Nêu và phân tích hệ thống các nguyên tắc giáo dục

Nguyên tắc giáo dục là điểm xuất phát, có tính thường xuyên, định hướng chỉ đạo xây dựng nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức quá trình giáo dục nhằm đào tạo con người theo mục tiêu giáo dục đã đề ra. Mời bạn đọc bài viết Nêu và phân tích hệ thống các nguyên tắc giáo dục dưới đây để hiểu hơn về nguyên tắc giáo dục.

Nêu và phân tích hệ thống các nguyên tắc giáo dục

Nêu và phân tích hệ thống các nguyên tắc giáo dục

1. Hệ thống các nguyên tắc giáo dục

Hệ thống các nguyên tắc giáo dục bao gồm các nguyên tắc sau:

  • Mục đích, tính chất tư tưởng của công tác giáo dục. 
  • Giáo dục gắn với đời sống xã hội. 
  • Thống nhất nhận thức và hành động trong giáo dục. 
  • Giáo dục lao động.
  • Giáo dục theo nhóm, tập thể. 
  • Tôn trọng nhân cách tổng hợp là yêu cầu hợp lý ở học sinh.
  • Gắn sự lãnh đạo sư phạm của giáo viên với phát huy tính chủ động, tự chủ, sáng tạo của học sinh. 
  • Tính hệ thống, kế thừa, liên tục trong quá trình giáo dục. 
  • Thống nhất yêu cầu giáo dục của nhà trường, gia đình và xã hội. 
  • Xem xét đặc điểm lứa tuổi và đặc điểm cá nhân của học sinh trong công tác giáo dục.
  • Bảo đảm tính toàn vẹn của quá trình giáo dục nhân cách học sinh.

2. Phân tích cụ thể 

 * Nguyên tắc 1: Đảm bảo mục đích, tính chất tư tưởng của công tác giáo dục: 

Nội dung chính: Mọi biện pháp nhằm tác động (ảnh hưởng) giáo dục phải nhằm việc xây dựng mô hình mà nền giáo dục đã tự đưa ra. 

Biện pháp thực hiện: 

- Ra sức quán triệt chủ nghĩa Mac- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, thực hiện đường lối, nhiệm vụ cách mạng của nước ta về tư tưởng, văn hoá, giáo dục do Đảng và nhà nước đã đề ra. 

- Coi trọng giáo dục thế giới quan chủ nghĩa Mac – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối – chính sách của Đảng và nhà nước, giáo dục đạo đức và lối sống có văn hoá, theo pháp luật thông qua toàn bộ nội dung học nội khoá cũng như ngoại khoá. 

- Phải đảm bảo ý nghĩa chính trị- xã hội, tác dụng giáo dục tư tưởng và đạo đức của các loại hình hoạt động xã hội và các mối quan hệ mà học sinh tham gia, luôn chú ý xây dựng cho học sinh những định hướng, tư tưởng và động cơ đúng đắn để tích cực tham gia các hoạt động, các mối quan hệ xã hội nhằm tự giác rèn luyện bản thân theo mục đích giáo dục.

 - Phải tổ chức quản lý chặt chẽ công tác giáo dục trong và ngoài nhà trường, phải đảm bảo sự lãnh đạo của các tổ chức và phát huy vai trò Đoàn, Đội và các tập thể học sinh trong công tác giáo dục. 

Nguyên tắc thứ hai: Giáo dục gắn với đời sống, với thực tiễn xây dựng và bảo vệ đất nước trong từng giai đoạn: 

Nội dung: Công tác giáo dục thế hệ trẻ phải phù hợp với đường lối xây dựng đất nước trong từng giai đoạn, phải dựa vào những tác động và ảnh hưởng giáo dục của các quan hệ kinh tế, xã hội, của các lý tưởng chính trị – đạo đức, thẩm mỹ, lối sống có văn hoá, phải từng bước gắn công tác giảng dạy- học tập, giáo dục với cuộc đấu tranh xây dựng và bảo vệ đất nước của nhân dân ta, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Phương thức thực hiện:

 - Phải gây hứng thú cho học sinh trước những sự kiện lớn trong đời sống, chính trị, kinh tế, quốc phòng, văn hóa - xã hội của đất nước, hiểu được những thành tựu, khó khăn và những vấn đề cần giải quyết của đất nước và địa phương, nhằm đồng cảm với tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân.

 - Phải tổ chức thu hút học sinh theo độ tuổi của từng khối lớp, từng độ tuổi tham gia các phong trào kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần thực hiện nhiệm vụ cách mạng mạng do Đảng và Nhà nước quy định.

 - Phải khắc phục những biểu hiện của kiểu giáo dục chỉ giám sát trên lớp, ở nhà nhà trường, trong quan hệ gia đình, tách bạch công tác giáo dục của nhà trường với các phong trào chính trị - xã hội của nhân dân.

 * Nguyên tắc 3: Thống nhất ý thức và hành động của học sinh trong giáo dục: 

Nội dung nguyên tắc: Nguyên tắc này yêu cầu trong công tác giáo dục cần phải:

 - Đánh giá cao ý thức cũng như việc tổ chức thực hiện động tác của người học

 - Đảm bảo rằng lương tâm và hành động cũng như lời nói và việc làm của mọi người đều đạt được mục tiêu thống nhất và kiên định với các nguyên tắc xã hội chủ nghĩa, tư tưởng chính trị và đạo đức. 

- Ngăn chặn và khắc phục sự ngăn cách giữa ý thức và hành động, hoặc giữa các tâm trạng biểu hiện bên trong và bên ngoài. 

Các biện pháp thực hiện: 

- Đặc biệt chú ý làm cho học sinh hiểu các khái niệm, chuẩn mực, định hướng giá trị một tác phẩm đạo đức, pháp luật, thẩm mỹ và thể chất phù hợp với từng lứa tuổi. Để thay đổi ý thức và hành vi, cần tổ chức có mục đích và tích lũy kinh nghiệm xã hội của chính học sinh, các tương tác dựa trên các hoạt động và trao đổi với những người xung quanh anh ta. Nhà trường cần thiết lập những mối quan hệ xã hội nhất định để giúp học sinh vượt qua những khó khăn trong việc thiết lập các mối quan hệ này và biến trải nghiệm của họ thành kinh nghiệm xã hội trong kinh nghiệm cá nhân của học sinh. 

* Nguyên tắc 4: Giáo dục tại nơi làm việc.

 Nội dung: Giáo dục nên tổ chức cho học sinh tham gia vào tất cả các loại hoạt động hình thức công việc vừa phải, do đó hình thành cho họ:

 - Tôn trọng nhân viên.

 - Nhận ra giá trị to lớn của công việc.

 - Xây dựng cho họ niềm tin sâu sắc rằng chỉ có sự tham gia vào quá trình sản xuất ra các giá trị vật chất chất lượng cho xã hội, họ có quyền thoả mãn một số yêu cầu của bản thân, bằng chính công việc của mình bản thân họ phải tạo ra nhiều của cải vật chất hơn mức mà họ được hưởng. 

- Hình thành cho các em tác phong cần kiệm, giản dị, tiết kiệm, trong sạch. 

- Có thái độ đúng đắn đối với làm chủ xã hội. Các biện pháp thực hiện: 

- Giáo dục lao động phải kết hợp với giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, văn hóa hóa chất. 

- Công việc phải được tổ chức sao cho mang lại lợi ích cho cá nhân, nhóm và xã hội; dính chặt gắn bó chặt chẽ với các mối quan hệ xã hội, đòi hỏi sự nỗ lực về trí lực và thể chất, ý thức được ý nghĩa xã hội và ý nghĩa cá nhân và tham gia một cách tự nguyện và tích cực.

 - Cần khắc phục tâm lý ngại, ngại khó, không mạnh dạn đưa công nhân đến trường, đến trường quá trình đào tạo, chưa coi trọng và chưa quan tâm đúng mức đến việc tổ chức cho học viên tham gia. vừa phải hình thức làm việc cả ở nhà và ở trường. Mặt khác, cần sửa chữa xu hướng đơn giản và hình thức trong việc tổ chức công việc học sinh, không bảo đảm chọn lọc, phát huy nội dung chính trị, đạo đức, khoa học và công nghệ, sử dụng tiết kiệm... 

* Nguyên tắc 5: Giáo dục theo nhóm và theo nhóm: 

Nội dung: Nguyên tắc này đòi hỏi các nhà giáo dục phải hết sức coi trọng việc xây dựng và Giáo dục tập thể học sinh, cụ thể là các tổ chức chính trị (Đoàn, Đội…) của các em, coi đó là môi trường quan trọng và một phương tiện mạnh mẽ để hình thành nhân cách của họ cũng như phát triển sức mạnh và tài năng cá nhân. 

Biện pháp thực hiện: 

- Cần xây dựng quan hệ hữu nghị, giao lưu tốt. 

- Tổ chức các hoạt động tập thể, cụ thể là các hoạt động vui chơi, hoạt động xã hội lễ hội.

 - Xây dựng dư luận xã hội lành mạnh và truyền thống tốt đẹp của tập thể. 

- Tổ chức đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, phong phú của tập thể và của mỗi thành viên thức ăn viên.

 - Coi tập thể là đối tượng giáo dục và tác động trực tiếp vào tập thể, đồng thời coi tập thể là một cách mạnh mẽ để giáo dục từng thành viên, tức là quá trình chuyển động song song

. - Cần khắc phục hiện tượng giáo dục quá thiên về cá thể, chưa coi trọng việc xây dựng Xây dựng tập thể và giáo dục tập thể, làm cho tập thể trở thành chủ thể giáo dục. Cần khắc phục ngay một hình ảnh tập thể "sai", tức là một tập thể bị phân mảnh, không có mục đích, vô tổ chức và không có tác giả vận dụng tích cực về mặt giáo dục và phát triển nhân cách của mỗi thành viên. 

* Nguyên tắc 6: Tôn trọng nhân cách của học sinh, kết hợp những yêu cầu hợp lý đối với các em. Nội dung: ) Tôn trọng nhân cách:

 - Luôn tôn trọng nhân phẩm và lòng tự trọng của họ.

 - Tin tưởng vào thiện chí, tinh thần cầu tiến, nghị lực và tiềm năng to lớn của do đó họ có một tầm nhìn thấm nhuần tinh thần nhân loại. 

- Luôn đưa ra những giả định lạc quan về việc cải thiện nhân cách của họ. 

- Tôn trọng nhân phẩm, đạo đức, trí tuệ, tài năng, tôn trọng tự do tư tưởng và thân thể con người, chống mọi tư tưởng coi thường con người và có những hành động xâm hại đến thân thể nhân loại.

 - Tôn trọng không có nghĩa là tôn trọng cái xấu, cái ác của con người. ) Yêu cầu cao và hợp lý đối với học sinh là: 

- Biết rằng điều đó đòi hỏi các em phải cố gắng nhiều hơn, tích cực hơn. 

- Biết cách đặt ra các tiêu chuẩn, mục tiêu nỗ lực vừa phải, hợp lý, ngày càng hoàn thiện cải tiến để thúc đẩy họ không ngừng cải tiến. 

- Có thái độ nghiêm khắc, đúng mức đối với những khuyết điểm, sai lầm của họ, nhưng không vì lại có thái độ cứng rắn, hách dịch hoặc mỉa mai, chế giễu họ. 

- Có thái độ đúng mực, tế nhị, có lý, có tình, nghiêm minh nhưng không hà khắc, dân chủ không hỗn láo. Hành động: Các nhà giáo dục nên:

 - Luôn tìm tòi và phát hiện nhanh những suy nghĩ và hành động mới tích cực, những hạt giống tốt vừa thể hiện trong nhân cách học sinh cần chăm sóc chăm sóc, vun trồng

. - Cần dựa vào mặt tốt, mặt tích cực trong nhân cách của mình để khắc phục mặt tiêu cực, sự yếu kém trong họ.

 - Thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa nhà giáo dục và người được giáo dục trên cơ sở tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau.

 - Cần phải biết đánh giá đối tượng GD cao hơn một chút so với những gì mình đang có.

 - Cần vượt qua định kiến, bi quan, thiếu tin tưởng vào khả năng phát triển, hoàn thiện nâng cao nhân cách, đồng thời phải khắc phục hiện tượng buông thả, buông thả, tự do. có nghĩa. * Nguyên tắc 7: Kết hợp sự lãnh đạo sư phạm của giáo viên với phát huy tính chủ động, tính chủ động, sáng tạo của học sinh.

 Nội dung: Nguyên tắc này đòi hỏi người làm công tác giáo dục trên cơ sở phải khéo léo giám sát chặt chẽ cũng Chương trình cũng như kết quả hoạt động của tập thể sinh viên và từng sinh viên có thể phát huy tinh thần tự giác, tình nguyện, năng động, sáng tạo trong xác định nhiệm vụ và lựa chọn của các em. biện pháp giáo dục. Đo lường:

 - Nhấn mạnh quyền sở hữu của sinh viên và các tổ chức của họ. 

- Cần thảo luận, trao đổi dân chủ với học sinh về nội dung, biện pháp, hình thức dạy học

. - Hỗ trợ các giải pháp tích cực và sáng kiến ​​tốt của họ. 

- Thuyết phục họ và biết chờ đợi để từ bỏ con đường ác của họ.

 - Từng bước xây dựng chế độ tự quản của học sinh trong lớp và ở trường. Cần tránh đường giáo dục khai phóng, để học sinh muốn làm gì thì làm theo sở thích của mình. * Nguyên tắc 8: Tính hệ thống, liên tục và liên tục trong công tác giáo dục. 

Nội dung: Công việc này đòi hỏi phải tiến hành có hệ thống và lâu dài của công tác sư phạm Việc giáo dục nhân cách và hình thành từng phẩm chất nói riêng phải dựa trên cơ sở kiến ​​thức, kĩ năng, Kĩ năng, kĩ xảo, thói quen và kinh nghiệm sống của học sinh phải được hình thành từng bước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Đo lường: 

- Nội dung giáo dục phải được xây dựng đồng tâm và mở rộng.

 - Trong quá trình giáo dục, mỗi phẩm chất được hình thành phải luôn được củng cố, rèn luyện thực hành và cải thiện nhiều lần. 

- Cần phải giáo dục thường xuyên, liên tục ở mọi nơi, mọi lúc và bởi mọi người, mọi việc, gắn bó chặt chẽ trong và ngoài lớp học, trong và ngoài nhà trường, trong gia đình và ngoài xã hội. 

* Nguyên tắc 9: Thống nhất yêu cầu giáo dục của nhà trường, gia đình và xã hội: Nội dung: Nguyên tắc này bao gồm đảm bảo tính thống nhất và toàn vẹn của quy trình quá trình giáo dục bằng cách phối hợp chặt chẽ các hoạt động bộ môn trong nhà trường (giáo viên, đội thanh niên, nhóm học sinh, v.v.), cũng như bên ngoài trường học (gia đình, tổ chức, v.v.) cơ quan văn hóa - thể thao, cơ sở thương mại - sản xuất...) theo kế hoạch, chương trình giáo dục thống nhất về mục tiêu, nội dung, hình thức, phương thức tổ chức và phương pháp dạy học, phát huy thế mạnh của chủ thể giáo dục.

 Biện pháp thực hiện: 

- Nhà trường tổ chức các lực lượng giáo dục trong xã hội, phối hợp chặt chẽ với nhà trường. 

- Phối hợp các dự án tiếp nhận, giáo dục học sinh từ các nhóm giáo dục, hội cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, văn hóa xã hội và các cơ sở sản xuất kinh doanh.

 - Theo dõi tiến độ của nhà trường, đánh giá kết quả công tác giáo dục.

 - Tổ chức phổ biến kiến ​​thức khoa học và sư phạm cho cha mẹ học sinh, cán bộ giáo viên và nhân viên. dân cư địa phương.

 * Nguyên tắc 10: Tính đến đặc điểm lứa tuổi, đặc điểm cá nhân của học sinh trong quá trình giáo dục:

 Nội dung: Nguyên tắc này đòi hỏi nhà giáo dục khi lựa chọn nội dung, phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức quá trình giáo dục phải tính đến tâm sinh lý và quản lý ở từng lứa tuổi, từng cá nhân, tức là chú ý đến đặc điểm của quá trình nhận thức, những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và hành động của từng lứa tuổi học sinh. Cũng chú ý nhu cầu, động cơ, nguyện vọng, kinh nghiệm, giáo dục, tăng trưởng về mặt xã hội, trình độ phát triển của tập thể học sinh và của mỗi học sinh. Đo lường: 

- Người giáo dục phải nắm vững đặc điểm của từng lứa tuổi, của từng cá nhân trong các lứa tuổi đó.

 - Cần nghiên cứu đặc điểm của từng đối tượng giáo dục thông qua các hoạt động thường xuyên ngày, thông qua tập thể, bạn bè và gia đình. Trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp giáo dục Phù hợp

. * Nguyên tắc 11: Đảm bảo tính đồng bộ của quá trình giáo dục nhân cách học sinh: Nội dung: Nguyên tắc này đòi hỏi sự toàn vẹn về mọi mặt trong nhân cách của học sinh. và quá trình giáo dục. Hành động: Thực hiện nguyên tắc này yêu cầu:

 - Phải quan tâm đầy đủ đến những mặt nhân cách cần rèn luyện.

 - Phải phối hợp, hoàn thiện các hình thức sinh hoạt, trao đổi giữa chúng với nhau. 

- Phải sử dụng tổng hợp các phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức sư phạm phù hợp với nội dung sư phạm.

 - Phải đạt đồng bộ các nội dung giáo dục: Giáo dục công tước, Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục hướng nghiệp và nghề nghiệp

 - Phải kết hợp chặt chẽ giữa quá trình dạy học và quá trình giáo dục, quá trình giáo dục trong lớp và ngoài lớp, ngoài nhà trường, quá trình giáo dục, tự giáo dục, quá trình tái giáo dục, các lực lượng giáo dục trong lớp và ở cơ sở. bên ngoài trường học.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo