Cùng tìm hiểu về ngành kinh doanh dịch vụ

1. Kinh doanh dịch vụ là gì?  

nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ
nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ

Dịch vụ có bản chất vô hình, chỉ xuất hiện khi được người tiêu dùng yêu cầu, điều này làm cho bản chất của một loại hình kinh doanh  rất khác so với loại hình kinh doanh khác. Một số ví dụ bao gồm  khách sạn, tư vấn, sửa chữa thiết bị, hỗ trợ máy tính, chăm sóc sức khỏe, tiện ích, dịch vụ kinh doanh, bất động sản, dịch vụ pháp lý và giáo dục. Trong tất cả các trường hợp này, mọi người đang nhận được  dịch vụ chứ không phải  sản phẩm, cho dù họ đang được điều trị bệnh hay học trong  lớp  tiểu học.  Theo đó, kinh doanh dịch vụ là hoạt động của  cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhằm cung cấp một (một số) hoạt động hoặc  thực hiện một nhiệm vụ nhằm mục đích kinh doanh. 

 Tiếp thị một doanh nghiệp dịch vụ có thể khó khăn vì mọi người đang bán một ý tưởng vô hình hơn là một sản phẩm. Tiếp thị thường tập trung vào việc đạt được kết quả và thúc đẩy  các giá trị dịch vụ khách hàng để gợi ý rằng mọi người sẽ có trải nghiệm tích cực khi  làm ăn với công ty. Ví dụ, một luật sư có thể chứng minh tỷ lệ thành công cao với các loại trường hợp cụ thể trong việc thu hút khách hàng, trong khi một nhà hàng có thể tự hào về việc cung cấp dịch vụ khách hàng  chất lượng rất cao, đảm bảo rằng thực khách cảm thấy như những vị khách danh dự.  

 

 Bắt đầu loại hình kinh doanh này có thể ít tốn kém hơn so với bắt đầu kinh doanh sản xuất và bán sản phẩm. Tùy thuộc vào ngành, có thể cần một khoản đầu tư vốn nhỏ hơn nhiều. Ví dụ: một kỹ thuật viên hỗ trợ CNTT có thể dễ dàng làm việc trên phương tiện cá nhân, lái xe đến địa điểm của khách hàng để cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Mặt khác, mở nhà hàng cần  vốn để  đảm bảo và trang bị mặt bằng. 

 Kinh doanh dịch vụ cũng thu hút nhiều người thích làm việc độc lập. Những doanh nghiệp này thường có thể được điều hành bởi một người  có thể mở rộng kinh doanh sau này nếu cần và họ cho phép mọi người trau dồi kỹ năng của mình để làm việc theo những cách khác nhau. Một người có kiến ​​thức và kỹ năng có thể có giá trị đối với người khác có thể biến chúng thành kế sinh nhai với một doanh nghiệp cho phép người khác thuê họ vì kỹ năng của họ hoặc thuê họ với mục đích dạy kỹ năng. Cũng có thể  trộn lẫn các yếu tố dịch vụ trong một loại hình kinh doanh khác. Ví dụ, một thợ dệt lành nghề có thể dạy các bài học dệt ngoài việc bán các sản phẩm dệt thành phẩm. 

  2. Các loại hình công ty dịch vụ phổ biến: 

 Sự xuất hiện của các loại hình kinh doanh dịch vụ sau bắt nguồn từ nhu cầu của khách hàng, ví dụ: 

 

 – Dịch vụ tư vấn kinh doanh: Đây là những loại  dịch vụ kinh doanh được sử dụng bởi nhiều tổ chức, bất kể ngành nghề của họ. Dịch vụ tư vấn có thể dành cho các dự án tài chính, dự án mở rộng kinh doanh hoặc cho một lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Tư vấn là một phần không thể thiếu của các tập đoàn khổng lồ như Accenture, nơi cung cấp dịch vụ cho hầu hết mọi ngành công nghiệp. 

 Các dịch vụ tư vấn cũng được các tổ chức sử dụng trong quá trình  sáp nhập và mua lại để hiểu  bản chất của ngành và bản chất của doanh nghiệp. Dịch vụ tư vấn cũng được cung cấp để hiểu bản chất của cuộc cạnh tranh và các chi tiết cụ thể của ngành. 

  Kinh doanh dịch vụ tài chính: Tài chính là một khía cạnh rất quan trọng của bất kỳ tổ chức nào. Mọi tổ chức đều cần các dịch vụ tài chính cho các mục đích khác nhau như thuế, định giá, khấu hao hoặc mở rộng. Quản lý tài chính thường được thực hiện bởi bộ phận tài chính của tổ chức, nhưng các dịch vụ  được đề cập ở trên yêu cầu hỗ trợ  tài chính đặc biệt từ các cố vấn tài chính.  Các cố vấn tài chính cũng có mặt trong các quyết định đầu tư, trong đó họ quyết định lĩnh vực đầu tư sẽ được thực hiện  và liệu có thể thu được lợi tức đầu tư tốt và kịp thời hay không. Các dịch vụ tài chính cũng cần thiết cho các quyết định trên thị trường chứng khoán.  

 – Kinh doanh dịch vụ tiếp thị: Chạy các chiến dịch tiếp thị ở một khu vực  hoặc  khu vực địa lý mới sẽ yêu cầu tổ chức thực hiện nhiều nghiên cứu, điều này sẽ mất thời gian. Thay vào đó, tổ chức của bạn sẽ đầu tư vào các dịch vụ tiếp thị của bên thứ ba, đưa ra  đề xuất nhanh hơn và thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhanh hơn và hiệu quả hơn. Ngoài ra, các bộ phận tiếp thị thuê ngoài  hiệu quả hơn  các nhóm tiếp thị nội bộ. Một phần khác của tiếp thị là nghiên cứu thị trường.  

 

 Hơn 90% các tổ chức thích làm điều đó thông qua các cơ quan thuê ngoài chuyên về dịch vụ nghiên cứu thị trường. Các cơ quan này hiểu các yêu cầu của khách hàng, sau đó chuẩn bị bảng câu hỏi của riêng họ, nhận được sự chấp thuận của công ty, sau đó tiến hành một cuộc khảo sát đầu tiên và chính để thu thập dữ liệu thị trường. Hầu hết việc thu thập dữ liệu này đều rất tốn kém đối với công ty, nhưng nó  đáng giá vì tính xác thực của nó và những hiểu biết sâu sắc do dữ liệu tạo ra là vô giá. 

  – Kinh doanh  chuỗi cung ứng và dịch vụ phân phối: Mọi tổ chức đều cần dịch vụ chuyển phát nhanh như một phần của quản lý chuỗi cung ứng. Ngay cả khi bị tính phí cho  thư quan trọng nhất, dịch vụ chuyển phát nhanh vẫn được sử dụng rộng rãi và ưa thích, đôi khi hơn  các dịch vụ trực tuyến tức thì. Dịch vụ giao hàng cũng cần thiết để vận chuyển  sản phẩm từ địa điểm này sang địa điểm khác, hoặc từ kho hàng đến nhà phân phối hoặc từ kho hàng đến khách hàng.  

 Dịch vụ vận chuyển là thước đo rất quan trọng đối với thương mại điện tử vì giao hàng nhanh hơn đồng nghĩa với sự hài lòng  và giữ chân khách hàng tốt hơn, đồng nghĩa với việc tăng thị phần và tăng tỷ suất lợi nhuận. Hành trình của nhân viên đến văn phòng cũng là một phần trong đó. Các tổ chức thích thuê ngoài  dịch vụ cho các chuyên gia. Đối với việc vận chuyển sản phẩm đến  khách hàng toàn cầu là Blue dart, FedEx, v.v. Ngoài ra còn có nhiều công ty phân phối trong nước và trên tất cả các nước. 

 – Dịch vụ tòa nhà doanh nghiệp: Đây là những loại hình dịch vụ  doanh nghiệp mà  tổ chức nào cũng cần đến một lần khi  thành lập doanh nghiệp. Dịch vụ xây dựng cũng được yêu cầu sau này trong doanh nghiệp để cập nhật hoặc sửa đổi một số văn phòng hiện có. 

 

 Nó cũng cần thiết nếu tổ chức quyết định mở rộng sang các cơ sở mới bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng hiện đại và  thiết bị hiện đại cho nhân viên của mình. Phần dịch vụ xây dựng bao gồm mua nguyên  liệu thô và cử công nhân đến làm việc trong dự án trong một thời gian giới hạn. Dịch vụ tòa nhà rất quan trọng. Công việc tốt có thể tồn tại lâu dài trong khi công việc tồi tệ là chi phí định kỳ cho tổ chức. 

  – Dịch vụ đi công tác: Các tổ chức thường yêu cầu  đi công tác đến các địa điểm khác nhau vì lý do công việc. Điều cần thiết là các dịch vụ này phải được thuê ngoài cho những người thích hợp tham gia đặt chỗ du lịch, vì họ có thể  đặt chỗ với mức phí rất hợp lý.  

 Mặc dù không thể phủ nhận  hiệu quả về mặt kinh tế, nhưng nó cũng  hiệu quả về mặt kỹ thuật khi có các dịch vụ được thực hiện bởi các chuyên gia. Họ cũng tham gia vào việc cung cấp  lời nhắc, hành trình phù hợp và lời khuyên quan trọng trước chuyến đi  mà  có thể không thực hiện được trong nội bộ. 

 Dịch vụ khách sạn cũng là một phần của dịch vụ du lịch, liên quan đến việc cung cấp chỗ ở và ăn ở. Cung cấp chỗ ở thích hợp cho nhân viên sau khi  đến điểm đến, coi phương tiện đi lại và các sắp xếp du lịch địa phương khác là một phần của Dịch vụ Du lịch. 

  – Dịch vụ bảo mật doanh nghiệp: Các loại  dịch vụ kinh doanh này được các tổ chức yêu cầu để đảm bảo an ninh cho tài sản của họ. Dịch vụ bảo mật bao gồm sự hiện diện thực tế của một người để đảm bảo  bảo vệ dữ liệu trực tuyến. Bảo mật cũng là một phần của  dịch vụ tài chính, bao gồm bảo mật  các giao dịch gian lận. Những loại  dịch vụ kinh doanh này đặc biệt quan trọng trong trường hợp của bộ phận R&D, nơi phát hiện ra những sản phẩm mới nhất.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo