Những quy chế văn hóa công sở cấp xã

Những quy chế văn hóa công sở cấp xã
Những quy chế văn hóa công sở cấp xã

Chương I

Quy tắc chung 

Điều 1. Phạm vi và đối tượng điều chỉnh.  

Quy chế này quy định về trang phục, giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi chức năng, nhiệm vụ và tổ chức công việc tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã. 

Điều 2. Nguyên tắc thực hiện Quy chế Văn hóa công sở.  

Việc thực hiện Chính sách văn hóa công sở tuân thủ các nguyên tắc sau: 

  1. Phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.  
  2. Phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hiện đại; 
  3. Phù hợp với  quy định của pháp luật và mục tiêu, yêu cầu của cải cách hành chính, chủ trương hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.  

Điều 3. Mục đích thực hiện Quy chế văn hóa công sở Việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở nhằm các mục tiêu sau: 

  1. Bảo đảm uy nghiêm và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; 
  2. Xây dựng chuẩn mực phong cách ứng xử  của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hoạt động công vụ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  

Điều 4. Các hành vi bị nghiêm cấm.  

  1. Không hút thuốc trong phòng làm việc; Không hút thuốc trong khu vực làm việc. 
  2. Cấm sử dụng rượu, bia tại trụ sở làm việc, trừ trường hợp được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan trong các dịp tiệc, lễ, tết, tiếp khách ngoại giao; 
  3. Không quảng cáo thương mại trong văn phòng. 
  4. Trong giờ hành chính hàng ngày, trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan uống  rượu, bia từ nhà đến cơ quan thì Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu đi nhà nghỉ vào giờ gọi lại. Nếu tái phạm phải  kiểm điểm cá nhân và  chịu hình thức kỷ luật thích đáng theo quy định.  

Chương II

Trang phục, giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức

BỘ PHẬN 1

VĂN PHÒNG CHỦ ĐẠO, CÁN BỘ VÀ CÔNG NHÂN 

Điều 5. Trang phục.  

  1. Trong khi thi hành công vụ, cán bộ, công chức, viên chức  phải ăn mặc chỉnh tề, lịch sự. 
  2. Chấp hành viên, công chức có trang phục riêng phải tuân theo quy định của pháp luật. 

Điều 6. Nghi lễ. Trang phục của cán bộ, công chức, viên chức là trang phục chính thức dùng trong các buổi lễ, cuộc họp, chiêu đãi trọng thể. 

  1. Đồng phục của cán bộ, công chức, viên chức nam: comple, sơ mi, cà vạt. 
  2. Trang phục của nữ cán bộ, công chức, viên chức: áo dài truyền thống hoặc trang phục nữ.  

MỤC 2 

GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ NHÂN VIÊN 

Điều 7. Giao tiếp và ứng xử.  

Cán bộ quản lý, công chức, viên chức và viên chức trong khi thi hành công vụ phải  nghiêm chỉnh chấp hành những việc nên làm và  không nên làm theo quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của cơ quan. Trong giao tiếp, ứng xử, cán bộ quản lý, cán bộ, công chức, viên chức cần có thái độ lịch sự, tôn trọng mọi người. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng và nhất quán; không chửi thề hay la hét. 

Điều 8. Giao tiếp và ứng xử với mọi người. 

Trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân, cán bộ quản lý phải nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, chính xác các quy định về quản lý lao động để người lao động thực hiện đúng quy định.  Cán bộ, công chức, viên chức không được có thái độ cửa quyền, sách nhiễu, gây khó khăn, xáo trộn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình đối với nhân dân.  

Điều 9. Giao tiếp và Ứng xử với Đồng nghiệp.

Trong giao tiếp và quan hệ với đồng nghiệp, cán bộ quản lý, công chức, viên chức phải có thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác, tạo sự thống nhất trong công việc để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ chung.  

Điều 10. Điện thoại liên lạc. 

Khi giao tiếp qua điện thoại, Chấp hành viên, công chức, viên chức phải nêu tên, cơ quan, đơn vị nơi mình công tác; trao đổi  ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; Không rút điện thoại đột ngột.  Trong các cuộc hội nghị, cán bộ, công chức nên để điện thoại ở chế độ rung. Trường hợp cần  nghe điện thoại, cán bộ ra khỏi phòng để thực hiện các giao dịch và không được làm ảnh hưởng đến hội nghị hoặc những người xung quanh.  

Chương III: 

Trang trí văn phòng 

MỤC 1 

Treo Quốc huy, Quốc kỳ 

Điều 11. Treo Quốc huy Quốc huy được treo trang trọng trên đỉnh trước tòa nhà chính. Kích thước của Quốc huy phải tương ứng với không gian treo. Không treo Quốc huy quá cũ, hư hỏng.  

Điều 12. Treo Quốc kỳ. 

Quốc kỳ được treo trang trọng trên đỉnh, phía  trước khu nhà chính. Quốc kỳ phải đúng tiêu chuẩn về kích thước và màu sắc do hiến pháp nhà nước quy định.  

MỤC 2

TRANG TRÍ CƠ SỞ VĂN PHÒNG 

Điều 13. Biển tên cơ quan. 

Chi nhánh phải có biển tên  đặt ở cửa chính, ghi rõ họ tên bằng tiếng Việt và địa chỉ của chi nhánh. 

Điều 14. Phòng làm việc. 

Trước cửa phòng làm việc nên có biển tên bộ phận, đơn vị, chức danh. Phòng phải có biển ghi rõ họ  tên, chức danh của người điều hành, quan chức. Cách bố trí, sắp xếp phòng làm việc cần gọn gàng, ngăn nắp, khoa học và hợp lý. Không lập bàn thờ, thắp hương,  nấu nướng trong phòng làm việc.  

Điều 15. Khu vực để xe. 

Chấp hành viên, cán bộ và nhân dân đến giao dịch phải để xe gọn gàng, đúng nơi quy định của cơ quan. Các phương tiện phải để  đúng hướng, xếp hàng ngay ngắn, không  để  lộn xộn. Cán bộ, viên chức và nhân dân đến giao dịch không nên để xe ở sân trước trụ sở làm mất mỹ quan  cơ quan.  

Điều 16. Thực hiện chương trình công tác; bảo đảm trật tự công cộng, giữ gìn vệ sinh môi trường  công sở. Mọi cán bộ, viên chức, người lao động phải chấp hành nghiêm túc lịch làm việc hành chính hàng ngày theo lịch công tác hè, đông đã quy định của cơ quan. Trong giờ hành chính, chấp hành viên, công chức, viên chức và tổ chức, công dân đến giao dịch  công việc với trụ sở cơ quan phải bảo đảm trật tự công cộng tại nơi làm việc của cơ quan; Mọi người phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường công sở, tham gia  đầy đủ các công việc theo quy định chung của cơ quan hàng tuần. Phòng làm việc của cán bộ quản lý, công chức phải bảo đảm vệ sinh  nơi làm việc hàng ngày (trừ  phòng của cán bộ quản lý có hợp đồng vệ sinh và bảo vệ). 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (880 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo