Hồ sơ làm hộ chiếu qua mạng cần những gì?
Hiện nay, hộ chiếu phổ thông ở trong nước được chia thành 02 loại: Hộ chiếu phổ thông có gắn chip và Hộ chiếu phổ thông không gắn chip.Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, hồ sơ làm hộ chiếu bao gồm:
1 tờ khai hộ chiếu phổ thông;
2 ảnh mới chụp không quá 06 tháng;
Giấy tờ liên quan:
Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi;
Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu; trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền;
Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất;
Bản chụp có chứng thực giấy tờ chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi. Trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu. Ngoài ra, đối với các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước lần đầu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh phải bổ sung một trong các loại hồ sơ, giấy tờ sau:
Giấy giới thiệu hoặc đề nghị của bệnh viện về việc ra nước ngoài để khám, chữa bệnh;
Giấy tờ xác định thân nhân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết;
Văn bản đề nghị của cơ quan trực tiếp quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người làm việc trong tổ chức cơ yếu;
Tài liệu chứng minh đối với các trường hợp vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác.

Thời gian nhận hộ chiếu qua đường bưu điện mất bao lâu?
Thời gian nhận hộ chiếu qua đường bưu điện mất bao lâu? Thủ tục xin cấp hộ chiếu qua bưu điện bao gồm:
1 Tờ khai X01 (kê đầy đủ các cột, tiêu đề theo hướng dẫn tại phần Ghi chú của tờ khai);
2 ảnh mới chụp, khổ 4×6 cm, mặt không biểu cảm, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền trắng; 01 ảnh dán vào khung phía trên tờ khai, 01 ảnh dán vào mặt sau tờ khai. Tờ khai phải có xác nhận và kèm theo ảnh của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố nơi thường trú hoặc tạm trú, kèm theo bản sao hợp lệ Giấy chứng minh nhân dân;
Hộ chiếu đã được cấp còn giá trị sử dụng;
Trường hợp đề nghị thay đổi họ, tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, giới tính, số chứng minh nhân dân trong hộ chiếu thì ngoài các giấy tờ trên phải gửi kèm theo bản sao giấy tờ chứng minh việc thay đổi này. Cách thức gửi hồ sơ xin cấp hộ chiếu qua đường bưu điện như sau:
Người có nhu cầu gửi hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua đường bưu điện phải liên hệ với Bưu điện nơi gần nhất để ký hợp đồng dịch vụ chuyển phát hồ sơ với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh;
Khi ký hợp đồng chuyển phát hồ sơ, người đề nghị phải trả cước phí dịch vụ bưu điện cấp hộ chiếu theo quy định của Bộ Tài chính để bưu điện chuyển đến dịch vụ xuất nhập cảnh theo quy định (lưu ý: không trộn lẫn Phí đăng ký). Ngoài các loại phí nêu trên, người nộp hồ sơ phải nộp các loại phí dịch vụ của Bưu điện bao gồm: phí chuyển phát hồ sơ, phí nhận kết quả và phí chuyển tiền theo quy định của Bưu điện. được sự hướng dẫn của cán bộ Bưu điện nơi ký hợp đồng
Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xem xét giải quyết và trả kết quả trong thời gian quy định cho Bưu điện đã ký hợp đồng. Trường hợp cấp lại hoặc đổi hộ chiếu, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trả lại người đề nghị cấp hộ chiếu mới và hộ chiếu cũ (nếu hộ chiếu cũ còn giá trị sử dụng và trang còn lỗ thủng). Trong trường hợp không giải quyết được, Cục QLXNC sẽ có văn bản thông báo lý do không cấp lại kèm theo lệ phí mà đương sự đã nộp (trường hợp yêu cầu sửa đổi sẽ trả lại hộ chiếu cũ). . Và khi người dân có nhu cầu cấp hộ chiếu có thể nộp hồ sơ và nhận hộ chiếu qua bưu điện mà không cần đến trực tiếp trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Về thời hạn cấp hộ chiếu trước đây quy định là 15 ngày làm việc thì nay rút xuống còn 8 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
Thủ tục làm hộ chiếu online mới nhất năm 2023 như thế nào? Căn cứ vào nội dung tại Phần II Danh mục thủ tục ban hành kèm theo Quyết định 6968/QĐ-BCA năm 2022 thủ tục làm hộ chiếu online mới nhất từ năm 2023 như sau:
Chuẩn bị hồ sơ làm hộ chiếu online theo quy định của pháp luật: Thành phần hồ sơ phải được chứng thực điện tử theo quy định, trường hợp hồ sơ chưa được chứng thực điện tử thì gửi hồ sơ về cơ quan tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và gửi bổ sung hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo thông báo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an (nếu có);
Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
Thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an để người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông thanh toán trực tuyến và nhận biên lai điện tử;
Thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an để người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông hoàn chỉnh hồ sơ;
Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận hồ sơ, trả lời bằng văn bản hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nêu rõ lý do;
Người đề nghị cấp hộ chiếu có thể đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và phải trả phí dịch vụ chuyển phát. Nhận kết quả: Người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trực tiếp nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an. Khi đến nhận kết quả mang theo giấy hẹn trả kết quả, xuất trình Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân. trường hợp có yêu cầu nhận kết quả qua đường bưu điện thì thực hiện theo hướng dẫn của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính;
Trường hợp chưa được cấp hộ chiếu phổ thông đề nghị báo trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và nêu rõ lý do.
Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không được tiếp nhận, trả lời bằng văn bản hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an và nêu rõ lý do. Trình tự và thủ tục tạo hộ chiếu online có gắn chip tương tự như thủ tục tạo hộ chiếu online không gắn chip với các bước ở trên, tuy nhiên ở bước 2 khi nộp hồ sơ, cán bộ xuất nhập cảnh sẽ thực hiện thủ tục . chụp ảnh, lấy dấu vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn vi mạch lần đầu.
Mọi người cũng hỏi
Câu hỏi 1: Nhận hộ chiếu qua đường bưu điện mất bao lâu?
Câu trả lời: Thời gian nhận hộ chiếu qua đường bưu điện có thể khác nhau tùy vào địa điểm và quy trình của từng khu vực, thường dao động từ 7 đến 14 ngày làm việc.
Câu hỏi 2: Làm sao để biết hộ chiếu đã sẵn sàng nhận qua đường bưu điện?
Câu trả lời: Bạn có thể kiểm tra tình trạng hộ chiếu qua đường bưu điện bằng cách liên hệ với cơ quan cấp hộ chiếu hoặc sử dụng các dịch vụ tra cứu trực tuyến (nếu có).
Câu hỏi 3: Có thể yêu cầu gấp nhận hộ chiếu qua đường bưu điện không?
Câu trả lời: Có, trong một số trường hợp khẩn cấp, bạn có thể yêu cầu gấp nhận hộ chiếu qua đường bưu điện. Tuy nhiên, việc này sẽ phụ thuộc vào chính sách của cơ quan cấp hộ chiếu và có thể áp dụng mức phí cao hơn.
Câu hỏi 4: Có cần phải xuất trình giấy tờ hoặc chứng từ gì khi nhận hộ chiếu qua đường bưu điện?
Câu trả lời: Khi nhận hộ chiếu qua đường bưu điện, bạn cần xuất trình giấy tờ cá nhân như: chứng minh nhân dân, giấy tờ tạm trú/thường trú (nếu có) và các giấy tờ liên quan khác theo yêu cầu của cơ quan cấp hộ chiếu.
Nội dung bài viết:
Bình luận