Chiết khấu và hoa hồng là 02 thuật ngữ thường xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh, tuy nhiên không phải ai cũng phân biệt được 02 thuật ngữ này. Đa phần các công ty hiện nay, ngoài lương hàng tháng, thu nhập của nhân viên bán hàng thường được đến phần lớn từ tiền hoa hồng. Tuỳ vào đặc thù lĩnh vực kinh doanh, các công ty sẽ có cách tính phần trăm hoa hồng riêng. Còn chiết khấu là một trong những phương pháp được sử dụng trong Marketing nhằm kích thích mua sắm của người tiêu dùng. Bài viết dưới đây của ACC về Phân biệt chiết khấu và hoa hồng [Cập nhật 2023] hi vọng đem lại nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.
Phân biệt chiết khấu và hoa hồng [Cập nhật 2023]
I. Khái niệm chiết khấu
Chiết khấu thực chất là việc giảm ngay niêm yết của một sản phẩm/dịch vụ của công ty với một tỉ lệ đơn vị phần trăm nhất định. % hoa hồng thường được dùng trong kinh doanh nhưng bản chất là một hoạt động marketing về giá của hàng hóa. Đây là phương pháp tiếp thị để kích thích mua sắm của quý khách hàng là một chiến lược thông thường được sử dụng trong mọi chuyên môn kinh doanh.
Có tương đối nhiều kiểu chiết khấu khác nhau mà doanh nghiệp thường sử dụng như chiết khấu cho người tiêu dùng mua lần đầu tiên, chiết khấu cho các khách hàng mua sỉ, chiết khấu trên bảng danh mục sản phẩm, chiết khấu trực tiếp trên các sản phẩm nhân các dịp Lễ Tết, ngày hội mua sắm, chiết khấu vào các giờ vàng,…
II. Khái niệm hoa hồng
Tiền hoa hồng là một cụm từ được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. Tiền hoa hồng là một khoản tiền mà người bán hàng sẽ được nhận khi bán được sản phẩm, dịch vụ, đem lại doanh thu cho đại lý, công ty, doanh nghiệp,v,v.
Khoản tiền này sẽ được thỏa thuận rõ ràng trước khi giao dịch được diễn ra, đây được coi là tiền thưởng để công nhận công sức nhân viên bán hàng khiến cho giao dịch mua bán được diễn ra thành công. Tiền hoa hồng là khoản thu nhập được kể đến sau mức lương cố định hàng tháng trong quá trình thỏa thuận lương giữa người lao động và người sử dụng lao động.
III. Phân biệt chiết khấu và hoa hồng
1. Xét về bản chất
Hoa hồng được trả cho những trường hợp môi giới, ký gửi, giao nhận hộ,.... mang tính gián tiếp. Còn chiết khấu thì người bán và mua sẽ trực tiếp trao đổi phần trăm tỷ lệ chiết khấu.
2. Xét về kế toán
Hoa hồng liên quan đến hoạt động mua bán ,quản lý thì cho vào TK chi phí 641,642....còn chiết khấu làm giảm doanh thu thì cho vào 521.
3. Cách tính phần trăm hoa hồng
Thứ nhất, trích phần trăm hoa hồng cố định
Phương pháp này thường được sử dụng trong trường hợp sản phẩm của doanh nghiệp có mức giá và cách thức phát triển thị trường tương đương nhau, mức chênh lệch giá giữa các sản phẩm không cao, không có sự khác biệt quá lớn. Và với cách tính này đảm bảo cho các nhân viên được hưởng mức hoa hồng công bằng nhất.
Thứ hai, tính hoa hồng theo nấc bậc thang
Đây là cách tính % hoa hồng được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Vì đây là cách tính đảm bảo sự công bằng, đồng thời thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên. Cụ thể, phương pháp nỳ là hình thức bên ủy thác sẽ chia nhỏ hóa đơn theo từng khoản tương ứng, sau đó nhân giá trị rồi cộng lại.
Như vậy, với những sản phẩm có giá trị cao hơn thì % nhân viên nhận được sẽ nhiều hơn, điều này cũng thúc đấy nhân viên phải tăng năng suất làm việc, cố gắng thuyết phục khách hàng mua những đơn hàng có giá trị lớn hơn.
Thứ ba, trích phần trăm theo điều kiện
Một trong các cách tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng đó là trích phần trăm theo điều kiện. Họ tiến hành trích % theo điều kiện cho nhân viên khi nhân viên đạt được lượng doanh thu mà công ty quy định. Thông thường mức % hoa hồng thưởng bằng khoảng vài % mức tổng doanh thu. Hoặc một cách thưởng hoa hồng theo điều kiện khác là khi nhân viên đạt được doanh thu một tháng sớm hơn dự định thì cửa hàng sẽ trích một số tiền để thưởng.
Đây là một cách tạo động lực cho nhân viên làm việc nhiều hơn, bởi nếu bán hàng vượt ngưỡng tiêu chuẩn thì số tiền họ kiếm được sẽ nhiều hơn và họ sẽ được hưởng mức hoa hồng cao hơn.
Thứ tư, trích phần trăm theo thâm niên làm việc
Đây là hình thức tính % được các doanh nghiệp hay áp dụng để gữ những nhân viên ưu tú làm việc tại công ty. Nhân viên làm càng lâu thì mức hoa hồng của nhân viên được hưởng cao hơn. Đây chính là một trong những chiên thuật của chủ doanh nghiệp vừa thúc đẩy nhân viên làm việc tăng năng suất vừa lôi kéo được những nhân viên ưu tú ở lại công ty. Theo đó, nhân viên cũ sẽ hưởng hoa hồng lớn hơn nhân viên mới vào làm nhưng vẫn đảm bảo tổng số tiền được trích ra từ doanh thu không thay đổi. Phần trăm hoa hồng cho nhân viên mới thấp cũng là để họ nỗ lực phấn đấu với mục đích tăng tỷ lệ ăn chia nhiều hơn.
Thứ năm, trích % theo từng dự án kinh doanh
Cách tính phần trăm hoa hồng này đặc biệt phù hợp cho các doanh nghiệp làm việc theo dự án. Cứ khi 1 dự án thành công thì nhân viên kinh doanh của công ty lại nhận được 1 khoản tiền hoa hồng xứng đáng. Chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh sẽ được tính dựa theo giá trị hợp đồng mà họ giành được trong dự án. Quy mô và tính chất của các dự án sẽ có sự khác biệt, vì vậy mức tiền hoa hồng dành cho nhân viên cho mỗi dự án cũng sẽ không giống nhau.
Như vậy, dù công ty hay đơn vị kinh doanh áo dụng cách tính hoa hồng nào đi chăng nữa thì nó đều rất quan trọng không chỉ đối với nhân viên mà đối với chủ doanh nghiệp. Nó không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty, mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh và danh tiếng của công ty.
Trên đây là bài viết mà chúng tôi cung cấp đến Quý bạn đọc về Phân biệt chiết khấu và hoa hồng [Cập nhật 2023]. Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc hay quan tâm đến Phân biệt chiết khấu và hoa hồng [Cập nhật 2023], quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.
Nội dung bài viết:
Bình luận