Chuyên viên Thanh toán Quốc tế/Tài trợ Thương mại - một trong những vị trí tuyển dụng hot nhất ngành ngân hàng trong 2 năm qua, thu hút nhu cầu cao đối với các ứng viên trẻ, năng động và học vấn tốt. Tuy nhiên, đây cũng là một vị trí tuyển dụng khó, đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe đối với ứng viên và luôn ưu tiên những ứng viên có kinh nghiệm làm việc thực tế. Vậy đâu là cơ hội cho người mới và người chưa có kinh nghiệm, ở đâu và như thế nào?
Với mong muốn mang đến cái nhìn thực tế hơn về vị trí, đồng thời xác định rõ vị trí, từ đó xác định rõ mục tiêu của ứng viên cho vị trí, UB Academy sẽ phân tích chi tiết những đặc điểm liên quan trực tiếp đến công việc của Chuyên viên Thanh toán quốc tế tại Ngân hàng trên từng tiêu chí phân loại cụ thể.
1. Kiến thức về thanh toán quốc tế cho vị trí nào?
Học Thanh toán quốc tế phục vụ các vị trí sau:
Chuyên viên thanh toán quốc tế
Chuyên gia tài chính thương mại
Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp
Thu ngân
1.1. Chuyên gia tài chính thương mại
Rõ ràng là cần có kiến thức về thanh toán quốc tế đối với P. Thanh toán quốc tế. Nhưng có phải chỉ thanh toán quốc tế P. mới cần kiến thức này? Hoàn toàn không nhé các bạn, ngoài thanh toán quốc tế, một vị trí khác cũng yêu cầu kiến thức về thanh toán quốc tế, đó là: tài trợ thương mại.
Vị trí tài trợ thương mại là giao điểm giữa TTQT và QHKH, vị trí này chuyên viên sẽ phụ trách phát triển khách hàng TTQT, tư vấn trực tiếp cho các khách hàng có nhu cầu về TTQT, kinh doanh ngoại hối, vay ngoại tệ phục vụ XNK. Đây được coi là những “chuyên gia thanh toán quốc tế để bán”.
1.2. Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp
Vậy KH thông thường có cần thanh toán quốc tế không? Hoàn toàn cần thiết. Bạn có chắc chắn rằng không phải tất cả các khách hàng doanh nghiệp của bạn đều cần thanh toán quốc tế. Vậy bạn sẽ làm gì nếu gặp một doanh nghiệp đang cần sản phẩm thanh toán quốc tế, muốn biết thêm về thanh toán quốc tế từ ngân hàng của bạn và muốn bạn tư vấn ngay cho họ về các vấn đề thanh toán quốc tế? Nếu bạn không quen thuộc với lĩnh vực này, bạn chắc chắn đang bỏ lỡ cơ hội để phục vụ công ty này. Và tất nhiên, một khách hàng khác hiểu rõ hơn về thanh toán quốc tế sẽ cướp mất khách hàng của bạn cho dù bạn đến trước.
1.3. Thu ngân
Bạn là sinh viên trẻ mới ra trường, bạn muốn làm nhân viên thu ngân. Bạn cho rằng GDV không cần kiến thức về thanh toán quốc tế? Nếu đó là những gì bạn nghĩ, thì bạn đã sai. GDV tiếp xúc và phục vụ cho mọi đối tượng khách hàng, mặc dù hiện nay có một số ngân hàng chuyên về GDV cho cá nhân và GDV cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu ngân hàng tuyển GDV kinh doanh thì kiến thức về thanh toán quốc tế mà bạn có sẽ là một điểm cộng rất lớn cho bạn.
2. Mô hình tổ chức của phòng Thanh toán quốc tế
Công việc của chuyên viên thanh toán quốc tế
Mô hình TTQT đang áp dụng chủ yếu là mô hình xử lý tập trung, nghĩa là: các đơn vị kinh doanh của toàn hệ thống (là chi nhánh, phòng giao dịch) phải chuyển toàn bộ hồ sơ, chứng từ về khối/trung tâm thanh toán (TTTT) để kiểm soát, chuẩn bị và thanh toán ở nước ngoài. Việc luân chuyển hồ sơ, chứng từ nghiệp vụ thanh toán quốc tế giữa đơn vị kinh doanh với trung tâm thông tin thông qua phần mềm luân chuyển nội bộ của từng ngân hàng.
Thông thường có 3 trung tâm tập trung ở 2 miền Bắc và Nam (tùy theo quy mô của từng Ngân hàng). Về cơ bản, Phòng Thanh toán Quốc tế trực thuộc Trung tâm Thanh toán/Trung tâm Xử lý của Khối Nghiệp vụ/Khối Vận hành (theo tên gọi của từng ngân hàng).
Trung tâm thanh toán bao gồm 4 phòng:
Cục chuyển tiền quốc gia (Quốc gia)
Phòng Chuyển tiền Quốc tế (thực hiện các nghiệp vụ chuyển tiền TTR (được chia thành bộ phận kiều hối đi và kiểm đếm biên lai kiều hối)
Phòng Thanh toán quốc tế/Tài trợ thương mại (thực hiện LC và nhờ thu: chia làm 2 bộ phận (mở L/C để thanh toán) và (bộ phận chứng từ)
Bộ phận Swift và đối chiếu (nhận điện từ nước ngoài (điện về) và điện đẩy từ Ngân hàng (điện đi) Bộ phận này được chia thành 2 bộ phận: Swift (điện) và đối chiếu (đối chiếu và xác minh tài khoản nostro cuối ngày (kiểm tra số dư/chiếu lệch)) để xử lý.
Đối với hệ thống dọc, phòng Thanh toán quốc tế trực thuộc đơn vị sự nghiệp (chi nhánh, phòng giao dịch) bao gồm các chuyên viên phòng thương mại. Nhiệm vụ của các chuyên gia này sẽ là tham khảo sổ đăng ký thanh toán quốc tế thuộc chi nhánh và luôn hỗ trợ bán hàng. Thông thường, chuyên viên cửa hàng bách hóa sẽ đi cùng với chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp để tư vấn trực tiếp cho khách hàng.
3. Sự khác biệt giữa Chuyên gia Thanh toán Quốc tế và Tài trợ Thương mại
Thật vậy, khi tìm hiểu về vị trí Thanh toán quốc tế, chúng ta thường thấy có một vị trí cũng thường gắn liền với vị trí này, đó là Tài trợ thương mại. Vậy đâu là sự khác biệt giữa thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại? STT Chỉ tiêu CV Thanh toán quốc tế CV Tài trợ thương mại
1 Văn phòng hỗ trợ (Hỗ trợ) Nhóm làm việc Văn phòng tiền sảnh (Kinh doanh)
2 đơn vị quản lý
Thuộc Trung tâm Thanh toán Quốc tế, thuộc Khối Vận hành/ Vận hành. Làm việc tại trụ sở chính hoặc tại các trung tâm ở các khu vực. Thuộc Phòng Tài trợ Thương mại, thuộc Khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Làm việc tại các chi nhánh
3 Xử lý công việc XỬ LÝ HỒ SƠ VĂN BẢN
Phiếu tiếp nhận đề nghị mở L/C, chuyển khoản... của các đơn vị kinh doanh
Đầu mối trực tiếp thực hiện, quản lý tài trợ thương mại, thanh toán quốc tế và các giao dịch khác có liên quan, chuyển giao cho kiểm soát viên để kiểm soát và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó thông báo cho các Đơn vị kinh doanh. Viết, quản lý và thực hiện các quy trình, chính sách và hướng dẫn giao dịch thanh toán quốc tế. TRỰC TIẾP KINH DOANH
Phụ trách phát triển và nghiên cứu khách hàng thanh toán quốc tế, tư vấn trực tiếp cho các khách hàng có nhu cầu về thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại tệ, cho vay ngoại tệ phục vụ xuất nhập khẩu...
Tổ chức tiếp nhận hồ sơ khách hàng, xác minh tính hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ. Kiểm tra việc đối chiếu vào cuối ngày để đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ của khách hàng đã được thực hiện. 4 Kiến thức và kỹ năng
Kiến thức về thanh toán quốc tế. Kỹ năng xử lý tài liệu
Kiến thức về thanh toán quốc tế (có thể thêm 1 phần kiến thức tín dụng)
Có kỹ năng tư vấn, chốt sale và kết luận. Kỹ năng phục vụ khách hàng.
4. Công việc cụ thể của chuyên viên thanh toán quốc tế
Công việc của chuyên viên thanh toán quốc tế
4.1. Xác minh tài liệu và xử lý giao dịch
– Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ thanh toán TTR, D/P, D/A, L/C từ chi nhánh.
– Quản lý các công việc hàng ngày của giao dịch thanh toán quốc tế: thư tín dụng, nhờ thu, chuyển tiền nước ngoài, bảo lãnh nước ngoài.
Cụ thể theo từng đối tượng Client như sau:
Sản phẩm dành cho khách hàng xuất khẩu
– Thông báo L/C, thông báo thay đổi L/C, thông báo khác
– Chiết khấu, tái chiết khấu, đồng chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu
– Gửi tất cả các tài liệu xuất khẩu, gửi yêu cầu chuyển tiền, xác minh thanh toán
– Bằng phiếu thu, phiếu thu
– Nhận thanh toán TTR khi xuất khẩu
– Xác nhận L/C xuất khẩu
Sản phẩm dành cho khách hàng nhập khẩu
– Phát hành Thư tín dụng, Sửa đổi L/C;
– Phát hành bảo lãnh giao hàng/ Ký hậu vận đơn/ Ủy quyền nhận hàng/ Chữ ký nhận hàng;
– Chuyển tiền doanh nghiệp;
– Bằng phiếu thu, phiếu thu;
Sản phẩm dành cho cá nhân
- Chuyển tiền cá nhân
4.2. quan hệ đại lý
Trao đổi khóa song phương với các ngân hàng trong và ngoài nước. Trao đổi các thông tin cần thiết, lưu trữ và quản lý hồ sơ mở tài khoản Nostro (*) của các ngân hàng đại lý nước ngoài. Sử dụng hệ thống SWIFT (**) cho các giao dịch thanh toán quốc tế của ngân hàng. Xác nhận tính xác thực bề ngoài của mẫu chữ ký trên các chứng từ nghiệp vụ liên quan đến thanh toán quốc tế. Kiểm tra sao kê và kiểm tra số dư tài khoản tại các ngân hàng nước ngoài hàng ngày.
4.3. Các công việc nội bộ khác
Tư vấn, hỗ trợ và đào tạo nghiệp vụ thanh toán quốc tế:
Tư vấn, hướng dẫn khách hàng, đơn vị kinh doanh về mặt kỹ thuật, rủi ro, quy định pháp luật và thông lệ trong giao dịch thanh toán quốc tế. Xây dựng tài liệu đào tạo, triển khai đào tạo cho nhân viên cấp dưới và các đơn vị kinh doanh. Lập báo cáo và kiểm soát số liệu kế toán cho các giao dịch thanh toán quốc tế:
Lập các báo cáo quản trị nội bộ theo quy định của Ngân hàng, lập các báo cáo theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý nhà nước khác. Kiểm soát số liệu kế toán của các giao dịch thanh toán quốc tế đảm bảo khớp với chứng từ kết quả và đúng chế độ kế toán. Theo dõi, đối chiếu số liệu kinh doanh hàng tháng, hàng quý với các đơn vị kinh doanh. Xây dựng, chỉnh sửa quy trình nghiệp vụ thanh toán quốc tế, soạn thảo các văn bản liên quan trong quá trình triển khai dự án:
Rà soát các quy trình nghiệp vụ hiện tại, đề xuất thay đổi, cải tiến nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng hoạt động, tuân thủ các thay đổi của văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động TTQT. Đề xuất các sáng kiến cải tiến ứng dụng công nghệ, dịch vụ ngân hàng cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và quản trị rủi ro hoạt động
Tham gia thiết kế sản phẩm mới. Phối hợp với khối SME hoặc khối ngân hàng doanh nghiệp lớn trong quá trình tạo sản phẩm mới. Thử nghiệm các sản phẩm mới trên Core Banking và các ứng dụng công nghệ khác. (*) Ghi chú:
Tài khoản NOSTRO là tài khoản ngân hàng của tôi ở các ngân hàng khác
Tài khoản VOSTRO là tài khoản của các ngân hàng khác mở tại chính ngân hàng của mình. (**) Ghi chú:
SWIFT (Society for Worldwide Interbank and Financial Telecommunication) là Hiệp hội Quốc tế về Viễn thông Tài chính và Liên ngân hàng, được thành lập cách đây hơn 35 năm với 239 ngân hàng tại 15 quốc gia tham gia. Hiện tại, SWIFT kết nối hơn 9.000 tổ chức tài chính tại 209 quốc gia và vùng lãnh thổ.
SWIFT là hiệp hội có thành viên là các ngân hàng và tổ chức tài chính; mỗi ngân hàng tham gia là một cổ đông SWIFT. SWIFT giúp các ngân hàng trên khắp thế giới là thành viên của SWIFT chuyển tiền cho nhau hoặc trao đổi thông tin. Mỗi thành viên nhận được một mã giao dịch gọi là SWIFT code. Các thành viên trao đổi thông tin/chuyển tiền cho nhau dưới dạng tin nhắn SWIFT; là các thông điệp được chuẩn hóa dưới dạng trường dữ liệu, ký hiệu để máy tính có thể tự động nhận biết và xử lý giao dịch. SWIFT cung cấp các dịch vụ liên lạc an toàn và phần mềm giao diện cho các ngân hàng và tổ chức tài chính.
5. Quyền lợi của chuyên viên thanh toán quốc tế là gì?
Công việc của chuyên viên thanh toán quốc tế
Mức thù lao của những công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng như thanh toán quốc tế là bao nhiêu?
Làm việc ở vị trí đòi hỏi nhiều chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm, chuyên viên thanh toán quốc tế có những lợi thế gì? Hãy cùng UB Academy đi thẳng vào câu trả lời tại đây!
Về Mức lương Cố định của Chuyên viên Thanh toán Quốc tế 9-12 Triệu đồng với kinh nghiệm etlt; một năm. Lương cố định sẽ được điều chỉnh theo thâm niên. Ngoài mức lương cố định, vị trí này còn được hưởng lương công ty, tùy theo kết quả kinh doanh của Ngân hàng tại từng thời điểm. Tổng thu nhập trung bình mỗi năm là 15-18 tháng lương. Ngoài vấn đề thu nhập, nhân viên ở vị trí này có thể phát huy năng lực của bản thân và nhận được những giá trị xứng đáng. Trong đó họ sẽ nhận được mức lương tương xứng với khả năng, năng lực và hiệu quả công việc. Chưa kể khi có đủ kinh nghiệm và năng lực, họ sẽ nhanh chóng được thăng tiến lên vị trí cao hơn với mức lương hậu hĩnh hơn.
Ngoài các chính sách bồi thường cho nhân viên ngân hàng, nhân sự chuyên trách thanh toán quốc tế cũng sẽ bị tạm giữ. Bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp, thai sản, v.v.
Nhân viên trong bộ phận này sẽ được tạo cơ hội, cộng với đào tạo kỹ năng công việc, để giúp họ phát triển. Ngoài ra, tùy theo chế độ đãi ngộ của các ngân hàng khác nhau mà nhân viên ngân hàng được hưởng thêm các quyền lợi khác.
6. Mức lương của chuyên viên thanh toán quốc tế là bao nhiêu?
Công việc của chuyên viên thanh toán quốc tế
Năng lực có phải là yếu tố quyết định thanh toán quốc tế hay không?
Như UB Academy đã đề cập ở trên, lương của chuyên viên thanh toán quốc tế sẽ từ 9 triệu đồng trở lên. Trong đó mức lương trung bình sẽ là 13,4 triệu đồng và cao nhất có thể lên tới khoảng 23,4 triệu đồng.
Sở dĩ có sự chênh lệch này là do khả năng nghiệp vụ thanh toán quốc tế của nhân viên và chuyên viên. Khi nhân viên làm việc hiệu quả, nhanh chóng, đạt hoặc vượt chỉ tiêu thì thu nhập, tiền thưởng sẽ tăng theo năng lực.
Theo đánh giá chung của ngành, vị trí này có tiềm năng phát triển cao, vì vậy cơ hội nghề nghiệp và mức lương thưởng sẽ tăng lên trong tương lai. Nếu đam mê và thích một công việc linh hoạt chuyên nghiệp, đây là một vị trí bạn có thể thử sức.
7. Yêu cầu công việc
Với nhiều bạn, công việc Thanh toán quốc tế hay Tài trợ thương mại là xa tầm với. Do yêu cầu khắt khe của vị trí này và yếu tố kinh nghiệm mà ngân hàng thường yêu cầu trong các tin tuyển dụng.
Tuy nhiên, trên thực tế những năm gần đây, với sự thông thoáng hơn trong cơ chế tuyển dụng; Ngân hàng đã trao thêm cơ hội cho những người chưa có kinh nghiệm khởi nghiệp từ vị trí tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế. Đó cũng là một cơ hội rất tốt cho những ai thích vị trí này. Tuy nhiên, bạn cần nắm chắc và vững yêu cầu tuyển dụng của công việc để lên kế hoạch tìm công việc phù hợp với mình.
Cụ thể, ứng viên phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản sau:
Có kiến thức về:
Các giao dịch thanh toán quốc tế như: LC, Nhờ thu, chuyển tiền nước ngoài và bảo lãnh nước ngoài;
Các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động thanh toán quốc tế: quy chế quản lý ngoại hối; xuất nhập khẩu; chi trả;
Hệ thống Swift và Quy tắc Swift;
Thông lệ quốc tế: UCP; ISBP; CRU; URR; Incoterms; URDG;
Quản lý rủi ro trong tài trợ thương mại và kiều hối;
Hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, sản xuất ngoại thương, vận tải quốc tế. Có thể:
Kỹ năng giao tiếp tốt
Kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức, phân tích và giải quyết vấn đề mạnh mẽ
Có khả năng làm việc ngoài giờ, xoay ca theo yêu cầu. Chủ động, linh hoạt trong công việc
Những yêu cầu khác:
Có bằng đại học chuyên ngành tài chính, ngân hàng, kinh tế ngoại thương hoặc tương đương;
Ngoại ngữ: Tiếng Anh nghe, nói, đọc, viết tốt; tối thiểu 600 điểm TOEIC (hoặc trình độ tương đương IELTS, TOEFL…). Thành thạo tin học văn phòng;
Ưu tiên có kinh nghiệm thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại tại các ngân hàng thương mại. (*) Lưu ý: Nhiều bạn đưa ra nhiều yêu cầu như vậy chắc công việc áp lực lắm nhỉ?
– Thời gian: thường từ 9h đến 10h/ngày, thường sau 19h
– Công việc: Kiến thức phải luôn cập nhật vì kiến thức về tài trợ thương mại được đổi mới hàng ngày, luôn tư duy đổi mới để nâng cao năng suất lao động, áp lực thời gian và chất lượng dịch vụ đã cam kết với đơn vị kinh doanh và khách hàng. Nói chung, không có công việc dễ dàng nào được trả lương cao.
Nội dung bài viết:
Bình luận