Tôi mới nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được 5 ngày nhưng tôi đã tìm được việc làm mới, giờ tôi không muốn nhận trợ cấp thất nghiệp nữa thì phải làm thế nào? Nếu tôi không nhận được trợ cấp, thời hạn thanh toán của tôi có bị mất không? Tôi định làm việc đến tuổi nghỉ hưu thì khi đủ tuổi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Rất mong được giải đáp thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất, xin cảm ơn! Câu hỏi đến từ bạn Thành Khôi-Đồng Tháp.
Không muốn nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi nộp hồ sơ thì làm như thế nào?
Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
Người lao động không cần nhận trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động nộp trực tiếp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho cơ quan dịch vụ việc làm. nơi người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Pôle người lao động có trách nhiệm trả hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo giấy hẹn. Như vậy bạn mới nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được 5 ngày nên nếu bạn không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lúc này, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được Pôle Emploi trả lại cho bạn theo thời gian ghi trên giấy hẹn.Khi không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp có được bảo lưu thời hạn hưởng không?
Theo khoản 1 điều 9 thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được xác định như sau:
Thời gian đóng BHTN được bảo lưu = Tổng thời gian đóng BHTN - Thời gian đóng BHTN đã hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hơn nữa, dựa trên Mục 45 của Đạo luật Việc làm 2013, có nêu:
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Đầu tiên. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc ngắt quãng được cộng dồn kể từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong theo quy định của pháp luật nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. 2. Sau khi kết thúc thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp quy định tại các khoản b, c, h, l, m và n.3 Điều 53 của Luật này Luật này. 3. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc theo quy định của Luật Lao động và Luật Viên chức. Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn mới nộp hồ sơ nhưng không còn mong muốn hưởng lợi nên đã rút hồ sơ. Do đó, thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp luôn được bảo lưu để làm căn cứ cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.Đến tuổi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Theo điểm b, khoản 1, mục 49 Luật Việc làm 2013:
Điều kiện đủ điều kiện
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
Đầu tiên. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của luật hiện hành ; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của luật này;
Như vậy, khi đã hưởng lương hưu thì người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Như vậy sẽ xảy ra 2 trường hợp:
Nếu bạn đến tuổi nghỉ hưu mà chưa nhận lương hưu hàng tháng thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu bạn đang hưởng lương hưu hàng tháng thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa.
Nội dung bài viết:
Bình luận