Hệ thống ngân sách nhà nước là một tập hợp các cấp ngân sách có quan hệ hữu cơ với nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước.

Phân biệt ngân sách nhà nước, trung ương và địa phương
1. Hệ thống ngân sách nhà nước là gì?
Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện trong một thời hạn nhất định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định nhằm bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ. Hệ thống ngân sách nhà nước bao gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương
2. Phân cấp hệ thống ngân sách nhà nước
Ngân sách nhà nước bao gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.
2.1.NSTW - Ngân sách trung ương là các khoản thu của ngân sách nhà nước được phân cấp ở trung ương và các khoản chi của ngân sách nhà nước thuộc nhiệm vụ chi của trung ương. - Ngân sách trung ương bao gồm các đơn vị dự toán thuộc cơ quan trung ương (bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc chính phủ, tổ chức xã hội trực thuộc trung ương, đoàn thể trung ương,...).
2.2. ngân sách địa phương - Ngân sách địa phương bao gồm các khoản thu từ ngân sách nhà nước phân cấp cho địa phương, thu bổ sung từ ngân sách trung ương có dự toán cho ngân sách địa phương và các khoản chi ngân sách nhà nước thuộc phạm vi nhiệm vụ chi của địa phương. - Ngân sách địa phương bao gồm ngân sách các cấp chính quyền địa phương, trong đó: Ngân sách tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm ngân sách cấp tỉnh và ngân sách huyện, thành phố, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Ngân sách huyện, quận, thành phố, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bao gồm ngân sách cấp huyện và ngân sách thành phố trực thuộc trung ương, quận, thị xã; Ngân sách của các thành phố, huyện và bang.
3. Nguyên tắc tổ chức hệ thống ngân sách nhà nước
Hệ thống ngân sách nhà nước phải dựa trên hai nguyên tắc sau:
– Nguyên tắc dân chủ thống nhất và tập trung Ngân sách nhà nước được quản lý thống nhất, dân chủ, hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch và bình đẳng; có phân công, phân cấp quản lý; gắn quyền hạn với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Mọi khoản thu, chi ngân sách phải được lập dự toán và tổng hợp đầy đủ vào ngân sách nhà nước. Thu ngân sách nhà nước phải tuân theo quy định của pháp luật về thuế và chế độ thu do pháp luật quy định. Các khoản chi ngân sách nhà nước chỉ được thực hiện khi có dự toán được cấp có thẩm quyền giao và phải bảo đảm đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn chi tiêu do các cơ quan nhà nước có liên quan quy định. Ngân sách các cấp, đơn vị dự toán ngân sách, đơn vị sử dụng ngân sách không được thực hiện các nhiệm vụ chi khi chưa có nguồn tài chính, dự toán chi ngân sách dẫn đến nợ khối lượng xây dựng cơ bản, nợ tài sản cố định, nợ thương mại, v.v. phí thực hiện các nhiệm vụ chi định kỳ.
– Nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp giữa các cấp ngân sách và các cấp chính quyền nhà nước Ngân sách trung ương, ngân sách từng cấp chính quyền địa phương được phân cấp cụ thể về nguồn thu và nhiệm vụ chi. Ngân sách trung ương giữ vai trò chủ đạo, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chi quốc gia, hỗ trợ các địa phương chưa tự cân đối ngân sách, hỗ trợ các địa phương theo quy định. Ngân sách địa phương được phân bổ các luồng thu để đảm bảo chủ động thực hiện các nhiệm vụ chi được giao. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách địa phương phù hợp với phân cấp quản lý kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và trình độ quản lý của từng cấp địa phương. Nhiệm vụ chi thuộc ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm; việc ban hành và thực hiện các chính sách, đề án mới làm tăng chi ngân sách phải có giải pháp bảo đảm nguồn tài chính tương xứng với khả năng cân đối ngân sách từng cấp; việc quyết định đầu tư các chương trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước phải trong khuôn khổ ngân sách được phân cấp.
Nội dung bài viết:
Bình luận