Nguyên nhân tắc nghẽn giao thông

Chính sách phát triển giao thông đường bộ tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 5 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về chính sách phát triển giao thông đường bộ

– Nhà nước tập trung các nguồn lực phát triển giao thông đường bộ, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số; có chính sách huy động các nguồn lực để quản lý, bảo trì đường bộ.
– Nhà nước có chính sách ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng; hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố.
– Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ
Theo quy định tại Điều 7 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ như sau:

– Cơ quan thông tin, tuyên truyền có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ thường xuyên, rộng rãi đến toàn dân.
– Uỷ ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ tại địa phương, có hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp đến đồng bào các dân tộc thiểu số. Cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo có trách nhiệm đưa pháp luật về giao thông đường bộ vào chương trình giảng dạy trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác phù hợp với từng ngành học, cấp học.
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về giao thông.
Cơ quan, tổ chức phải tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ cho chấp hành viên, quân nhân, công chức, viên chức và người lao động khác do mình chỉ đạo. Các thành viên trong gia đình có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở các thành viên khác chấp hành luật giao thông.

1tngt

 


Nguyên nhân tắc đường?

Thứ nhất, do nhận thức của người dân: đó là nguyên nhân chính gây ra tắc nghẽn giao thông ở Việt Nam. Nhiều người muốn đi nhanh thường có hành vi len lỏi vào làn ô tô và ngược lại, nhiều ô tô muốn đi nhanh thường len lỏi vào làn xe máy. Do đó thúc đẩy giao thông, đặc biệt là ở những khu vực có đèn giao thông. Thêm vào đó, nhiều phương tiện đi ngược chiều chen lấn với các phương tiện đi đúng chiều càng làm trầm trọng thêm tình trạng kẹt xe.
Thứ hai, do tác động của điều kiện thời tiết: mưa và gió là hai nguyên nhân gây ra tình trạng tắc đường thường xuyên ở Việt Nam. Mưa lớn gây ngập các tuyến đường khiến nhiều xe máy, ô tô phải dừng lại dẫn đến ách tắc giao thông. Gió lớn trước mưa bão quật đổ hàng loạt phương tiện đang di chuyển, khiến việc di chuyển của các phương tiện phải ngưng trệ đồng loạt, gián tiếp gây ách tắc giao thông.
Thứ ba, số lượng phương tiện lưu thông ngày càng tăng: Tại Việt Nam, hàng năm, một lượng lớn phương tiện tham gia giao thông Việt Nam, đặc biệt là xe máy. Ước tính ở Việt Nam trung bình mỗi gia đình sở hữu ít nhất 02 chiếc xe máy. Nguyên nhân là do lượng xe máy di chuyển nhiều nhất vào giờ đi làm và lúc tan ca nên gây ra ùn tắc giao thông.
Thứ tư, cơ sở hạ tầng yếu kém, nhiều công trình xây dựng trên đường: Ở Việt Nam hiện nay, cơ sở hạ tầng giao thông tuy ngày càng được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân Việt Nam. Việt Nam không có nhiều cầu vượt và hệ thống giao thông công cộng vững chắc. Điều này dẫn đến ùn tắc giao thông, tất nhiên.
Thứ năm, điều tiết giao thông chưa tốt đối với các phương tiện công cộng: Hiện tại lực lượng CSGT chưa đủ đáp ứng nhu cầu điều tiết giao thông 24/24h ở Việt Nam nên mỗi khi trời mưa hoặc có tai nạn, CSGT khá khó khăn trong việc điều tiết giao thông tại các địa phương. Việt Nam.
Thứ sáu, mức phạt chưa đủ sức răn đe, lực lượng chức năng chưa nghiêm: Hiện nay, mặc dù đã có sự đổi mới về mức phạt giao thông nhưng mức phạt trên được cho là quá nhẹ, chưa có tính răn đe mạnh. Hầu hết cảnh sát giao thông khi gặp tắc đường thường sẽ nhắc nhở và ngay lập tức phân luồng để giảm thiểu kẹt xe càng sớm càng tốt, điều này khiến người dân cảm thấy hành vi gây tắc đường của mình không phải là hành vi vi phạm pháp luật. Thứ bảy, nguyên nhân khách quan: như tai nạn giao thông, xe hư giữa đường, khai trường, sửa cầu đường, chờ tàu, tổ chức lễ hội lớn, hò reo đi bão v.v. Ở Việt Nam.

Giải pháp chống ùn tắc giao thông

- Phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng:

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng là giải pháp bền vững nhất để giảm ùn tắc giao thông. Những năm gần đây, do giá ô tô cá nhân (ô tô) giảm nên lượng ô tô lưu thông trên đường tăng đột biến. So với di chuyển bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng, diện tích chiếm chỗ của hành khách đi ô tô, xe máy cao hơn rất nhiều, đây là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông trên các tuyến phố. Khi phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng với tiêu chí đặt sự thuận tiện cho hành khách lên hàng đầu thì chắc chắn hành khách sẽ sử dụng vận tải hành khách công cộng để đi lại. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng phải khoa học thì mới hiệu quả, nếu không sẽ dẫn đến lãng phí, ách tắc giao thông vẫn chưa thể khắc phục. Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Hà Nội và TP.HCM. Tại TP.HCM, hệ thống vận tải hành khách công cộng tuy đã phát triển nhưng sự thuận tiện cho hành khách chưa được cải thiện nhiều, một trong những hạn chế là sự bất tiện: điểm dừng, đỗ không hợp lý, xe buýt chạy ẩu, tai nạn giao thông, trộm cắp xảy ra. phương tiện và tại các điểm dừng vẫn thường xuyên xảy ra.
- Hạn chế xây dựng chung cư đô thị:

Đô thị không thể tự mở rộng, trong khi chính phủ cho phép xây dựng các dự án chung cư cao tầng ở trung tâm thành phố khiến mật độ dân số tăng, lượng hành khách lưu thông trên đường tăng cho đến tắc nghẽn giao thông. Để giải quyết vấn đề này cần có sự tính toán khoa học để có một quy hoạch đô thị khoa học, cư dân phải gắn liền với các tiện ích cơ bản như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, tránh xây dựng không đồng bộ sẽ dẫn đến di dời chồng chéo, gây ùn tắc giao thông. Thực tế rất khó làm được điều này bởi diện tích đất đô thị hạn hẹp, chung cư cao tầng chỉ bố trí được tầng hầm để xe, tầng 1 và 2 là khu thương mại, còn khu trường học, bệnh viện phải bố trí. một cái riêng biệt. vượt quá khả năng của chủ đầu tư, còn chính quyền đô thị hầu như chưa có sự tính toán, quan tâm đúng mức đến nội dung này. Tại Hà Nội và TP.HCM. TP.HCM cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chung cư cao tầng, cần tính toán sao cho mật độ dân số nằm trong ngưỡng cho phép.
- Lập kế hoạch liên tục:

Vấn đề quy hoạch mạng lưới các tuyến vận tải hành khách công cộng cũng như quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như bến xe, nhà ga, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, ga hàng không, các điểm trung tâm giao thông vận tải phải có cơ sở khoa học, có sự nghiên cứu sâu quy luật lưu thông hành khách, từ đó có kế hoạch phát triển thực sự liên tục, nhịp nhàng và phù hợp trong quá trình vận hành công trình lưu thông. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, khi thiết kế hệ thống tuyến xe buýt cần lưu ý nội dung này, bên cạnh đó cần có những điều chỉnh phù hợp với từng thời kỳ khác nhau.
– Ý thức và văn hóa giao thông:

Ý thức tham gia giao thông của người dân có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc giảm ùn tắc giao thông, việc đi đúng làn đường, chấp hành đèn tín hiệu giao thông cũng như hiệu lệnh của cảnh sát giao thông sẽ khiến dòng phương tiện di chuyển tuần tự, nhịp nhàng, nhịp nhàng. Thời gian qua, tại nhiều đô thị xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do người tham gia giao thông đi sai làn đường, chen lấn nhau dẫn đến va chạm, sự cố, người tham gia giao thông cần nâng cao trách nhiệm, chung tay góp phần giảm ùn tắc, những nội dung này cần được cập nhật trong trường học , cơ quan, tổ chức, cột dân cư, bằng nhiều hình thức phong phú, từng bước nâng cao ý thức tham gia giao thông cho mọi người. Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, cần có chế độ thưởng phạt rõ ràng, công bằng đối với các lỗi vi phạm, nhất là đi sai phần đường, xô đẩy, đi ngược chiều... ý thức người tham gia giao thông tốt hơn. - Giải pháp tài chính:

Các nhà quản lý đô thị phải có kế hoạch tài chính để hiện đại hóa và mở rộng mạng lưới đường bộ, quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng đồng bộ, phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân, khuyến khích trợ giá cho các doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng để giảm giá vé, quy hoạch tăng số tuyến, từ đó tăng sự thuận tiện về tuyến, điểm dừng, giờ đến cũng như giãn thời gian để khuyến khích hành khách sử dụng vận tải hành khách công cộng, từ đó hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.
– Các giải pháp khác:

Ngoài các giải pháp trên, có thể giảm bớt căng thẳng giao thông trên đường phố bằng cách thay đổi hướng luân phiên thời gian bắt đầu và kết thúc ngày làm việc của các cơ quan, trường học. Công việc này được thực hiện dựa trên sự điều tra, khảo sát thực tế để có phương án hợp lý nhất. Hơn nữa, có thể hạn chế phương tiện cá nhân (xe máy, ô tô), vấn đề này cũng phải được nghiên cứu kỹ, vì nó gắn với quyền con người của cá nhân.

Mọi người cũng hỏi

Câu hỏi 1: Tắc nghẽn giao thông là gì?

Câu trả lời: Tắc nghẽn giao thông là tình trạng xe cộ và phương tiện di chuyển bị tắc đường, không di chuyển được hoặc di chuyển chậm chạp do sự tập trung quá nhiều xe cộ trên một tuyến đường, gây ra sự chồng chất, gián đoạn và chậm trễ trong lưu thông giao thông.

Câu hỏi 2: Nguyên nhân tắc nghẽn giao thông thường là gì?

Câu trả lời: Nguyên nhân tắc nghẽn giao thông thường là do tăng số lượng xe cộ trên đường, các tai nạn giao thông, công trình xây dựng và sửa chữa đường phố, hậu quả của thời tiết xấu, thiếu quy hoạch và kế hoạch phân luồng giao thông, vi phạm quy tắc giao thông, v.v.

Câu hỏi 3: Tắc nghẽn giao thông có ảnh hưởng gì đến cuộc sống hàng ngày của người dân?

Câu trả lời: Tắc nghẽn giao thông gây ra sự cản trở và chậm trễ trong di chuyển, làm mất thời gian và tạo ra căng thẳng cho người tham gia giao thông. Nó cũng ảnh hưởng đến năng suất lao động, gây khó khăn trong việc di chuyển đến nơi làm việc, trường học, và các hoạt động hàng ngày khác.

Câu hỏi 4: Làm thế nào để giảm tắc nghẽn giao thông?

Câu trả lời: Để giảm tắc nghẽn giao thông, cần thiết thực hiện các biện pháp như cải thiện hạ tầng giao thông, xây dựng thêm đường và cầu mới, thiết lập hệ thống phân luồng giao thông hiệu quả, tăng cường quản lý và kiểm soát giao thông, khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng, và tăng cường giáo dục và tạo thức trong cộng đồng về ý thức tuân thủ quy tắc giao thông

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo