận thức giữa nhân viên và khách hàng hướng tới nhận thức về môi trường nhiều hơn. Kết quả từ một số nghiên cứu cho thấy rằng những nhân viên nhà hàng thường xuyên được đào tạo về môi trường sẽ thích nghi tốt hơn với các hoạt động bền vững. Do đó,  quản lý môi trường tốt hơn, tăng cường đào tạo nhân viên về bảo vệ môi trường và sự tham gia của cộng đồng địa phương và khách du lịch vào sự phát triển bền vững của ngành dịch vụ ăn uống sẽ giúp họ hình thành “du lịch bền vững dựa vào cộng đồng”, đạt được sự bền vững, gia tăng lợi ích kinh tế và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. 

 5. Kết luận 

 Trong thế giới hiện đại, nơi mà các vấn đề về ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn luôn được xã hội coi trọng, bên cạnh sự “lên ngôi” của lối sống “hữu cơ”, giải pháp xanh là  yêu cầu quan trọng mà các nhà hàng phải thực hiện để phát triển bền vững. Nghiên cứu đã nêu bật một số yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của lĩnh vực nhà hàng và đề xuất các vấn đề cần thực hiện để giúp duy trì sự phát triển và gia tăng tính bền vững của lĩnh vực nhà hàng như:  vấn đề  kinh tế, ổn định xã hội,  bảo vệ môi trường và chất lượng. đảm bảo trong các cơ sở kinh doanh ăn uống. Nghiên cứu trong tương lai nên tiếp cận phản hồi từ các  doanh nghiệp địa phương để bổ sung thêm tính thực tế của giải pháp.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo