HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN CỦA CÁC NGHỆ SĨ – MỘT TÌNH CẢM RẤT RẤT SANG TRỌNG
Nghệ sĩ là danh hiệu dành cho những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Công chúng là người thụ hưởng sản phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ. Vì vậy, nghệ sĩ là người của công chúng. Mỗi hoạt động của họ thường có sức ảnh hưởng lớn đối với công chúng. Trong thời gian qua, bằng khả năng và tầm ảnh hưởng của mình, nhiều nghệ sĩ đã tham gia các hoạt động xã hội có ích. Một trong những hoạt động tiêu biểu nhất là công tác từ thiện. Có những nghệ sĩ làm từ thiện bằng chính khả năng và số tiền của mình một cách lặng lẽ và kín đáo. Cũng có nghệ sĩ lợi dụng tài năng, uy tín cá nhân để kêu gọi công chúng, mạnh thường quân đóng góp từ thiện, trong đó họ sẽ đại diện cho những người đóng góp tham gia các hoạt động từ thiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Các hoạt động thiện nguyện này thường được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, báo chí và mạng xã hội, trở thành trào lưu thu hút đông đảo nghệ sĩ tham gia. Thực chất, dù làm từ thiện dưới bất kỳ hình thức nào, cá nhân hay nhân danh nhiều người, riêng tư hay công khai, thì đó đều là những việc làm cao cả, đáng được biểu dương và trân trọng. Nhìn lại thời gian qua, nhiều nghệ sĩ đã tích cực làm từ thiện. Điển hình như đợt lũ lụt miền Trung năm 2020 hay trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, nhiều nghệ sĩ đã không tiếc công sức, tiền của để tham gia các hoạt động thiện nguyện bằng cách thiện nguyện bằng nhiều cách khác nhau. Nhiều nghệ sĩ biểu diễn chỉ quen với ánh đèn pha nhưng sẵn sàng đến vùng mưa để phát lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân. Có những ca sĩ, người mẫu còn rất trẻ đã không ngại khó khăn lặn lội đến những vùng có dịch, nấu những suất ăn 0 đồng với tâm nguyện “để người dân yên tâm chống dịch”. Cũng có nghệ sĩ sẵn sàng lo cho trẻ nhỏ, người già neo đơn, thậm chí mất người thân vì đại dịch… Có thể nói, hơn hai năm qua, đất nước ta đã trải qua biết bao khó khăn, thử thách, mất mát, đau thương nhưng chính những người nghệ sĩ chân chính đã góp phần không nhỏ xoa dịu những đau thương, mất mát, góp phần làm nên một Việt Nam tỏa sáng. . tinh thần đoàn kết, gắn bó. Vì vậy, hình ảnh của các nghệ sĩ trở nên gần gũi với mọi người hơn bao giờ hết!
Hình ảnh nghệ sĩ làm từ thiện đã tác động đến tình cảm, suy nghĩ của toàn xã hội, tạo thành phong trào xã hội thu hút nhiều người tham gia. Nhiều người đã noi gương các nghệ sĩ, hưởng ứng lời kêu gọi của các nghệ sĩ đóng góp tiền, hiện vật làm từ thiện. Có nhiều nghệ sĩ đã quyên góp được số tiền lớn lên đến hàng chục tỷ, hàng trăm tỷ đồng. Nó tạo cơ hội cho nhiều người được giúp đỡ, nhiều hoàn cảnh khó khăn được sẻ chia. Nghĩa cử cao đẹp này đã góp phần lan tỏa truyền thống cao đẹp bao đời nay của dân tộc Việt Nam.

“SAO KÊ” – XU HƯỚNG THÁCH THỨC SỰ MINH BẠCH TRONG HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN CỦA NGHỆ SĨ
Những ngày gần đây, "tuyên ngôn" trở thành "hot trend" trên mạng xã hội. Đó là việc nghệ sĩ minh chứng cho sự minh bạch trong các hoạt động từ thiện của mình với hóa đơn tài chính của ngân hàng. Xu hướng này xuất phát từ việc một số nghệ sĩ bị “bêu tên” khi làm từ thiện. Có người cho rằng một số nghệ sĩ đã lợi dụng uy tín để kêu gọi từ thiện nhưng không công khai số tiền đã nhận, số tiền giải ngân không đúng mục đích ban đầu... Vì vậy, để chứng minh sự trong sạch của mình, một số nghệ sĩ đã ra "tuyên bố" hoạt động từ thiện. Điều này nhanh chóng trở thành một trào lưu khiến nhiều khán giả cũng yêu cầu nghệ sĩ đóng góp những "tuyên bố" trước công chúng. Đây là một hiện tượng xã hội đặc thù mà trước đây ít xảy ra. Nếu như trước đây, các nghệ sĩ thường làm từ thiện bằng tiền túi của mình hoặc có những cuộc kêu gọi từ thiện, quy mô cũng nhỏ, số tiền quyên góp được không nhiều thì ngày nay, ngoài việc làm từ thiện vì lý do cá nhân, các nghệ sĩ thường vận động nhiều người tham gia, với số tiền lớn, hiệu ứng lan truyền của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội nên thu hút được sự quan tâm, chú ý của nhiều người.
Yêu cầu này của người dân là hợp lý, bởi trong bất kỳ giao dịch tài chính nào, lĩnh vực nào cũng cần phải minh bạch. Khi họ góp tiền làm từ thiện cho nghệ sĩ, họ trao niềm tin, nhưng họ cũng cần biết rằng số tiền họ quyên góp - dù nhiều hay ít - được sử dụng vào mục đích gì, như thế nào?
Bất luận tốt xấu, nhưng về bản chất, “khai báo” là giải pháp cần thiết giúp nghệ sĩ hoạt động thiện nguyện một cách minh bạch, tạo niềm tin cho xã hội, lan tỏa hình ảnh, uy tín của bản thân nghệ sĩ đối với cộng đồng. Những ngày gần đây, nhiều nghệ sĩ đăng tải những “bản kê khai” nặng vài cân, thậm chí hàng chục cân nhưng nhiều nghệ sĩ vẫn chần chừ với lý do “không muốn làm khó ngân hàng” hoặc “không sao kê”. lựa chọn là quyền của mỗi nghệ sĩ, nhưng thực tiễn cho thấy, “tuyên bố” đó đã thực sự làm xáo trộn tâm lý và cuộc sống của nhiều nghệ sĩ. Nhiều nghệ sĩ đã bật khóc, mất ăn mất ngủ và hẳn không ít người bày tỏ sự hoang mang, mất niềm tin khi nghĩ đến việc làm từ thiện. Khách quan mà nói, việc làm từ thiện không chuyên nghiệp của nhiều nghệ sĩ dẫn đến hệ quả tất yếu là hiện tượng đòi “phát biểu”. Có những nghệ sĩ rất giỏi trên sân khấu, có nhiều năm kinh nghiệm sân khấu nhưng lại thiếu kinh nghiệm làm từ thiện. Dù thu số tiền lớn để làm từ thiện nhưng họ hoạt động đơn lẻ, cá nhân hoặc theo nhóm người. Họ biện minh cho việc chi tiêu từ thiện của mình bằng các ghi chú viết tay mà không có bất kỳ sự chấp thuận nào của chính phủ. Chưa kể nhiều nghệ sĩ lợi dụng hoạt động từ thiện để đánh bóng tên tuổi, chậm nộp tiền từ thiện. Thậm chí, trước sức ép của dư luận, có nghệ sĩ còn phát biểu một chiều: không có nghệ sĩ làm từ thiện thì còn ai làm từ thiện. Những hành động và lời nói này vô hình chung đã làm bùng nổ dư luận về "tuyên ngôn" của các nghệ sĩ khi làm từ thiện. “Phát ngôn” của nghệ sĩ là chỉ dấu cho thấy sự khủng hoảng niềm tin của công chúng vào hoạt động từ thiện của nghệ sĩ thời gian gần đây. Có nhiều nghệ sĩ bị khủng bố tinh thần, trang cá nhân bị tấn công bằng những lời lẽ xúc phạm, xúc phạm. Nguy hiểm hơn, nó còn tạo cơ hội cho một số nghệ sĩ vốn thù địch với nhau có cơ hội thể hiện bản thân, bôi nhọ uy tín, danh dự của đối phương... Điều này có hệ quả là tạo nên tình trạng mất trật tự. trắng - đen, thật - giả lẫn lộn đã làm méo mó hình ảnh của một số nghệ sĩ, kể cả những nghệ sĩ lớn nổi tiếng. Từ một nghĩa cử cao đẹp khi làm từ thiện, nó nhanh chóng trở thành một hình ảnh méo mó, thật là xấu hổ!
Thiện nguyện thuộc về trái tim vì ai cũng có lòng nhân ái. Nghệ sĩ là người của công chúng, họ cũng có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Sau “tuyên bố” từ thiện khủng này, có lẽ nhiều nghệ sĩ sẽ như “chim sợ cành cong” và không còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nữa. Đây cũng là lo lắng chung, dễ hiểu nhưng phải nói rằng “vàng thật không sợ lửa”. Nếu bạn làm từ thiện, quyên góp tiền từ thiện một cách minh bạch, làm với cái tâm trong sạch thì bạn sẽ không phải “mất ăn mất ngủ” về những “tuyên bố”. Sự minh bạch chính là “chìa khóa” để tháo gỡ những nghi ngờ, thắc mắc mà nhiều nghệ sĩ nói riêng, thiện nguyện viên nói chung phải lấy làm “kim chỉ nam” nếu muốn tiếp tục làm từ thiện. Cũng cần nói thêm rằng khi kêu gọi tiền từ thiện, nếu muốn thực sự minh bạch để tránh rắc rối về sau, các nghệ sĩ cần phải ý thức được hậu quả với số tiền quyên góp được ngay từ đầu. Làm từ thiện cũng phải chuyên nghiệp để mọi khoản thu, mọi khoản chi đều có bằng chứng, thông tin rõ ràng và có bộ phận trợ giúp tận tình, thậm chí là pháp luật để bảo vệ các nhà hảo tâm. Thực tiễn cũng đòi hỏi về mặt quản lý nhà nước phải có những quy định chặt chẽ đối với các cá nhân, tổ chức tình nguyện nhằm hạn chế các hoạt động tình nguyện mang tính cá nhân, tự phát. Nhà nước cũng phải có những quy định pháp luật để bảo vệ những nhà hảo tâm chân chính, giúp họ có thêm động lực, niềm tin để theo đuổi những hoạt động từ thiện chính đáng và tốt đẹp. Tình nguyện là một hành động cao cả đáng được trân trọng! Để việc “khai báo” trở thành một việc rất bình thường, minh chứng cho sự minh bạch của nghệ sĩ khi làm từ thiện, cần phải có sự thay đổi trong suy nghĩ, tâm lý và hành động không chỉ của nghệ sĩ mà của toàn xã hội. .
Nội dung bài viết:
Bình luận