
Văn hóa doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Trong giai đoạn hiện nay, với xu thế toàn cầu hóa, sự giao thoa giữa các nền văn hóa diễn ra ngày càng nhanh chóng thì văn hóa doanh nghiệp vẫn phải được xây dựng và phát triển. Vì vậy, nhận thức được sự khác biệt giữa văn hóa kinh doanh phương Đông và phương Tây sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế nhìn ra được điểm yếu và phát huy điểm mạnh, đồng thời học hỏi những kinh nghiệm quý báu từ các nền kinh tế phát triển. Văn hóa doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Trong giai đoạn hiện nay, với xu thế toàn cầu hóa, sự giao thoa giữa các nền văn hóa diễn ra ngày càng nhanh chóng thì văn hóa doanh nghiệp vẫn phải được xây dựng và phát triển. Vì vậy, nhận thức được sự khác biệt giữa văn hóa kinh doanh phương Đông và phương Tây sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế nhìn ra được điểm yếu và phát huy điểm mạnh, đồng thời học hỏi những kinh nghiệm quý báu từ các nền kinh tế phát triển. Dựa trên một số bức ảnh của nghệ sĩ Yang Liu trong bộ ảnh Đông Tây Hội Ngộ với nhiều góc nhìn ngộ nghĩnh, thú vị của tác giả sống tại Châu Âu, bài viết xin phân tích một số khác biệt trong văn hóa Việt Nam. Doanh nghiệp phương Đông và phương Tây để chúng ta tham khảo và chiêm nghiệm. Màu đỏ đại diện cho văn hóa doanh nghiệp phương Đông, màu xanh đại diện cho văn hóa doanh nghiệp phương Tây.
1. Thời gian
Đúng giờ là yếu tố rất được coi trọng trong các cuộc gặp gỡ, làm ăn ở phương Tây, đặc biệt là các nước phát triển. Thương nhân phương Tây rất coi trọng vấn đề thời gian, rất đúng giờ và ít khi trễ buổi làm việc. Nếu họ bảo bạn bắt đầu làm việc lúc 12 giờ, điều đó có nghĩa là nó chắc chắn sẽ bắt đầu lúc 12 giờ. Bởi đến muộn được hiểu là sự thô lỗ, thiếu quan tâm, coi thường khách hàng, đối tác hoặc không thành thạo trong việc sắp xếp lịch trình. Trong văn hóa kinh doanh phương Đông, thời gian có thể co giãn, khó kiểm soát và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Ở phương Đông, chậm trễ một chút cũng không có gì nghiêm trọng, miễn là có sự đồng thuận giữa các bên. Vì vậy, nếu có hẹn với khách hàng, đối tác Tây, chúng ta cần tính toán trước thời gian di chuyển và trừ đi thời gian kẹt xe để có thể đến nơi làm việc đúng giờ. Nếu không may bạn đến muộn 10-15 phút, hãy gọi điện trước và xin lỗi, và nếu có thể hãy giải thích lý do.
2. Phong cách làm việc
Văn hóa doanh nghiệp phương Tây đề cao cái tôi, năng lực cá nhân, tính cá nhân... Mỗi cá nhân được khuyến khích sống tự do, thẳng thắn, độc lập không chỉ trong suy nghĩ mà còn trong hành động. Vì họ tin rằng mỗi cá nhân là hạt nhân của xã hội nên mục tiêu của công ty cần được kết hợp với mục tiêu của từng cá nhân, mang lại lợi ích cho từng cá nhân. Nhưng đôi khi chủ nghĩa cá nhân được giải thích khá tiêu cực trong các nền văn hóa phương Đông, khi chủ nghĩa cá nhân được coi là tương tự như tính ích kỷ.
Người phương Đông coi trọng tính tập thể, không đứng về phía độc lập, tách rời khỏi tập thể. Mỗi cá nhân chịu sự chi phối của tập thể, phải luôn biết hòa nhập vào môi trường xung quanh mình để tạo nên sự hài hòa. Mục tiêu của cá nhân trong công việc phải gắn với mục tiêu của tập thể, mang lại lợi ích cho tập thể. Như vậy, ở phương Đông, một công ty được đánh giá là một tập thể tốt và đáng tin cậy sẽ có lợi thế cạnh tranh trong việc tuyển dụng nguồn lực.
3. Phong cách quản lý
Ở phương Tây, “sếp” cũng là một người lao động kiếm sống như nhân viên, chỉ có điều cấp bậc, tầm nhìn và lương của sếp cao hơn một chút. Mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên tương đối bình đẳng. Khi người lãnh đạo nêu vấn đề, mọi người phải có ý kiến để giải quyết vấn đề đó; Đồng thời, người lao động được trao quyền thực hiện công việc của tổ chức và chịu trách nhiệm về kết quả công việc của mình. Thành công của các công ty ở phương Tây chủ yếu dựa trên các yếu tố như năng suất và sự năng động của nhân viên. Ở phương Đông, “sếp” chiếm vị trí rất cao, có khoảng cách đáng kể trong quan hệ với nhân viên; Quyền lực tập trung chủ yếu ở người đứng đầu. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phương Đông sẽ quyết định phải làm gì, làm như thế nào và ai sẽ làm việc đó. Vì vậy, trách nhiệm của người lãnh đạo ở phương Đông tương đối lớn, cấp bậc lãnh đạo càng cao thì khả năng ảnh hưởng đến nhiều nhân viên của tổ chức càng lớn. Thành công của các công ty phương Đông thường chủ yếu được quyết định bởi năng lực của người lãnh đạo.
Thật vậy, văn hóa kinh doanh phương Tây và phương Đông, chỉ được phân tích ở một số khía cạnh, đã cho thấy sự khác biệt rõ ràng. Thực tế cho thấy, trong bối cảnh mà sự giao thoa giữa văn hóa doanh nghiệp phương Đông và phương Tây ngày càng mạnh mẽ, sự khác biệt nói trên ngày một giảm đi, vẫn có một số công ty phương Đông thực hiện tốt việc đúng giờ trong các cuộc họp và cuộc hẹn, tôn trọng năng lực cá nhân và nhân cách, và cởi mở trong giao dịch giữa nhân viên và người quản lý. Phân tích sự khác biệt giữa văn hóa doanh nghiệp phương Đông và phương Tây chỉ là cách giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về mối quan hệ tương đối, từ đó có những nhận thức và ứng xử hợp lý trong các trường phái văn hóa doanh nghiệp khác nhau.
Nội dung bài viết:
Bình luận