Người giới thiệu, quảng cáo sản phẩm gọi là gì?

1 PR  nghĩa là gì, cho từ nào?

 PR là từ viết tắt của  tiếng Anh. Quan hệ công chúng trong toàn bộ của nó là quan hệ công chúng. Nếu dịch từ PR sang tiếng Việt thì từ PR có nghĩa là quan hệ công chúng. Từ PR theo lý thuyết marketing là một kênh truyền thông giúp tạo mối quan hệ bền chặt giữa công ty và cộng đồng. 

Các lý thuyết học thuật về PR hầu hết được du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, ở Việt Nam, quan hệ công chúng thường bị hiểu sai và họ lầm tưởng quan hệ công chúng là một hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Vì vậy, hiểu quan hệ công chúng là quảng cáo là hoàn toàn  sai lầm. 

2 Vậy quan hệ công chúng là gì?  

Quan hệ công chúng có nghĩa là tạo ra  mối  liên kết chặt chẽ và liên tục với nhóm khách hàng của công ty và cộng đồng được hưởng lợi từ các hoạt động  của công ty.  

Với sự tiếp xúc liên tục và lâu dài này, hình ảnh thương hiệu của sản phẩm, công ty sẽ có một mạng lưới tiêu thụ, phản hồi và truyền thông cho  thương hiệu của sản phẩm và của chính công ty. Quan hệ công chúng giúp  công ty mở rộng thị trường và gián tiếp bảo vệ mình trước những thông tin xấu, điều mà các công cụ truyền thông khác không  làm được.  

Ví dụ: 

 Một khách hàng đã  sử dụng công ty và được chăm sóc rất tốt. Sau đó, khi có tin  xấu  về doanh nghiệp, chẳng hạn như phục vụ khách hàng thiếu tôn trọng hoặc gian lận. Có thể thông tin này đã bị đối thủ tiết lộ nhầm nhằm hạ bệ công ty này. Nếu công ty  làm PR hay PR tốt thì khách hàng  họ sẽ không tin, thậm chí có khi họ còn  đính chính  công ty. Mới đây có sự kiện Yamaha triệu hồi  xe Grande. Cá nhân, tôi nghĩ rằng đây là một hướng đi rất tốt cho thương hiệu của họ. Họ biết sản phẩm có lỗi và họ sẵn sàng gọi lại và sửa lỗi, không đổ lỗi cho khách hàng này nọ… 

 Ở đây mình cũng đang nói về trường hợp khi search trên google. Khi có một tìm kiếm cho một công ty nhất định, nếu có một từ lừa đảo. Thì bạn hãy bình tĩnh và đừng vội kết luận đây là lừa đảo. Hãy đọc đi, xem người nói có bằng chứng rõ ràng hay không. 

Bởi rất nhiều vụ việc đã được dựng lên để hạ thấp uy tín của công ty này. Và tại sao lại có những gợi ý như vậy trên google. Đây được gọi là một dạng SEO Suggest.  Hoặc  do người dùng  sợ công ty  lừa đảo nên thường search tên công ty  lừa đảo abcxyz. Do có quá nhiều lượt tìm kiếm  nên Google sẽ tự động ghi nhớ và lưu lại để tạo gợi ý Google.

 

3 Ở Việt Nam PR được hiểu như thế nào?

 Các lý thuyết học thuật về PR hầu hết được du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, ở Việt Nam, quan hệ công chúng thường bị hiểu sai và nhầm lẫn với hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp.  Ví dụ: 

 Các cô hầu bàn trong  quán bar và nhà hàng sử dụng danh hiệu PR rượu  khi họ đến từng bàn để chào hàng trực tiếp. Các  bài viết mang tiếng là bài  PR nhưng toàn nói tốt về sản phẩm hoặc tệ hơn là chẳng mang lại kiến ​​thức gì cho người dùng. Bạn sẽ thấy  nhiều dạng bài báo này trên các tạp chí ít người đọc hơn như khoa học,  luật, công nghệ… Và các công ty bổ sung thường  sử dụng hình thức này.  Hoạt động quan hệ công chúng hay bộ phận quan hệ công chúng của công ty còn chịu trách nhiệm  xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp thị và thậm chí nếu quy mô công ty quá nhỏ còn kiêm thêm nhiệm vụ bán hàng và dịch vụ khách hàng.  … 

 4 Vậy nghề PR là  gì?

 Quan hệ công chúng là một nhánh nhỏ của  truyền thông, quảng cáo hoặc xây dựng thương hiệu. Vì vậy, làm quan hệ công chúng là làm những công việc liên quan đến  truyền thông, quảng cáo hay xây dựng thương hiệu. Cụ thể mời bạn xem  phần bên dưới. 

5 Những loại RP lý thuyết nào thực sự tồn tại? 

Vì PR có nhiều dạng tùy theo cách hiểu của doanh nghiệp hay người làm PR nên Ngôi nhà tri thức chỉ xin đưa ra những dạng phổ biến  được nhiều người sử dụng để tham khảo: 

 Lập kế hoạch sự kiện: 

 Để thu hút nhiều người, những nơi rộng lớn, tập trung đông người  như công viên, nhà văn hóa, sân vận động… Các sự kiện thường không  nói nhiều về sản phẩm, nhưng  trò chơi chủ yếu liên quan đến sản phẩm. 

Mục đích của việc tổ chức sự kiện là thể hiện cá tính của sản phẩm thông qua đối tượng tham gia, thu hút đông đảo người dân để càng nhiều người biết đến sản phẩm càng tốt, đồng thời ghi thương hiệu sản phẩm vào tâm trí người tiêu dùng một cách thông minh. . Nhà tài trợ: 

 Một hình thức hỗ trợ bằng hiện vật hoặc tiền mặt cho một tổ chức khác để  thực hiện một chương trình từ thiện, gây quỹ hoặc yêu cầu hỗ trợ. Trong chương trình hoặc cuối chương trình có cảm ơn qua lời dẫn của MC và có logo trên nền sân khấu. Một ví dụ kép cho hai loại hình trên là sự kiện Rock Storm do Mobifone tài trợ. Đối tượng phục vụ là giới trẻ khi mà những người trung tuổi - những khách hàng đầu tiên  khó  đổi số điện thoại. Địa điểm tổ chức là một sân vận động có sức chứa hàng nghìn người.  Bài hát  không nhắc đến Mobifone nhưng hậu trường có logo và con lươi có in logo mobifone.  

Thông cáo báo chí: Viết  theo cấu trúc kim tự tháp ngược để nói về một sự kiện quan trọng mà công ty hoặc thương hiệu có liên quan. PR/Advertorial Article: Bài viết cung cấp kiến ​​thức về một lĩnh vực cụ thể theo lý do: vấn đề, giải pháp và cuối cùng là sản phẩm. Quản lý truyền thông khủng hoảng: Phối hợp hoặc hỗ trợ giải quyết với ban quản lý. Khi công ty gặp khủng hoảng, bộ phận PR thường là nơi đánh giá mức độ khủng hoảng và đề xuất giải pháp. Nếu quy mô lớn, tất cả lãnh đạo công ty nên cùng nhau giải quyết hoặc chủ tịch hiệp hội ngành cùng nhau giải quyết. Ví dụ: 

 Khủng hoảng của ACB sau  bầu Kiên buộc NHNN  phải vào cuộc, cấp vốn liên tục để ACB không thua lỗ trong hoạt động kinh doanh.  

Vì đặc thù của lĩnh vực ngân hàng là  sụp đổ sẽ kéo theo tất cả quân cờ domino. Ngân hàng là xương sống vốn của nền kinh tế nên sự sụp đổ là điều không quốc gia, người dân nào mong muốn.  Quan hệ cộng đồng: Tham gia các hiệp hội, hiệp hội  ngành nghề để trao đổi thông tin, quảng bá, hỗ trợ các hoạt động  khẳng định tên tuổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác và tự bảo vệ mình trong thời kỳ khủng hoảng. 

Quét các biểu mẫu ở trên: Khi giá nhiên liệu tăng, mọi người có xu hướng đi du lịch ít hơn và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội kỹ thuật số nhiều hơn. Các thương hiệu xu hướng đã nắm bắt nhu cầu này và tạo ra các trang thông tin đại diện của riêng họ để luôn trò chuyện với người dùng, tổ chức các sự kiện khuyến mãi hoặc chơi trò chơi điện tử có thưởng, bao gồm cả việc thuê các hot blogger, KOL, v.v. Influencer, Facebooker tự lên tiếng để nhiều người biết. … 

 6 Một số từ  quan hệ công chúng phổ biến thường được đề cập: 

 6.1 Đối với bạn PR  là gì? 

 PR giúp ở đây có nghĩa là nhờ ai đó rao hàng và quảng bá một sản phẩm hoặc dịch vụ. Giống như quảng cáo  hơn là quan hệ công chúng quan hệ công chúng trong bài viết được đề cập.

 6.2 PR thuê là gì?

 Thuê quan hệ công chúng được thuê bởi một người nào đó hoặc một công ty  để thực hiện  công việc quảng cáo và quảng cáo cho họ.  

6.3 Facebook PR là gì?

 PR trên Facebook. Nói cách khác, khi bạn thấy ai đó  cố gắng  thuyết phục người khác,  đó là một điều tốt. Hay chỉ hiểu  là họ  quảng cáo bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào trên Facebook. 

6.4 Sản phẩm PR là gì?

 PR là trình bày một cái gì đó cho người khác. Quan hệ công chúng sản phẩm được đại chúng hiểu là công khai sản phẩm. Về mặt quan hệ công chúng, đây là một quá trình phức tạp và tốn nhiều thời gian chứ không  chỉ  quảng cáo  sản phẩm này. 

6.5 PR hộ gia đình là gì?

  PR  là nhờ ai đó giúp quảng cáo sản phẩm cho nhiều người khác. Nghe có vẻ giống  quảng cáo  hơn là  quan hệ công chúng. Bởi vì mọi người nghĩ về quan hệ công chúng giống như quảng cáo, nên có nhiều cách để sử dụng quan hệ công chúng như thế này. 

6.6 PR trong Đấu thầu là gì?

 Quan hệ công chúng trong mua sắm liên quan đến việc quảng cáo một sản phẩm nào đó, cho dù đó là sản phẩm mà khách hàng đang tìm mua hay một sản phẩm có liên quan. 

Tương tự như vậy, nó không liên quan gì đến quan hệ công chúng. Bởi vì mọi người hiểu PR = Quảng cáo, những từ tôi vừa giải thích đã được sinh ra.

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo