Đối soát là một thuật ngữ trong Kế toán và cũng không còn xa lạ đối với những người làm trong ngành nghề này. Thuật ngữ này thường xuất hiện trong các bản báo cáo tài chính của công ty để tìm hiểu thị trường. Vậy, Đối soát là gì? Nhân viên đối soát là gì?
Sau đây, xin mời Quý bạn đọc cùng theo dõi bài viết Đối soát là gì? Nhân viên đối soát là gì? để cùng giải đáp các thắc mắc.
Xem thêm: Biên bản đối chiếu công nợ
1. Đối soát là gì?
Đối soát là một phương pháp hữu hiệu kết hợp giữa đối chiếu và ra soát thông số chi phí. Người ta thường tận dụng phương pháp đối soát để đối chiếu chi phí giữa các bên liên quan như: đối soát chi phí giữa hai công ty di động, đối soát tiền thu hộ trong các dịch vụ mua sắm hàng online,…
Đối soát tiếng Anh là For control.
Đối soát trong vận chuyển được hiểu là quá trình đơn vị vận chuyển thanh toán tiền thu hộ cho chủ cửa hàng sau khi đã trừ đi các chi phí của đơn hàng đã hoàn thành trước lịch.
2. Những vấn đề gặp phải trong quá trình đối soát
*Chậm trễ
Ship COD được xem là một trong những yếu tố mang lại lợi ích cũng như thuận lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, điều này lại là nỗi lo của chủ kinh doanh bởi họ không thể kiểm soát được nguồn tiền này. Cùng với đó, chủ shop cũng phải mất một khoảng tiền (tiền hàng) cho đối tác vận chuyển giữ.
Nếu bán tại cửa hàng, bạn sẽ có thể chủ động thu và xoay vòng vốn thì với ship COD bạn sẽ phải tạm giữ hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Sau khi thực hiện quy trình đối soát chi phí thu hộ chủ shop mới được nhận lại tiền.
Đặc biệt, nếu quy trình đối soát của các đối tác vận chuyển chưa được tối ưu thì việc gây gián đoạn hay kéo dài thời gian đối soát là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này sẽ là một trong những gánh nặng không hề nhỏ đối với các cửa hàng, đặc biệt là cửa hàng nhỏ lẻ.
*Sai sót
Đối với các cửa hàng có số lượng đơn hàng xuất đi lớn, từ vài chục đến vài trăm đơn mỗi ngày thì việc kiểm soát hết toàn bộ trạng thái đơn hàng cũng như tiền hàng thực sự vô cùng khó.
Đây là thời điểm mà việc tính nhầm hay tính thiếu do sai sót từ đơn vị vận chuyển có thể khiến bạn thất thoát tiền nếu như bạn quá bận hay chủ quan không kiểm tra lại.
*Rủi ro
Vấn đề mà những chủ hàng online thường canh cánh trong lòng khi thực hiện đối soát vận chuyển là gì? Đó chính là mức độ rủi ro. Không ít trường hợp chủ kinh doanh giao hàng và khách hàng đã nhận được từ 1-2 tháng nhưng việc đối chiếu, rà soát vẫn còn bỏ ngỏ. Cùng với đó là các vấn đề như thất lạc hàng hóa, bị tráo hàng hay hư hỏng do quá trình vận chuyển,…khiến chủ kinh doanh mất đi một khoản không hề nhỏ.
Xem thêm: Kiểm soát là gì?
3. Phí đối soát là gì?
Mặc dù vậy khi sử dụng dịch vụ này rất có thể chủ shop phải mất một khoản tiền trong dòng vốn cho bên ship giữ. Sau khi thực hiện quy trình đối soát chi phí thu hộ thì chủ shop mới được nhận lại tiền. Việc này sẽ không tác động nhiều đến tình hình sản xuất bán hàng của chủ shop.
Nhưng đối với những chủ bán nhỏ lẻ thì đây thực sự là một bài toán khó. Vì nó mất thời gian dài vòng vốn quay chậm tác động đến tình hình kinh doanh. Có rất nhiều tình trạng người gửi phải chờ đến tận 15 ngày, chờ cho công đoạn đối soát hoàn thành thì mới nhận được tiền, điều này chướng ngại nhiều cho việc xoay vòng vốn của các chủ kinh doanh.
Phát hiện được được nổi lo của rất nhiều chủ buôn bán online khi tận dụng dịch vụ ship thu hộ nhiều doanh nghiệp logistic đã tận dụng quá trình đối soát, tiết kiệm khung thời gian hơn so với công đoạn cũ. Với công đoạn này các chủ bán hàng chỉ mất khoảng một tuần thì rất có thể nhận được tiền. Theo đó các doanh nghiệp logistic này sẽ tiến hành thanh toan tiền thu hộ bằng cách chuyển khoản vào số tài khoản đã được chủ kinh doanh cung cáp trước đó.
Nói cách khác nhờ vào công đoạn này tiền kinh doanh online của các chủ shop sẽ về tốc độ hơn, vòng vốn sẽ được xoay nhanh chóng thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của mình. Việc này nhờ vào trải nghiệm vận dụng hệ thống quản lý đơn hàng hóa theo mã hàng của các công ty logistic. Vì thế nên quy trình đối soát cũng được diễn ra nhanh và ít tốn kém giờ giấc hơn.
Xem thêm: Cổ phiếu bị kiểm soát là gì?
4. Câu hỏi thường gặp
- Làm cách nào để đối soát trở nên nhanh chóng và hiệu quả?
Dịch vụ ship hàng thu hộ có mặt từ lâu nhưng nó rất ít khi sử dụng những thị trường tăng trưởng trên thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam dịch vụ này lại được ứng dụng khá phổ biến.
Mặc dù dịch vụ này mang lại nhiều tác dụng cho người tiêu dùng nhưng lại là nổi lo lắng của người tận dụng dịch vụ vì chưa kiểm soát được chi phí từ dịch vụ này.
- Cách tính tiền trong đối soát là gì?
Tiền đối soát = Tiền thu hộ + Shop trả trước (nếu có) + Shop trả phí khi trả hàng (nếu có) – Phí giao hàng – Phí bảo hiểm (nếu có) – Phí chuyển hoàn (nếu có) – Phí lưu kho (nếu có) – Phí thay đổi địa chỉ (nếu có) – Phí đồng kiểm (nếu có) + Khuyến mãi (nếu có) – Phí chuyển khoản.
- Lưu ý gì khi thực hiện đối soát?
+ Hãy lưu trữ file gốc
+ Luôn kiểm tra file gửi lại của đơn vị vận chuyển
Trên đây là nội dung về Đối soát là gì? Nhân viên đối soát là gì? mà ACC cung cấp đến bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu về vấn đề này, nếu có thắc mắc, vui lòng truy cập website https://accgroup.vn/ để được tư vấn, hỗ trợ.
Nội dung bài viết:
Bình luận