Pháp luật quy định như thế nào về hoạt động quảng cáo?

1.Khái niệm 

 Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.  

Sản phẩm quảng cáo bao gồm nội dung và hình thức quảng cáo được thể hiện bằng hình ảnh, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng và các hình thức tương tự.  

2.Quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo 

 Người quảng cáo có các quyền sau: 

 -Quảng cáo về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình; 

 - Quyết định hình thức và phương thức quảng cáo; 

 - Được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã phê duyệt; 

 - Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.  

Người quảng cáo có các nghĩa vụ sau: 

 - Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó; 

 - Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo; 

 - Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện; liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện; 

 - Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.  

Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.  

Quy định về quảng cáo sản phẩm

Quy định về quảng cáo sản phẩm

3.Điều kiện quảng cáo 

 - Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. 

 - Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. 

 - Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản. 

 - Quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện sau đây: 

 Quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế; phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt; 

 Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế; 

 Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp; 

 Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật này phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành; 

 Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn; 

 Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của pháp luật; 

 Quảng cáo trang thiết bị y tế phải có giấy phép lưu hành đối với thiết bị y tế sản xuất trong nước hoặc giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị y tế nhập khẩu; 

 Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật phải có giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật. Quảng cáo sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật phải có giấy phép kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp; 

 Quảng cáo thuốc thú y, vật tư thú y phải có giấy phép lưu hành sản phẩm và bản tóm tắt đặc tính của sản phẩm; 

 Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản tự công bố chất lượng sản phẩm. 

 - Chính phủ quy định điều kiện quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác khi  phát sinh trên thực tế.  

4. Các hành vi bị cấm trong quảng cáo 

 4.1 Hành vi gây phương hại đến lợi ích cộng đồng và trật tự kinh tế - xã hội 

 Quảng cáo  sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo. 

 Quảng cáo làm  lộ bí mật nhà nước, phá hoại độc lập, chủ quyền, an ninh quốc phòng.  

Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.  Quảng cáo xúc phạm sự tôn nghiêm của Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh đạo, nguyên thủ Đảng, Nhà nước.  

4.2 Hành vi không công bằng 

 Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.  Quảng cáo mang tính phân biệt dân tộc, phân biệt chủng tộc, vi phạm quyền tự do tín ngưỡng hoặc tôn giáo, định kiến ​​giới tính hoặc người khuyết tật.  Quảng cáo  cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, việc làm trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây tổn hại đến sức khỏe, sự an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.  

4.3 Hành vi Xâm hại Lợi ích của Cá nhân, Tổ chức khác 

 Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.  

Quảng cáo  sử dụng hình ảnh, từ ngữ hoặc chữ cái của một cá nhân mà không được sự đồng ý của họ, trừ khi  được pháp luật cho phép.  

Quảng cáo bằng  phương pháp so sánh trực tiếp về giá, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác. 

Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo  luật  cạnh tranh.  

4.4 Các hành vi ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng 

 Quảng cáo sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn về  năng lực kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc  công bố.  

4.5 Hành vi quảng cáo trái pháp luật 

 Quảng cáo có sử dụng các từ “độc nhất”, “độc nhất vô nhị”, “nhất”,  “số một” hoặc các từ  có  nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh điều này theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.  

Quảng cáo vi phạm  luật  sở hữu trí tuệ.  

4.6 Các hành vi bị cấm trong quảng cáo khác 

 Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân  quảng cáo, nhận quảng cáo trái với ý muốn của mình. Treo, đặt, dán, vẽ  sản phẩm quảng cáo trên cột điện, cột điện, biển báo, cây xanh nơi công cộng.  

5. Xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo 

 Căn cứ mục 11 Luật quảng cáo 2012; Quy định  xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo như sau: 

 Tổ chức  vi phạm các quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Người nào có hành vi vi phạm các quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị  xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.  

Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo phải chịu trách nhiệm về quyết định xử lý của mình; Trường hợp quyết định sai mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.  

Theo quy định của chính phủ về  xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực  sau: 

 Phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng khi thực hiện một trong các hành vi sau: 

 Quảng cáo  sản phẩm thuốc lá 

 Cấm quảng cáo rượu  có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên 

 Đối với  sản phẩm thay thế  sữa mẹ cho trẻ dưới 24 tháng, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 6 tháng, dụng cụ như bình sữa, núm vú giả. Đối với thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan cho phép  theo  hạn chế sử dụng và dưới sự giám sát của bác sĩ. 

Quảng cáo chứa  nội dung về các sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ bị cấm khác.

 Phạt tiền từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: 

 Khi quảng cáo có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm theo quy định 

  sản phẩm thuốc kích dục 

 Các loại vũ khí như: súng ngắn, đạn, vũ khí thể thao, sản phẩm kích động bạo lực 

 Phạt tiền từ  20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: 

 Quảng cáo bị cấm thường chứa  hình ảnh, tuyên bố hoặc bài viết của ai đó mà không có sự đồng ý của họ, trừ khi được pháp luật cho phép.  

Quảng cáo bị cấm khi  vi phạm  luật  sở hữu trí tuệ. Phạt tiền từ  30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với các hành vi sau: 

 Quảng cáo  xúc phạm  uy tín, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức 

 Quảng cáo khi sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp như:  giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ  với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa. , dịch vụ tương tự của tổ chức, cá nhân khác. 

Cấm quảng cáo  nếu có tính chất giáo dục cho trẻ em như tạo ra suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục đối với trẻ em. 

Do đó gây ra những tác động xấu và tổn hại  đến sức khỏe, sự an toàn và sự phát triển bình thường của trẻ em. 

Cấm quảng cáo  khi trái với truyền thống lịch sử, văn hóa và đạo đức của Việt Nam. Phạt tiền từ  50 triệu đồng đến 70 triệu đồng đối với các hành vi sau: 

 Quảng cáo gây hiểu lầm và không phù hợp. 

Đặc biệt là về chất lượng, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, phương thức kinh doanh, hạn dùng, thời hạn sử dụng,  bảo hành  hàng hóa, dịch vụ. Trừ  trường hợp được  quy định tại Mục 3, Mục 68, Mục 3, Mục 69, Mục 72, 75 và 78.  

Quảng cáo gây hiểu lầm hoặc lừa dối  công chúng, bao gồm các tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ được quảng cáo hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn, các tác động của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp  quy định tại khoản 4 Điều 68, Điều 69.  Đối với quảng cáo  gây thiệt hại cho người sản xuất và người  nhận quảng cáo.  

Sử dụng hình ảnh quảng cáo có bản đồ Việt Nam trong quảng cáo  không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia.  

Quảng cáo bị cấm nếu  hình ảnh đồng tiền Việt Nam được sử dụng trong quảng cáo. Phạt tiền từ  70 triệu đồng đến 90 triệu đồng trong các trường hợp  sau: 

 Nội Dung Quảng Cáo Chứa Tiết Lộ, Bí Mật Nhà Nước 

 Những hình ảnh mang tính chất bôi nhọ, phá hoại sự tôn nghiêm của Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ. Trừ  trường hợp  quy định tại điểm b khoản 2 Điều 63.  

Những hình ảnh làm mất hình ảnh thiêng liêng của các vị anh hùng dân tộc, các vị lãnh đạo Đảng, nhà nước Việt Nam. Trừ  trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 63.

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo