Phòng kinh doanh là một trong những bộ phận quan trọng và không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Đây là bộ phận có nhiệm vụ tham mưu cho ban giám đốc các vấn đề liên quan đến việc bán các sản phẩm và dịch vụ của công ty trên thị trường; tư vấn nghiên cứu và phát triển sản phẩm; mở rộng thị trường; xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Vậy, bạn đã biết chức năng, nhiệm vụ và vai trò của phòng kinh doanh là gì chưa? Hãy cùng chị ACC khám phá tất cả qua bài viết dưới đây nhé!
1. Vai trò của bộ phận bán hàng
Trong các công ty, phòng kinh doanh đóng vai trò xúc tiến, quảng bá và phân phối các sản phẩm, dịch vụ của công ty đến người tiêu dùng bằng cách áp dụng nhiều phương thức khác nhau. Đồng thời làm tham mưu cho ban giám đốc và phối hợp với các phòng, ban khác của công ty như phòng hành chính, phòng kế toán, phòng tài vụ,.. giúp công ty ngày càng phát triển và lớn mạnh.
2. Chức năng của phòng kinh doanh
Dịch vụ thương mại của công ty có các chức năng sau:
2.1. chức năng tư vấn
Phòng Thương mại có chức năng tham mưu, đưa ra ý kiến, đề xuất với Ban Giám đốc Công ty về các vấn đề liên quan đến việc phân phối sản phẩm, dịch vụ của Công ty trên thị trường một cách hiệu quả và kịp thời nhất.
2.2. Chức năng hướng dẫn, lái
Chức năng của phòng kinh doanh là hướng dẫn và chỉ đạo các hoạt động nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới hoặc nghiên cứu và cải tiến các sản phẩm và dịch vụ hiện có để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các hoạt động này sẽ góp phần mở rộng và phát triển thị trường mục tiêu của công ty.
2.3. Chức năng xây dựng và phát triển nguồn khách hàng
Để doanh nghiệp phát triển, bộ phận kinh doanh phải có kế hoạch phát triển khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp. Duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng hiện có.
2.4. Chức năng giám sát, kiểm soát và báo cáo
Định kỳ phòng kinh doanh phải lập các báo cáo theo quy định của công ty. Báo cáo cần thể hiện tất cả các hoạt động kinh doanh của công ty cũng như thể hiện các nhiệm vụ và quyền hạn được giao của phòng kinh doanh.
2.5. Chức năng thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm
Phòng kinh doanh hỗ trợ cho Ban Giám đốc công ty toàn bộ các vấn đề liên quan đến việc thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của công ty như là thanh toán quốc tế, huy động vốn, cho vay, bảo lãnh, tư vấn tài chính, liên doanh, liên kết…
3. Nhiệm vụ của phòng kinh doanh
Nhiệm vụ của phòng kinh doanh được thể hiện qua 3 khía cạnh cụ thể sau đây:
3.1. Nhiệm vụ tổng quát
Nghiên cứu và triển khai thực hiện việc tiếp cận thị trường mục tiêu và khách hàng.
Xây dựng các chiến lược về việc giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động kinh doanh cũng như tính toán và lập báo cáo về giá thành sản phẩm, dịch vụ, để có căn cứ ký hợp đồng với khách hàng. Cung cấp thông tin, tài liệu và đảm nhận công việc biên phiên dịch các tài liệu cho Ban Giám đốc.
Theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện kế hoạch, chiến lược kinh doanh của các phòng ban khác. Đảm bảo việc thực hiện kế hoạch diễn ra theo đúng quy trình và tiến độ sản xuất ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu của hợp đồng với khách hàng.
Xây dựng kế hoạch triển khai và phân bổ thời gian sản xuất kinh doanh hợp lý cho các phân xưởng sản xuất và toàn công ty.
Thực hiện các đơn đặt hàng công việc, nhằm đảm bảo số lượng sản phẩm cần thiết và có biện pháp tăng nguồn hàng đáp ứng nhu cầu thị trường. Đề xuất các chiến lược marketing cũng như giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong từng giai đoạn cụ thể.
Lập kế hoạch và triển khai các hoạt động phát triển thị trường, nghiên cứu phát triển sản phẩm.
Xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng hiện tại và phát triển mối quan hệ với khách hàng mới.
Chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về mọi hoạt động phát triển kinh doanh của công ty theo quyền hạn và nhiệm vụ được giao.
Cơ cấu tổ chức phòng kinh doanh
3.2. Nhiệm vụ trong hoạt động quan hệ khách hàng
Nghiên cứu, xây dựng chính sách bán hàng (bao gồm chính sách giá, khuyến mãi, giảm giá và khuyến mãi, tiếp thị). Xây dựng chính sách riêng cho từng nhóm khách hàng, trình Ban Giám đốc phê duyệt và thực hiện nghiêm túc theo chính sách đã được phê duyệt.
Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bán hàng cụ thể cho từng thời kỳ trình ban giám đốc phê duyệt và thực hiện bán sản phẩm, dịch vụ theo kế hoạch nhằm đạt mục tiêu đề ra.
Tìm kiếm, kết nối và phát triển mạng lưới khách hàng mục tiêu cho công ty. Duy trì và chăm sóc khách hàng hiện tại của công ty theo chính sách đã đề ra.
Tìm kiếm các đối tác phù hợp để kêu gọi đầu tư, cung cấp vốn hoặc liên doanh, liên kết theo kế hoạch và chiến lược phát triển kinh doanh của công ty. Thu thập và quản lý thông tin, hồ sơ khách hàng một cách khoa học và hiệu quả, đảm bảo tuân thủ các quy định của công ty.
3.3. Nhiệm vụ của phòng kinh doanh về mặt tư vấn tài chính và phát triển sản phẩm
Để được tư vấn tài chính:
Tiến hành các hoạt động tư vấn tài chính bao gồm dòng tiền, cơ cấu tài chính, kiểm soát chi phí, công nghệ thông tin, quản trị cũng như các vấn đề tài chính khác.
Đối với phát triển sản phẩm:
Định kỳ phải thu thập, nghiên cứu, phân tích thông tin ngành, nhu cầu thị trường để tham mưu cho ban giám đốc về hướng phát triển, định vị thị trường, định vị sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Định kỳ đánh giá hiệu suất thương mại của các sản phẩm và dịch vụ hiện có. Từ đó tìm cách cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Tiến hành nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.
Xây dựng các quy trình, quy định liên quan đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Tham gia nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm của công ty. Chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và đánh giá kết quả đạt được.
Hi vọng với những gì HRchannels chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về nhiệm vụ, nhiệm vụ và vai trò của phòng kinh doanh. Tôi hy vọng thông tin này sẽ giúp ích.
4. Đánh giá hiệu quả của phòng kinh doanh
Bộ phận bán hàng hoạt động hiệu quả như thế nào? Có nhiều phương pháp khác nhau để đo lường hiệu quả kinh doanh nhưng phương pháp được áp dụng phổ biến nhất là phương pháp KPI. KPI phòng kinh doanh không chỉ là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc của các cá nhân trong phòng kinh doanh mà còn thể hiện kết quả kinh doanh của công ty, cho biết hoạt động kinh doanh đang tăng trưởng hay suy thoái. Để đánh giá đúng hiệu quả kinh doanh, doanh nghiệp cần chọn KPI phù hợp để đo lường. KPI của bộ phận bán hàng nên cung cấp thông tin để giúp các công ty đưa ra quyết định đúng đắn về việc điều hành và phát triển doanh nghiệp.
Các chỉ số chính bao gồm:
Đánh giá hiệu quả phòng kinh doanh theo KPI
1. Tăng trưởng doanh số hàng tháng
2. Cuộc gọi và Email của Người bán hàng – Cuộc gọi và Email của Người đại diện
3. Cơ hội bán hàng được tạo ra
4. Số lượng cuộc gọi tiếp cận và giới thiệu được thực hiện mỗi tháng - Đã đặt trước các cuộc gọi giới thiệu và giới thiệu hàng tháng
5. Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng – Lead Conversion Rate
6. Doanh thu theo phương thức liên hệ – Sales by contact method
7. Thời gian chuyển đổi trung bình
8. Chi phí thu hút khách hàng (CAC)
9. Giá trị trọn đời của khách hàng (LTV)
10. MRR mới và mở rộng – MRR mới và mở rộng
11. Giá trị kênh bán hàng tổng thể - Pipeline Value
12. Chỉ tiêu doanh số
13. Doanh thu theo khu vực - Sales by Region
14. Giá trị mua trung bình
15. Tỷ suất lợi nhuận trung bình
16. Tỷ lệ duy trì và rời bỏ
17. Hiệu suất sản phẩm – Hiệu suất sản phẩm
18. Năng suất Bán hàng và Thành công - Sales Productivity and Ranking
Nội dung bài viết:
Bình luận