Phân phối tối đa là gì? Phân phối đỉnh là dấu hiệu của một cổ phiếu/cổ phiếu đang trong xu hướng tăng nhưng đột nhiên có vài phiên giảm kèm theo khối lượng giao dịch trên mức trung bình. Nói cách khác, phân phối cực đại là sự bất đồng giữa giá và khối lượng, trong khi khối lượng tăng nhưng giá thì không.
đột biến phân phối tối đa
Tại sao người bán không bán một lần để thoát hẳn khỏi thị trường mà phải bán từng phần như vậy?
Vì hiện tượng phân phối là quá trình bán ra của các nhà đầu tư tổ chức, những dòng tiền lớn được bán ra để kiếm lời hoặc để cơ cấu lại danh mục đầu tư. Do dòng tiền lớn nên họ phải bán ra để tránh gây hoang mang cho thị trường. Do đó, họ sẽ bán từ từ với kỳ vọng giá cao. Cuối cùng, khi dòng tiền lớn hết hàng, đó sẽ là lúc họ bán ra mạnh nhất và nhiều khả năng cổ phiếu sẽ giảm mạnh sau đó.
Dấu hiệu phân phối và đỉnh phân phối
- Chỉ số đảo chiều trong phiên: chỉ số tăng điểm đầu phiên nhưng bị bán tháo mạnh về cuối phiên và KLGD trên mức trung bình. Đây là biểu hiện rõ ràng nhất hay còn gọi là “bull trap” đánh vào tâm lý hưng phấn của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
- Chỉ số tăng/giảm nhẹ nhưng khối lượng cuối phiên rất lớn. Chỉ số thị trường chứng khoán ghi nhận sự giằng co rất gay gắt giữa cung và cầu. Lực cung trả vào thị trường tăng mạnh so với các phiên trước, tuy nhiên vẫn có lực cầu hấp thụ lượng bán ra giúp chỉ số không giảm sâu. Trong một xu hướng tăng, tâm lý của hầu hết các nhà đầu tư đều rất lạc quan và sẵn sàng bung vốn mới khi chỉ số điều chỉnh nên phần lớn lượng bán ra là của các nhà đầu tư lớn.
- Chỉ số đột ngột giảm điểm đầu phiên với một đợt bán tháo lớn trong xu hướng tăng rất tích cực trước đó. Các nhà đầu tư lớn đã bán tháo mạnh ngay từ đầu phiên trong bối cảnh chỉ số trước đó đã tăng khá tốt khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ bất ngờ và không kịp trở tay. Thông thường điều này sẽ xuất hiện ở phần cuối của diễn viên. Một ví dụ về phân phối đỉnh
nhận ra phân phối tối đa bằng đột biến hàng loạt
VN-Index hình thành rất rõ xu hướng tăng và có quán tính tăng rất mạnh, tuy nhiên trong quá trình tăng chỉ số cũng thể hiện sự phân bổ khá rõ nét.
Phân phối Giai đoạn 1: Giá quay đầu đảo chiều giữa phiên với khối lượng rất lớn, sau đó giá giảm nhưng phục hồi trở lại.
Đợt phân phối thứ 2: Giá tăng nhẹ đầu phiên nhưng giảm mạnh về cuối phiên với khối lượng lớn, lực bán của đợt phân phối này rất mạnh và dứt khoát.
Khoảng phân phối 3: Giá giảm đầu phiên, tuy hồi phục nhưng không đáng kể.
Sau quá trình phân phối dài, chỉ số đã có một phiên giảm điểm mạnh và xu hướng giảm cũng bắt đầu.
Nội dung bài viết:
Bình luận