Nghị định 03/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều

Nghị định 03/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều do Chính phủ ban hành ngày 06/01/2022. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 06/01/2022. Công ty Luật ACC xin giới thiệu và mời bạn đọc xem bài viết dưới đây.

Ha Noi De Be Tong Ta Bui Chuong My 1 1565501382 Width650height432 1321 20210511 180 135304
Nghị định 03/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều

1. Định nghĩa

Phòng, chống thiên tai là quá trình mang tính hệ thống, bao gồm hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Điều 3 Luật phòng, chống thiên tai năm 2013)

Tại khoản 1 Điều 2 Luật Thủy lợi 2017 định nghĩa thủy lợi như sau:

"1. Thủy lợi là tổng hợp các giải pháp nhằm tích trữ, điều hòa, chuyển, phân phối, cấp, tưới, tiêu và thoát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối; kết hợp cấp, tiêu, thoát nước cho sinh hoạt và các ngành kinh tế khác; góp phần phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo đảm an ninh nguồn nước."

Đê điều là hệ thống công trình bao gồm đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê và công trình phụ trợ (Điều 3 Luật Đê điều 2006).

Xử phạt vi phạm hành chính là hoạt động cưỡng chế hành chính cụ thể mang tính quyền lực nhà nước phát sinh khi có vi phạm hành chính, biểu hiện ở việc áp dụng các chế tài hành chính do các chủ thể có thẩm quyền thực hiện theo quy định của pháp luật.

2. Thuộc tính văn bản

  • Số hiệu: 03/2022/NĐ-CP
  • Loại văn bản: Nghị định
  • Nơi ban hành: Chính phủ
  • Người ký: Lê Văn Thành
  • Ngày ban hành: 06/01/2022
  • Ngày hiệu lực: 06/01/2022
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Tình trạng: Còn hiệu lực

3. Nội dung của Nghị định 03/2022/NĐ-CP

Ngày 06 tháng 01 năm 2022 Chính phủ ban hành Nghị định số 03/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; Thủy lợi; Đê điều. Theo đó:

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính

  • Đối với lĩnh vực phòng, chống thiên tai và thủy lợi là 01 năm;
  • Đối với lĩnh vực đê điều là 02 năm.

Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính quy định như sau:

  • Đối với hành vi vi phạm hành chính đang được thực hiện thì thời hiệu được tính từ thời điểm người có thẩm quyền thi hành công vụ phát hiện hành vi vi phạm;
  • Đối với hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc này thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm;
  • Các hành vi làm hư hỏng công trình kè, công trình chống sạt lở, công trình chống sụt lún đất, công trình chống lũ quét, công trình cảnh báo thiên tai; Tự ý dỡ bỏ hoặc lấp công trình thủy lợi; nổ mìn và các hoạt động gây nổ khác không có giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự là hành vi vi phạm đang được thực hiện.
  • Các hành vi vi phạm về xây dựng, phê duyệt và thực hiện phương án ứng phó thiên tai; Vi phạm về đóng Quỹ phòng, chống thiên tai; Vi phạm quy định trong việc huy động nguồn lực để hộ đê, cứu hộ các công trình có liên quan đến an toàn đê điều là hành vi vi phạm đã kết thúc. Thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm được xác định như sau:

+ Thời điểm chấm dứt đối với hành vi vi phạm hành chính về xây dựng, phê duyệt và thực hiện phương án ứng phó thiên tai là hết ngày 31 tháng 12 hằng năm;

+ Thời điểm chấm dứt đối với hành vi vi phạm về đóng Quỹ phòng, chống thiên tai này xác định như sau: Đối với hành vi vi phạm về không đóng Quỹ phòng, chống thiên tai là ngày hết thời hạn nộp Quỹ hoặc ngày hết thời hạn được tạm hoãn đóng Quỹ. Đối với hành vi không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ danh sách kế hoạch thu, nộp Quỹ phòng, chống thiên tai của các cá nhân do mình quản lý cho cơ quan có thẩm quyền là ngày hết hạn nộp danh sách kế hoạch thu, nộp Quỹ theo văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;

 + Thời điểm chấm dứt đối với hành vi vi phạm quy định trong việc huy động nguồn lực để hộ đê, cứu hộ các công trình có liên quan đến an toàn đê điều là thời điểm kết thúc việc hộ đê, cứu hộ các công trình có liên quan đến an toàn đê điều.

  • Các hành vi vi phạm hành chính khác theo quy định, trừ các hành vi làm hư hỏng công trình kè, công trình chống sạt lở, công trình chống sụt lún đất, công trình chống lũ quét, công trình cảnh báo thiên tai; Tự ý dỡ bỏ hoặc lấp công trình thủy lợi; nổ mìn và các hoạt động gây nổ khác không có giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Các hành vi vi phạm về xây dựng, phê duyệt và thực hiện phương án ứng phó thiên tai; Vi phạm về đóng Quỹ phòng, chống thiên tai; Vi phạm quy định trong việc huy động nguồn lực để hộ đê, cứu hộ các công trình có liên quan đến an toàn đê điều là hành vi vi phạm đã kết thúc nếu không xác định được thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm thì được xác định là hành vi đang thực hiện.

Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền xử phạt

  • Mức phạt tiền tối đa được quy định như sau: Đối với lĩnh vực phòng, chống thiên tai là 50.000.000 đồng; Đối với lĩnh vực đê điều là 100.000.000 đồng; Đối với lĩnh vực thủy lợi là 250.000.000 đồng.
  • Mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính là mức phạt áp dụng đối với cá nhân, trừ các hành vi không chuẩn bị hoặc chuẩn bị không đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm phục vụ ứng phó thiên tai theo phương án ứng phó thiên tai được phê duyệt và hành vi không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ danh sách kế hoạch thu, nộp Quỹ phòng, chống thiên tai của các cá nhân do mình quản lý cho cơ quan có thẩm quyền thì áp dụng đối với tổ chức.
  • Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
  • Thẩm quyền phạt tiền của các chức danh có thẩm quyền xử phạt là thẩm quyền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân; thẩm quyền phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân
  • Đối với hành vi khai thác khoáng sản, ngoài bị xử phạt theo quy định tại Nghị định này thì còn xem xét xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.
  • Đối với hành vi lấn chiếm bãi sông, lòng sông, suối, kênh, rạch, bờ biển xử phạt theo quy định tại Nghị định này thì còn xem xét xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
  • Đối với hành vi đổ chất thải ngoài bị xử phạt theo quy định tại Nghị định này thì còn xem xét xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nghị định còn quy định chi tiết, cụ thể đối với xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; Thủy lợi và Đê điều; Thẩm quyền lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính, thi hành biện pháp khắc phục hậu quả.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo